Sunday, October 31, 2010

Ngoại Trưởng Clinton kêu gọi chấm dứt tranh chấp Biển Ðông

SANYA, Trung Quốc (AFP) - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton vừa ghé Trung Quốc trong thời gian ngắn ngủi để nhắc lại quan điểm rằng Bắc Kinh phải có hành động giải tỏa các cuộc tranh chấp trên biển với các nước láng giềng và đặc biệt là với Nhật.
Ngoại trưởng HillaryClinton. (Hình: AFP/Getty Images)
Bà Clinton gặp ủy viên quốc vụ viện Ðới Bỉnh Quốc (Dai Bingguo), nhà soạn thảo chính sách cao cấp nhất của Trung Quốc, tại đảo Hải Nam sau khi có những phát biểu liên quan đến các cuộc tranh chấp ở khắp khu vực Biển Ðông tại hội nghị thượng đỉnh Ðông Á tổ chức ở Hà Nội.
Cuộc họp diễn ra ở phòng khánh tiết phi trường ở thành phố nghỉ mát Sanya, cũng là nơi tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Thế Giới năm nay.
Sau cuộc họp này bà Clinton sẽ lên đường đi Cambodia, quốc gia thứ ba trong ngày và nằm trong chuyến công du kéo dài hai tuần tại Á Châu.
Bà Clinton đến đảo Hải Nam thể theo lời mời của Ðới Bỉnh Quốc, người ở cấp cao hơn Ngoại Trưởng Yang trong hệ thống lãnh đạo Bắc Kinh. Nơi đây có nhiều căn cứ quân sự quan trọng của Trung Quốc, kể cả các căn cứ hải quân và một trung tâm do thám lớn lao.
Cũng ở nơi đây, một phi cơ trinh sát Hải Quân Hoa Kỳ bị buộc phải đáp xuống hồi tháng 4 năm 2001 sau khi đụng phải một phi cơ chiến đấu Trung Quốc. Phía Trung Quốc giữ 24 người trong phi hành đoàn tất cả là 11 ngày cho đến khi chính phủ Bush ngỏ lời xin lỗi việc đụng máy bay trên không khiến một phi công Trung Quốc thiệt mạng. Từ trước đến nay chưa hề có một ngoại trưởng nào của Hoa Kỳ đặt chân đến nơi này.
Cuộc họp ngày Thứ Bảy nhằm để giảm bớt các căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trước khi có chuyến công du Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2011 của Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào.
Bà Clinton cũng yêu cầu Trung Quốc xác định chính sách của mình về việc xuất cảng các nguyên liệu quý hiếm dùng trong kỹ nghệ sản xuất các món hàng kỹ thuật cao. Sự giới hạn xuất cảng của Trung Quốc trong lãnh vực này gây ra lo ngại trên toàn thế giới thời gian gần đây.
Trung Quốc hiện sản xuất tới 97 phần trăm tổng số nguyên liệu quý hiếm cung cấp cho các quốc gia kỹ nghệ trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ, Nhật và Âu Châu, vốn từng có quyết định không tự sản xuất mà mua hàng của Trung Quốc vì rẻ hơn. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment