Friday, January 6, 2012

Đế quốc ác



Ronald Reagan - "Tôi tin chủ nghĩa cộng sản là một chương buồn, kỳ quặc khác trong lịch sử con người mà những trang cuối cùng của chương ấy thậm chí hiện nay đang được viết. Tôi tin điều này vì nguồn gốc sức mạnh của chúng ta trong sự tìm kiếm tự do của con người  không phải là vật chất mà tinh thần. Và vì sức mạnh ấy không có giới hạn, nó ắt hẳn phải làm khiếp đảm rồi cuối cùng chiến thắng những kẻ nào muốn áp đặt ách nô lệ lên đồng loại của họ..."

Ronald Reagan (1911-2004) là một trong những vị Tổng thống Hoa Kỳ tài ba nhất và nổi tiếng nhất. Ông là một trong số ít người có công rất lớn trong việc đánh bại chủ nghĩa cộng sản trên thế giới. Năm 1983 ông đọc một bài diễn văn trước Hội nghị Phúc âm quốc gia tại thành phố Orlando, tiểu bang Florida.  Bài diễn văn "Đế Quốc Ác" này đã gây ra làn sóng bất bình lớn trong khối cộng sản, nhất là Liên Xô, và cả ngay ở Mỹ vì một số người sợ rằng chiến tranh sẽ nổ ra giữa hai siêu cường. Tổng thống Reagan là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới đã nói ra sự thật trần trụi rằng Liên Xô là đế quốc Ác. Như nhà văn Anh Geogre Orwell từng nói trong thời dối trá phổ quát nói ra sự thật là một hành động cách mạng. Tổng thống Reagan bằng can đảm của mình đã nói ra một sự thật mà từ đấy đưa đến sự sụp đổ của các chế độ toàn trị cộng sản.
Bây giờ, rõ ràng, đa phần sự đồng thuận về chính trị và xã hội mà tôi đã đề cập đến đều được dựa trên quan điểm tích cực về lịch sử Mỹ, một lịch sử đáng tự hào về những thành tựu và ưu việt. Nhưng chúng ta không bao giờ được quên rằng không có chương trình hành động nào của chính phủ sẽ làm cho con người trở nên hoàn thiện. Chúng ta biết sống trên đời này có nghĩa là chấp nhận điều mà các triết gia gọi là hiện tượng luận về cái ác hay, như các nhà thần học diễn tả, giáo lý về tội lỗi.
Ác và thiện luôn luôn hiện diện ở trên đời, và chúng ta được Kinh thánh và Đức Chúa Jesus răn hãy chống lại cái ác bằng tất cả sức mạnh của mình. Quốc gia của chúng ta cũng có di sản của cái ác mà cần phải giải quyết. Từ xưa đến nay vinh quang của đất nước này chính là khả năng vượt qua bao cái ác về đạo lý trong quá khứ của mình. Chẳng hạn, cuộc đấu tranh lâu dài của những công dân thiểu số đòi các quyền bình đẳng, vốn từng là cội nguồn của sự chia rẽ và nội chiến, giờ đây lại là điều tự hào cho tất cả những người Mỹ. Chúng ta không được lùi bước. Đất nước này không có chỗ cho kỳ thị chủng tộc, chủ nghĩa bài Do Thái, hay những hình thức hận thù sắc tộc và chủng tộc khác.
Nhưng cho dù các trang sử buồn nào tồn tại trong quá khứ chăng nữa, bất kỳ ai khách quan nhận xét đều phải có quan điểm tích cực về lịch sử Mỹ, một lịch sử đã trở thành câu chuyện xưa nay về bao hy vọng được  toại nguyện và bao giấc mơ thành hiện thực. Nhất là trong thế kỷ này, nước Mỹ đã gìn giữ ngọn lửa của đuốc tự do, nhưng giữ lửa không phải cho mình mà cho hàng triệu người khác trên toàn thế giới.
Và điều này đưa tôi đến phần cuối cùng trong bài diễn văn hôm nay. Trong cuộc họp báo lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống, để trả lời cho một câu hỏi trực tiếp, tôi đã chỉ ra rằng, với tư cách là những người Mác-xít Lê nin nít tốt, các nhà lãnh đạo Xô viết đã tuyên bố công khai và minh bạch rằng đạo đức duy nhất họ thừa nhận là đạo đức sẽ đẩy mạnh sự nghiệp của họ, tức cách mạng thế giới. Tôi nghĩ tôi nên nói rõ ra rằng tôi đã chỉ đang trích dẫn Lê nin, tinh thần hướng dẫn của họ, người mà vào năm 1920 nói rằng họ bác bỏ tất cả các đạo đức xuất phát từ các tư tưởng siêu nhiên--tức là tên họ đặt cho tôn giáo --hay những tư tưởng bên ngoài các khái niệm giai cấp. Đạo đức hoàn toàn phụ thuộc vào quyền lợi của cuộc chiến tranh giai cấp. Cho nên tất cả những gì cần thiết cho sự tiêu diệt trật tự xã hội bóc lột cũ và cho sự đoàn kết những người vô sản lại đều được coi là đạo đức.
Từ đấy tôi nghĩ việc nhiều người có tầm ảnh hưởng lớn từ chối thừa nhận sự thật cơ bản này của học thuyết Xô Viết minh hoạ sự miễn cưỡng lịch sử nhìn thấy bản chất thật sự của các chính quyền toàn trị. Chúng ta đã nhìn thấy hiện tượng này trong thập niên 1930. Ngày nay chúng ta cũng nhìn thấy hiện tượng này rất nhiều lần.
Điều này không có nghĩa chúng ta nên tự cô lập và từ chối mưu tìm sự cảm thông với họ. Tôi có ý định làm tất cả mọi thứ tôi có thể làm nhằm thuyết phục họ mục đích hoà bình của chúng ta, nhắc cho họ nhớ rằng chính Phương tây từ chối xử dụng độc quyền hạt nhân của mình trong thập niên bốn mươi và năm mươi để tranh đoạt lãnh thổ và hiện nay đề nghị cắt giảm 50 phần trăm hoả tiễn đạn đạo chiến lược và loại bỏ hoàn toàn loại hoả tiễn hạt nhân tầm trung đặt trên đất liền.
Tuy nhiên, đồng thời, chúng ta phải làm cho họ hiểu rằng chúng ta nhất định không bao giờ thoả hiệp các nguyên tắc và tiêu chuẩn của chúng ta. Chúng ta nhất định không bao giờ cho không tự do của chúng ta. Chúng ta nhất định không bao giờ từ bỏ niềm tin vào Chúa. Hơn nữa chúng ta nhất định không bao giờ ngưng tìm kiếm một nền hoà bình đích thực. Nhưng chúng ta không thể đảm bảo cho bất kỳ điều nào trong các điều mà Mỹ luôn luôn tượng trưng này qua cái gọi là các giải pháp ngưng phát triễn vũ khí hạt nhân do một số người đề nghị.
Sự thật là ngưng bây giờ sẽ là một sự gian lận rất nguy hiểm, vì đó chỉ là ảo tưởng về hoà bình. Hiện thực là chúng ta phải tìm hoà bình qua sức mạnh.
Tôi sẽ đồng ý ngưng chỉ nếu chúng ta có thể ngưng tất cả các tham vọng của Xô viết. Ngưng ở mức độ vũ khí hiện nay sẽ khiến cho những người Xô viết không thấy bất kỳ khích lệ nào để thương lượng nghiêm túc ở Geneva và chúng ta thật sự không còn các cơ hội đạt được sự cắt giảm vũ khí quan trọng mà chúng ta đã đề nghị. Ngược lại, nhờ việc ngưng như thế họ sẽ đạt được các mục tiêu của họ.
Ngưng phát triễn vũ khí hạt nhân sẽ thưởng cho Liên Xô về sự phát triển quân sự cực kỳ lớn và không ai bì được của họ. Ngưng như thế sẽ ngăn cản sự hiện đại hoá thiết yếu và quá muộn của quốc phòng đồng minh và Hoa Kỳ và sẽ làm cho lực lượng vũ trang già cỗi của chúng ta ngày càng dễ bị tổn thương. Và một sự ngưng trung thực sẽ cần rất nhiều sự thương lượng trước đó về hệ thống và số lượng phải được hạn chế và về  những biện pháp nhằm đảm bảo sự xác minh và sự tuân thủ có hiệu quả. Cho nên ngưng kiểu như được đề nghị sẽ hầu như không thể nào xác minh được. Một nỗ lực quan trọng như thế sẽ khiến chúng ta hoàn toàn không tập trung vào những thương lượng hiện nay của chúng ta để đạt đến những cắt giảm đáng kể.
Cách đây nhiều năm, tôi nghe một người cha trẻ, một người trẻ rất nổi tiếng trong giới giải trí, phát biểu trước một đám đông rất lớn ở California. Ngày đó trong thời chiến tranh lạnh, và chủ nghĩa cộng sản và nếp sống của chúng ta đè nặng trong tâm tưởng của mọi người. Và anh ta nói về chủ đề đó. Rồi bỗng đột nhiên tôi nghe anh nói, "Tôi thương những đứa con gái bé bỏng của tôi hơn tất cả mọi thứ ---" Tôi liền nhủ thầm, " Thôi hỏng rồi, đừng. Anh không thể --không nói thế được." Nhưng tôi đã đánh giá thấp anh. Anh nói tiếp: "Tôi thà thấy các con của tôi chết ngay lúc này, tuy nhiên vẫn còn tin ở Chúa, còn hơn thấy chúng lớn lên dưới chế độ cộng sản rồi một ngày kia chết đi không còn tin ở Chúa."
Trong đám thính giả ấy có đến hàng ngàn người trẻ. Họ đứng lên hoan hô vui sướng. Họ đã nhận ra tức thì sự thật sâu xa trong lời anh ta vừa nói, sự thật về thân xác và linh hồn và về điều gì thật sự quan trọng.
Vì thế, chúng ta hãy cầu nguyện cho sự cứu rỗi của tất cả những ai hiện sống trong bóng tối toàn trị đó -- cầu nguyện rằng họ sẽ khám phá niềm vui biết Chúa. Nhưng cho tới lúc đó, chúng ta hãy ý thức rằng trong khi họ rao giảng bản chất ưu việt của nhà nước họ, tuyên bố quyền toàn năng của nhà nước áp đặt lên con người cá nhân, và tiên đoán sự thống trị cuối cùng của nhà nước lên trên tất cả các dân tộc trên Trái Đất, họ chính là tâm điểm của cái ác trong thế giới hiện đại.
Chính C.S.Lewis, trong tác phẩm "Screwtape Letters", đã viết: "Cái ác lớn nhất bây giờ không được gây ra trong những "hang ổ tội ác" bẩn thỉu hôi hám mà Dickens thích miêu tả. Nó lại càng không được gây ra trong các trại tập trung và các trại lao động. Tại những nơi đó chúng ta chỉ thấy kết quả cuối cùng của nó. Nhưng nó được thai nghén và được ra lệnh (được truyền đi, được ủng hộ, được thực hiện và được ghi lại)  trong những căn phòng làm việc sạch sẽ, ấm cúng, có thảm êm và đèn sáng, bởi những người trầm lặng ,áo trắng tinh, móng tay cắt ngắn, má cạo láng, những người không cần lớn tiếng."
Cho nên, vì "những người trầm lặng này" không "lớn tiếng", vì họ đôi lúc nói giọng êm ái mượt mà về tình huynh đệ và hoà bình, vì, giống như những nhà độc tài trước họ, họ luôn luôn "đòi lãnh thổ cuối cùng", một số người bắt chúng ta tin những lời họ nói và chiều theo bản năng hiếu chiến của họ. Nhưng nếu lịch sử dạy chúng ta điều gì, lịch sử dạy ta rằng sự xoa dịu xuẫn ngốc hay mơ ước hão huyền về các đối thủ của chúng ta thực là khờ dại. Điều đấy có nghĩa là phản bội quá khứ của chúng ta, hoang phí tự do của chúng ta.
Vì thế, tôi kêu gọi quý vị hãy lên tiếng chống lại những kẻ muốn đặt Hoa Kỳ vào vị trí thấp kém về đạo đức và quân sự. Vì thế, khi thảo luận về các đề nghị ngưng vũ khí hạt nhân, tôi kêu gọi quý vị hãy coi chừng sự quyến rũ của  lòng kiêu hãnh -- sự quyến rũ khi vô tâm tuyên bố mình hoàn toàn đứng trên chuyện này và gán cho cả hai phía lỗi lầm như nhau, khi bỏ qua những sự thật của lịch sử và bản năng hiếu chiến của đế quốc Ác, khi dại dột gọi cuộc chạy đua vũ trang là một sự hiểu lầm lớn và qua đó tự tách rời mình ra khỏi cuộc đấu tranh giữa đúng và sai và giữa thiện và ác.
Tuy sức mạnh quân sự của Mỹ quan trọng, nhưng để tôi nói thêm ở đây rằng tôi trước sau luôn luôn khẳng định cuộc đấu tranh hiện nay đang diễn ra trên thế giới sẽ không bao giờ được quyết định bởi bom đạn hay hỏa tiễn, bởi quân đội hay sức mạnh quân sự. Khủng hoảng thật sự chúng ta đối mặt ngày nay là cuộc khủng hoảng tinh thần; cội rễ của nó là sự thử thách ý chí đạo đức và đức tin.
Whittaker Chambers, người mà nhờ sự trở lại đạo đã ra làm nhân chứng cho một trong những vụ gây chấn động khủng khiếp trong thời đại của chúng ta, vụ án Hiss-Chambers, viết rằng cuộc khủng hoảng của Thế giới Tây phương tồn tại tới mức độ Tây phương thờ ơ với Chúa, tới mức độ mà Tây phương  hợp tác trong nỗ lực của chủ nghĩa  cộng sản để làm cho con người đứng bơ vơ không có Chúa. Rồi ông nói, vì chủ nghĩa Mác-xít Lê nin nít thực sự là tín ngưỡng xưa nhất thứ hai, đầu tiên đã được tuyên bố trong Vườn Địa Đàng qua những lời đầy quyến rũ, "Các ngươi sẽ trở nên như các chúa". Thế giới Tây phương có thể đối phó lại thách thức này, ông viết, " nhưng chỉ miễn là lòng tin của Tây phương vào Chúa và vào tự do Người ban cho lớn bằng lòng tin của chủ nghĩa cộng sản vào Con người." (1)
Tôi tin chúng ta sẽ vươn lên để đối phó lại thách thức ấy. Tôi tin chủ nghĩa cộng sản là một chương buồn, kỳ quặc khác trong lịch sử con người mà những trang cuối cùng của chương ấy thậm chí hiện nay đang được viết. Tôi tin điều này vì nguồn gốc sức mạnh của chúng ta trong sự tìm kiếm tự do của con người  không phải là vật chất mà tinh thần. Và vì sức mạnh ấy không có giới hạn, nó ắt hẳn phải làm khiếp đảm rồi cuối cùng chiến thắng những kẻ nào muốn áp đặt ách nô lệ lên đồng loại của họ. Vì trong lời của Isaiah:" Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi, kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng. . . Nhưng những người cậy trông Ðức Chúa thì được thêm sức mạnh; như thể chim bằng, họ tung cánh; Họ chạy hoài mà không mỏi mệt..." (1)
Đúng, hãy thay đổi thế giới của ta. Thomas Paine, một trong những vị Cha Lập Quốc, nói: " Bằng sức mạnh trong lòng của mình chúng ta có khả năng bắt đầu thể giới lại từ đầu." Chúng ta có thể thực hiện được điều này, chung sức làm những gì không một nhà thờ nào có thể tự mình làm được.
Nguồn:Thư viện Ronald Reagan

Hội chứng "chứng tỏ mình"

Lê Nguyên Anh (danlambao) Chẳng biết từ bao giờ, ở xứ này, có rất nhiều người mắc phải hội chứng "chứng tỏ mình". Triệu chứng phổ biến thường thấy của căn bệnh này, đó là sự xuất hiện của câu hỏi: "Mày có biết tao là ai không?" . Câu nói này đã trở thành quen thuộc, vì nó là câu mở đầu cho rất nhiều vụ án. Những tưởng chỉ là những vụ đâm chém của đám du côn, xã hội đen? Không, nó lan nhiễm ...!!!

Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước của một nữ Việt kiều cùng gia đình đi biểu tình yêu nước, bị bắt giữ, quấy rầy, trục xuất

Kính gửi: Ngài Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trước tiên, tôi xin trân trọng và thành kính gửi đến ngài và gia quyến, cùng toàn thể đồng bào Việt nam thân yêu lời chúc sức khoẻ và bình an.

Xài sang bằng tiền ngân sách

Phương Anh (DungHangViet.VN) - Phần lớn các dự án bị đình hoãn là do các tập đoàn, tổng công ty đầu tư vào trụ sở, văn phòng, mua sắm thiết bị đắt tiền, không phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh chính.

Hạt giống âm thầm

"Le tombeau des héros est le cœur des vivant" (André Malraux)

Hoa Mặt Trời - "Mộ phần của những người anh hùng là con tim của những người sống", nhận định của nhà văn và chính trị gia André Malraux như muốn khẳng định một điều : Những người anh hùng không bao giờ chết trong trái tim nhân dân, và nấm mộ của họ, có thể nói, như một hạt giống nhiệm mầu đang ấp ủ sự sống, niềm hy vọng, chờ ngày nứt hạt đâm chồi.

Video : Những tiếng thét yêu nước trong cơn mưa lạnh

danlambao - Đoạn clip ghi lại cuộc diễu hành phản đối TQ của các bạn thanh niên nước tại Sài Gòn vào chiều tối Chủ nhật, 18/09/2011.

Trong chiếc áo mưa logo No U, với khẩu hiệu "Xóa đường lưỡi bò - Bảo vệ Tổ Quốc", những chàng trai cô gái còn rất trẻ cùng nhau tuần hành trên những trục đường chính của Sài Gòn.

Bất chấp cơn mưa lạnh, những tiếng hô yêu nước vẫn vang lên đầy nhiệt huyết.

Kết liên minh: Vấn đề sinh tử của quốc gia


Bùi Tín - Từ 22 năm nay, nước ta đã mất dần chủ quyền dân tộc, mất từng mảng đất liền, mất từng vùng biển rộng, mất  nhiều đảo giàu tài nguyên, mất chủ quyền trên 30 vạn hécta rừng, mất tiền của không sao tính hết vì buôn bán không bình đẳng, nhập gấp 20 lần xuất, lao động Trung Quốc lập vùng dân cư tàu, làng mạc tàu, khu phố tàu, với thái độ cao ngạo trây lỳ, không giấy tờ, đuổi không đi, hàng tàu tràn ngập ngoài Bắc trong Nam, con buôn họ còn dở trò hứa hẹn thu mua khoai và sắn giá hời để tàn phá lâu dài nền nông nghiệp truyền thống lúa nước của ta. Vậy mà nhóm lãnh đạo và những cái loa của họ cứ nói lấy được không chút ngượng ngùng rằng không có gì quý hơn là có được tình hữu nghị son sắt với nước láng giềng khổng lồ phương Bắc...

Loạn thu tại HN: Nên cách chức chánh thanh tra sở GD ĐT Nguyễn Đức Vui.

Đỗ Việt Khoa - Tôi liên tiếp có đơn tố cáo việc trường THPT Vân Tảo thu trái phép.

1) Thu quỹ hội phụ huynh học sinh hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 2/3 số thu để chia nhau.

Thanh tra sở GD ĐT HN kết luận: Đó là do phụ huynh thu tự nguyện, không có phụ huynh nào bức xúc.

Mẹ Việt Nam ơi!


Quách Đình Đạt - Thú thực, sau khi đọc được tin người ta định xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng với chi phí hơn 400 tỉ, tôi cứ day dứt mãi. Dù không sinh ra trong thời chiến, nhưng qua những thước phim, lời ca, trang sách, tôi cũng vẫn cảm nhận được những hi sinh, mất mát của các Mẹ.

Đi xa nhìn về: Niềm vui ở Việt Nam và nỗi buồn ở nước Mĩ (Phần I)

1. Niềm vui ở Việt Nam và nỗi buồn ở nước Mĩ

Tháng tư lịch mặt trời, vẫn còn tiết xuân. Tán lá cây cơm nguội non xanh mướt dọc phố Quang Trung, Hà Nội làm xao xuyến cả mắt nhìn và rạo rực lòng người đi dưới tán cây. Hàng chò chỉ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm cạnh Sở Thú Sài Gòn, thả những bông hoa có hai cánh xoay tít trong gió, bay la đà trên phố. Tôi rời sân bay Tân Sơn Nhất sát ngày ba mươi tháng tư khi cả nước rực màu đỏ của cờ, của khẩu hiệu, của affiche. Một cảnh sắc chính trị nhân tạo, sôi sục, nồng nực, chộn rộn, lấn át, khuấy động cả thiên nhiên thanh bình, êm ả!

Quan hệ Bắc Kinh-Hà Nội tùy thuộc đấu đá nội bộ Việt Nam


Ðỗ Dzũng (Người Việt) - Trái với nhiều phỏng đoán bấy lâu nay, Trung Quốc không điều khiển chính sách nội bộ của Việt Nam. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Trung Quốc không muốn tạo ảnh hưởng với quốc gia láng giềng phía Nam của mình. Trong một một số trường hợp, quan chức Việt Nam tham nhũng vì lợi ích cá nhân, chứ không phải do Trung Quốc chỉ đạo, mặc dù hành động đó có lợi cho Trung Quốc.

Phản bội


Blogger Pensee Nguyễn Cái thời mà chữ tín chẳng đáng giá một xu! Và sự lừa dối lại đẩy bao kẻ lên ngôi chót vót. Thời mà sự giả dối chất chồng lên nhau như các tấm bằng tốt nghiệp trung học giả, đại học giả, thạc sĩ giả và cả giáo sư tiến sĩ giả, làm nên một chỗ ngồi cao chót vót, sai khiến một bầy chưa đủ năng lực giả bằng ta?! Đó là thời của sự phản bội!

Chuyện ông Thứ trưởng: Một lần thất tín


(Dân Việt) - Ông dám khai man bằng cấp, tự phong cho mình học vị tiến sĩ và in danh thiếp phát khắp nơi, vậy thì ai tin được ông vay tiền tỷ của doanh nghiệp là “trong sáng” như ông nói?

Hội nghị Diên Hồng ngược


Huỳnh Ngọc Chênh Khi quân Nguyên tàn phá non sông, vua Trần cho vời các vị bô lão về kinh để xin ý kiến: Nên hòa hay nên chiến? Nên chiến! Đó là tiếng trả lời dõng dạc của các vị bô lão đại diện cho các tầng lớp nhân dân.

Bài ca nô lệ... tiếp... tiếp...

Trung tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định phía Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác cùng có lợi với Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam, khẳng định hai quân đội có trách nhiệm thực hiện vai trò gương mẫu và nòng cốt để vun đắp tình đoàn kết hữu nghị hợp tác “vừa là đồng chí, vừa là anh em,” đưa quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam-Trung Quốc lên tầm cao mới.... Với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng ta luôn ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân GPND Trung Quốc dành cho Việt Nam

Chuyện của phường bất lương


Hai miền Tây (bạn đọc DLB) - Chuyện của bọn bất lương, từ xưa đến nay đều có hành vi hèn hạ và ám muội. Nhớ chuyện xưa, khi giáo sư Hoàng Minh Chính đi trị bệnh từ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ về tới Sài Gòn, lưu lại ở nhờ nhà cô con gái. Những tên bất lương đã rình rập thảy trứng thối, mắm thối vào nhà làm gia đình tốn nhiều công sức, chà rửa mấy hiệp mới tạm tẩy được sự hôi hám bẩn thỉu của chúng. Rồi nhà cô Trần Khải Thanh Thủy cũng rơi vào tình cảnh tương tự như vậy.

Lò gian dối


Lê Hiền Đức (danlambao) - Sau khi đọc bài báo: “Thứ trưởng bộ y tế Cao Minh Quang khai man bằng cấp”, tôi góp ý với ông Quang như sau:

Huyền Thoại "Giả Tạo" của Đường Hồ Chí Minh trên Biển (1)


Hành Khất (danlambao) "Cuộc thi tìm hiểu 'Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển" được đăng trên trang mạng thanhnien.com.vn, bắt đẩu nhận bài từ ngày 15/09/2011 đến 30/09/2011 với giải thưởng từ 10 triệu--1 triệu cho bài viết của tập thể hay cá nhân. Kèm theo, bên dưới trang là những tài liệu được "chỉ đạo" để tham khảo trên mạng baodatviet.vn, baomoi.com, và vnca.cand.com và một trang "Đề Cương Tuyên Truyền Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Mở Đường Hồ Chí Minh Trên Biển". Có lẽ, cũng vì hai chữ "huyền thoại" nầy, nên có những sự kiện dường như trái ngược, hay thêm bớt, theo chỉ đạo lèo lách một cách rất sáng tạo trong sáng tác qua cảm hứng được phóng bút của người viết.

Khi chân lý đặt lên bàn cân


Hoàng Thanh Trúc (danlambao)
Sự thật là chân lý của mọi chân lý

Trước hình ảnh hai đám tang rất tương phản của hai phận người cùng chủng tộc Việt Nam mà thuở thiếu thời cũng có cùng lý tưởng tốt đẹp cho quê hương, nhưng ngược chiều nhau trong nhận thức, bởi sự nghiệt ngã từ định mệnh lịch sử – Chúng ta, những trái tim Việt vẫn thường rung lên vì nhân nghĩa, nặng lòng với nhân ái và bao dung, liệu có đọng lại trong tâm hồn một chút nào đó, từ sâu lắng của nỗi xót xa ?

Trung Quốc khống chế Việt Nam trên lãnh vực Chính trị


Mặc Lâm (RFA) - Sách lược của Trung Quốc nhằm kiểm soát chặt chẽ Việt Nam trong ba lĩnh vực kinh tế, chính trị và văn hoá là khá lộ liễu.
Comments Off


RFA - Chiều ngày 20 tháng 9 năm 2011, nhà giáo Vũ Hùng đã rời khỏi trại giam sau khi thi hành đầy đủ bản án 3 năm tù giam của Toà án Nhân dân Hà Nội tuyên vì vi phạm điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam.
Comments Off

Mẹ Việt Nam lâm nạn

Comments Off

Tiếng kêu loài chim Việt


Minh Sơn Lê (danlambao)

Đôi mắt thẩn thờ… ngấn lệ rơi
Bàn tay che tiếng khóc nghẹn lời
“Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người” (1)
Comments Off

Blogger Huỳnh Công Thuận kể chuyện bị tấn công

DCVOnline - Hôm 08/09 vừa qua, một vụ tấn công gây thương tích cho anh Huỳnh Công Thuận, một blogger “lề trái” được nhiều người biết đến, đã xảy ra tại bến Chương Dương, Sài Gòn.

Sớm trở thành “dân oan” tại tỉnh Vĩnh Long từ những năm 1979, anh Huỳnh Công Thuận đã bền bỉ đi tìm công lý trong suốt hơn 30 năm cho đến hôm nay.
Comments Off

Nhà nước Việt Nam - Khả năng nhịn nhục vô giới hạn!


Song Chi Theo dõi tình hình báo chí trong và ngoài nước về mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian gần đây - cụ thể là từ sau đợt biểu tình chống Trung Quốc liên tiếp suốt hơn 2 tháng tại Hà Nội buộc phải tạm ngưng do bị đàn áp thẳng tay vào ngày 21 tháng 8, người Việt Nam dễ nhận ra những đặc điểm sau:
Comments Off

Suu Kyi thấy thay đổi 'tích cực' ở Miến Điện


Vị Anh hùng Dân chủ Miến Điện nói rằng cuộc nổi dậy mùa xuân phong cách Ả Rập không phải là câu trả lời bởi vì cuối cùng đã có dấu hiệu của Tự do tại Miến Điện.
Comments Off

Đỗ Xuân Thọ - Thư gửi con trai út



Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2011

Con trai Út vô cùng yêu thương của bố.

Bố phải hết sức kìm nén để nước mắt bố không rơi ướt bàn phím.

Bố khóc vì thương con vô cùng vô tận, thương những thằng bạn con, những thằng bỏ học, lêu lổng, ăn chơi, cướp giật vô cùng. Mặc dù cách đây vài ngày con gọi bố là thằng, là mày bằng những câu chửi của con đau nhói tim không những của bố mà còn của cả ông bà nội đã khuất:
Comments Off

15 Ngự Lâm Pháo Thủ Sài Gòn


Nguyễn Nghĩa650 (danlambao) Đây là 15 chữ mang tinh thần "Sát Thát", mà hơn 700 năm trước hàng triệu người dân Việt thích lên cánh tay mình, 15 chữ của bản hùng ca "Hịch chống bành trướng Trung Quốc", "Hịch đòi Hoàng Sa, Trường Sa".
Comments Off

Nhật ký ngày 18.09



Tường Thụy - Vậy là chúng tôi cứ đi đi lại lại, mỏi chân lại đứng xa cái khu vực gọi là bảo vệ. Thỉnh thoảng lại gặp một nhóm biểu tình. Người biểu tình dù quen hay chưa quen nhưng nhận ra nhau thì dễ. Nhận được chứ: gương mặt trung thực, đi đứng đang hoàng, nụ cười dễ mến, mắt nhìn thẳng chứ không “đảo như rang lạc” (Cụm từ “mắt đảo như rang lạc” là do một cậu dạy tôi cách nhận ra mật vụ). Thực ra, với chúng tôi, có họ hay không có họ cũng thế thôi...
Comments Off

Chảy máu quặng sang Trung Quốc, xe phá nát đường, dân bức xúc chặn đường đốt xe


Thảo Dân (bạn đọc danlambao) Mặc dù Chính phủ hô hào không xuất xuất khẩu quặng thô, nhưng mỗi năm tỉnh Lào Cai vẫn xuất khẩu từ 500 ngàn đến 1 triệu tấn quặng sắt sang Trung Quốc. Từ đầu năm 2011 đến 30/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 18 doanh được phép khai thác khoáng sản xuất khẩu quặng sang TQ, với khối lượng 1.379.224 tấn quặng, bao gồm quặng sắt, quặng mangan, stenđồng, xỉ đuôi tuyển đồng…được khai thác tại tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận.
Comments Off

Bằng chứng của việc công an dùng nhục hình ép cung


Trần Thế Tài (danlambao) - Đa số các nạn nhân ra tòa đều khai là trong các buổi điều tra họ bị điều tra viên tra tấn, dùng nhục hình ép cung. Nhưng Hội đồng xét xử thì luôn luôn bác các lời phản cung của các nạn nhân. Vì một nguyên tắc vô cùng phi nhân tính: án tại hồ sơ. Trong các hồ sơ của điều tra viên thì chắc chắn họ không bao giờ ghi là: sau khi bị tra tấn thì nạn nhân khai rằng:... 
Comments Off

Nói thêm về tiểu thuyết “The Beauty of Humanity Movement”

Phạm Hồng Sơn - “The Beauty of Humanity Movement” là cuốn tiểu thuyết của nữ nhà văn, người Canada, Camilla Gibb, do Doubleday Canada xuất bản lần đầu tháng 09/2010 và vừa tái bản tại Mỹ và Anh đầu năm 2011. Tiểu thuyết này đã được BBC tiếng Việt giới thiệu, nhưng sau khi trực tiếp đọc cuốn truyện tôi thấy những gì BBC giới thiệu chưa đủ nói lên được những điều quan trọng cuốn truyện muốn truyền tải tới bạn đọc – những điều, theo đánh giá của cá nhân tôi, đang rất cần cho sự phát triển của Việt Nam. Vậy xin giới thiệu và chia sẻ thêm với độc giả.
Comments Off

Vận mệnh của đất nước phụ thuộc vào chính chúng ta


Mẹ Nấm Vài trăm người xuống đường bảo vệ chủ quyền trong một đất nước 90 triệu người nói lên sự cam đảm và tinh thần yêu nước cao độ của những người con yêu quý của Mẹ Việt Nam. Điều này có ý nghĩa gì không?

Hãy thử nghĩ xem:

Một đất nước với 90 triệu người vì sợ hãi đã chấp nhận im lặng khi dân tộc đang ở bờ vực tử sinh. Đây là hậu quả tàn khốc của bao nhiêu năm sống dưới sự đe dọa của lưỡi hái và búa liềm.
Comments Off

Thanh niên yêu nước Sài Gòn sáng tạo biểu tình thầm lặng trong mưa.

Danlambao - Các bạn ấy đã hòa nhập với hơn 7000 người trong lần xuống đường yêu nước lần thứ nhất. Các bạn ấy đã có những buổi biểu tình ngồi thầm lặng vào những chiều chủ nhật sau đó. Chiều hôm nay, Chủ nhật 18 tháng 9, 2011 khi thành phố còn đang đắm chìm trong cơn mưa sa của hiểm họa bành trướng Bắc triều, các bạn ấy đã xuống đường biểu tình thầm lặng trong cơn mưa. Lúc ấy là 5 giờ chiều.
Comments Off

Khúc ballade cho Hoàng Sa


Minh Ngọc (Thanh Nien Online) - Dù mới chỉ đăng tải trên YouTube trong thời gian ngắn, nhưng bài hát tiếng Pháp Ballade pour Hoang Sa (tạm dịch Khúc ballade cho Hoàng Sa) đã lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng mạng bởi giai điệu mạnh mẽ, lời bài hát ý nghĩa, xúc động.
Comments Off

Bất chấp phản đối của Trung Quốc, Ấn Độ vẫn thăm dò dầu khí ở Biển Đông

Thanh Phương (RFI) - Ngày 15/9, báo chí Ấn Độ loan báo là Trung Quốc mới đây đã yêu cầu tập đoàn dầu khí Ấn Độ ONGC Videsh đình chỉ dự án thăm dò hai lô dầu khí ở Biển Đông, thuộc khu vực mà Việt Nam khẳng định thuộc chủ quyền của mình, nhưng Bắc Kinh lại cho là lãnh thổ của họ.
Comments Off

Những lá cờ máu

Sa Mạc Hoa

- Tèo ơi, chừng nào xong vô tía biểu.

Tèo đang ngồi lượm mớ trứng giữa đồng trống, dừng tay, quay về phía cha mình gật đầu. Nhưng chợt nhớ ra mắt ông đã lem nhem lắm rồi, có thể không thấy, liền nói vọng lên thật lớn.

- Dạ.

No comments:

Post a Comment