Saturday, September 17, 2011

Kinh tế không người lái

Ông Ðỗ Văn Ðương đã đậu bằng Tiến Sĩ Luật. Không biết ở trường chúng nó dậy ông những cái gì ngoài tư tưởng Mác-Lê Nin mà ông lú lẫn, dốt nát về kinh tế đến thế! Nhưng đại đa số người Việt Nam may mắn không có bằng tiến sĩ cho nên vẫn chưa đến nỗi lú lẫn. Họ chỉ cần tính giá mớ rau muống ngày hôm nay so với tuần trước là đủ biết thằng lạm phát nó cắn vào túi tiền của họ như thế nào.

Kinh tế không người lái  


Ngô Nhân Dụng

Nếu người dân Việt Nam ai cũng thông minh, hiểu biết như các đại biểu Quốc Hội của họ thì chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chẳng phải lo lắng gì về kinh tế cả.
Mạng Vneconomy mới dẫn ra mấy lời tuyên bố của một ông đại biểu Sài Gòn tên là Ðỗ Văn Ðương. Theo Vneconomy, ông Ðương phát biểu như thế này: “Tôi không nghĩ lạm phát ở nước ta cao nhất khu vực... Theo tôi phải xem lại chỗ này. Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn (đồng Việt Nam), nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục (nghìn)... Cần xem lại đánh giá chỉ tiêu lạm phát này xem có đúng không, theo tôi (lạm phát ở Việt Nam) không phải là cao nhất.”
Ðó là ông Ðỗ Văn Ðương chưa sang du lịch bên Nga đấy nhé. Ở Saint Petersburg, trong Quán Việt-Cafe chúng tôi được Trần Nguyên Thắng mời tới ăn cho đỡ nhớ cơm, một đĩa rau muống xào nếu tính ra tiền Việt Nam giá tới 300 ngàn đồng lận! Gắp một cọng rau muống lên, cho vào miệng, cứ tưởng như mình đang nhai cả mớ tiền, xót cả ruột! Ðối với dân ăn rau muống, ở Việt Nam sung sướng như trên thiên đường rồi! Muốn biết lạm phát ở Việt Nam thấp đến thế nào, mời ông Ðương thử qua Ðan Mạch chơi. Trước cửa quán Le Le Nhà Hàng bản thực đơn ghi một tô phở giá 135 đồng tiền bản xứ, tính ra thành 27 đô la Mỹ. Hơn 350 nghìn đồng Việt Nam một bát phở Trời Ðất ạ! Hay là qua Little Saigon, một ly “cà phê trong suốt” tính đến (nghe nói) 5 đồng đô la, chắc đắt gấp trăm lần ly cà phê ở Sài Gòn chứ chẳng ít!
Ông Ðỗ Văn Ðương đã đậu bằng Tiến Sĩ Luật. Không biết ở trường chúng nó dậy ông những cái gì ngoài tư tưởng Mác-Lê Nin mà ông lú lẫn, dốt nát về kinh tế đến thế! Nhưng đại đa số người Việt Nam may mắn không có bằng tiến sĩ cho nên vẫn chưa đến nỗi lú lẫn. Họ chỉ cần tính giá mớ rau muống ngày hôm nay so với tuần trước là đủ biết thằng lạm phát nó cắn vào túi tiền của họ như thế nào.
Sáng 14 tháng 9 tại Hà Nội, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB) họp, báo cáo họ dự đoán lạm phát của Việt Nam trong năm 2011 ở mức 18.7%. Mức lạm phát như vậy là có giảm xuống so với năm ngoái, nhưng vẫn cao nhất trong khu vực Á Châu. Ngân hàng ADB cũng hạ thấp dự đoán tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2011. Năm tháng trước đây họ tính kinh tế Việt Nam sẽ lên thêm 6.1% đến 6.7%, nay nghĩ lại thấy chắc chỉ tăng được 5.8% mà thôi.
Bình thường, khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế xuống thấp hơn thì sẽ giảm áp lực lạm phát, ít khi thấy kinh tế vừa đình trệ lại vừa lạm phát. Nhưng kinh tế Việt Nam là một trường hợp đặc biệt. Muốn bớt lạm phát, tất cả mọi người phải giảm chi tiêu. Số tiền lưu hành trong nước phải giảm xuống. Trong khi nhà nước bớt nhiều việc chi tiêu phí phạm để kinh tế không phồng lên một cách giả tạo nữa, thì những người dân bình thường thì vẫn phải ăn, phải uống, phải dùng xăng chạy xe ngoài đường, và buổi tối vẫn phải bật đèn điện. Giá điện, giá xăng đều được chính ông Dũng cho tăng lên; riêng giá thực phẩm thì tự động tăng không giảm, vật giá vẫn kéo nhau lên, mà không đổ tội cho một thế lực thù nghịch nào cả. Giá sinh hoạt chung vẫn tăng, riêng trong đám dân nghèo mà phần lớn tiền kiếm được đều chi vào việc ăn uống, tỷ lệ lạm phát thật còn cao hơn 20%. Nhưng phần chi tiêu của đảng và nhà nước, nếu nó cứ tăng thì người dân không chịu trách nhiệm!
Ðầu tháng 3 năm 2011, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký nghị quyết số 11 ra lệnh guồng máy tài chánh đẩy tỷ số lạm phát xuống cho chỉ còn một con số, dưới 10%, khoảng 7%, 8% thôi. Ông Dũng dùng tất cả các khí cụ ông nắm trong tay để đẩy: Ngân Hàng Nhà Nước, các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp nhà nuớc, vân vân. Tất cả cùng nhau đẩy. Nhưng, như chúng ta thấy, sau 6 tháng tác dụng của cái nghị quyết 11 cũng giống như người ta cố đẩy một sợi dây thừng vậy. Nó nhích đi được một chút, rồi thun lại, ỳ ra, không nhúc nhích, không còn công hiệu nào nữa.
Tình trạng bi đát đến nỗi một nhà phân tích kinh tế trong nước vừa mới nhận định: “Kinh tế Việt Nam thật sự đang ngắc ngoải trong tình trạng đình lạm,” (stagflation, tức là sản xuất đình trệ trong khi lạm phát vẫn cao, hai hiện tượng thường không xẩy ra cùng một lúc). Nhà kinh tế này còn tiên đoán: “Chính Phủ Việt Nam đang rất tuyệt vọng, từng bước thăm dò phản ứng để có thể kết hối (tịch thu USD) và kết kim (tịch thu vàng) bất cứ lúc nào.” Ðể dẫn chứng cho mối lo tịch thu vàng, bài nhận định trên nêu ra bản tin (Vnexpress, 23/8/2011) nói Thống Ðốc Ngân Hàng Trung Ương Nguyễn Văn Bình đã “gợi ý” rằng: “Ngân Hàng Nhà Nước sẽ giữ vàng giùm cho dân.” Một câu nói đó có thể khiến cho vàng cũng mọc cánh bay thật nhanh ra ngoại quốc, tất nhiên chỉ những người có tài chắp cánh cho vàng mới chạy của thoát!
Nghị quyết 11 đã được khen là “một bước ngoặt lớn về chính sách” vì ông Nguyễn Tấn Dũng đã bỏ chính sách cũ là cứ tung tiền ra cho các doanh nghiệp nhà nuớc chi tiêu thoải mái. Bây giờ, các ngân hàng kềm chế lại, số tiền cho vay không được tăng tới 20% so với năm ngoái; ngân sách nhà nước phải tăng thu khoảng 7%-8% vân vân. Và bản nghị quyết cũng không quên căn dặn: “Ðẩy mạnh thông tin-tuyên truyền;” cho guồng máy kinh tế nó lắng nghe rồi chạy theo tiếng hô các khẩu hiệu.
Nhưng guồng máy kinh tế nó điếc. Phương pháp điều hành kinh tế bằng khẩu hiệu thời ông Mao Trạch Ðông không còn hiệu quả nào trên kinh tế cả.
Muốn bớt lạm phát thì phải giảm bớt chi tiêu, hàng hóa sẽ bớt tăng giá hung hãn. Có hai khâu chính trong việc sử dụng tiền ở nước ta, là nhà nước và dân. Ông nhà nước ra lệnh cho các ông nhà nước khác bớt chi tiêu, nhưng chưa chắc họ đã làm được. Còn những anh chị dân đen thì phần lớn những món chi tiêu của họ là “tối thiểu,” không chi không sống được. Nhu cầu của một gia đình dân, những ăn uống, quần áo, xăng dầu, không tăng hay giảm theo nghị quyết của nhà nước. Còn về phần các bộ phận của nhà nước, thì có khi họ muốn mà cũng không giảm chi tiêu được.
Thí dụ, ngân sách chính phủ vẫn thâm thủng 120 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tức là tiền chi ra nhiều hơn tiền thu vào, nhưng không bỏ được. Nhà nước lại chi ra 15 ngàn tỷ đồng để cứu mấy ngân hàng nhỏ bị đe dọa phá sản, không chi cũng không được. Lại còn cứu các thị trường chứng khoán nữa. Lo cho các đại gia mua chứng khoán bị đang lỗ, nhà nước đã bỏ ra 70 ngàn tỷ đồng để nâng giá các cổ phần. Ngoài ra, còn những món tiền mà Ngân Hàng Nhà Nước đem chi hoặc cho phép các ngân hàng thương mại đưa vào thị trường, ngoài tất cả dự liệu của Nghị Quyết 11, phải nói là phản lại bản nghị quyết này!
Theo lệ cũ, các ngân hàng thương mại chỉ được đem 80% tiền ký thác của thân chủ mà cho vay. Nhưng theo thông tư số 22 của Ngân Hàng Nhà Nước mới đổi, từ ngày 1 tháng 9, 2011, các ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác sẽ được đem tất cả tiền người ta gửi ra cho vay. Như vậy thì không khác gì cho số tiền lưu thông tăng vọt lên nhiều lần, không còn thấy cái giới hạn 20% của ông Nguyễn Tấn Dũng đâu nữa! Theo công ty Bảo Việt thì với thông tư 22 này, từ đây tới cuối năm, số tiền được phép tung ra cho vay sẽ lên tới 460 ngàn tỷ đồng! Cái thông tư 22 coi như đã hủy bỏ mọi tác dụng của nghị quyết 11! Cho nên, ngân hàng Standard Chartered tiên đoán trong bốn tháng cuối năm nay lượng tiền tệ lưu hoạt (M2) ở Việt Nam sẽ tăng tới 196 ngàn tỷ, so với năm ngoái chỉ có 172 ngàn tỷ. Càng có nhiều tiền trong kinh tế thì lạm phát càng cao. Người dân biết vậy, cho nên ai có tiền cũng lo đi mua vàng, mua đô la!
Rồi lại thêm chính sách lãi suất nữa. Ông thống đốc Ngân Hàng Trung Ương ra chỉ thị số 2, bắt các ngân hàng thương mại không được trả lãi suất trên 14% cho các người gửi tiền. Giữa tháng 9, các ngân hàng báo cáo người ta ào ào rút tiền ra khỏi ngân hàng. Trong một tuần, có ngân hàng bị rút 1,000 tỷ đồng. Chưa tới cảnh “tiền bỏ chạy” (bank run) nhưng cũng mấp mé. Nhưng họ rút hàng tỷ đồng rồi đem đi đâu? Không ai báo cáo, nhưng ai cũng hiểu: Người ta đi mua vàng và đô la. Các đại gia bán vàng và đô la rồi họ đem tiền cất đi đâu, sao không thấy chúng trở lại với các ngân hàng? Cái này thì chỉ các đại gia mới biết!
Nhưng khi Ngân Hàng Trung Ương bắt các ngân hàng thương mại “giảm lãi suất” xuống dưới 14% thì đó là một bước hoàn toàn đi ngược lại với mục tiêu chống lạm phát của nghị quyết 11. Vì xưa nay, khi muốn chống lạm phát thì ở đâu người ta cũng tăng lãi suất cho người ta bớt vay được tiền mà chi tiêu, không ai giảm lãi suất bao giờ! Chắc chỉ có đại biểu Quốc Hội Ðỗ Văn Ðương mới có thể nghĩ ra cách chống lạm phát bằng cách giảm lãi suất, sau khi đi Thượng Hải nếm rau muống Tàu!
Cái chỉ thị đặt mức lãi suất tối đa (trần lãi suất) đã vô hiệu, vì nhiều ngân hàng vẫn lén trả lãi suất cao hơn 14% để có tiền kiếm ra tiền khác, nhất là các ngân hàng ở xa thì không sợ ai cả. Các quan đầu tình cũng không sợ lệnh từ trung ương. Họ phải phê duyệt càng nhiều dự án trong địa phương mình càng tốt. Càng nhiều dự án thì càng thêm cơ hội chấm mút, trước khi phải đổi đi nơi khác. Quan đầu tỉnh bảo ngân hàng trong tỉnh cho vay thì ai dám cãi chỉ tiêu lạm phát là mấy phần trăm cũng chẳng ai cần biết tới!
Nhìn thấy những nghị quyết và thông tư với khẩu hiệu và hành động trái ngược nhau, cuối cùng không biết ai đang cầm tay lái cho con tầu kinh tế Việt Nam. Có thể gọi là một nền kinh tế không người lái. Trong khi đó thì những nguồn ngoại tệ đang giảm, số đầu tư trực tiếp của nước ngoài cho tới số tiền người Việt ở ngoài gửi về đều bớt đi. Cán cân thương mại trong tám tháng đầu năm 2011 đã bị thủng 10 tỷ đô la, so với khoảng 8 tỷ trong cùng thời gian năm ngoái.
Ông Tomoyuki Kimura của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, mới nói trong phiên họp ở Hà Nội, rằng muốn “giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của tình trạng lạm phát cao thì phải có những nỗ lực lớn hơn trong việc cải cách cơ cấu nền kinh tế”. Nhưng nếu không thay đổi chính trị thì ai thay đổi cơ cấu kinh tế bây giờ? Những đại biểu Quốc Hội như Tiến Sĩ Ðỗ Văn Ðương có sẵn sàng đứng ra lèo lái con tầu kinh tế nước nhà hay không?

Washington DC: Cuộc Biểu Tình 17-9 Đoàn Kết Đấu Tranh “DIỆT NỘI THÙ, CHỐNG XÂM LĂNG”


Thưa Quý Vị, Quý NT và CH... Như đã thông báo, cuộc Biểu Tình Đòan Kết Đấu Tranh "Diệt Nội Thù, Chống Xâm Lăng" do Cộng Đồng...

Cái chết oan ức của ông Trương Văn Sương


Thanh Quang, phóng viên RFA2011-09-17Tại Việt Nam trong thời gian qua, ngày càng có nhiều tù nhân chính trị bị lâm cảnh tù đày khắc nghiệt dài...

FRANKFURT, CHLB Đức: BIỂU TÌNH 17-09 trước Tổng lãnh sự Việt Cộng


Frankfurt: Demonstration against the VCP and CCP. Saturday, September 17th 2011: From 11:30 am to 1:30 pm: in front of the vietnamese communist generalconsulate, Kennedy...

Cần đối thoại công khai với dân, không quỵ lụy trước Trung Quốc


Thụy My (RFI) - "Nhà nước nên tổ chức đối thoại một cách công khai về vấn đề Biển Đông, trên tinh thần xây dựng, chứ đồng thuận mà không có phản biện chỉ là một sự đồng thuận giả tạo... Một dân tộc có quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước rất là hiển hách như Việt Nam thì không nên quỵ lụy trước Trung Quốc..." - Lê Hiếu Đằng

Văn chương và mùi nước tiểu


2 thứ nêu trên hầu như chẳng có mối quan hệ nào, nhưng tại cuộc hội thảo về thơ trẻ nhân Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần 8 vừa qua ở Tuyên Quang thì chúng lại có một sự liên hệ thú vị, ít nhất là qua phần phát biểu của nhà thơ, nhà phê bình “gạo cội” Vũ Quần Phương. 

Một lần nữa: coi chừng lái khựa!


TBKTSG Online - “Cây khoai lang đã giúp nhiều hộ nông dân ở huyện Bình Tân thoát nghèo vươn lên khá giả. Tuy vậy, bà con cũng không nên chạy đua tăng diện tích vì đầu ra vẫn còn là một “ẩn số”, chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc”, ông Võ Văn Theo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bình Tân, Vĩnh Long cho biết.
Comments Off

Cái gì cũng có thể mất!


Thương hiệu nước mắm Phú Quốc bị xâm phạm tại Trung Quốc

(SGGP).- Ngày 16-9, Công ty Bross & Partners (một công ty luật của Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội) đã có công văn gửi Hội Nước mắm Phú Quốc (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) thông báo thương hiệu nước mắm đã bị xâm phạm tại Hồng Kông (Trung Quốc).
Comments Off

Người dân Việt Nam lại được kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc


Thanh Phương (RFI) Một nhóm có tên là Nhóm Ngày Chủ Nhật vừa cho phổ biến trên mạng một lời kêu gọi biểu tình phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Người dân Hà Nội và Sài Gòn được kêu gọi tham gia biểu tình ngày mai 18/9 tại khu vực Hồ Gươm và Công viên Quách Thị Trang.
Comments Off

Mr. 3Dờ - Tổng giám đốc Cty PĐ

Comments Off

Sự tàn nhẫn của chế độ nhà tù CSVN


Khi nghe tin anh Trương Văn Sương bị chết trong tù, người VN khắp nơi trên thế giới đều sửng sốt. Chúng tôi, Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (QTNLT) đã tìm hiểu về sự tàn nhẫn của chế độ nhà tù CSVN. Kính mong quý vị nghe hai cựu tù cùng ở chung với ông Trương Văn Sương là luật sư Nguyễn Văn Đài (NVĐ) và ông Trần Đức Thạch (TĐT) nhận xét:
Comments Off

Con người và con vật khác nhau bởi: NHÂN CÁCH!


“Lịch sử vốn dĩ rất công bằng - tất cả đã có lịch sử”

Hoàng Thanh Trúc (danlambao) Ngược dòng lịch sử -- Tháng 12 năm Giáp Thân 1284, Triều đại vua Trần Nhân Tông, quân nhà Trần kháng quân Nguyên. Đánh tan đại binh giặc ở Tây Kết chém đầu Nguyên Soái Toa Đô. Vua Trần trông thấy thủ cấp của Toa Đô, ngoài mặt thì mừng nhưng trong tâm thương xót nói: “Người làm Tôi phải nên như thế này” Rồi cởi áo ngự bào phủ lên, trước khi sai quân tẩm dầu hỏa thiêu.

18.09.2011 - Lần hẹn thứ 12 của những công dân Việt Nam Yêu Nước


Tiếp nối những lời hứa hẹn và tuyên bố ngoại giao trong chuyến viếng thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, Trung Quốc đã cử tàu cá 1.000 tấn đến Trường Sa, bên cạnh 500 tàu cá thường xuyên hoạt động ở vùng biển của Việt Nam.

Mặc dù không được chính thức xác nhận bởi BNG và báo chí lề phải nhưng đã có tin nhiều tàu đánh cá của ngư dân VN đã bị xua đuổi ra khỏi vùng biển của cha ông và nhiều trong số 500 tàu cá của TQ chỉ là sự trá hình của hải quân Trung Quốc.

Cùng lúc, Trung Quốc phản đối Ấn Độ hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí tại Lô 127, Lô 128 thuộc Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là một hành động gián tiếp của Trung Quốc xem khu vực này là của họ.
Comments Off

Vận mệnh của đất nước phụ thuộc vào chính chúng ta


Mẹ Nấm Vài trăm người xuống đường bảo vệ chủ quyền trong một đất nước 90 triệu người nói lên sự cam đảm và tinh thần yêu nước cao độ của những người con yêu quý của Mẹ Việt Nam. Điều này có ý nghĩa gì không?

Hãy thử nghĩ xem:

Một đất nước với 90 triệu người vì sợ hãi đã chấp nhận im lặng khi dân tộc đang ở bờ vực tử sinh. Đây là hậu quả tàn khốc của bao nhiêu năm sống dưới sự đe dọa của lưỡi hái và búa liềm.
Comments Off

Mượn tay và tiếp tay ?

Bùi Thị Minh Hằng

14 giờ 26 phút ngày 15/9/2011

Tôi nhận được cuộc điện thoại người quen từ số máy 0949XXXXXX với nội dung, “Công an Sơn Tây vừa gọi cho chú, bảo cháu thuê bọn ở Hà Nội xuống bao vây nhà con Thanh Hà tại 75 Quang Trung.. (?!)”. Đây là một người chú ấy thật sự quý mến tôi, nghe CA vu cáo tưởng thật nên có ý khuyên tôi không nên làm gì trái pháp luật... Tôi còn đang "bán tín bán nghi" suy nghĩ xem chuyện gì đang xảy ra, thì ngay lập tức từ 4 phía, chính kẻ có tên Thanh Hà vừa ăn cướp vừa la làng kia đã hùng hổ dẫn theo 3 xe taxi, 1 xe biển kiểm soát 30v-9375, 1 xe 4 chỗ 52T-4439- 1 xe 30v-1950 cùng những xe máy biển số 33R4-0251...bao vây nhà cậu ruột nơi tôi đang ở tại 92 Hoàng Diệu- Thị xã Sơn Tây. Oh,... thế ra cái tin "nguy hiểm" do chính người của CA Sơn Tây gọi cho ông chú quen biết với tôi lại chính là trò "nghi binh bẩn thỉu" để dọn đường cho bọn chúng tiến hành những việc uy hiếp sắp tới.
Comments Off

Nhật ký yêu nước hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường ngày 18/9 của nhóm Ngày Chủ Nhật


Nhật ký yêu nước -  NKYN hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường chống Trung Quốc xâm lược nhằm ngày 18 tháng 9 của những nhân sĩ yêu nước "Nhóm Ngày Chủ Nhật" đăng trên trang mạng thông tin Dân Làm Báo. Đây là một lời hiệu triệu chính đáng và có ý nghĩa trong việc bảo vệ lãnh thổ lãnh hải và cuộc sống của ngư dân Việt Nam, do đó Nhật Ký Yêu Nước tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi này....
Comments Off

Lái buôn mua linh hồn!


Ts Âu Dương Thệ Tuy cách xa Trung quốc cả hàng 10.000 cây số, nhưng nhiều chính phủ, giới truyền thông và dư luận ở Mĩ và EU [Liên minh Âu châu gồm 27 nước với khoảng 500 triệu dân – ghi chú của người dịch] đang rất quan tâm về những ngôn ngữ ngoại giao bề ngoài của nhóm lãnh đạo Trung quốc trong ý định bỏ số tiền lớn vào các nước đang gặp khủng hoảng tài chính. Từ chính giới, báo chí, các nhà khoa học tới các thành phần nhân dân trong các nước này đang tích cực tham gia phân tích và đóng góp ý kiến để tìm ra một giải pháp tối thượng cho việc bảo vệ quyền lợi đất nước. Vì dư luận rộng rãi đã nhận ra, bề ngoài Bắc kinh làm như anh nhà giầu tốt bụng, nhưng bề trong thì bản tính của bọn trọc phú, tư bản bóc lột đội lốt CS! Trong các xã hội dân chủ đa nguyên mọi giới đều quan tâm và có ý thức trách nhiệm tới quyền lợi chung và đi tới những hành động chung.
Comments Off

Đi biểu tình Chủ nhật 18 tháng 9 năm 2011


Luật sư Nguyễn Văn Đài Một lần nữa chủ nghĩa bành trướng bá quyền lại thách thức lòng yêu nước, tinh thần dân tộc của người Việt Nam khi Trung Quốc cử tàu cá có trọng tải 1.000 tấn đến Trường Sa để hỗ trợ việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và hiện có 500 tàu cá của họ thường xuyên hoạt động ở khu vực Trường Sa. Đồng thời Trung Quốc phản đối Ấn Độ hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí tại Lô 127, Lô 128 thuộc Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong khi các cuộc đàm phán cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc đang diễn ra và thỏa thuận không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông đã được các bên chấp thuận thì phía Trung Quốc ngang nhiên xé bỏ thỏa thuận đó.
Comments Off

Những đề nghị của Nhóm Ngày Chủ Nhật về Lần Hẹn Yêu Nước thứ 12


Để cho Lần Hẹn Yêu Nước thứ 12 được thành công tốt đẹp, Nhóm Ngày Chủ Nhật xin có một số đề nghị như sau:

Khởi đi từ Thông báo của UBND TP. Hà nội về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn TP. Hà nội:

Những cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh Thủ đô Hà Nội – Thành phố vì hòa bình;
1. Để không bị quy kết vào điều này, đề nghị như 11 lần xuống đường yêu nước trước, chúng ta tiếp tục tôn trọng mọi quy định của pháp luật về trật tự công cộng, không chống lại người thi hành công vụ.

Tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; Tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối, quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.
2. Tất cả những khẩu hiệu, biểu ngữ chỉ tập trung vào các nội dung (a) xác định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, lãnh hải của Việt Nam; (b) phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc; (c) bày tỏ lòng yêu nước, bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm và quyền của nhân dân Việt Nam.
Comments Off

Việt Nam nguyện cùng với Trung Quốc!


Đồng chí Ngô Xuân Lịch cho biết, Việt Nam nguyện cùng với Trung Quốc, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tăng cường giao lưu và hợp tác trong các lĩnhv ực, kiên trì giữ gìn đại cục hữu nghị Việt-Trung, cùng nỗ lực vì hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực.
Comments Off

Hiện tình của đảng cộng sản Việt Nam


Đại Nghĩa (danlambao) - Ảnh hưởng làn gió Hoa Lài của Mùa Xuân Ả Rập, đảng CSVN cảm thấy sợ hãi hơn bao giờ hết vì từng chế độ độc tài đã tuần tự rơi rụng như lá mùa thu và từng nhà độc tài cũng tuần tự đền tội trước công lý. Những sự kiện ấy đang dồn dập, đang là nỗi ám trầm kha trong đầu những người đang cai trị đất nước Việt Nam hôm nay.
Comments Off

Tranh trong tù


Đầu tháng 9 vừa qua, gia đình vào thăm TS Cù Huy Hà Vũ tại Trại số 05 Bộ Công an - Yên Định - Thanh Hóa. TS Vũ đã gửi bức họa vẽ mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi (25/8/2011). Tuy có muộn vì điều kiện không cho phép, nhưng gia đình cũng mong Quý Báo cho đăng.
Trân trọng cảm ơn Quý Báo,

Cù Thị Xuân Bích
Comments Off

Con đường nào cho Dân Chủ Việt Nam


Le Nguyen (danlambao) Nhân loại đang sống trong thời đại dân chủ, đang hướng đến dân chủ, đang mong muốn được sống trong dân chủ và nhân loại đang trong tiến trình dân chủ hoá.
Comments Off

Lịch sử hàng hai


Trần Quốc Việt (danlambao) - Ngày 08/09/2009 trang Talawas có đăng bài viết của tôi tựa đề Lịch sử hàng hai trong đó tôi hoài nghi không biết cuộc chiến biên giới Việt Trung 1979 có được ghi lại trong lịch sử chính thống. Hôm nay tình cờ tôi đọc được trên trang Anh Ba Sàm lời giới thiệu về bài viết trên blog Trần Nhương:
Comments Off

Thù địch ở mọi nơi, ngoại trừ trong nhà và Biển Đông?


Phạm Trần Theo dõi tình hình Việt Nam thời gian gần đây, người ta thấy Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam nhìn đâu cũng thấy “những thế lực thù địch”, “diễn biến hòa bình” và “đối tượng âm mưu chống phá nhà nước”, trừ kẻ thù đang ở ngay bên cạnh và nhan nhản ngoài Biển Đông.
Comments Off

Đám tang



Songngamvietnam (danlambao) - Thân phận con người dù có khác nhau đôi chút nhưng rồi “tất cả cũng trở về cát bụi” đó là điều mà ai cũng phải thừa nhận. chỉ khác nhau là cuộc ra đi của “Công dân số 1” và “công dân không số” mà thôi. Âu cũng là lẽ tất yếu của thời cuộc...
Comments Off

Hết đồng bào lại lao vào đồng chí


Trọng Sâm (danlambao), Hà Nội Gần đây nghe tin công an đánh và giết người dân chứ chưa nghe thấy chuyện công an đánh... công an. Bức ảnh tướng công an Trần Văn Thanh bị ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư Đà Nẵng đưa ra vành móng ngựa trên xe cứu thương làm cho dư luận sửng sốt về tình...đồng chí với nhau. Nhưng cùng là đồng đội với nhau thì cũng thượng cẳng tay với nhau để đưa "đồng chí" của mình đi cấp cứu trên xe cứu thương. Lần này thì công an... đánh công an. Chuyện xảy ra ngay giữa thủ đô Hà Nội. Một thành phố mệnh danh là "thành phố hòa bình".
Comments Off

Viết cho người vừa nằm xuống - anh hùng Trương Văn Sương


Nguyễn Bá Chổi (danlambao) Thác là thể phách, còn là tinh anh”, tôi là người hữu thần nên tin rằng, “người tù lương tâm” bất khuất Trương Văn Sương, sau khi trút hơi thở cuối cùng tại bệnh Nam Hà vào lúc 10 giờ 20 phút buổi sáng ngày 12 tháng 9 năm 2011, để lại thể phách mặc cho thiên hạ “vùi nông một nấm” lạnh lẽo dưới mảnh đất chưa thoát khỏi con mắt tù đày “quản lý”, anh vẫn còn đó phần “tinh anh”, linh hồn Trương Văn Sương.
Comments Off

Chết vì lạm phát!


Thế Gian (danlambao) Những nguồn thu ngân sách đang cạn dần, các khoản chi cứ gia tăng buộc Nhà nước in thêm nhiều tiền, sẽ đến lúc gây ra lạm phát khủng và Nhà nước sẽ... tự chết
Comments Off

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng về trường hợp TS Luật Cù Huy Hà Vũ và các người đấu tranh cho nhân quyền khác


"Phụ Tá Ngoại Trưởng Posner sẽ chủ tọa cuộc Đối Thoại Nhân Quyền Thường Niên với Chính phủ Việt Nam vào cuối năm nay tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Trong cuộc đối thoại này, ngoài những vấn đề khác, chúng tôi dự kiến sẽ bày tỏ lưu tâm của Hoa Kỳ về những đàn áp gần đây của chính quyền Việt Nam đối với những người bày tỏ quan điểm, đồng thời chúng tôi sẽ thúc dục Chính phủ Việt Nam trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến, kể cả Luật sư Cù Huy Hà Vũ. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh nhân quyền tại Việt Nam, và tiếp tục tham khảo mật thiết với Quốc Hội Hoa Kỳ về những nỗ lực này..." - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Văn Phòng Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động
Comments Off
Comments Off

Dưới sự lãnh đạo của "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xuất sắc nhất châu Á"...ế cấp thấp!


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng- Nhân vật năm 2010, Nhật báo Firmenpress của CHLB Đức nhận định Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rất thành công với các chính sách khôn ngoan, chiến lược và tầm nhìn xa trông rộng. Ông đã làm được nhiều việc mà các Thủ tướng khác ở các nước Châu Á không làm được...
Comments Off

Thứ trưởng Bộ Ý tế Cao Minh Quang - Tiến sĩ dỏm, Thứ trưởng thật, tuổi tác giả


Minh Anh - Đức Phúc (Dân Việt) - Ông Cao Minh Quang khai man mình là tiến sĩ, phải chăng để tiến thân lên chức Thứ trưởng Bộ Y tế? Bên cạnh đó, việc khai báo lý lịch của ông Quang cũng có dấu hiệu khai man tuổi tác.
Comments Off

Thứ trưởng Bộ Y tế - Từ tham nhũng đến khai gian bằng cấp. Kỷ luật: cảnh cáo


Dư luận đang xôn xao về vụ việc Thứ trưởng Bộ Y tế vay 2 tỉ đồng của doanh nghiệp BV Pharma mang nhiều dấu hiệu tham nhũng thì lại thêm một quả bom mới (mới cho ngài Thứ trưởng nhưng cũ với nhiều đồng chí tiến sĩ khác):
Comments Off

Chuyện bà cụ 80 tuổi chống tham nhũng


Dân Làm Báo - Nổi tiếng là người chống tham nhũng với một tinh thần sắt đá, được Tổ chức Minh bạch thế giới trao giải thưởng năm 2007, bác Lê Hiền Đức đã có lần trả lời phóng viên: "Tôi đã bị đá như một quả bóng. Tuy nhiên, tôi tuyên bố, rất tiếc, Lê Hiền Đức không phải là quả bóng da để có thể bẹp, rách, xịt mà là quả bóng thép, đá cẩn thận không thì gãy chân...". Những ngày qua, dù tuổi đã bước vào 80 bác Lê Hiền Đức vẫn tiếp tục công việc chống tham nhũng trong một guồng máy "đầy sâu". Bác vừa liên lạc với Dân Làm Báo và nói "họ lại tiếp tục đá bác, thế là sau 3 năm bác lại đi đúng một vòng tròn...". 
Comments Off

Vì sao họ không đến (4) - Sự nổi dậy của NHÂN CÁCH


“Dành cho những ai chưa một lần
Đến vườn hoa Lê Nin & Hồ Gươm
Để bầy tỏ lòng yêu nước của mình.”

Trong một lần trò chuyện với cựu Đại Tá Lê Hồng Hà – Nguyên Chánh văn phòng Bộ Công An, Nguyên uỷ viên đảng đoàn Bộ Công An, tôi vô cùng tâm đắc trước những nhận định của ông về một số vấn đề đang nổi cộm trong xã hội, trong đó có vấn đề về phong trào dân chủ trong nước. Theo ông:
Comments Off

Anh hùng Trương Văn Sương


Luật sư Nguyễn Văn Đài (danlambao) - Vào lúc 10.20 sáng ngày 12 tháng 9 năm 2011, trái tim tù nhân chính trị bị giam cầm lâu nhất thế giới đã ngừng đập tại bệnh viện tỉnh Hà Nam. Tù nhân chính trị Trương Văn Sương thọ 68 tuổi, có tất cả hơn 33 năm trong tù. Ông ra đi không chỉ để sự thương tiếc trong lòng những người thân trong gia đình mà còn để sự thương tiếc trong những người có cùng niềm tin vào Chúa Jesus, những bạn bè, đặc biệt là những tù nhân chính trị và thường phạm ở trại giam Nam Hà.
Comments Off

Trên bệ phóng dân tộc, tên-lửa-văn-học-trẻ phóng về đâu?


Hữu Cầu (danlambao) (Lấy cảm hứng từ bài diễn văn khai mạc “Hội nghị viết văn trẻ”: “Văn học phải được phóng lên từ bệ phóng dân tộc” của ông Hữu Thỉnh)

Xin chào các bạn trẻ đến từ miền tài năng !

Bạn trẻ dấu yêu ơi, những sứ giả của vô biên ơi, của những chân trời tí con con ơi ! Bạn đang tìm đến những chân trời tỉ tỉ người của tương lai đại đồng, của nước lạ vĩ đại, không còn khái niệm dân tộc, Tổ Quốc, chỉ còn khái niệm nhân loại, sướng nhé…
Comments Off

Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm - Gần 2000 giáo dân Cầu Rầm tiếp tục kéo về UBND Tỉnh Nghệ An gây áp lực

Anton. Hồng Ân (danlambao) - Liên quan đến tương lai của mảnh đất Cầu Rầm, vào ngày 15/09/2011, UBND Tỉnh Nghệ An đã có lời mời các giáo dân đến làm việc tại Trụ sở UBND Tỉnh. Mặc dù đây là một lời mời muộn và đột xuất, nhưng hơn 2000 giáo dân cũng đã có mặt đông đủ, đồng thời làm tăng áp lực đối với bộ máy công quyền.
Comments Off

Từ chuyện hàng ngàn thí sinh 0 môn sử


Lê Thiên ( bạn đọc danlambao) Dịp Tết Trung thu 2011, tôi bất ngờ nhận một hộp quà gói kỹ và đẹp. Chắc là quà Trung thu béo bỡ! Nhưng không! Gói quà chỉ có mỗi một cuốn sách – sách “HƯỚNG DẪN ôn thi đại học & cao đẳng MÔN LỊCH SỬ”. Người gửi là ai? Có “ý đồ” gì đây!
Comments Off

Giữa tự hào và nhục nhã là một cảnh giác


Nguyễn Hưng Quốc - Gần đây, một số nhà nghiên cứu, xuất phát từ những động cơ khác nhau, tìm cách biện hộ dùm cho Mạc Đăng Dung: Một, Mạc Đăng Dung chỉ quỳ lại trước long đỉnh che lọng vàng, một biểu tượng của vua nhà Minh chứ không phải là quỳ lạy các vị tướng dưới triều nhà Minh; hai, các địa phương được nhà Mạc dâng cho nhà Minh, thật ra, đã bị nhà Minh chiếm mất từ trước; và ba, sự nhục nhã mà Mạc Đăng Dung phải gánh chịu đã được đền bù xứng đáng: Việt Nam tránh được họa ngoại xâm. Kết luận: theo họ, Mạc Đăng Dung đáng khen hơn là đáng trách...
Comments Off

Cây mì “chết đứng”


Đăng Nguyên (SGGP) - Tin lời thương lái và nghĩ đến lợi nhuận nên nhiều người không ngần ngại bỏ lúa chuyển sang trồng mì. Chỉ đến khi đến vụ thu hoạch không thấy thương lái cũ đến thu mua mì, nhiều bà con mới “ngộ” ra là “có thể mình bị lừa”(!?)
Comments Off

Thay đổi điều lệ đảng: Ðiều kiện tiên quyết để sửa đổi Hiến pháp


Bùi Tín - Từ bỏ những giáo điều dai dẳng của đảng CS phải là tiền đề tiên quyết cho việc dự thảo bản hiến pháp mới. Không có một con đường nào khác. Đây là đòi hỏi của toàn dân, của những trí thức hàng đầu của đảng, một tập thể tỏ ra ưu việt, có tâm, có tầm vượt trội vượt hơn hẳn những người trong Bộ Chính trị và trong Trung ương đảng CS hiện nay...
Comments Off

Dân trồng cà phê khốn đốn vì lạm phát


Thế Gian (danlambao) Còn hơn hai tháng nữa mới đến vụ thu hoạch cà phê, vậy mà hiện giờ nhiều gia đình ở xóm Kinh Tế ở huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai đã không còn tiền để sinh sống. Chị Ngân, người ở đầu xóm cho biết, hiện giờ nhà chị không còn lấy một đồng tiền. Đã nửa tháng nay chị không hề biết đến chợ quán, cả nhà chị ăn mắm khô và rau trồng ở vườn nhà. Mới hôm qua đây chị bán một con chó mẹ nặng 6 kg được hai trăm ngàn đồng. Chị không dám tiêu số tiền đó mà để giành tới tháng đóng tiền điện cho Nhà nước. Còn hai đứa con nhỏ của chị đang cần tiền để đi học nữa, chị còn chưa biết tính sao đây...
Comments Off

Cần 15.000 tỉ đồng cứu DN cà phê trong nước


Nguyễn Hải (Nguoilaodong) - DN trong nước đang thua trên sân nhà. Từ đầu vụ, Vicofa đã kiến nghị xin Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn cho các DN trong nước trữ hàng nhưng không được chấp thuận nên đành chấp nhận để cho DN nước ngoài mua hết hàng...
Comments Off

Tâm sự của người tập viết


Kim Cương Thừa (bạn đọc Danlambao) - ... Sẽ còn rất nhiều người được rỉ tai như tôi tìm đến với diễn đàn này, rất mong các bạn luôn mở lòng chào đón. Sợ rằng có ai đó không “lỳ” được như tôi (sau khi bị đập cho tơi bời mà vẫn không bỏ cuộc). Thêm một người bạn là chúng ta lại bớt đi một kẻ thù...
Comments Off

Lục bình trên dòng kinh đen


Vũ Đông Hà (danlambao) Tôi rời Đài Loan mang theo hình ảnh những đứa bé Đài gốc Việt nheo nhóc. Và những cánh lục bình nổi trôi trên dòng kinh đen. Chuyện cô dâu cũng như những chuyện tang thương của đất nước, có lúc bùng lên rồi cũng lắng xuống và mất hút trong những lo toan đời sống của từng người. Nhưng mỗi ngày trôi qua, vẫn còn đó những đêm có cô gái nằm trên nhà kho sân thượng trằn trọc ngó chừng ra cửa, những bàn tay ngủ gục bị cắt đứt, những cuốn phim nô lệ tình dục tiếp tục quay, và những vết tím bầm trên mắt trên môi...
Comments Off

Sự đê hèn của công an Việt Nam


Tôi Trần Thị Nga, hiện đang tạm trú tại tổ 8, phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Tôi xin được chia sẻ câu chuyên, tôi bị công an Việt Nam (CAVN) Tỉnh Hà Nam lừa, bắt đưa về đồn, tra tấn tinh thần và đe doạ, ảnh hưởng đến sức khoẻ của 1 người phụ nữ tật nguyền, đang có thai 7 tháng. Mục đích của bài viết này là để nói lên tính bất lương và vô lương tâm của CAVN trong xã hội Việt Nam ngày hôm nay.
Comments Off

Tâm tình với bạn đọc Danlambao


Trần Thị Nga Hôm nay Nga nhận được mấy cuộc điện thoại của anh em gọi về bảo trên Danlambao có bác Ong Vàng viết bài hỏi về Nga (bài viết Họ là ai?). Thực sự Nga rất xúc động vì sau những lần xuống đường biểu thị tình yêu với Tổ Quốc thiêng liêng mà Cha Ông để lại thì Nga đã có thêm rất nhiều bạn bè cùng chí hướng.
Comments Off

Thư gửi ông Hà Hùng Cường Bộ trưởng tư pháp


Nguyễn Tường Thụy - Một người ngu đến mấy cũng không thể không đặt ra câu hỏi: Cao Thị Minh Hằng và Chi cục thi hành án Thanh Trì được thuê bao nhiêu tiền để làm việc này? Tại sao chúng nhiệt tình cướp đất nhà tôi đến như vậy, huy động tới 40 người gồm công an và đội thi hành án? Chúng biết là chúng làm bậy nhưng tại sao chúng dám làm? Ai bảo kê cho chúng? Có phải chúng biết trước là sẽ được bao che, bảo vệ nhau chặt chẽ từ trên xuống dưới nên mới dám làm liều như thế không?...

No comments:

Post a Comment