Monday, October 3, 2011

LM Nguyễn Văn Khải & Giới Trẻ Hội Thoại Về Hiện Tình Đất Nước - P2

LM Nguyễn Văn Khải & Giới Trẻ Hội Thoại Về Hiện Tình Đất Nước - P3



LM Nguyễn Văn Khải & Giới Trẻ Hội Thoại Về Hiện Tình Đất Nước - P4


Human Rights Watch

Hôm nọ tôi có dịp lên New York để gặp tổ chức Human Rights Watch mà tôi xin tạm dịch là ‘Theo Dõi Nhân Quyền’. Đây là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới luôn đứng ra bênh vực và bảo vệ quyền làm người của tất cả những ai đang bị các thế lực, chế độ độc tài lên án, chà đạp. Và vì vậy ‘chuyện thường tình thế thôi’, họ cũng bị các chế độ này lên án ngược trở lại. Như Đảng Cộng Sản và Nhà Nước Việt Nam thường làm chẳng hạn!
Nhưng có đến đây bạn mới thấy sự hết lòng, quyết tâm của các bạn trẻ đang làm việc ở nơi này, đang có cùng một lý tưởng chung, mong xây dựng một thế giới ngày càng được công bằng, dân chủ hơn.
Họ đến từ khắp năm châu. Tôi gặp hai đứa bạn cũng là luật sư ở Úc sang làm việc cho Human Rights Watch ở New York đã được vài năm. Nhưng bước qua từng hàng, từng lớp, bàn, ghế, phòng ốc cái này liền cái khác, cũng có phải trên 100 căn phòng lớn nhỏ nằm trên 4 tầng lầu khác nhau trong tòa nhà nổi tiếng Empire State Building ở ngay khu downtown của Manhattan, đến lúc ấy tôi mới thấy sự đa dạng và phong phú của những tổ chức nhân quyền nổi tiếng trên thế giới như Human Rights Watch.
Không như nhiều người lầm tưởng, họ không phải chỉ đến từ nước Mỹ. Và không phải ai cũng là người da trắng muốn ‘dạy bảo’ cho những nước nhược tiểu biết thế nào là văn hóa, khi nào cần văn minh.
Phần lớn họ đều ở vào khoảng thế hệ của tôi (được cho là thế hệ X sinh ra trong thập niên 70) hoặc trẻ hơn là thế hệ Y (sinh ra trong thập niên 80). Vì vậy có một điều gì đó rất thân mật, rất gần gũi khi tôi gặp các bạn trong tổ chức này. Đã thế tôi lại còn được cho biết thêm một điều nữa đó là vì Human Rights Watch luôn theo dõi, quan sát tất cả những sự vi phạm trên thế giới nên vì vậy những người mà tổ chức này tuyển vào phần lớn cũng đều là… những người ngoại quốc. Gốc Úc, Anh, Trung Quốc, Phi Châu, v.v… tất tần tật, tôi thấy đủ màu.
Thế mới thích.
Và càng thích hơn khi tôi vừa ngồi xuống chưa kịp nói gì thì cô bạn của tôi đã đưa cho tôi xem ngay hai quyển sách vừa được in ra rất đẹp, rất ấn tượng. Vì cái thứ nhất nói về tình trạng của những người tù, những người bị bắt đi cai nghiện luôn tiện bị bắt đi làm lao động khổ sai ở Việt Nam. Và cái thứ hai với hình bìa là hình ảnh hiên ngang của Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ tay bị còng nhưng mắt vẫn sáng ngời, đứng trước cổng tòa án nhưng mặt vẫn hiên ngang không hề sợ hãi.
Trong tiếng Anh có câu: a picture is worth a thousand words. Một bức hình đáng giá hơn ngàn lời nói. Nếu phải phục, tôi phục nhất là người đã góp ý cho anh Vũ và tìm cho anh có được bộ đồ vest để mặc và cà vạt để mang trước ngày ra tòa.
Cũng có thể người đó là vợ anh cũng không chừng.
Sau một lúc nói chuyện, hàn huyên tâm sự tôi cũng nghiệm thêm được một điều nữa đó là có rất nhiều người trên thế giới thật sự quan tâm đến tình trạng nhân quyền đang bị chà đạp ở Việt Nam. Mặc dù họ không phải là người Việt Nam và cũng chẳng có liên quan gì đến đất nước này ngoại trừ sự đồng cảm mà họ dành cho những người tù lương tâm vì bức xúc, vì lòng tự trọng, buộc phải lên tiếng.
Như lời cô bạn của tôi chia xẻ hôm ấy: I do this because if I were born in Vietnam, chances are I would end up in prison just like them. Tôi làm điều này bởi vì nếu tôi sinh ra ở Việt Nam thì chắc là tôi cũng phải vào ngồi tù như họ.
Mà không phải chỉ có Human Rights Watch thôi không đâu các bạn ạ. Có rất nhiều những tổ chức khác trên khắp năm châu đang cùng nhau cố gắng giúp cho những tiếng nói đối kháng, những hành động can đảm có thêm nghị lực, tiền bạc để tranh đấu cho sự sống còn của chính nghĩa. Để chúng ta không còn phải thấy cảnh cậy lực hiếp người, chỉ biết dùng súng đạn, dùi cui, sự sợ hãi để dọa nạt, hà hiếp, bắt bớ tất cả những ai dám nói lên một tiếng nói khác.
Như tiếng nói của nhà tài phiệt nhưng cũng là người luôn ủng hộ những giá trị dân chủ trong suốt hơn 30 năm qua trên khắp thế giới đó là ông George Soros. Chính ông là người, thông qua tổ chức Open Society Institute do ông sáng lập, đã tuyên bố cách đây đúng một năm là ông sẽ tặng tất cả 100 triệu đô cho Human Rights Watch trong những năm tới.
Vâng. 100 triệu đô. Chứ không phải đồng nhé các bạn!
Xem ra thì đây quả là một tiếng nói có… khá nhiều trọng lượng phải không các bạn? Nếu có dịp tôi sẽ cho các bạn biết thêm về nhân vật này. Hoặc các bạn có thể tự lên google và wikipedia để tìm hiểu thêm.
Là người gốc Do Thái sinh ra vào năm 1930 ở Hungary, khi ông vừa lớn lên thì đó cũng là lúc nước Hungary bị Đức Quốc Xã thôn tính, những người có gốc Do Thái bị truy lùng, hãm hại. Họ đã không có tiếng nói ngay trên đất nước của họ. Có lẽ vì vậy mà sau này khi đã thành công trên thị trường chứng khoán, ông là một trong những nhà tài phiệt hiếm hoi luôn có chủ tâm muốn giúp đỡ cho tất cả các xã hội được dân chủ hơn. Vì chỉ khi ấy thì mọi tiếng nói của mọi thành phần, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, thiểu số hay đa số, tất cả đều mới được đối xử y như nhau.
Con số 100 triệu mà ông dành tặng riêng cho Human Rights Watch rõ ràng không phải là một con số nhỏ. Nhưng nếu các bạn biết rằng mỗi năm cơ quan Open Society Institute của ông chi ra khoảng trên dưới 600 triệu để giúp đỡ trên 60 quốc gia thì các bạn mới thấy được nỗ lực và sự quyết tâm của chính ông. Cũng như của những người có cùng chung một lý tưởng như ông.
Tôi mong là trong một ngày gần đây tôi sẽ có dịp gặp được ông. Để tôi có thể nói rõ cho ông biết những gì đang xảy ra ngay trên đất nước tôi. Đối với những người bạn của tôi. Để tất cả chúng ta có thể cùng nhau tranh đấu cho một đất nước Việt Nam thật sự có được tự do, người dân thật sự được làm chủ. Chứ không phải là cái Đảng Cộng Sản Việt Nam chỉ thích tự biên, tự diễn từ Bắc vào Nam suốt trên ba thập niên qua.
Tôi tin tưởng rất mãnh liệt là trong một ngày không xa, chúng ta, chính nghĩa, sự sáng suốt của dân tộc Việt Nam nhất định sẽ thắng. Vì như tôi nói với cô bạn của tôi trước lúc chia tay: We are younger than them. So they will definitely die before us!
Khỏi dịch câu này, bạn hỉ?


Nguyễn Hưng Quốc Kể ra, hỏi như vậy cũng thừa. Bởi, hầu như ai có trí óc bình thường một chút cũng đều biết giá trị của dân chủ. Ngày xưa, chính quyền bưng biết mọi thông tin, dân chúng hoàn toàn không biết gì về đời sống bên ngoài cả, do đó, họ dễ có ảo tưởng xem nơi họ đang sống đã là thiên đường dù, trên thực tế, họ đang cơm độn và thiếu thốn đủ thứ. Nhưng cái thời ấy qua rồi. Bây giờ, người dân có cơ hội đi nhiều, thấy nhiều, biết nhiều, hiểu nhiều. Một trong những cái thấy, biết và hiểu đó là: sự ưu việt của các chế độ dân chủ.





Người khổng lồ bị sập bẫy?


Bùi Tín Nhân ngày quốc khánh Trung Quốc 1-10- 1949 – 1-10-2011, trên báo chí quốc tế đang diễn ra cuộc bàn luận lý thú về triển vọng phát triển của Trung Quốc. Có những ý kiến trái ngược nhau.



Cuộc sống bình yên chỉ còn trong cổ tích?

Trần Minh Quân - Nạn trộm cướp như một cơn dịch bệnh, đã thực sự cướp đi sự bình yên vốn có của cộng đồng xã hội Việt Nam. Và câu hỏi ai sẽ mang trả nó trả lại cho mọi người? Bằng cách nào? Trong bao lâu?… dường như vẫn đang bị bỏ ngỏ.



Siết mạng, chặn Facebook, cấm nói ‘Trường Sa’


Vũ Quí Hạo Nhiên (Người Việt) - Quyết tâm siết chặt Internet, nhà nước Việt Nam ra lệnh chặn Facebook và cấm không cho nói chuyện Trường Sa trên mạng, dù là đang chơi game - đó là những tiết lộ trong công điện ký tên Ðại Sứ Michael Michalak và gởi ngày 25 tháng 11, 2009, bị tiết lộ trong kho công điện ngoại giao của Wikileaks.



Trồng không nên người


Nguyễn Bá Chổi (danlambao) Vì lợi ích “diễn biến hoà binh”, không gì bằng “trồng người”, nên ông Mai Cồ Mai Cà Lắc (Michael Michalak) lúc làm đại sứ Mỹ tại nước CHXHCNVN đã “hạ quyết tâm” tăng con số du học sinh từ chiến trường xưa, nơi 58. 000 người lính Mỹ đã bị cha ông chú bác của phần lớn “mầm non” này “ôm lưng quần mà đánh” bỏ mạng, đến nước ông học chữ Mỹ. Nhưng ông Mai Cà Lắc đã phải lắc đầu khi nhìn thấy tận mắt kết quả trồng... không nên người của ông.



Bác Trọng nói đúng ghê!


"Sức mạnh của Đảng và của nhân dân kết hợp lại thì đó là sức mạnh vô địch, Đảng mà xa dân thì không thể tồn tại” - Bác Trọng nói. Làm thế nào để khỏi xa dân? Ra các nghị quyết, chỉ thị về công tác dân vận như xây dựng giai cấp công nhân, công tác thanh niên, Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác tôn giáo. Tăng cường công tác dân vận của chính quyền, đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức các phong trào thi đua Dân vận khéo - Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng phán. Tức là: cứ nói, cứ tuyên truyền thì đảng sẽ gần dân. Và cứ thế mà tồn tại, mà vô địch. (DLB).



Một bí mật của lịch sử!

Nguyễn Thế Thịnh Thỉnh thoảng tui vẫn thấy một người ăn mặc đàng hoàng, tóc rẽ ngôi cẩn thận, đạp xe đạp đi trên đường Bạch Đằng với một phong thái ung dung, từ tốn. Sau ni mới biết đó là một công chức của chính quyền chế độ cũ. Nhiều người đều kể, công chức hồi đó rất ít, họ được ưu tiên ở chung cư và được mọi người rất kính trọng. Công chức không giàu nhưng đủ để nuôi sống gia đình một cách thanh bạch. Làng nào có người vào công chức thì tự hào lắm.



Thái độ của Mỹ sau trận Hoàng Sa 1974


Đô đốc Thomas H. Moorer"Bốn tàu Nam Việt Nam và khoảng 11 tàu Trung Quốc sau đó có trận hải chiến trong khi quân Nam Việt Nam rút lui." . Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger hỏi tiếp: "Phản ứng của Bắc Việt trước toàn bộ vụ việc là thế nào?". William Colby, Giám đốc tình báo CIA, nói: "Họ bỏ qua, nói rằng nó nằm dưới Vĩ tuyến 17 và vì thế không có ảnh hưởng đến họ. Nói chung, họ không đưa ra lập trường, không theo bên nào." 




Quạ Trung Quốc, búa liềm và Mẹ Việt Nam

Biếm họa HatKa (danlambao)



Việt Nam: đầu tư trực tiếp của nước ngoài giảm 28% từ đầu năm 2011


Trọng Nghĩa (RFI) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến tháng Chín vừa qua, mức cam kết đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam (FDI) đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, 2010. Theo giới phân tích, lạm phát trong nước và vấn đề tỷ giá đồng tiền Việt Nam là nguyên nhân làm cho các nhà đầu tư quốc tế dè dặt.






Kỷ niệm cái gì?


Blogger Gốc Sậy – TS Nguyễn Hồng Kiên - Cái “hội chứng kỷ niệm” xxx năm của một địa phương đã ngày càng biến tướng đến cùng cực. Một đơn vị hành chính hình thành từ thời Quân chủ, rồi thời Thực dân đế quốc, NÓI CHO CÙNG chỉ là QUY ĐỊNH của kẻ cai trị, để quản lý một vùng đất-nước.









Chấm dứt một mô thức kinh tế và một văn hóa chính trị (Tổ Quốc) (TQ 120)

Ban biên tập Tổ Quốc - “...Cuộc khủng hoảng đã xảy ra sau khi người ta đã làm tất cả để tránh cho nó đừng xẩy ra. Nó đã xảy ra sau khi các nước giàu mạnh không còn chạy trốn sự thực được nữa vì đã tựa lưng vào chân tường. Nó là một cuộc khủng hoảng về mô thức kinh tế...”






Về bài viết “bất thường” đăng trên báo Thanh Niên

Một Người Dân (danlambao) - Sáng nay Báo Thanh đăng bài viết “bất thường’ nói về việc thu ngân sách Nhà nước vẫn cao trong khi hàng loạt doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động. Theo bài viết , 9 tháng qua đã có 48.700 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động nhưng thu ngân sách Nhà nước đạt 467.100 tỷ đồng , đạt 78,5% kế hoạch năm là con số khá cao


Đất nước đang đứng trước bước ngoặt mới bất khả kháng như một định mệnh

Viễn tưởng


Nguyễn Trung

Lời nói đầu :
Trong khi viết bài “Việt Nam và vấn đề sử dụng người tài trong giai đoạn hiện nay” (Thời Đại Mới – số 22, tháng 8 – 2011), như một tất yếu khách quan, tôi đụng chạm phải nhiều vấn đề nóng bỏng trong bối cảnh đất nước đang đứng trước ngã ba đường, hoặc là.., hay sẽ là…. Ngay lập tức tôi bị thôi thúc: Phải nói suy nghĩ của mình về những câu hỏi tự mình đặt ra trong bài viết này. Lẽ đơn giản tôi không được phép chỉ đóng vai “người bình luận”.



Nhỏ, nhưng không hề nhỏ

Le Nguyen (danlambao) - Tự cho mình có công lớn trong sự nghiệp “cướp” chính quyền, đánh đuổi thực dân, đế quốc. Chính từ đó đảng cộng sản Việt Nam dần dần thao túng quyền lực, tự biên tự diễn điều 4 hiến pháp, tự hợp thức hóa độc quyền lãnh đạo nhà nước và toàn xã hội. Rồi từ điều bốn, đảng cộng sản mặc nhiên lãnh đạo tất tần tật, không chừa bất cứ thứ gì, từ nhà chùa, nhà thờ, nhà thánh...ngay cả nhà thổ cũng không thoát khỏi sự lãnh đạo của đảng, qua văn bản pháp luật đến lệnh miệng, theo luật pháp hiện hành cũng như luật rừng của đảng, biến Việt Nam nổi tiếng thành nước “độc”có rừng luật nhưng chỉ sử dụng mỗi luật rừng khiến người dân không còn tin vào luật pháp khi gặp bất công, xung đột mâu thuẩn ngoài xã hội.



Lào Cai ly khai?


Cu Làng Cát
 - Cư dân mạng xác định trang web Lào Cai sửa sang ngày khai sinh tái lập tỉnh từ 10-10 thành ngày 1-10, trùng với ngày quốc khánh Trung Hoa.



Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chưa nên đi Trung Quốc

Nguyễn Thanh Giang (Dân Luận) - Chuyến đi nước ngoài đầu tiên của một nhà lãnh đạo cấp cao thường được xem là biểu thị đường lối đối ngoại của quốc gia. Sau khi nhậm chức, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi Singapore, rồi sang Malaysia, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi Indonesia rồi sang Châu Âu, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đi Campuchia. Các chọn lựa đó đều được xem là đúng đắn và đáng hoan nghênh. Nó tương thích với những chuyến viếng thăm dồn dập của các đoàn cán bộ lãnh đạo cao cấp giữa hai nước Lào – Việt Nam sau Đại hội Đảng của Lào.



Công an Hà Nội đánh chết người chỉ 'rút kinh nghiệm'

HÀ NỘI (TH) - Hơn một năm sau khi tra tấn chết người, một số tay công an thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chỉ bị “xử lý kỷ luật” và “rút kinh nghiệm để giáo dục, phòng ngừa chung.”



Dân Vi Quý

Minh Văn (danlambao) - Trong thời đại văn minh hiện nay, chế độ dân chủ đã được xác lập ở hầu hết các quốc gia trên thế giới; và tư tưởng Dân Chủ không còn xa lạ với nhân loại: Đó là người dân có quyền làm chủ đất nước và tự quyết định vận mệnh của chính mình. Tiếc rằng ở nước ta thì không được như vậy, dù là tư tưởng tiến bộ đó đã có ở các nhà tư tưởng thời cổ đại.



Myanmar chọn dân và từ chối Trung Quốc

SGTT.VN - Cuộc biểu tình hiếm có của người dân Myanmar trước đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Yangon vào ngày 20.9 dẫn đến quyết định dừng xây đập Myitsone của tổng thống Myanmar vào cuối tuần qua, cho thấy làn sóng ngầm chống Trung Quốc tại xứ sở “vùng đất vàng” đã tạm thời thắng thế.






Luật biểu tình: Lợi ích công cộng và quyền công dân hay một hài kịch mới?

Lê Diễn Đức (RFA Blog)- Người Việt đang có nhiều ý kiến xung quanh dự luật biểu tình đã được trình bày trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 28/9/2011.

Có ý kiến cho rằng, chẳng “fair play” tý nào khi đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ thị cho Bộ Công an soạn thảo luật, một việc trái với thông lệ ở Việt Nam, thường do các Bộ hay Ngành đề xuất.




Vui đầu tuần : Lời khuyên Miến Điện của Thủ Tướng 3 Dũng

Ngày 9 tháng 4 vừa qua, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có dịp gặp gỡ và làm việc thân mật cùng đại biểu các nước ASEAN tại hội nghị cấp cao ASEAN do Việt Nam chủ trì tổ chức. Nhiều đồng chí yêu Đảng nhưng thiếu tư tưởng cách mạng vững vàng và bọn phản động trá hình đã y meo chất vấn anh về đọan phát biểu sau của thủ tướng:



Quan hệ Việt-Trung đạt được những thành tựu to lớn


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, trong 20 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay, mặc dù trải qua nhiều thử thách, nhưng đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện,” tạo cơ sở và động lực vững chắc thúc đẩy sự phát triển quan hệ hai nước trong tương lai...



Cà phê cuối tuần: “Cần có đổi mới lần hai”


Nguyên Hà (VnEconomy) - Hỏi ông có bi quan quá không khi khẳng định rằng, “không nghi ngờ gì nữa, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đang ở tình trạng xấu nhất từ năm 1991 đến nay”, ông liền hỏi lại, “thế bạn thấy có ai phản đối không?”. Câu chuyện giữa VnEconomy với TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, diễn ra khi không khí của cuộc hội thảo về các vấn đề kinh tế vĩ mô do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức cuối tuần qua tại Tp.HCM vẫn còn đang “nóng hổi”.



Ai sợ ai?


Trần Thiệp - Trong xã hội chúng ta hiện nay, sự sợ hãi đang bao trùm lên nhiều khía cạnh, nhiều lĩnh vực. Nhưng nhiều người, nhiều lúc chúng ta hay tìm nhưng lý do khác nhau để bao biện cho sự sợ hãi đó.



Hiệu quả kinh tế của dự án Bauxite Tây Nguyên

Vũ Hoàng, phóng viên RFA - "Trên thực tế, cho thấy những vấn đề rất lớn. Con đường vận chuyển bauxite đòi hỏi đầu tư hơn 4,000 tỉ đồng để làm đường. 4,000 tỉ đồng đó thì bản thân tập đoàn than khoáng sản thừa nhận nếu như họ bỏ tiền làm đường thì dự án đó là hoàn toàn không thể có lãi được và thua lỗ nặng..." - Phạm Chi Lan



Nông dân trắng tay vì vỡ đê bao hàng loạt


Nam Nguyên, phóng viên RFA - Lũ lớn làm vỡ hàng loạt đê bao khép kín ở đồng bằng sông Cửu Long, hàng ngàn héc ta lúa thu đông đã ngập dưới nước, nông dân trông đợi thêm thu nhập nhờ vụ ba nay trắng tay trong nợ nần.



Kỳ này, người lao động ta đói mất


Nguyễn Việt (danlambao) - Không có gì đau lòng bằng cảnh mỗi sáng thức dậy, túi tiền người công nhân vơi bớt một ít mặc dù họ chẳng kịp tiêu gì – vì những đồng tiền mồ hôi nước mắt đó bị cúng trực tiếp vào sắc thuế nghiệt ngã có tên là lạm phát...



Để tưởng nhớ một người tù bất khuất: Trương Văn Sương


Hoa Trang Kiều (danlambao) - “Cứ mỗi lần họ muốn thả tôi, họ luôn đưa cho tôi một mảnh giấy in sẵn, được gọi là “Giấy xin sự khoan hồng của Nhà nước”… nhưng tôi không ký, không xin một điều gì của họ cả, mà ngược lại tôi luôn ghi trên miếng giấy đó giòng chữ này: Người cần được khoan hồng là Đảng Cộng Sản VN, và chính thể do Đảng này lập nên. Chúng tôi, những người lính VNCH và dân tộc VN mới là người có đủ tư cách để khoan hồng cho các ông (Đảng CS), chứ các ông không có tư cách gì để khoan hồng cho chúng tôi. Chúng tôi cầm súng chiến đấu để bảo vệ hòa bình và tự do cho nhân dân miền Nam. Các ông đã hủy hiệp định, cướp lấy… và rồi sau bao nhiêu năm các ông gọi là giải phóng, các ông đã làm được gì cho nhân dân?... 



Nhân báo “An ninh thế giới cuối tháng” bốc thơm thơ Trần Gia Thái...


Trần Mạnh Hảo (danlambao) - Báo “An ninh thế giới cuối tháng” tờ báo to gần bằng cái chiếu manh số 121, tháng 9-2011, trang 14 của Bộ Công an, do trung tướng công an Hữu Ước làm tổng biên tập, đại tá công an Hồng Thanh Quang làm phó tổng biên tập (phụ trách nội dung báo này), thấy có in một bài bốc thơm tập thơ “Lời nguyện cầu trước lửa” của Trần Gia Thái lên mây xanh (NXB Hội nhà văn 2011). Bài bốc thơm này của ông Nguyễn Sĩ Đại - hiện đang làm chủ biên, phụ trách báo “Nhân Dân chủ nhật”. Bài viết của ông Nguyễn Sĩ Đại mang “tít” (nhan đề) có thể được coi là dài nhất Việt Nam, mang tên rất hoành tráng như sau: “Tổng giám đốc - Tổng biên tập đài phát thanh & truyền hình Hà Nội, nhà báo Trần Gia Thái nghiêng cả về thu khúc thẳm sâu”.



Dễ trăm lần không dân cũng chịu...


VietTuSaiGon - Thử nhìn mà xem, xung quanh cuộc sống của chúng ta hiện nay, có cái gì mà nhà cầm quyền Việt Nam không giành, không giật... Duy chỉ có một điều mà họ không giành, đó là quyền và nghĩa vụ phải đóng thuế. Người dân trả lương và bổng lộc cho họ qua thuế, họ yên lặng nhận mà không bao giờ có ý giành để trả ngược lại...



Tổng thống Thiệu là "người ái quốc"


“Tổng thống Thiệu là một người ái quốc, một người lãnh đạo quốc gia có đường hướng rất rõ ràng, theo quy định của Hiến pháp, không phải là một người lãnh đạo bất chấp Hiến pháp hay làm theo ý mình.”  - Hoàng Đức Nhã,  Cựu thư ký và Tham vụ Báo chí của cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.



Bất ngờ khi chính quyền soạn thảo luật biểu tình


Khánh An, phóng viên RFA Trong phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội vào chiều 28/9, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị xây dựng Luật Biểu tình và giao cho Bộ Công An soạn thảo luật. Sự kiện này gây bất ngờ không ít đối với những người quan tâm đến vấn đề biểu tình, trong đó có Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM.



Nhà tranh đấu Trung Quốc dùng Internet dạy dân chủ


ÐÀI BẮC, Ðài Loan (AP) -Một nhà tranh đấu nổi tiếng Trung Quốc vừa thành lập một trường trên mạng để dạy giới trẻ Trung Quốc về dân chủ.



Luật Biểu tình – mừng hay lo


Khánh An, phóng viên RFA  - Thắc mắc lớn nhất của những người đã từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc gần đây là tại sao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại giao cho Bộ Công An soạn thảo Luật biểu tình, thay vì theo trình tự thông thường là từ phía Bộ Tư Pháp đưa lên...



Chuyện lạ bên Tầu, Tây không hiểu nổi


Nhạc sĩ Tô Hải - Nhưng đối với riêng mình thì…chẳng có gì là khó hiểu! Với một cái nước đã dám nhận mình là Trung Tâm Vũ Trụ, khi liên tục từ ngàn đời vua chúa, cho đến hôm nay, bất cứ kẻ nào nắm chính quyền đều có những hành xử điển hình cho một thời đại làm cha mẹ dân! Thiên Tử dù thời nào đi nữa, đã nói ra chỉ có đúng, chiếu chỉ truyền ra chỉ có thi hành. Làm sai? Chém! Chém! thậm chí “tru di tam tộc, cửu tộc”…



Ném đá dò đường


Nguyễn Nghĩa 650 (danlambao) Ngày 27/9/2011, tạp chí Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng 1 bài xã luận tựa đề "Thời cơ tốt để có hành động quân sự tại Nam Hải", kêu gọi dạy Việt Nam và Philippines 'bài học đạo đức' bằng vũ lực. Bài báo được ký bởi bút hiệu Long Tao, phân tích gia chiến lược của tổ chức phi chính phủ Quỹ Năng lượng Trung Quốc và cũng là chuyên gia của Trung tâm An ninh Phi truyền thống và Phát triển Hòa bình của Đại học Triết Giang. Bài báo bằng tiếng Hoa nhưng bản dịch tiếng Anh ngay sau đó đã xuất hiện và lan tỏa trên mạng internet.



Quốc hội: Thà đừng sinh ra


Nguyễn Bá Chổi (danlambao) Người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng không ít kẻ vẫn còn nặng lòng với những “giáo điều” của ông cụ Khổng Khưu bên Tàu cách đây hơn 2500 năm. Một trong những giáo điều ấy là “nhất nam viết hữu thập nữ viết vô”, nôm na ra tiếng nước ta là, “con trai mới là (con), con gái đồ bỏ”.



Mẹ Nấm

Biếm họa HatKa (danlambao)


Buồn em và quê hương




Đất nước sẽ đổi thịt thay da
Bài hát tự do
Lại được cất lên không cần đạo diễn
Và độc lập không cần ghi trên đơn xin 

No comments:

Post a Comment