Tuesday, February 26, 2013

Software Adobe Lightroom.


Kính thưa quí bạn,
Hôm nay tôi gởi đến quí bạn một món mà tôi tin vị nào cần sẽ tự động trả tôi hai ly cà phê chớ không phải là một như thường lệ.
Xưa nay hể nói tới ảnh digital thì chúng ta gắn cho nó liền theo chữ Photoshop. Chi tới ngày nay Photoshop của hãng Adobe vẫn là software hàng đầu dùng sửa ảnh, nó mạnh đến cái độ ma quái. Chỉ cần click con chuột vài cái là có có thế lấy một vật (thí dụ như một người, một thùng rác) ra khỏi tấm ảnh mà không ai biết là hiện diện trong tấm ảnh nguyên thuỷ. Chỉ vài cái click mouse là có thể bẻ lại cái đuôi ngựa đang phi cho hùng dũng hơn, hoặc bẻ lại cách tay một người đang chống nạnh trong hình chụp chung cả nhóm thành ra xuôi xuống dễ coi hơn…. Photoshop có thể làm tấm ảnh thường thành ra “siêu nhiên” thí dụ như thêm hình bóng lờ mờ mà không thể lầm được cảnh thiên thần đang bay lượng trong một tai nạn chết người, hoặc tạo ra cảnh một người ôm con chuột lớn hơn con heo một tạ, hoặc “chụp” bằng Photoshop cảnh mấy nhà khảo cổ đào được bộ xương người khổng lồ thời tiền sử cao tới 10 mét. Đó là kể sơ sơ sức mạnh của software Photoshop…

Nhưng ngày nay Photoshop trở thành quá trớn, trong 100 option nó làm được những người bình thường hay nhiếp ảnh gia chỉ dùng chừng 5 tới 10 phần trăm thôi, phần còn lại làm “nặng máy” mà thôi. Nói dễ hiểu là Photoshop như cây Thanh Long Đao mà (dân chụp hình chúng ta) mang nó ra dùng để chém một con ruồi.

Nhớ có lần tôi giới thiệu các bạn software Photoshop CS2 (lúc đó bán cả ngàn đô) bây giờ hãng Adobe âm thần cho không mọi người nhưng chẳng nói ra, chỉ có các bạn MTC (Morning Tea Club) mới biết phải không. Bạn nào cần vào đây khiêng về, Adobe CS2 biếu không (hợp pháp) < click bạn nào khiêng không được thì quên nó đi vì chắc là nó “quá nặng” bạn không sử dụng nó nổi đâu.
Nhưng Adobe Photoshop ngày nay gần như chỉ dành cho một số nhỏ người thật chuyên môn, dân chơi ảnh và nhiếp ảnh gia nhà nghề chụp ảnh, bán ảnh sinh sống, đa số xài cái software Lightroom cũng của Adobe. Cái nầy “làm việc” dễ và nhanh hơn Photoshop. Dân nhà nghề thích nó hơn vì nó giúp kết thúc lô ảnh chụp cho khác hàng nhanh gấp 10 lần Photoshop.
Nhưng giới thiệu như vậy mà không “biếu” các bạn xài thử thì vô duyên, do vậy hôm nay tôi liều chỉ chỗ các bạn lấy về chơi. Các bạn chưa thích chưa ham nhiếp ảnh thì cứ lấy bỏ đó đi. Không phải của tôi bỏ lên đâu nghe, tôi thấy thì chỉ các bạn thôi, nhanh tay thì còn chậm tay thì link chết (tôi không biết đâu)
3-10-2013 5-17-44 PM
Trong đây có hình, nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc attachment.

Các bạn lấy về thì nhớ copy hết các serial number mà webpage nầy cho. Dùng một trong những số đó mà install.
Tôi thấy nó ở đây
http://forum.vietdesigner.net/threads/share-mot-loat-tutorial-huong-dan-ve-lightroom-4-tu-can-ban.2031/

Nhưng nếu chỉ có software như vậy thôi thì chắc các bạn chỉ cho tôi có nửa ly cà phê thôi phải không. Tôi biếu luôn cho các bạn video dạy chi tiết từ đầu tới cuối, mỗi video dài từ 10 tới 15 phút, tiếng Việt, vị nầy dạy rất hay tuy là có vài từ ngữ các bạn chưa quen, nhưng đa số vẫn dùng “nhóm từ ngữ chuyện nghiệp nhiếp ảnh” bằng tiếng Anh không dịch ra tiếng Việt. Trong link trên có 3 video đầu tiên.
Nhưng cái video mà các bạn cần xem trước tiên là dưới đây, các bạn xem coi Lightroom so với Photoshop như thế nào và tại sao dân chơi ảnh chới máy digital camera ngày nay dùng Lightroom mà không dùng Photoshop nữa. Học Lightroom 4 - 019 Lightroom và Photoshop
https://www.youtube.com/watch?v=qaCpDOHxi_A
Đố các bạn tại sao tên software là Lightroom, các bạn suy nghĩ 10 giây thôi…..

Thưa ngày trước khi chụp hình bằng film thì phòng tối (darkroom) là nơi sửa ảnh (edit ảnh), bây giờ dùng digital camera thì edit hình bằng lightroom (phòng sáng) chớ sao.

Có năm bảy chục cái video dạy chi tiết, các bạn xem hết và thực hành lần lần thì tôi tin các bạn sẽ trở thành những người “gạo cội” về edit ảnh. Riêng tôi thì ngán edit ảnh lắm, mất nhiều thì giờ mà đa số hình tôi chụp chỉ coi ảnh xong rồi bỏ.
Muốn tìm nguyên lô video dạy Lightroom, các bạn high light hàng chữ đỏ trên bỏ vào search Youtube, mỗi lần thay con số thí dụ -019 , -020, -021 các bạn sẽ thấy gần trăm cái video tôi không biết, nhiều lắm, mà vị nầy thầy làm video nầy dạy rất hay.
Hôm nay xã cảng liều giúp các bạn già có đồ chơi, các bạn thương tôi thì đừng có la lớn lính bắt tôi nghiệp.
=============

No comments:

Post a Comment