Ðảng còn thì mình còn!
Ngô Nhân Dụng
Ðảng Cộng Sản Việt Nam đã dùng
công an trấn áp đồng bào Văn Giang, Hưng Yên. Ðồng bào đã thua một keo.
Nhưng ai thắng? Thế lực kim tiền đã thắng. Nói như nhà báo tự do Huy
Ðức, các “đại gia” đã thắng.
Cung cách đối xử với những đồng bào bị bắt chứng tỏ bản chất của chế
độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay như thế nào. Năm đồng bào được thả về. Các
bà con này đều phải “ký khống” vào ba tờ giấy trắng, viết rõ “Tôi cam
đoan lời khai trên là đúng,” mặc dù ký tên dưới trang giấy hoàn toàn bỏ
trắng. Bắt người khác ký khống là một hành động phi pháp. Bất cứ ai buộc
người khác phải ký tên đồng ý về một việc mà chưa biết mình đồng ý việc
gì, dù là chịu nợ tiền hay hứa hẹn làm bất cứ việc gì, đều phạm tội
trước pháp luật, bất cứ pháp luật ở nước nào. Công an Cộng Sản Việt Nam
hành động bất chấp những quy tắc pháp luật cơ bản đó. Họ bất chấp các
quy tắc đạo lý sơ đẳng của loài người. Ðể làm gì? Chỉ vì khẩu hiệu của
công an hiện nay được nêu cao là: Ðảng còn thì mình còn!
Ðó là một khẩu hiệu làm cho tất cả những người công an phải cảm thấy
nhục nhã, nếu họ dừng lại suy nghĩ một chút. Nỗi nhục nhã thứ nhất là nó
đặt ra một điều kiện tồn tại cho bản thân mỗi người công an và tất cả
lực lượng công an dính chặt với sinh mạng của một đảng chính trị chứ
không nhân danh một nghĩa vụ nào cao hơn, lớn hơn. Mỗi đảng nào cũng chỉ
là một nhóm người. Gắn bó sinh mạng của mình vào một nhóm người tức là
chịu làm tay sai, làm “chó săn” cho bọn họ, chứ không phục vụ một lợi
ích nào của chung quốc gia, dân tộc.
Nỗi nhục thứ hai là cái tiếng xấu “bất trung, bất nghĩa” không thể
chối cãi được. Những người công an sống bằng đồng tiền do hơn 80 triệu
người dân đóng góp, nếu không có người dân làm việc, tạo ra của cải,
đóng thuế, thì tất cả cái đảng mà họ đang bảo vệ chỉ toàn những người
chỉ tay năm ngón không thể làm gì ra của cải, tiền bạc, để trả lương cho
họ nuôi vợ con. Nhưng họ lại đi lo bảo vệ một bọn ăn trên ngồi chốc đó,
không cần biết đến nguyện vọng của người dân, giẫm chân trên nỗi thống
khổ của người dân, tạo thêm bao nhiêu cay đắng khác cho dân. Tức là sống
nhờ sức lực của dân nhưng lại phục vụ cho người khác. Cho nên gọi là
bất trung, bất nghĩa. Con cháu họ sẽ lớn lên, có ngày chúng sẽ nhìn ra
hình ảnh cuộc đời bất trung bất nghĩa của ông cha. Chúng sẽ cảm thấy
nhục nhã, vì lương tâm con người ai cũng có, chúng sẽ xấu hổ mãi mãi.
Nỗi nhục nhã thứ ba là chính những người công an đang bị những kẻ nắm
đầu họ coi họ chỉ toàn là một bọn không biết suy nghĩ; một đám ngu si.
Ngu si vì chỉ biết tham lợi trước mắt mà không trông thấy mối nhục muôn
đời; nhắm mắt nghe lệnh bảo vệ một chế độ mà không tự hỏi tương lai
chính mình và con cháu mình sẽ ra sao.
Ðảng còn thì mình còn! Ngay trong khẩu hiệu đó đã chất chứa một nỗi
sợ hãi đang cố dồn nén trong lòng. Nỗi sợ hãi của một đám người đang
quyền oai chức trọng, tự tung tự tác, nhưng trong thâm tâm vẫn lo sợ, tự
hỏi không biết mình sẽ được hưởng cho tới bao giờ! Nếu không sợ hãi thì
người ta không bao giờ đặt vấn đề “còn” hay “không còn” cả. Chính đám
người đó đang mắt trước mắt sau vơ vét cho đầy túi tham, họ đang sợ, họ
không biết họ ngồi đó được bao lâu nữa. Cho nên họ mới đặt ra cái khẩu
hiệu để dọa đám tay chân của chính họ. Nói “Ðảng Còn Thì Mình Còn” tức
là đe dọa tất cả bọn tay sai coi chừng: “Ông mất thì chúng mày cũng
mất!”
Họ lấy sự tồn vong của một đảng để kích thích người công an phải liều
chết, phải chịu đựng bất cứ nỗi khó khăn, bất cứ nỗi nhục nhã nào, miễn
là lo bảo vệ đảng! Một chính quyền tự tin mình có lẽ phải và được dân
ủng hộ thì không bao giờ lại phải dùng thủ đoạn dọa nạt hèn hạ như thế.
Hãy nhìn tất cả các nước dân chủ, văn minh trên thế giới, có nơi nào
người ta phải dùng một khẩu hiệu đê tiện như thế để khích động quân đội,
cảnh sát, công an hay không? Bọn người này đã bóp óc nặn ra cái khẩu
hiệu như thế, ngày ngày hô to lên, để rót vào đầu đám công an họ nắm
trong tay. Tức là họ khinh rẻ ngay cả đám tay sai của họ.
Không có gì làm hạ giá phẩm cách con người bằng cách khích lệ người
khác với những nhu cầu hạ đẳng, là sự tồn tại của bản thân. Con người ta
sinh ra ai cũng có những nhu cầu sơ đẳng như thế: Ăn, ngủ, truyền
giống, hưởng lạc, miễn sao cho cái thân xác mình tồn tại. Nhưng ai cũng
có những nhu cầu cao hơn sự tồn tại. Ai cũng muốn được người khác yêu
thương, được kính trọng, được nâng cao khả năng, được phát huy óc sáng
tạo; đó là những nhu cầu cao hơn nhu cầu tồn tại. Khi một người mẹ khích
lệ con: “Nếu con vâng lời mẹ sẽ yêu con” thì câu nói đó nâng cao phẩm
giá của đứa bé, làm cho nó biết tình yêu là một phần thưởng quý báu. Có
bà mẹ nào lại dỗ con: “Nếu vâng lời mẹ sẽ cho ăn cơm, không thì cứ nhịn
đói!” Nói như vậy là hạ thấp phẩm giá đứa con, làm mất luôn lòng tự
trọng của đứa trẻ. Chỉ những người coi khinh một đứa bé thì mới dỗ dành
như vậy! Ðưa ra khẩu hiệu “Ðảng Còn Thì Mình Còn” tức là coi khinh tất
cả những người trong hàng ngũ công an. Ngẫm nghĩ lại, không thấy nhục
sao được?
Nhưng đảng cộng sản còn tồn tại đến bao giờ? Các anh chị công an, quý
vị có tin rằng chế độ này sẽ tồn tại vĩnh viễn, đến đời con cháu quý vị
nó vẫn cứ như vậy hay không? Quý vị đã thừa biết chuyện gì đã xảy ra ở
Liên Xô, ở Ðông Ðức chứ? Quý vị có thấy những gì mới xảy ra ở các nước
Tunisie, Ai Cập, Libya hay không? Quý vị có biết bên Miến Ðiện người ta
đã thay đổi hay không? Quý vị có tin rằng một chế độ ăn cướp trắng trợn
công sức của những người nông dân, của Ðoàn Văn Vươn, của đồng bào Văn
Giang, Ðông Anh, Dak Nông, Dương Nội, Gia Bình, trong khi phục vụ cho
những thế lực kim tiền, sẽ cứ thế mà tồn tại mãi hay không? Chắc chắn
những người biết suy nghĩ, hiểu cuộc đời đầy biến chuyển, đều biết rằng
bất cứ chế độ nào độc đoán chuyên quyền sớm muộn cũng đến ngày phải chấm
dứt. Trao sinh mạng của mình cho một chế độ như vậy, trao cả danh dự,
phẩm giá ông bà cha mẹ mình cho một chế độ như vậy, là một điều quá dại
dột. Chính những người đang sử dụng công an họ khinh rẻ cho nên mới đặt
ra cái khẩu hiệu “Ðảng Còn Thì Mình Còn!”
Bởi vì người dân nước Việt Nam vốn không ngu. Nếu ngu thì đã không
đấu tranh suốt một ngàn năm Bắc thuộc để giành quyền tự chủ. Một cơn
nước lũ phẫn nộ đang trào dâng, bắt đầu từ trước, và nhất là sau vụ anh
Ðoàn Văn Vươn liều chết chống bọn cướp ngày, hôm 15 Tháng Giêng 2012.
Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy lòng dân đang sôi lên là những cuộc
biểu tình liên tiếp nổi lên sau khi anh Ðoàn Văn Vươn liều mạng phản
kháng cường quyền. Biến cố đó đã gây ra những cơn sóng, mỗi ngày lại
dâng cao. Hơn một tháng sau anh Ðoàn Văn Vươn, chiều nay, 21 Tháng Hai
2012, hàng trăm nông dân Hưng Yên về thủ đô khiếu kiện đất đai, diễu
hành thành từng đoàn qua các đường phố, ôn hòa, lặng lẽ, không ai nói
với ai. Những ai cũng hiểu nỗi lòng của họ. Ngày 21 Tháng Ba 2012, nông
dân từ các vùng Văn Giang (Hưng Yên), Ðông Anh (Hà Nôi), Gia Bình (Bắc
Ninh), đã kéo về biểu tình trước số nhà 46 phố Trường Thi, Hà Nội, vì
đất đai của bà con bị thu hồi một cách trái phép, giá đền bù rẻ mạt. Rồi
hàng trăm dân oan mất đất từ tỉnh Dak Nông, Ðông Anh, Dương Nội (Hà
Ðông, Hà Nội) và Văn Giang (Hưng Yên) tập trung tại Văn phòng Quốc Hội ở
số 35 Ngô Quyền, Hà Nội. Người dân ở xã Ðại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh
Bắc Ninh biểu tình phản đối việc chiếm đất nông nghiệp đem bán cho công
ty Trung Quốc làm khu công nghiệp. Họ viết khẩu hiệu: “Bán đất cho doanh
nghiệp nước ngoài là bán nước! Ngày 21 Tháng Ba 2012, dân xã Thiên Lộc
(Can Lộc-Hà Tĩnh) bất ngờ kéo đến tấn công trụ sở công an vì phẫn nộ
trước cái chết bất thường của nạn nhân Lê Quang Trọng hai hôm trước,
được nói dối là một vụ tự sát.
Trước vụ anh Ðoàn Văn Vươn, đã nhiều người oan ức quá phải hành động,
nhưng chưa tạo nên một phong trào. Tháng Hai 2012, kỹ sư trẻ tuổi Phạm
Thành Sơn bị cướp đất, khiếu kiện nhiều lần vẫn tay không, quá uất ức đã
tẩm xăng, đốt xe máy tự thiêu trước trụ sở thành phố Ðà Nẵng. Trước đó
nữa, từ giữa năm 2011, mấy ngàn đồng bào thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện
Ba Vì, Hà Nội đã biểu tình vì chính quyền lấy một vùng đất của dân bên
quốc lộ 32 cấp cho một doanh nghiệp, mà phía sau doanh nghiệp đó là các
cán bộ to nhỏ huyện và thành phố.
Một chế độ gây bao nhiêu nỗi uất ức như thế sẽ tồn tại cho đến bao
giờ? Chế độ đó đã bày ra những đạo luật đất đai để tước đoạt quyền làm
chủ ruộng, đất của người dân; để phục vụ quyền lợi của đám đại gia,
trong đó có các đại gia ngoại quốc. Có chiếm đất của dân thì mới có
những công trường xây dựng cho các doanh nghiệp khai thác rút ruột. Ðể
cho những người như cô con gái của ông Tô Huy Rứa vắt giầy cao gót lên
ngồi làm chủ tịch. Có việc xây cất đồ sộ thì mới tạo cơ hội để các ngân
hàng cho vay tiền kiếm đồng lãi; các ngân hàng như cô con gái ông Nguyễn
Tấn Dũng đứng đầu. Họ làm ra luật để phục vụ các đại gia! Nhà báo Huy
Ðức viết: “Luật 2003 gần như đã đặt những mục tiêu cao cả như ‘lợi ích
quốc gia’ ngang hàng với ‘lợi ích của các đại gia’”.
Quý vị công an, có nên gắn chặt danh dự và cuộc sống của mình vào sự
tồn tại của một chế độ như vậy hay không? Huy Ðức viết: “Hình ảnh cuộc
cưỡng chế hôm 24 Tháng Tư 2012 ở Văn Giang đã trở thành một vết nhơ
trong lịch sử.” Chúng tôi tin rằng trong số những người công an hiện nay
phần lớn là những người biết suy nghĩ. Họ cũng được cha mẹ dạy dỗ phải
sống theo đạo lý, không khác gì cha mẹ chúng tôi cũng dạy con cái như
vậy. Làm sao quý vị có thể chịu để cho cuộc đời mình, danh dự gia đình
mình dính vào một vết nhơ muôn đời không rửa sạch như thế?
------
No comments:
Post a Comment