Sunday, January 23, 2011

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh Nhắn nhủ tân Tổng bí thư Đảng

-


Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc nói ông đã nhắn nhủ Tân Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tăng cường 'dân chủ' và 'tự chủ'.Kể lại với BBC về cuộc gặp ngắn ngủi với ông Nguyễn Phú Trọng hôm bế mạc Đại hội XI, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói ông đã chuyển lời của các vị lão thành cách mạng và các tướng về hưu đến tân Tổng Bí thư Đảng.
"Tôi nói là trong nhiệm kỳ này, đề nghị anh phát huy dân chủ và phát huy tinh thần độc lập tự chủ. Trong đối ngoại, tôi đồng ý là hữu nghị với Trung Quốc nhưng đôi khi cần phải đấu tranh."
Và ông Nguyễn Trọng Vĩnh, thiếu tướng nghỉ hưu, năm nay 95 tuổi, nói thêm với ông Trọng, năm nay 66 tuổi, "Làm như thế thì anh sẽ được tôn trọng".
Theo lời kể lại của Tướng Vĩnh, người thường gửi các kiến nghị yêu cầu cải tổ tại Việt Nam thì Tân Tổng Bí thư nói ông sẽ "thực hiện như thế".
Giới blog tại Việt Nam tuần này đang bình luận nhiều về ông Nguyễn Phú Trọng.
Bên cạnh ý kiến mừng rằng ông là Tổng Bí thư có học vấn, bằng cấp cao nhất từ trước đến nay, những người khác muốn ông chú ý đến "căn bệnh hiểm nghèo trong cơ thể Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị".
Thư "chúc lo Tân Tổng Bí thư" của nhà thơ Bùi Minh Quốc đăng trên một số trang blog thân hữu nói căn bệnh này chính là sự trái ngược giữa các tuyên bố của Đảng và hiện thực cuộc sống.
Trong khi đó, một số báo như Hà Nội Mới có các bài ca ngợi ông Trọng là "bình dị".
Mời quý vị nghe phần âm thanh bài phỏng vấn của Nguyễn Giang với Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cũng được phát về Việt Nam trên làn sóng BBC tối ngày 21/1/2011.

=>

(Hoàng Hà thực hiện) [22/01/2011]

No comments:

Post a Comment