Sunday, September 18, 2011

Dân oan ở Hà Nội

Quốc hội đâu rồi ?

Photo courtesy of vietnamexodus.org
Dân oan Quảng Ngãi đã nhiều năm đi khiếu kiện như thế này.
Mặc Lâm, phóng viên RFA  
Vào lúc 10 giờ tối ngày 20 tháng 9, công an Hà Nội đã bao vây và bắt giữ 29 dân oan tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng và đem giam tại trại xã hội Đồng Dâu, Lộc Hà, huyện Đông Anh ngoại thành Hà Nội.



Mặc Lâm có cuộc nói chuyện với những dân oan này trong lúc họ đang bị giữ trong trại để biết thêm chi tiết, trước tiên bà Phạm Thị Ứng quê tỉnh Bình Thuận cho biết:
- Hồi tối này có 25 người đang ở vườn hoa Lý Tự Trọng thì lực lượng công an khoảng 100 người gồm Công an Bộ, Công an Thành phố, Công an Quận, Công an Phường đến hốt chúng tôi đưa về trại Hỗ trợ Xã hội ở Hà Nội, Đông Anh. Sáng hôm nay có thêm bốn người ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, trong đó có một nhà sư cũng bị bắt về đây. Bây giờ chúng tôi có tất cả là 29 người.  
- Như vậy trong lúc đang nói chuyện với chúng tôi thì bà vẫn bị giữ hay đã được thả ra ngoài?
- Vẫn còn đang bị giữ.
- Như vậy là vẫn còn trong trại hay sao?
- Dạ, đang ở trong trại giam.
- Họ có nói lý do giữ bà là chờ đợi giải quyết hay tạm giam thưa bà?
- Dạ thưa không, họ không nói bất cứ lý do gì hết, họ đến họ bảo “gom đồ, đi!” rồi tụi tôi lên xe đi họ không nói là đi về đâu, cũng không nói lý do gì họ bắt họ hốt chúng tôi đi hết.
Việc khiếu nại của tôi là xuyên thế kỷ rồi, từ thế kỷ 20 qua thế kỷ 21 do tên chủ tịch tỉnh này nhiều tiền quá, chạy chọt với cấp trên để bao che nên họ bác đơn của tôi hết. Họ bác đơn mà không đưa ra một văn bản pháp lý nào để chứng minh việc bác đơn của họ.
Dân oan Phạm Thị Ứng

- Thưa bà, chúng tôi được biết bà và một số dân oan khác tập trung tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng để yêu cầu giải quyết đất đai, bà có thể cho biết sơ về trường hợp của bà như thế nào hay không?
- Dạ vâng tôi là dân oan của tỉnh Bình Thuận.
- Dạ vâng chúng tôi cũng hiểu nỗi bức xúc của bà lắm. Xin bà cho biết chính phủ đã có trả lời gì về trường hợp của bà chưa?
- Dạ thưa bây giờ dứt khoát thì không dứt khoát. Việc khiếu nại của tôi là xuyên thế kỷ rồi, từ thế kỷ 20 qua thế kỷ 21 do tên chủ tịch tỉnh này nhiều tiền quá, chạy chọt với cấp trên để bao che nên họ bác đơn của tôi hết. Họ bác đơn mà không đưa ra một văn bản pháp lý nào để chứng minh việc bác đơn của họ.
Trong khi đó, gia đình tôi có đầy đủ các văn bản pháp lý chứng minh đất này do ông cha chúng tôi để lại, nhưng chủ tịch tỉnh Bình Thuận là Huỳnh Tấn Thành cướp một cách trắng trợn. Tôi ra Hà Nội gửi đơn, tập trung về khu vườn hoa Mai Xuân Thưởng đã hơn nửa tháng rồi, nhà trọ cũng không cho ở vì công an tới cho biết là không được cho chúng tôi mướn. Chúng tôi vừa ra vườn hoa vào buổi chiều thì buổi tối bị bắt.
- Dạ xin cám ơn bà rất nhiều, tôi có thể nói chuyện với người ngồi kế bên bà được không ạ?
- Dạ được.
- Chào bà, xin cho tôi được biết quý danh?
- Tôi là Thích nữ Thanh Tịnh, nhà sư Phật giáo.

danoan-250-vietnamexodus.org.jpg
Dân oan Vũ Thị Thuận ở Ninh Bình trong một lần khiếu kiện. Photo courtesy of vietnamexodus.org
- Thưa, bà bị bắt trong trường hợp nào?
- Thưa, tôi chỉ là người dân đòi quyền lợi hợp pháp của mình. Qua 18 năm rồi mà hệ thống pháp luật bao che nhau cho nên tôi tuy là một nhà sư nhưng tôi muốn hệ thống pháp luật Việt Nam xét xử cho tôi. Hầu như ba đời thủ tướng đã chỉ đạo rồi nhưng chỉ đạo chung chung và bao che cho tỉnh Lâm Đồng.
Coi như họ mặc tình lôi tôi lên xe và đem vào đây nhốt tôi. Hiện nay tôi đang tuyệt thực. Họ đưa tôi vào cái nhà cơ nhỡ và tôi rất ghê tởm vì tôi sợ nó lây bệnh truyền nhiễm. Tôi phải ra ngồi ngoài trời đây. Hiện nay cũng có một số người dân tộc Khmer họ cũng gom hết vào đây. Mấy người này không chịu ăn cơm vì họ nói cho họ ăn còn thua súc vật. Tôi chuyển máy này cho một người đang bức xúc họ muốn nói lên tiếng nói của những dân oan.
- Dạ thưa chị tên gì?
- Tôi là Thạch Thị Phúc
- Chỗ chị đang ở có tên gì?
- Hổng biết chỗ này là chỗ nào chú ơi! Chỗ này mấy ổng nhốt tụi tôi từ hồi 10 giờ khuya tới giờ, hổng cho cơm nước gì ăn hết. Trời ơi đói muốn chết luôn chú ơi, cứu giùm.
- Chị làm gì mà họ đem chị vào đây nhốt vậy?
- Dạ tụi tôi yêu cầu về đất đai. Nhà nước quy hoạch của tui trả tui không thỏa đáng, nhà cửa của tụi tui bị ủi banh chành hết trọi trơn. Bây giờ tụi tui khổ quá, tụi tui lại đây yêu cầu chính phủ cấp giấy cho tỉnh trả lại cho tụi tui. Tụi tui chỉ khóc lóc van xin thôi chứ không la làng la xóm gì, tự nhiên mấy ổng bắt tụi tôi lên đây từ 10 giờ tới giờ, nước không có uống mà cơm thì cho tụi tui ăn còn tệ hơn thú vật nữa. Hỏi chú sống như vậy người dân tộc Khmer làm sao…!
Tụi tui chỉ khóc lóc van xin thôi chứ không la làng la xóm gì, tự nhiên mấy ổng bắt tụi tôi lên đây từ 10 giờ tới giờ, nước không có uống mà cơm thì cho tụi tui ăn còn tệ hơn thú vật nữa.
Một dân oan

Bây giờ chú cứu tụi tui đi chú, chị em chúng tôi người dân tộc, có 6 người ở tỉnh Trà Vinh bị nó đàn áp dữ lắm rồi chú…bây giờ chú nói chuyện với chị đại diện này.
- A lô, dạ tôi là Sơn Thị Dung.
- Thưa, chị cho biết là những người bị bắt tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng với tình tiết như thế nào và khi bị bắt họ có nêu lý do hay không?
- Dạ chúng tôi đi khiếu nại đất đai. Hôm nay là ngày lấy hồ sơ của thanh tra chính phủ, nhưng cảnh sát thành phố Hà Nội hốt mấy người vô hết trong khi mấy người này không làm gì phạm pháp. Họ đày đọa một cách rất khủng khiếp. Tôi đại diện cho khóm 6 phường 8 thị xã Trà Vinh, cho đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Chị nhờ các em ở bên nước ngoài giúp đỡ nói với chính quyền cứu xét giùm.
Chánh phủ phải đưa biện pháp xử lý cho bằng được, chính phủ đừng bỏ rơi tụi tôi nữa, tụi tôi đâu có làm gì phạm pháp. Đi khiếu nại khiếu tố khi mất nhà mất cửa chỉ biết van xin, khóc lóc thôi chứ không làm chuyện gì phạm pháp. Họ không trả lời gì hết, họ chỉ nói chờ cho hết lễ mới cho về… Giúp đỡ tụi tui đi, tụi tui chỉ có 300 mét vuông nhà mà người ta ủi hết trơn hết trọi rồi....
Vừa rồi là cuộc nói chuyện của chúng tôi với những người dân oan có mặt tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng bị chính quyền Hà Nội bắt giam và cô lập trong một trại tập trung vào ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin mới nhất về sự việc này.

RFA - www.rfa.org

Theo dòng thời sự:

No comments:

Post a Comment