Friday, May 18, 2012

Chuyện ngày Cải Cách Ruộng Đất


Thời cải cách ruộng đất dân ta có câu:
Học tập thấm nhuần, con tố bố.
Văn minh tiến bộ cháu cùm ông.
Thế đấy, luân thường đạo lý cha ông ngàn đời bị phá vỡ và hậu quả ngày nay là một xã hội "nửa người nửa ngợm, nửa đười ươi"!.


P. Vũ (Bạn đọc Danlambao) Tôi gửi cho DLB câu chuyện có thật 100%. Đây là câu chuyện trong cải cách ruộng đất ở quê tôi. Nay tôi đã già rồi, nếu không viết lại được thì e rằng câu chuyện này tôi sẽ mang về cõi âm mãi mãi. Chuyện là thế này:

Đầu năm 1955 đội cải cách về quê tôi, lúc đó tôi hơn 10 tuổi và cũng đủ trí khôn để nhận biết và ghi nhớ mọi chuyện. Không khí trong làng thay đổi hẳn, chỗ hân hoan bàn tán, chỗ thầm thì xem như có việc cơ mật. Một khi đội cải cách về là phải có địa chủ, phải có đấu tố. 
Nhưng làng tôi nghèo lắm, nhà giàu nhất là ông Bá Tánh cũng chỉ có hơn hai mẫu ruộng và đôi trâu cày. Vậy ông phải là địa chủ. Ông có chức Bá trước tên Tánh từ hồi nào tôi không biết, chỉ biết ông chẳng làm việc làng việc xã, chỉ thấy ông cày cấy quanh năm. Ông vốn sức vóc hơn người, công việc đồng áng ông làm hết, bà vợ ông đau ốm quanh năm, chỉ lo được việc cơm nước gà lợn trong nhà. 
Ông bà có hai người con, anh con trai cả đoản số mất sớm, cô vợ bỏ đi lấy chồng để lại thằng con cho ông bà nuôi khi nó còn nhỏ. Năm ấy nó đã 13-14 gì đấy. Người con gái thứ lấy chồng xa thỉnh thoảng mới ghé về thăm. Thằng cháu nội mồ côi ông nuôi tên Dánh tí bởi bố nó là Dánh nhớn, nó chăn trâu cho ông. Trong đám trẻ trâu tụi tôi nó lớn hơn cả, nó là thủ lĩnh cả nhóm và cũng là thằng đầu bầy ra mọi trò. 
Đội cải cách họp bàn với cốt cán trong thôn đưa ông Bá và mấy người nữa ra đấu tố, nhưng cần phải tìm được người nào bị ông bóc để đấu tố ông. Khổ nỗi ông không thuê người ở, hai vụ cấy gặt người làm thuê từ nơi khác đến, hết mùa họ nhậy tiền công rồi đi. Những người khác trong làng ông toàn giúp họ bởi ông có đôi trâu khỏe, ông cho họ mượn trâu đổi lại người ta cấy gặt trả công. Vì vậy chẳng ai nhận đứng ra đấu tố ông. Chỉ còn thằng Dánh tí cháu ông, nó chăn trâu cho ông từ nhỏ đích thị nó bị ông bóc lột. Đội cải cách tìm nó biểu nó ra đình, chẳng biết dạy bảo dụ dỗ nó thế nào nó đồng ý đấu tố ông nội nó. 
Từ hôm nó được đội cải cách dạy bảo nó khoe với bọn trẻ trâu chúng tôi: "Từ nay tao là ông nông dân, người giàu trong làng phải gọi tao là ông xưng con, oách không". Tụi trẻ bọn tôi chỉ biết nhìn nó tròn mắt phục lăn. 
Hôm làng tôi đấu tố địa chủ, từ chiều du kích đi loa khắp làng thông báo cho dân làng tối ra đình dự buổi đấu tố. Tối tháng giêng rét căm căm lại thêm mưa phùn, mọi người co rúm lại vì rét. Trên bàn chủ tọa là đội cải cách hai bên có du kích cầm súng oai vệ. Ông Bá bị bắt giam sau đình mấy hôm nay. Du kích dẫn ông ra trước sân đình, ông bị trói, trên người ông bộ quần áo nâu bạc còn nấm bùn đất. Trông dáng ông mệt mỏi, ông đứng cúi đầu trước sân đình. 
Thằng Dánh tí cháu ông được được đội cải cách huấn thị mấy hôm nay, nó bước ra. Ông Bá sững người không ngờ kẻ đấu tố mình lại là thằng cháu nội mồ côi của ông. Từ hôm ông bị bắt giam, ông không biết gì bên ngoài. Bà vợ hàng ngày lê cái chân đau mang cơm cho ông nhưng du kích không cho gặp, họ lấy cơm cho chó ăn thử, chó không chết thì ông mới được ăn, họ sợ ông bị thủ tiêu! 
Thằng Dánh tí đến trước ông Bá chỉ tay vào mặt ông dõng dạc nói: "Bá Tánh, mày biết tao là ai không?". Ông Bá chết lặng người, nếu ở nhà thì tội này ông phải đánh cả chục roi. Nhưng bây giờ ông là địa chủ đang bị các ông bà bần cố nông đấu tố. Ông không nhìn thằng cháu mà nhìn về phía bàn đội cải cách, ông dõng dạc nói: “Thưa ông con biết ạ, ông là ông Dánh tí con ông Dánh nhớn, mà ông Dánh nhớn là con của con ạ." Cả sân đình bỗng ồ lên cười nghiêng ngả, thằng Dánh tí chẳng biết làm sao đứng đực mặt ra đấy, nó quên hết những gì mà đội cải cách dạy nó mấy hôm nay. Dưới sân đình mọi người vẫn cười, đội cải cách bảo mấy du kích đi dẹp trật tự. 
Sau câu trả lời của ông Bá, thằng Dánh tí không biết nói gì nữa du kích đưa nó ra ngoài cho nó mấy cái bạt tai. Trong sân ông Bá quì xuống, ông gào lên thảm thiết: "trời ơi thế này là thế nào, trên còn trời dưới còn đất nữa không!". Cả sân đình im phăng phắc, hai du kích chạy vào lôi ông ra đánh ông mấy báng súng vào lưng rồi giam lại ông vào sau đình. Đội cải cách đưa người tiếp theo ra đấu tố. 
Hôm sau người ta thả ông ra vì không ai mang cơm cho ông. Bà vợ ông nghe tin thằng cháu đấu tố ông thì lăn ra ốm liệt giường. Ông Bá về nhà cũng nằm liệt giường hai ngày, chỉ đến khi đôi trâu bị bỏ đói phá chuồng ầm ầm ông mới tỉnh. Thì ra sau đêm đấu tố ông, thằng Dánh tí cháu ông không dám về nhà, nó không chăn trâu nữa. Lúc đầu ông giận thằng cháu lắm, nhưng nó bỏ đi rồi ông mới thấy thương thằng cháu vô cùng. Nó dại dột nghe theo bọn người vô luân làm việc vô luân thường đạo lí đấu tố ông chứ lỗi đâu tại nó. Ông đi tìm nó khắp nơi nhưng không thấy, ông tự nhủ nếu tìm thấy ông bảo nó về chứ không đánh. Tìm mãi mà không thấy nó đâu, nghe người làng bên bảo nó theo người công giáo di cư vào nam. Ông vẫn mong có ngày cháu ông trở về cho đến khi ông mất. 
Sau ngày đất nước thống nhất, người di cư về thăm lại quê, họ bảo thằng Dánh di cư đi nam rồi sau đăng lính, chết trận ở đâu đó. 
Câu chuyện là như vậy, tôi giữ mãi trong lòng, nay gửi cho DLB, bạn thấy cần chỉnh sửa gì thêm thì chỉnh sửa rồi đăng trên blog của mình. Tôi không phải là nhà văn, câu cú lủng củng mong bạn thông cảm sửa giúp, cảm ơn bạn nhiều.
  1. "Trường hợp tử hình bà Nguyễn Thị Năm, chủ hiệu Cát Thanh Long ở Hà Nội, mẹ nuôi của Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng và Trường Chinh, có con trai một là trung đoàn trưởng một trung đoàn của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong Tuần Lễ Vàng, gia đình bà cũng đã hiến 100 lạng vàng cho chính quyền mới thành lập."
    Bà Nguyễn Thị Năm là người phụ nữ bị xử bắn đầu tiên do hồ chí minh theo lệnh của cố vấn tầu ... Như thế thử hỏi cái chế độ này (csVN) có là cái gì của Dân không!? Hèn với giặc, ác với dân từ thuở hồ chí minh cơ mà!
    Trả lời

    Trả lời









    1. sao giống với vụ mẹ và em tố cô Bùi Hằng quá vậy. chế độ cộng sản này thật là tàn ác tôi chỉ mong cho nó chết sớm.
  2. chuyện đó nhỏ quá .nhà tôi đảng viên công sản 100 phần trăm 6 người tất cả muộn nhất là năm 1949 ,ba người đàn ông đi làm quan cộng sản ở 3 phương ,may mà trời để lại còn sống 1 vì trốn được trước khi đem ra bắn nên bây giờ có tôi ,3 cô đều đảng viên cộng sản khi bắn anh đội bắt đi xem và vổ tay. có một ông dượng lấy cô đấu chú ( em rể đấu anh vợ). Ghê gớm lắm! Thật trăm phần trăm mà khi nghe mẹ kể nhiều người kể tưởng là chuyện trên cung trăng .













    1. Tin tức cải cách ruộng đất ở miền bắc bị che dấu rất kỹ,cho đến khi chế độ cs của nga xụp đổ, người ta mới phát giác ra những cảnh giết người dã man trong các văn kiện lưu trữ mật của dcs nga.
      Chắc bạn là sử gia và chuẩn bị viết lại sử VN nên cần chứng cớ ? cũng tốt thôi. Nhưng cách bạn đặt câu hỏi cho thấy rằng bạn không tin chuyện đó có thật.
  3. Đau đớn ,thê thảm !!!!!!!!!Em phải rơi lệ khi đọc bài này .CS tàn bạo không còn ngôn từ nào tả được !
  4. Người Sông Tiền08:56 Ngày 17 tháng 5 năm 2012
    Tôi ở miền Nam, không có khái niệm về CCRĐ ở miền Bắc. Nhưng nhờ đọc thông tin trên mạng Internet, cụ thể là Đài châu Á Tự do (RFA); ông Nguyễn Minh Cần, đang tị nạn ở Nga; ô Vũ Thư Hiên, đang tị nạn tại Pháp; ông Bùi Tín, nguyên Phó TBT báo Nhân Dân, đang tị nạn tại Pháp; ông Trần Anh Kim, nguyên trung tá QĐNDVN, hiện đang bị tù ở tỉnh Thái Bình... nên rất hiệu về sự kiện này. Tôi mong từng ngày cho chế độ CSVN mau sụp đỗ, vì nó quá tàn ác và phi nhân tính đối với nhân loại.
    Trả lời
  5. Ông ngoại tôi đông con ,nhưng cả nhà đều siêng năng lao động,ăn cơm toàn độn khoai.Do làm lụng tiết kiệm cả đời,ông tôi mua đươc 10 mẫu đất trung bộ (5 hecta),vì toàn là người nhà làm nên chẳng bóc lột ai, một ông cậu duy nhất thì tập kết ra Bắc,các dì thì có chồng hoặc theo cs bị chết.Sau 1975 mẹ tôi quản lý sổ đất ông ngoại tôi giao nhưng cs lấy hết chỉ chừa lại vườn nhà 1200m2.Anh em tôi phải kiếm đất ven sông trồng khoai lang ăn học.ĐÓ là hết ccrđ chỉ có cướp đất thôi nhé!.Hôm nay cộng sản mà còn đòi mị dân nữa thì xưa rồi diễm ơi!.Đó là gia đình liệt sĩ cccm đầy đủ cả mà nó còn đối xử như vậy đó.Nuôi con chó nó còn biết ơn,à quên,so sánh chúng với loài chó thì tội nghiệp cho ki.
    Trả lời
  6. cải cách ruộng đất ở miền bắc VN,đã gây ra tan nhà ,nát cửa đau thương rùng rợn ,máu chãy đầu rơi như vậy.mà hcm đổ hết lỗi cho Trường chinh.Và nực cười thay ,nay đảng ta phát động phong trào học tâp theo đạo đức hcm chứ?-Còn dối trá nào hơn!
    Trả lời








    1. @ đồ phản động nge lời mỉ ngụy.
      Bọn địa chủ ngày xưa không ác bằng 1 phần nghìn bọn cường hào ác bá thời nay, bọn công an "nhân dân" còn đảng còn mình, bọn tư bản đỏ hút máu mủ công nhân, bọn đảng viên đcsvn cướp đất của nông dân giữa ban ngày ban mặt.
      Do không có đủ địa chủ đcsvn phải "kích thành phần" từ phú nông yếu có 1 đàn gà lên thành địa chủ và đấu tố họ. Vô số người nghèo chết oan vì đàn gà của mình.
      Bác Hồ "khóc" bằng cách xoa ớt hiểm lên mắt cho mắt đỏ ké lên và cầm khăn mùi xoa đúng kiểu để chụp ảnh cho đẹp thì ai chả "khóc" được, "khóc" như vậy tôi "khóc" có khi còn "thật" hơn. Đcsvn giết oan hơn 172.000 ngàn người là "không nhiều lắm" và bác Hồ "giả vờ" khóc như vậy là "đủ" rồi hay sao?
    2. lưới trời lồng lộng14:21 Ngày 18 tháng 5 năm 2012
      giết người đền mạng, chứ khóc lóc ích gì? mạng chưa đền được, sẽ tới đời con, đời cháu thôi, k thoát được đâu. "Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt" chính là như vậy đa!
  7. Nói về CCRĐ trong đó có trường hợp một cụ ông nguyên trước làm quan trông coi giáo dục,khi về hưu được vua ban vài mẫu ruộng bắc bộ(3600m2/mẫu)cho dân cấy lúa, lấy phần trăm thóc để ăn.Do ông cho thuê rẻ, mọi người biết ơn ông nên không ai chịu đấu tố ông lúc CCRĐ cả.Ông có một người con trai đi bộ đội đóng quân ở xa,chỉ có một đứa con gái nuôi mà ông nhặt được bên đường trong trận đói năm 1945,đứa con nuôi giúp ông cơm nước, pha trà.Vậy mà 1 tên cán bộ cs lừa lấy em,trong cơn thú tính,nó cắn vào tay em đến bật máu, xong nó bảo là sự dâng hiến trinh tiết của em là một việc làm vĩ đại,thể hiện sự trung kiên đối với đảng,với giai cấp,còn cha nuôi em là tên quan lại hút máu dân giả đạo đức ,em hãy tố cáo nó.Thế rồi vì nghe theo thằng cán bộ lấy em,em tố cha nuôi mình hiếp dâm em với bằng chứng là vết cắn trên cánh tay, khi đội cải cách đem ông đi bắn ,em òa khóc thì đã muộn rồi.Thật ra ông có còn răng đâu để mà cắn chứ.Trả lời
  8. Một góc thành làm tâm chứng quỷ = một tập thể chọn theo phục vụ cho quỉ

    Đua một lòng ích kỷ hại nhân = nhất trí cùng đi hại người

    Bốn phương rời rỡ hồng trần: Mọi nơi đều rực lên màu đỏ của sự tranh đấu tham lam

    Làng khua mõ cá lãng phân điếm tuần: Mõ cá thay vì để dùng vào việc an ninh báo động cho làng thì nay được dùng để thúc dục đi hại người

    Tiếc là những xuất dân làm bạo : Xúi dục dân làm việc ác

    Khua dục loài thỏ cáo tranh nhau : Gây giai cấp đấu tranh

    Nhân danh trọn hết đâu đâu: Hoàn toàn khống chế nhân dân

    Bấy giờ thiên hạ âu sầu càng ghê: Cái thời u ám đáng sợ

    [Sấm Trạng]
    Trả lời

    Trả lời









    1. Hùm già lạc dấu khôn về: đã đến lúc con hùm yếu mệt lú lẫn không còn bắt mồi về hang được nữa . Đây ứng vào năm Canh Dần

      Mèo non chi chí tìm về cố hương: Đây ứng vào năm Ất Mão, nói về người dân bỏ nước chạy loạn vẫn mong giúp đỡ quang phục quê hương

      Chân dê móng khởi tiêu tường: Cuối năm con dê, thể chế hiện có sẽ sụp đổ . Chân dê, nếu nói lái sẽ là chê dân . Cái từ "chê dân" như vậy hợp ý với cái từ "nghi nhau" bên dưới

      Nghi nhau ai dễ sửa sang một mình: Cai trị độc tài thì làm sao đất nước vững chãi tiến bộ cho được. (Không huỷ bỏ điều bốn trên cái gọi là bản hiến pháp thì rồi nhà nước và đảng cộng sản cũng bị sụp đổ thôi)

      [Sấm Trạng]
  9. cái gì cũng có cái giá của nó thôi các bác ạ. ở làng mẹ em, có bà đi đấu tố về trên đường sét đánh chết. có bà thì mang bụng chửa ra đấu tố, về đẻ con đầu to như cái thúng để đong lúa...nhiều lắm. chẳng có đứa nào đấu tố, nhất là đấu tố linh mục mà được yên đây các bác
    Trả lời
  10. Cảm ơn ông P.Vũ ông đã già yếu mà cố gắng làm công việc này, câu chuyện ông tuy ngắn nhưng cảm động lắm. Càng thấy rõ hơn cái thối nát của xhVn , lãnh đạo toàn phải nghe lời TRUNG CỘNG, cúi đầu nhục nhã, thời vua chúa tuymang tiếng là Phong kiến mà còn có chút gì gọi là thể diện quốc gia Chứ ko như bây giờ.
    Trả lời
  11. Ai còn chuyện tương tự xin kể tiếp.
    Trả lời
  12. Tôi may mắn sinh ra và sống ở Sai gòn đến nay 50 năm là nhờ ông nội tôi dẫn được các cô chú chạy trốn vào Nam khi CCRĐ.
    CS gây nhiều tội ác: CCRĐ, nội chiến, thù ghét công giáo, đánh tư sản...Điều đó tạo nên lòng căm thù CS từ đời này sang đời khác trong rất nhiều gia đình người dân Việt Nam.
    Chế độ như vậy thì không thể tồn tại lâu và lịch sử sẽ phán xét.
    Trả lời
  13. Ngày xưa trong CCRD cường hào ác bá bị chụp mũ và giết thẳng tay. Ngày nay cường hào ác bá có súng ống, công an, quân đội, côn đồ chống lưng, đố thằng dân nào đụng tới được.
    Trả lời
  14. Người yêu nước14:07 Ngày 18 tháng 5 năm 2012
    Thằng Hồ Chí Minh là một thằng nghiệt chủng tội đồ mang cái chủ nghĩa Cộng sản chó má về giày xéo đất nước Việt Nam. Vậy mà mấy chục triệu thằng dân Việt ngu xin đần độn chẳng nắm được thông tin gì ngoài cái chương trình của bọn phản động VTV tuyên truyền nên vẫn gọi thằng chó Hồ Chí Minh là...Bác.
    Trả lời
  15. Cộng Sản kẻ thù của dân tộc14:30 Ngày 18 tháng 5 năm 2012
    Chính đốn hay là đốn? Trọng Lú kêu gọi chỉnh đón Đảng. Nhưng căn nguyên chủ thuyết cộng sản là phi nhân, nguồn gốc của nó là ma quỉ thì không thể nào chỉnh được đâu, đừng nghe lời mị dân nữa. Cộng Sản đã lừa dối cả dân tộc bao nhiêu năm rồi, đến bây giờ nó còn tiếp diễn cuộc đại bịp này chăng? Một cái cây từ vùng đất xa lạ đem về vườn trồng thử mà nó phát sinh ra lắm thứ bệnh, còn làm lây lan bệnh truyền nhiễm cho cây khác nữa thì thương tiếc chi mà không đốn đi cho rồi; một chủ thuyết cộng sản ngoại lai đem vào Việt Nam sau nhiều năm thất bại rõ ràng mười mươi sao không vứt vào sọt rác cho rồi? Ngay cả tại nước tạo ra nguồn gốc và gen cộng sản là Liên Xô cũng bài trừ nó và cho đó là một thí điểm sai lầm lớn nhất của nhân loại cần loại trừ nó. Vậy làm sao ở Việt Nam lại cứ thí điểm và trông chờ kết quả nữa hay sao? Đúng là bộ chính trị điên khùng, đang muốn tiếp tục biến dân tộc Việt Nam thành thứ chuột bạch làm thí điểm cho chủ nghĩa Mác, dẫu biết đó là một chủ nhĩa khồng tưởng? Đúng là tà ma Cộng Sản đã ám muội vào bộ chính trị thật rồi. Đừng trông chờ cấc quan cộng sản hãy cùng hau dứng dậy thôi đồng bào ơi!
    Trả lời
  16. Đề nghị với
    DÂN LÀM BÁO mở chuyên mục:" Nhìn về cải cách mà đau đớn lòng" sẽ có nhiều bài viết rất hiện thực, giàu tính nhân văn và có tác dụng giáo dục sâu sắc
    Trả lời
  17. Đảng csVN không bao giờ bôi xóa ,rửa sạch được những vết nhơ tội lỗi của họ,trong lịch sử dân tôc!
    Trả lời
  18. Khoảng năm 1983-84 tôi có đi công tác ở huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Tại đây tôi ăn ở sinh hoạt tại nhà 1 người dân dọc QL 1. Một hôm rãnh rỗi, ngồi nói chuyện chơi với người chủ nhà, ông có kể 1 chuyện đau lòng trong chính gia đình ông.
    Gia đình cha ông ngày xưa thuộc loại khá giả trong vùng, có 1 -2 mẫu ruộng gì đó. Vào năm 1953 vùng Sông Cầu khi đó là vùng Việt Minh quản lí, ông cũng có 1 người anh tham gia VM và làm bí thư đâu trên huyện uỷ. Một hôm bỗng có đoàn đấu tố từ đâu về xã để đấu tố địa chủ và cha bị đưa vào danh sách đấu tố. Sau màn đấu tố cha ông bị chặt đầu bằng mã tấu ngay tại chỗ. Người con của ông từ huyện uỷ không can thiệp được cho cha mình trong vụ này. Lúc đó tôi cũng không hỏi về số phận của người anh huyện uỷ của ông về sau ra sao.
    Thật tình lúc đó tôi cũng ít quan tâm về chuyện chính trị nên nghe kể mà cũng không chú ý lắm. Bây giờ có bài về CCRĐ ở Miền Bắc khoảng năm 1956-57 nên tôi kể chuyện có thật này cho các bạn nghe thêm. Theo tôi phong trào CCRĐ và đấu tố địa chủ được áp dụng thí điểm ở Miền Nam trước (1953) rồi nhân rộng ra ở Miền Bắc sau này chứ không phải chỉ ở Miền Bắc mới có CCRĐ, nhưng chuyện tôi kể đây có tính cách thí điểm trong 1 số huyện ở Miền Nam nên ít được ai biết đến.
    Trả lời

No comments:

Post a Comment