Sunday, December 26, 2010

Khi Đại Hội XI sắp khai mạc: Bao giờ chuyển giao thế hệ?

Kỳ họp thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng CS Việt Nam vừa bế mạc. Vấn đề quan trọng nhất là tiếp thu những góp ý của toàn đảng và toàn dân để bổ sung vào 3 văn kiện cơ bản là Báo cáo chính trị, Cương lĩnh quá độ lên chủ nghĩa xã hội và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2010-2020 xem ra đã bị coi rất nhẹ. Nói thẳng ra là bị khinh thường.

Quốc hội cũng vừa họp xong, nhưng không hề có buổi nào để các đại biểu góp ý cho các văn kiện dự thảo cho Đại hội XI. Cái não trạng của Bộ Chính trị là các văn kiện dự thảo đã được chuẩn bị kỹ rồi, việc đưa ra lấy ý kiến của toàn đảng và toàn dân chỉ là hình thức. Các đại hội trước đây đã vậy, Đại hội này còn tệ hơn nữa.

Xin mọi người chờ xem bản tổng hợp những ý kiến góp ý của toàn đảng và toàn dân sẽ rõ ngay, các ý kiến đáng chú ý, quý giá, có góc cạnh sắc sảo, mang tinh thần sáng tạo, mang giá trị thời đại đều bị loại bỏ kỹ lưỡng, đều bị sàng lọc ngặt nghèo qua lăng kính bảo thủ và giáo điều, lăng kính của chủ nghĩa Marx – Lenin và của Chủ nghĩa xã hội. Cả 2 thứ chủ nghĩa này đều đã bị các trí thức hàng đầu của đảng, kể cà nguyên chủ tịch Quốc hội bác bỏ triệt để. Để thấy rằng Bộ Chính trị hiện tại bảo thủ, già nua đến mức nào trong tư duy khi định hướng cho Ban Chấp hành Trung ương chuẩn bị lần cuối nội dung và nhân sự cho Đại hội XI.

Và từ đó đã có thể thấy trước được rằng người ta không có thể hy vọng được điều gì tốt đẹp ở Đại hội XI sắp đến! Cả về nội dung, đường lối, chính sách, cả về khung nhân sự.

Những văn kiện bảo thủ, già nua, lạc hậu hàng vài chục năm, có thể nói là hàng thế kỷ, do một «hội đồng bô lão» thảo ra, làm sao có thể gây nên cảm hứng tươi trẻ, đầy sức thanh xuân!

Xin nhìn vào tuổi tác của Bộ Chính trị hiện nay, và các chức sắc cao nhất sắp đến. Ông Tổng bí thư đương chức sắp 71 tuổi, tuổi xưa nay hiếm. Ông Tổng bí thư sửa soạn khăn áo để nối ngôi cũng sắp 67 tuổi, nghĩa là đã quá tuổi về hưu. Quan trọng hơn là tư duy chính trị của ông còn già lắm, già hơn tuổi nhiều!

Cả 3 ghế đỏ chót còn lại: Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đều sắp 62 tuổi, nghĩa là sắp đến tuổi nghỉ hưu rồi. Trẻ nhất trong Bộ Chính trị là một cụ sắp sửa 61 tuổi. Ở nông thôn ta, các cụ đến 50 tuổi là đã làm lễ «Cáo lão», mở hội khao «Lên lão». Vậy thì Bộ Chính trị hiện nay gọi là «Hội đồng Bô lão» là thích hợp quá còn gì.

Thế mà các văn kiện của đảng Công sản luôn nói đến bàn giao thế hệ, đến trẻ hóa cơ quan lãnh đạo, đến phát hiện, tuyển mộ nhân tài vượt cấp. Nói một đằng, làm một nẻo là thế.

Hãy nhìn lại những người lãnh đạo kỳ cựu của đảng Cộng sản. Ông Trần Phú làm Tổng bí thư khi mới 26 tuổi. Ông Nguyễn Văn Cừ làm Tổng bí thư cũng khi 26 tuổi. Ông Trường Chinh làm Tổng bí thư khi 33 tuổi. Ngay như ông Hồ Chí Minh năm 1945, khi 55 tuổi, làm Chủ tịch nước, rồi Chủ tịch đảng, lúc ấy đã là «Cụ Hồ», so với người «trẻ» nhất trong Bộ Chính trị hiện nay cũng vẫn còn là «trẻ măng»!

Tất cả 15 vị ủy viên Bộ Chính trị hiện tại so với trước kia, đều là «Cụ cố», là cổ lai hy hết.

Thế là trẻ hóa lãnh đạo, là chuyển giao thế hệ kiểu Cộng sản Việt Nam? Toàn là chuyện trái khoáy, trái quy luật, là những nghịch lý, là dĩ vãng không chịu ra đi.

Hãy nhìn ra thế giới. Ông John F. Kennedy nhận chức Tổng thống Hoa Kỳ năm 1960 khi 43 tuổi. Ông Laurent Fabius nhận chức Thủ tướng Pháp năm 1984 khi 37 tuổi. Mới đây, tháng 5 năm 2010, ông David Cameron nhận chức Thủ tướng nước Anh khi 43 tuổi. Trông người mà ngẫm đến ta. Mà buồn.

Đó mới là tuổi hoa niên, tuổi vừa chín tới, tuổi sung mãn sức xuân cả về thể lực và trí tuệ, của trí tưởng tượng dồi dào, của sức bật ý chí, của tinh thần xốc tới. Trong đảng Cộng sản hiện nay, mọi người bị dồn ứ ở các phòng chờ, từ huyện ủy,chờ lên tỉnh uỷ, thành uỷ, rồi lọt vào thường vụ của đảng uỷ, vào ủy viên thường trực cấp ủy, rồi mới vào được Trung ương. Sau đó, phải chờ ở trung ương 1, 2 khóa mới lọt được vào Bộ Chính trị, lại 1, 2 khóa ở Bộ Chính trị mới lên được chức Tổng bí thư… Cứ mỗi khóa là 5 năm. Tuần tự nhi tiến. Không có cách tuyển chọn nào khác. Đã thành nếp rất cổ hủ, rất trái với quy luật tư nhiên là sự phát triển bất đồng của mọi sinh vật. Thành bô lão, thành lão làng, thành cụ già hết cả. Gần tuổi hưu và quá tuổi hưu hết cả.

Đã có lần trong khóa 8 đã nêu lên giữ nghiêm độ tuổi, không châm chước một ai, cứ 60 là về nghỉ, thế rồi ông Nông Đức Mạnh quá tuổi vẫn được «châm chước đặc biệt», hẹn làm 1 khóa, lại ở lỳ 2 khóa, nay ông Trọng cũng vậy, đã quá 3 tuổi vẫn cứ để làm 1 khóa, nhưng ai biết được, sẽ lỳ ra 2 khóa như chơi.

Đại hội XI có thể gọi là Đại hội của những bô lão chăng? Do các bô lão già nua, bảo thủ cầm cân nảy mực, định hướng cho các văn kiện cốt lõi rất cũ, rất cổ hủ, cho việc lựa chọn các vai vế lãnh đạo quốc gia trong 5 năm đầy thử thách sắp đến.

Thật đáng sợ cho đất nước. Thật đáng lo cho hiện tại, cho tương lai gần, khi tinh thần Bắc thuộc ươn hèn còn dai dẳng, khi hiểm họa môi trường do khai thác bauxite vẫn hiển nhiên, khi nạn nội xâm tham nhũng thêm bất trị, khi nền y tế, nền giáo dục quốc gia vẫn bị buông lỏng, khi nền văn hóa, đạo đức suy đồi không sao ngăn nổi nữa, khi phân hóa 2 cực giàu nghèo mở rộng, khi nông thôn thành bãi rác cho các khu công nghiệp…mà Đại hội XI vẫn nhơn nhơn tự đắc, tự khen, tư mãn, cờ xí, kèn trống om sòm.

Chờ đến bao giờ mới thật sự chuyển giao thế hệ?

Các cụ bô lão không có câu trả lời. Tuổi trẻ Việt Nam há chịu khoanh tay và chịu đựng?
* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh

Ý kiến (129)

Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 Peter (USA) Nếu đảng CS cứ kiên định một cánh cố chấp thì "tức nước phải vở bờ". Để rồi xem, CS coi thường người dân bao nhiêu thì sau này họ phải trả giá bấy đắt nhiêu.

Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 DIênđàn (Viêtnam) Hơỉ ngươì Viêtnam! Chúng ta hảy nhìn Nam Hàn đang đứng trong cương vị gì đôí vơí thế giơí; Hảy nhìn Bắc Hàn các bạn thây gì trong đêm tôí, Ngươì Việt chúng ta khắp 5 châu sẽ phaỉ làm gì cho quê hương nước Việt....
Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 Hoang (Germany) Một đất nứơc muốn phát triển phải cần hàng triệu bộ ốc thông minh, không phải chỉ cần thay đổi một chính phủ hay 1 thể chế là đựơc đâu ! Nếu nền giáo dục, ,chính trị và cả kinh tế, ngay bây giờ thay đổi ,thì VN phải đợi 30 năm nữa mới hái đựơc quả. Bởi vì lý thuyết và thực hành nó có 1 khỏang cách rất xa , cần đầu tư rất nhiều.Và trứơc nhất phải bỏ tính tự cao , tự đại 1 cách hoan tưởng của người VN . Thì may ra VN mới có thể khá được ( biết thì nói biết không thì thôi).
 
Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 Dân đen VN Cái kế sách 100 năm trồng người của chủ tịch HCM xem ra đã lỗi thời. Lãnh đạo CS so sánh các lớp đàn em càng ngày càng tệ: thiếu học, thiếu lý tưởng đảng. Không thể thay thế lãnh đạo hiện nay. Chi bằng cứ để nán thêm nhiệm kỳ cũng có sao. Và lại các lãnh đạo gộc, có gần đất xa trời, cũng yên tâm là đảng còn yên vị, thay rồi lại không yên tâm. Chỉ có bác Bùi Tín là người học rộng, muốn nhìn thấy VN thay đổi thật sự, độc lập tự do dân chủ thật sự, nên muốn nhìn thấy ngay sự thay đổi này.
 
Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 Virgin(ia) VN Cứ nhìn sự quyết định vội vàng của ĐH đảng CS kỳ này, cũng có thể thấy chuyện sắp chấm dứt của nền cai trị CS độc tài trên đất Việt. Liền lúc đảng cử 4 ông quan trọng Tổng BT, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch QH. Chẳng có ông nào đến từ dân! Không biết những ông này, ngoài đọc được mấy bài diễn văn viết sẵn, chắc còn biết mời mấy nhà đầu tư nước ngoài đến để bán đồ thô, có sẵn trong đất? Ồ không! mấy ổng còn biết mượn tiền nhà bank ngoại quốc xài, qua Vinashin, năng lượng sạch... nữa chứ.
 
Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 Kien (WA) Không sợ tuổi tác, vì kinh nghiệm do tuổi tác đem lại là vốn quý của nhân loại. Nhưng tiếc rằng ở VN ta lại không phải như vậy, các bô lão trong BCT chẳng anh nào ra hồn cả, đây mới gọi là cái đáng sợ cho đấ nước. Lẽ ra bác Tín nên vạch trần tất cả sự thật để mọi người nắm tẩy rồi sẽ có sự phán xét, thí dụ NTD, TTS, NPT xuất thân ra sao, học hành tới đâu, bằng cấp gì, nhờ đâu mà leo lên...
 
Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 snk (usa) Suot ngay ho hao hoc tap theo guong dao duc Ho Chi Minh de dat nuoc nhu the nay day ,ong Ho co gi de dang hoc dau-that la buon cuoi cho cac cu lanh dao .That la mot he thong lua bip tham nhung khong lo.qua nguy hiem.
Thứ Ba, 21 tháng 12 2010 Hy vọng khách quan. Nếu cứ theo cái hệ thống thứ tự của đảng CS, như ông Bùi Tín trưng ra đây, thì hiện nay giới lãnh đạo lần XI là giới lãnh đạo cuối cùng. Vì các đảng viên ra làm việc sau 1975 là những đảng viên tham gia chiến tranh. Nội chiến Nam Bắc mất 20 năm, làm gì có thì giờ học hành. Chiến tranh kết thúc, từ từ những người này đứng đầu đảng. Có ương gàn mà cố giữ, cũng chỉ hết nhiệm kỳ này. Không chừng giữa giòng thay đổi?
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 HIỆP HỘI TUỔI TRẺ THĂNG LONG YÊU NƯỚC (Trung Trực - Hoa Kỳ) Bất hạnh cho một dân tộc, vô phước cho một quốc gia khi giới cầm quyền vẫn rắp tâm tôn thờ chủ nghĩa ngoại lai Max-Lenin. Con đường "tiến lên xã hội Dân Chủ, văn minh, công bằng và giàu mạnh" mà cấp lảnh đạo ĐCSVN thường rêu rao chỉ là trò lừa mị, dối trá và vô nghĩa. Kẻ có tâm và có tầm thì "dám nghĩ dám làm" đem lại lợi ích cho dân cho nước. Kẻ say sưa tham mê quyền lực và vật chất đã biến chất mất hết lương tri, bán đứng vận mệnh dân tộc.
 
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 Q.K (Viet Nam) Kính Lão Đắc Thọ chỉ áp dụng cho Lễ Nghi mà thôi! Chứ mà đem ra để Điều Hành Đất Nước thì là Quốc Biến chứ chẳng nên xem thường! Phải nói là Chủ Nghĩa Dập Khuôn mới đúng! Vậy chừng nào mà không còn Dập Khuôn nữa thì chắc chắn sẽ giúp cho Đất Nước Thay Đổi ;Tiến Bộ...
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 conhi (sg-vn) Nhưng đất nước này có tan nát hay không thì tầm quan trọng của nó vẫn nằm ở vị trí thứ hai, thứ ba gì đó trong hoạch định " định hướng XHCN". Điều quan trọng hàng đầu lúc này ,cũng là điều ám ảnh đẫm mùi địa ngục lúc này đối với các "bô lão" csVN chính là bằng mọi cách duy trì chế độ sao cho chậm sụp đổ được ngày nào hay ngày ấy.
 
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 Cũng đúng thôi bác Bùi Tín ơi! Ngày xưa vua quan dân chúng có "Hội nghị bô lão Diên Hồng" để quyết đánh tan giặc Bắc phương thì ngày nay Đảng ta cũng bắt chước lập Hội đồng toàn bô lão trên 6o tuổi theo lệnh phương Bắc để đón rước quân phương Bắc xuôi Nam dày mã tổ cho thõa lòng mong muốn của Đại Hán chứ?

Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 Dziệt kìu Bác Bùi Tín này kỳ quá à nha! Con tàu Vinashin hôm nay là đến ngày trã 60 triệu đô nợ đáo hạn (12/20/2010) nhưng xin khất nợ không được vì "Hội đồng 60 cũ" không vực dậy nổi! Bàn giao cho "Hội đồng 67 mới" may ra có kinh nghiệm hơn để vay nợ lần tới nhiều hơn đó thôi!Nhưng than ôi! Sau vụ Vinashin xin khất nợ không được thì "hộ chiếu Việt Nam" của cả Hội đồng cũ và mới đều hết linh rồi nên có lẽ chẵng vay được đồng xu teng nào cả đâu!
 
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 HẠ (Lạng-sơn) Trong năm tới khi ông Nguyễn-phú-Trọng lên nắm giử chức Tổng bí thư đảng CSVN,người ta đồn rằng hàng chục ngàn gián điệp Hoa nam của Trung quốc tại VN hoặc là sẽ bị triệu về nước và cho về vườn hoặc là sẽ xuống nhận lãnh chức bí thư xã-huyện-tỉnh tại VN. Còn việc thu thập tin tức nội bộ của VN gởi về Trung quốc từ nay sẽ do chính ông Trọng làm lấy.
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 Dân Cà Mau (VN) Họ nắm chặt Quân đội, Công an, Thuế vụ, bằng nhiều quyền lợi (cấp đất, cấp nhà, phong chức tước, cho bổng lộc, quyền hạn, che dấu những sai phạm, ... tất nhiên chỉ cho chóp bu, trong hệ thống đảng ủy) để giữ sự trung thành, vì đây là xương sống của Đảng CS, nắm giữ bạo lực và tiền bạc tài chính. Sự chuyển giao quyền lực (nếu có) cũng chỉ trong đám đệ tử thân cận này thôi. Đừng trông mong sự thay đổi đem lại ánh sáng trong đêm tối CS.
 
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 NGUYỄN SÀI-GÒN Tại một công viên ở Hà nội,một bà xì sụp lạy trước một tấm ảnh,lại gần thì ra ảnh ông Nông đức Mạnh,vậy mới hỏi sao bà lạy ông ấy?bà trả lời:"Các ông lãnh đạo,ông nào lên củng vơ cho đầy túi,ông sau vơ vét nhiều hơn, nhường đất cho bọn Tàu nhiều hơn ông trước,vì vậy nên tôi cầu cho ông nầy sống lâu, làm TBT mãi vì dầu gì ổng cũng no rồi,nhường đất cho bọn tàu nhiều rồi,ông khác lên lại ăn bạo hơn,bán nước nhiều hơn nửa thì người dân chỉ có chết!". Lui ra,xá bà 3 xá!

Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 Nguyen (SaiGon) Một đất nước mà lãnh đạo biết sai rõ ràng mà không sửa, cái tâm không đặt quyền lợI quốc gia trên hết, tư duy già cổI cứng ngắt; giớI trí thức cơ hộI thì nhiêù hơn thực tài và liêm sĩ; ngườI dân nhẫn nhục cam phận kẻ hèn; đạI đa số giớI trẻ không hoài bảo, không có quyền tham chính là một đất nước bất hạnh; là một quốc gia không thể không lệ thuộc ngoại bang, nguờI dân không thể không bị chà đạp và lừa đảo bởI kẻ cầm quyên.
 
Thứ Tư, 22 tháng 12 2010 Nguyen (Sai Gon) Đất VN muốn có một tương lai tốt đẹp, nguờI dân muốn có một cuộc sống tự do và hạnh phúc thật sự thì đã hảy mạnh dạn đứng dậy giành lấy quyền làm chủ đất nước và cũng là lúc cần kíp để cứu nước khỏI sự lệ thuộc Tàu do chủ trương thần phục của đảng để bảo vệ sự sống còn của “bầy đàn” CSVN.


Thứ Năm, 23 tháng 12 2010 Hùng (Việt Nam) Các cụ bô lão không có câu trả lời. Tuổi trẻ Việt Nam há chịu khoanh tay và chịu đựng? Đúng rồi, tuổi trẻ khoanh tay, những vị tâm huyết thì chuồn hết ra nước ngoài múa mỏ, đất nước đến hồi mạt vận.

Thứ Năm, 23 tháng 12 2010 Nguyễn Lê Trần Lý (Việt Nam) Bây giờ ở VN, nhà của các Ông Lớn đều nuôi ít nhất vài con chó "bẹc-giê" giá một con cả hàng mấy chục triệu, khẩu phần ăn hàng ngày toàn thit bò tươi giá hàng trăm ngàn đồng. Vậy mà người dân bị lũ lụt đói rã họng được mấy gói mì tôm mừng rơi nước mắt. Thì ra trong chế độ XHCN, giá trị người dân (nói ra thật đau xót tủi hổ cho người dân VN nhưng vẫn xin phép được nói và xin tha lỗi)... thua xa con vật giữ nhà của Lãnh Đạo các cấp VN. Thật là Đểu!
 
Thứ Năm, 23 tháng 12 2010 Nguyễn Lê Trần Lý (Việt Nam) CS Tàu đã làm nhục quốc thể VN chưa từng có khi CSVN không dám ngay từ đầu dùng vũ khí ngoại giao để mạnh mẽ "lên án", "không được", "chấm dứt ngay", "tẩy chay, cực lực lên án sử dụng vũ lực xâm lấn, uy hiếp ngư dân không võ trang. Khi CS Tàu xả súng bắn giết, bắt bớ ngư dân trong hải phận VN. Sự khiếp nhược, ươn hèn của CSVN đã bắc cầu cho CS Tàu leo thang hung hăng hơn. Không dám nói thì hãy để dân nói, dân biểu tình mới khôn.
 

No comments:

Post a Comment