6-27-2011 Toronto, Canada - Hơn 600 đồng bào biểu tình chống Trung cộng và lên án Việt cộng hèn nhát
Bản Chất Cuộc Nổi Dậy Đã Thay Đổi
Gần đây hai cuộc nổi dậy của người dân tại Tunisia và Ai cập đã làm rung chuyển thế giới. Tại những quốc gia khác trong thế giới Ả rập như Syria, Algeria và Yemen (và một số nước sắp lâm nguy khác) cũng đang có phong trào của người dân xuống đường biểu tình chống đối nhà nước, đòi cách mạng.
Nhưng nếu những cuộc nổi dậy của người dân xưa kia mang tính chất chính trị, như đòi hỏi dân chủ tự do, độc lập, hoà bình … thì những cuộc nổi dậy gần đây mặc dù nói là để chống nhà nước độc tài, nhưng không còn nhắm mục đích đòi độc lập tự do dân chủ nữa. Nhóm huynh đệ Hồi giáo đã ra tuyên cáo như sau: “Oh, Syrian people, isn’t it time for you to shout a big no? No to oppression, corruption, theft and humiliation. No to poverty, hunger and unemployment.” tạm dịch là “Hỡi người dân Syria, chẳng phải đã đến lúc chúng ta hét lớn lên “Đả Đảo”? Đả đảo Áp Bức, Thối Nát, Tham Nhũng, Sỉ Nhục! Đả đảo Nghèo Đói và Thất Nghiệp!”.
Rõ ràng người dân bất mãn không phải vì bị bắt bớ tra khảo tù đầy, vì thiếu tự do dân chủ, mà là vì bị bóc lột, vì tham nhũng, bị nghèo đói, bị thất nghiệp, vân vân… nói tóm lại người dân bất bình về những bất công trong xã hội, vì sự chênh lệch giữa giàu nghèo, vì bị nhà nước bỏ bê, không chăm sóc, không giúp cho họ có được một cuộc sông no đủ hạnh phúc. Ngày xưa, các cụ đã nói rằng đói quá thì làm càn. Ngày nay người dân khổ sở quá thì sẵn sang hy sinh tính mạng để đòi hỏi cơm no áo ấm, công bình xã hội. Chẳng vì thế mà trong những tháng gần đây có năm sáu vụ tự thiêu của thanh niên để châm ngòi cho những cuộc nổi dậy của toàn dân. Khẩu hiệu “Thà chết để có được một cái gì còn hơn là sống mà chẳng được cái gì hết (Die for something is better than live for nothing)” là khẩu hiệu nói lên sự bất mãn cùng cực của giới trẻ tại những nước có bất công xã hội nghiêm trọng. (Trong một bài báo mới đây tựa đề “Tunisia as Vietnam in Waiting” của tờ điện báo Asia Times, - http://www.atimes.com/atimes/ Southeast_Asia/MA29Ae01.html - tác giả Adam Boutzan cũng đã tự hỏi chuyện gì sẽ xẩy ra ở Việt nam nếu một thanh niên tốt nghiệp đại học, không thể tìm được việc làm ổn định, đành phải đứng bán dưa hấu ở vỉa hè và một số công an tới phá vỡ sạp bán của anh ta vì không có giấy phép và tịch thu đồ đạc hàng hóa của anh ta. Nếu anh ta phản đối và khiếu nại nhưng bị bỏ qua không cứu xét và bị làm nhục danh dự (điều này xảy ra thường xuyên tại Việt Nam) và - nhắc lại chuyện gì sẽ xẩy ra nếu- người thanh niên trẻ có học thức này quyết định tự thiêu trước một trụ sở đảng địa phương?).
Báo chí thế giới khi nói về những cuộc nổi dậy mới đây đã nhấn mạnh đến sự thể là tại những nước đó có một chính thể độc tài. Điều này cũng dễ hiểu. Vì chống một chính thể độc tài là một mục tiêu chính trị và độc giả dễ liên tưởng tới những cuộc nổi dậy chống độc tài, áp bức, bóc lột, những cuộc nổi dậy chống thực dân phong kiến, đế quốc như trước đấy, và ít ai tưởng tượng được rằng người dân lại có thể bất mãn vùng lên chỉ vì đói khổ, không có công ăn việc làm, không thấy tương lai sáng sủa.
Nhưng chính vì chính quyền độc tài nên những nhà lãnh đạo đã không nghĩ gì đến người dân, đã không chăm lo cho người dân để họ có được một cuộc sống ngày càng sung túc hơn, để họ dần dần thoát khỏi nghèo đói. Nói về Ai Cập chắng hạn, ông Mubarak làm tổng thống 30 năm dài mà sau 30 năm tỳ lệ người dân quá nghèo ở xứ ông vẫn trên dưới 40%, người dân Ai cập vẫn đói khổ trong khi chính ông và gia đình ông lại là tỷ phú. Tất nhiên ở Ai cập không phải chỉ có mình ông Mubarak là giàu to, có cả một giai cấp giàu xụ ăn trên ngồi chốc, tuy giai cập này là một tỷ lệ xã hội nhỏ.
Và cũng nghĩ cho kỹ hơn nữa thì không cứ độc tài và nghèo đói là dẫn đến nổi dậy, là có người tự thiêu để soi đường cho tranh đấu. Tại Việt Nam trong những năm cuối của thập niên 70 và năm đầu của thập niên 80 (và bây giờ tại Cuba và Bắc Hàn) làm gì có ai nghĩ tới nổi dậy chống độc tài, mặc dù ai cũng hiểu rằng chính chế độ độc tài đã là nguyên nhân của sự nghèo đói khốn nạn khốn khổ của toàn dân. Lý do cũng dễ hiểu: vì khi đó không có sự bất công xã hội hiển hiện và to lớn. Nếu có chăng bất công xã hội (các quan lớn nhà nước vẫn sung sướng hơn vì được chế độ ưu đãi và vì tham nhũng) thì sự bất công đó tiềm tàng, nó không chói con mắt, không làm điên tiết người dân. Trong cả một nước ai cũng đói khổ thì đành chịu chung số phận, ai đứng lên nổi dậy? Chính sự bất mãn do bất công xã hội to lớn đã làm cho con người không còn chịu nổi, phải đứng lên chấp nhận cái chết để tranh đấu cho quyền lợi (vật chất) của chính mình, tranh đấu cho một tương lai sáng sủa hơn, tranh đấu cho một niềm hy vọng. Sống vô vọng thì thà chết còn hơn, cho nên đã có cuộc ra đi của 2 triệu người dân Việt trước đây.
Đứng trên khiá cạnh xã hội học, những nhu cầu cấp cao - những nhu cầu tinh thần như giáo dục tự do dân chủ - của con người không cấp thiết bằng những nhu cầu để sống còn - những nhu cầu vật chất như cơm no áo mặc nhà cửa, công ăn việc làm để sinh sống. Như vậy, những cuộc nổi dậy mới đây đã cho chúng ta thấy rõ rằng nguyên tắc xã hội đó quá đúng. Hơn nữa chính bất công đã làm sôi sục căm hờn của giai cấp thấp tột cùng của xã hội. Cho nên khi họ vùng lên biểu tình, họ không đòi hỏi dân chủ tự do mà đòi hỏi công bình xã hội, đòi hỏi công ăn việc làm, chống đối nghèo đói, bóc lột và tham những thối nát. Giai cấp giầu đã trở thành giai cấp bóc lột họ, giai cấp thối nát kiêu căng, coi thường người dân, thậm chí xỉ nhục người dân, nói cách khác giai cấp phong kiến thực dân mới.
Bất công xã hội - mức chênh lệch quá đáng giữa giầu và nghèo - tại những nước đang phát triển là mối đe dọa cho nền an ninh của mọi chính thể (độc tài), các chuyên viên quốc tế đã từng cảnh báo như vậy và họ đã thường xuyên khuyến cáo những chính thể này phải tìm cách nâng cao mức sống của người dân. Nhưng tại sao ở những nước phương Tây, chênh lệch giầu nghèo lại không là một đe doạ cho nền an ninh xã hội? Phải chăng vì người nghèo chưa bị dồn vào ngõ bí? (Ở nước Pháp đã có dấu hiệu cho thấy những kẻ khốn cùng đã bắt đầu quậy – đa số là di dân bất hợp pháp). Rõ ràng rằng các chính phủ Tunisia và Ai Cập đã bỏ ngoài tai những khuyến cáo của những cơ quan xã hội quốc tế này. Những quốc gia khác nếu không thay đổi kịp thời rồi ra sẽ chung số phận mà thôi.
Kết Luận: Việt Nam ngày nay cũng đã trở thành một xã hội bất quân bình, nơi đấy có tất cả những yêu tố của rạn nứt xã hội như chênh lệch giàu nghèo, tham nhũng thối nát, chính quyền độc tài coi thường quyền lợi người dân, giai cấp giàu có bóc lột người lao động, thiếu công ăn việc làm cho giới trẻ, người dân không còn tin tưởng ở chính quyền, mất hết hy vọng ở tương lai, vân vân… Như vậy một cuộc nổi dậy sẽ không thể tránh khỏi, mặc dù nhà nước áp dụng những phương thức cai trị của Cộng Sản còn quy mô tàn bạo hơn cả những phương thức cai trị tại các nước độc tài khác. Chính thuyết Mác xít đã xác định một chân lý là không một sự thể nào bất biến, không có một cái gì có thể tồn tại mãi mãi. Lịch sử đã xoay vần. Tại các nước Ả rập, người dân đã nổi dậy đòi quyền sống, không lý do gì người dân Việt lại cứ cam phận vô sản trong khi nhà nước và đồng bọn đã trở thành đại tư bản.
Tiếng chuông cách mạng đã rền vang khắp nơi trên thế giới, phong trào nổi dậy của người dân như ngọn thủy triều đã dâng lên cao và lan rộng nhanh chóng, đã đến lúc người dân Việt lợi dụng thời cơ vùng lên bẻ tan những xiềng xích đã cột tay chân mình suốt 60 năm qua và đòi lại quyền được sống hạnh phúc trong một xã hội sạch sẽ công bằng, trong môt nước phát triển đúng mức trong đó người dân phải được tôn trọng, được quyền sống như một con người.
Cùng nhóm huynh đệ hồi giáo, chúng ta, nhóm huynh đệ Lạc Hồng cũng lớn tiếng tuyên cáo: “Hỡi người Dân Việt Nam, chẳng phải đã đến lúc toàn dân ta hét lớn lên “Đả Đảo”? Đả đảo Áp Bức, Thối Nát, Tham Nhũng, Sỉ Nhục! Đả đảo Nghèo Đói và Thất nghiệp?”
Bản chất tà giáo của Đảng Cộng Sản
Vinh quang Ai Cập, nhục nhã Việt Nam kẻ cúi đầu nô lệ cộng sản !
Những gì dân chúng Ai Cập làm, người dân Việt Nam đã thực hiện nhưng Việt Nam có quá nhiều kẻ nô lệ chế độ cộng sản. Nhìn xem dân Việt qua vài tấm hình Ai Cập – Việt Nam.
1. Nói với người lính, công an.
Ai Cập ! Người lính Ai Cập lắng nghe tiếng nói, song hành với dân chúng phá tan chế độ Mubarak đã cai trị 30 năm qua. Người lính Ai Cập bảo vệ quyền lợi của người dân và cũng là quyền lợi của chính họ. Họ không đem súng ống bảo vệ quê hương để tàn sát đồng bào mình.
Thái Hà ! Người dân cũng đã tiến đến nói với người lính, công an Việt Nam hãy nhìn về quê hương và yêu thương đồng bào hãy giúp người dân Việt Nam không bị cướp mất quyền làm người. Người dân Thái Hà đang nói với người công an nhưng ai đã phá tan tiếng nói của họ ?
Ai đã bịt miệng tiếng nói người dân Thái Hà để người công an không còn nghe và trở thành những con dã thú sát hại dân Việt ?
Ai đã dùng quyền lực, quyền bính để đàn áp tiếng nói người dân ?
Ai đã loại trừ Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt khi ngài cùng lên tiếng với người dân cho xóm làng, cho Việt Nam được có Công Lý ?
Những kẻ vì quyền lợi riêng tư, bán rẽ lương tâm đi làm nô lệ cho đảng cộng sản Việt Nam bán anh em, giáo dân, giáo hội Việt nam để người dân mất đi tất cả, mất nhà cửa, mất quyền làm người…
Hỡi anh công an hãy dùng sức mạnh, súng đạn bảo vệ người dân đừng che chở cho chế độ cộng sản mà anh cũng là một nạn nhân của chế độ !
2. Ánh sáng nguyện cầu.
Trong ánh sáng đèn đêm người dân Ai Cập cùng nhau ước mong, quyết chí loại trừ chế độ độc tài chỉ đem lại lo âu, sợ hãi trong đời sống.
Thái Hà, Đồng Chiêm, Tòa Khâm Sứ, Cồn Dầu…cũng đã đốt lên ánh sáng của những cây nến, nguyện cầu cho quê hương không còn chế độ cộng sản gian ác, không đọa đày dân lành. Những cây nến vội tắt !
Ông sư quốc doanh, giám mục quốc doanh, linh mục quốc doanh… đội lốt tôn giáo xây « lâu đài tôn giáo », đi tiên phong dâp tắt những ngọn nến, những tiếng nói oan ức của tín đồ, giáo dân để bảo vệ chế độ cộng sản. Giáo hội quốc doanh đã dựng lên những « hài kịch tôn giáo » đem đến thảm kịch cho tín đồ, giáo dân. Giáo hội quốc doanh tay trong tay với chế độ cộng sản, thản nhiên trước cảnh tàn sát, đánh đập, cướp bóc người dân vô tội…và thổi tắt cây nến Công Chính.
Những cây nến Việt Nam vẫn còn và sẽ đốt lên, đốt mãi, đốt cháy sáng Việt Nam để từng người dân nhìn thấy sự tàn ác, vô nhân đạo của chế độ cộng sản đang tàn phá quê hương Việt Nam.
Hỡi từng người dân Việt, cùng nhau thắp lên những cây nến cho Hòa Bình, cho Tự Do Việt Nam !
3. Những cánh tay đưa lên.
Những cánh tay vươn cao của mỗi người dân Ai Cập đã đem lại cho họ một ngày mai tươi sáng, tự do và được làm người giữa quê hương.
Giáo dân Cồn Dầu đã can đảm vươn tay để che chở một quan tài, bảo vệ nghĩa trang nơi yên nghĩ của cha ông từ hơn thế kỷ.
Dù bị đứng giữa hai áp lực, một bênh là chính quyền cộng sản Đà Nẵng với bạo lực và một bên bị quyền lực của giám mục giáo phận nhưng giáo dân Cồn Dầu vẫn nói lên tiếng nói người dân bị đàn áp.
Dù bị tra tấn, tù đày, dù đứng trước tòa án…giáo dân vẫn nói “chúng tôi không có tội”, có nghĩa là chính chế độ cộng sản mới là kẻ có tội.
Không những anh Nguyễn Thành Năm bị đánh cho đến chết nhưng có một em bé nằm trong bụng mẹ cũng đã bị công an Đà Nẵng đánh chết. Người đàn bà mang thai vô tội bị đánh đập, bị ở tù và em bé đau đớn nằm chết trong bụng mẹ. Em là người thứ hai bị đánh chết vì … em mang tội lỗi gì ?
Em năm khóc theo vết thương da mẹ
Em quặn đau theo tiếng mẹ kêu la
Máu em đổ em vội kêu tiếng mẹ
Em rợn người nằm chết giữa tù lao
Cồn Dầu, một làng nhỏ đã ghi lên những tội ác ghê rợn của chế độ cộng sản. Một chế độ được xây dựng bằng gian manh, cướp bóc gia tài người dân trong cổ quan tài, trong từng nấm mộ, trên xác người và ngay cả một em bé chưa được sinh ra nằm chết theo da thịt đau đớn của mẹ.
Những hình ảnh Cồn Dầu để lộ một loài dã thú như Nguyễn Bá Thanh thêm một vị giám mục giáo phận Châu Ngọc Tri cũng mang trong người một dòng máu lạnh, những kẻ tán tận lương tâm trên khổ đau đồng bào, dân tộc mình. Đứng trước cảnh đau thương Cồn Dầu, trước cảnh bào thai hét gầm trong bụng mẹ là con chiên là giáo dân của mình, ông giám mục vẫn bình thản nói «Ai buồn là việc của họ, tôi luôn luôn thanh thản và an bình».
Vinh Quang Ai Cập, nhục nhã Việt Nam kẻ cúi đầu nô lệ cộng sản !
Việt nam sẽ phải chịu nhục hình, đọa đày đến khi nào ? Hỡi người dân Việt hãy tay nắm tay kết thành « vòng tay Việt Nam » cùng bóp chết chế độ cộng sản cho thế hệ hôm nay và ngày mai hãnh diện ngước mặt làm người Việt Nam. !
Ngày 15 tháng 2 năm 2011
Sao Biển
HÀ NỘI (NV) - Một trang mạng vừa được thành lập để cổ võ và vận động mọi người tiếp tục tham gia biểu tình chống Trung Quốc bá quyền vào Chủ Nhật mùng 3 tháng 7 tới đây.
Trang mạng có tên và địa chỉ “http://nguoivietyeunuocvn.blogspot.com” kêu gọi mọi người Việt Nam “gửi đến nhà cầm quyền Trung Quốc thông điệp rõ ràng về tinh thần đoàn kết, sự kiên quyết phản đối của nhân dân yêu nước Việt Nam”.
Nhóm người chủ trương trang mạng này kêu gọi mọi người “Ðấu tranh chống tư tưởng Ðại Hán bá quyền và tư tưởng cướp đất nhà hàng xóm của Trung Quốc”.
Suốt 4 Chủ Nhật của tháng 6 đều có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn. Tuy nhiên, do sự giới hạn và khống chế của một lực lượng cảnh sát, công an vô cùng đông đảo, số lượng người tham dự chỉ được vài ngàn người lần đầu rồi sau đó giảm dần. Lần sau cùng chỉ còn khoảng 100 người biểu tình ở Hà Nội.
Liệu nhà cầm quyền Hà Nội sẽ để cho biểu tình nữa hay không? Ðiều này sẽ là dấu hỏi lớn mà nếu căn cứ vào tinh thần bản thông cáo chung của Thứ Trưởng Ngoại Giao CSVN Hồ Xuân Sơn làm với Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ở Bắc Kinh.
Khó tránh tình trạng chế độ Hà Nội sẽ tìm cách bóp chết biểu tình từ khi nó có thể chưa bắt đầu, như từng xảy ra cho các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi cuối năm 2007 sang đầu năm 2008.
Nhưng bản thông cáo chung ngày 25 tháng 6, 2011 ở Bắc Kinh giữa thứ trưởng Hồ Xuân Sơn và thứ trưởng Thôi Thiên Khải được TTXVN đăng tải lại ngày 26 tháng 6, 2011 có đoạn viết là “...tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước...”
Nhà cầm quyền Bắc Kinh cho cả tướng quân đội, bình luận gia báo chính thống đe dọa “cho Việt Nam bài học” cũng như không tránh né khi nói sẽ lấy hết các đảo của Việt Nam ở Trường Sa nếu có sự xung đột quân sự xảy đến.
Trong khi đó, báo chí của chế độ Hà Nội chỉ phản bác với những lời lẽ đả kích Trung Quốc “vừa ăn cướp, vừa la làng” hoặc lập lại lời của Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga “báo Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình”.
Trong khi có các lời kêu gọi tiếp tục biểu tình thì giới trí thức ở trong nước đã phổ biến một bản tuyên cáo lên án Trung Quốc “liên tục có những hành động gây hấn nhằm xâm chiếm biển Ðông”.
Bản thông cáo chung hôm Thứ Bảy giữ ông Hồ Xuân Sơn và ông Thôi Thiên Khải sau khi lập lại “16 chữ vàng” và “4 tốt” đã cùng hô hào “đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc”.
Người ta không biết trong khi chờ có thỏa thuận đó và cũng không biết thỏa thuận thế nào thì tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam có bị tàu Trung Quốc cản trở ngay trong phần đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay không. Ngư dân Việt Nam đánh cá có bị bắt giữ hay cướp đoạt tài sản hay không.
Tiếp tục kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc
HÀ NỘI (NV) - Một trang mạng vừa được thành lập để cổ võ và vận động mọi người tiếp tục tham gia biểu tình chống Trung Quốc bá quyền vào Chủ Nhật mùng 3 tháng 7 tới đây.
Một số sinh viên học sinh biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội ngày 26 tháng 6 năm 2011. (Hình: AP Photo/Margie Mason) |
Trang mạng có tên và địa chỉ “http://nguoivietyeunuocvn.blogspot.com” kêu gọi mọi người Việt Nam “gửi đến nhà cầm quyền Trung Quốc thông điệp rõ ràng về tinh thần đoàn kết, sự kiên quyết phản đối của nhân dân yêu nước Việt Nam”.
Nhóm người chủ trương trang mạng này kêu gọi mọi người “Ðấu tranh chống tư tưởng Ðại Hán bá quyền và tư tưởng cướp đất nhà hàng xóm của Trung Quốc”.
Suốt 4 Chủ Nhật của tháng 6 đều có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn. Tuy nhiên, do sự giới hạn và khống chế của một lực lượng cảnh sát, công an vô cùng đông đảo, số lượng người tham dự chỉ được vài ngàn người lần đầu rồi sau đó giảm dần. Lần sau cùng chỉ còn khoảng 100 người biểu tình ở Hà Nội.
Liệu nhà cầm quyền Hà Nội sẽ để cho biểu tình nữa hay không? Ðiều này sẽ là dấu hỏi lớn mà nếu căn cứ vào tinh thần bản thông cáo chung của Thứ Trưởng Ngoại Giao CSVN Hồ Xuân Sơn làm với Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ở Bắc Kinh.
Khó tránh tình trạng chế độ Hà Nội sẽ tìm cách bóp chết biểu tình từ khi nó có thể chưa bắt đầu, như từng xảy ra cho các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi cuối năm 2007 sang đầu năm 2008.
Nhưng bản thông cáo chung ngày 25 tháng 6, 2011 ở Bắc Kinh giữa thứ trưởng Hồ Xuân Sơn và thứ trưởng Thôi Thiên Khải được TTXVN đăng tải lại ngày 26 tháng 6, 2011 có đoạn viết là “...tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước...”
Nhà cầm quyền Bắc Kinh cho cả tướng quân đội, bình luận gia báo chính thống đe dọa “cho Việt Nam bài học” cũng như không tránh né khi nói sẽ lấy hết các đảo của Việt Nam ở Trường Sa nếu có sự xung đột quân sự xảy đến.
Trong khi đó, báo chí của chế độ Hà Nội chỉ phản bác với những lời lẽ đả kích Trung Quốc “vừa ăn cướp, vừa la làng” hoặc lập lại lời của Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga “báo Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình”.
Trong khi có các lời kêu gọi tiếp tục biểu tình thì giới trí thức ở trong nước đã phổ biến một bản tuyên cáo lên án Trung Quốc “liên tục có những hành động gây hấn nhằm xâm chiếm biển Ðông”.
Bản thông cáo chung hôm Thứ Bảy giữ ông Hồ Xuân Sơn và ông Thôi Thiên Khải sau khi lập lại “16 chữ vàng” và “4 tốt” đã cùng hô hào “đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc”.
Người ta không biết trong khi chờ có thỏa thuận đó và cũng không biết thỏa thuận thế nào thì tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam có bị tàu Trung Quốc cản trở ngay trong phần đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay không. Ngư dân Việt Nam đánh cá có bị bắt giữ hay cướp đoạt tài sản hay không.
Việt Nam-Trung Quốc: Sẽ bùng nổ xung đột vào tháng 7?
Phan Nguyễn Việt Đăng (RFA) - Hạ tuần tháng 7.2011 là thời điểm căng thẳng nhất trong mối quan hệ Việt-Trung, kể từ sau cuộc chiến 1979. Cuộc đối thoại và giằng co về biển Đông đã đến điểm gút cuối cùng, được sự theo dõi của mọi giới từ trong nước đến ngoài nước. Số phận của dân tộc Việt Nam có được một bước ngoặc mới hay không cũng là phụ thuộc vào bàn cờ Việt-Trung lúc này.
Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo
Đọc thêm »
Thượng viện Mỹ ra nghị quyết về Biển Đông
Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua một nghị quyết không tán thành việc tàu Trung Quốc sử dụng vũ lực tại Biển Đông.
.
.
6-26-2011 Hội Luận Đại Họa Mất Nước với Tường Thắng
6-26-2011 Khả Năng Quân Sự của VN Nếu Xảy Ra Chiến Tranh với Ký giả Phạm Trần
- Chiến tranh trên Biển Đông chưa nổ ra, nhưng ‘chiến tranh báo chí’ giữa VN và TQ...
- Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ hỗ trợ ASEAN đối mặt với Bắc Kinh tại Biển...
- Giới truyền thông ngoại quốc nhận định ra sao về cuộc biểu tình thứ ba ở Hà...
- Sự khác biệt đáng kể giữa AFP và AP về số người biểu tình chống Trung Cộng...
- Một chút bí mật về trận hải chiến năm 1988 giữa VN và TQ và về đường lối của...
- Một học giả người Hoa nhận định “Trung Quốc đánh nhau với Việt Nam lúc này...
- Không phải chỉ có chuyện hục hặc giữa VN và TQ, hôm nay Philipines đưa ra xét xử...
- Công ước LHQ về Luật Biển định nghĩa quyền, trách nhiệm của các nước
No comments:
Post a Comment