Tuesday, May 25, 2010

Dùng côn đồ để... giải phóng mặt bằng

Ngay giữa ban ngày, hơn 40 đối tượng côn đồ tay xẻng, tay gậy... xông vào đánh đập không thương tiếc những người nông dân chỉ vì họ không chịu nhận tiền, giao đất cho doanh nghiệp.
Hiện trường bãi đất “côn đồ” dùng gậy giải phóng mặt bằng - Ảnh: Thanh Niên
Hiện trường bãi đất “côn đồ” dùng gậy giải phóng mặt bằng - Ảnh: Thanh Niên.
Chỉ đạo côn đồ đánh dân
Có mặt tại thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, Hải Phòng, chiều 23 - 5, gần một tuần sau khi xảy ra sự việc bị côn đồ hành hung nhưng những người dân nơi đây vẫn chưa hết hoảng sợ.
Bà Phan Thị Mỡi, 74 tuổi, run run kể lại: “Lúc 3 giờ chiều 18 - 5, tôi thấy bà con trong thôn nói là Nhà máy thép Tam Bảo thuộc cụm Công nghiệp Tràng Duệ tổ chức xây dựng trên khu đất của các hộ dân chưa nhận tiền (theo bà Mỡi, nhà bà có hơn 5 sào ruộng, do nhà máy đền bù mức 38.000 đồng/m2 nên bà chưa nhận) tôi vội chạy ra. Lúc này cũng có hơn 20 người dân đang tập trung tại đây.
Bỗng nhiên, tôi thấy ông Nguyễn Thành Long, Phó ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) khu công nghiệp Tràng Duệ dẫn theo hơn 40 thanh niên đi trên 2 xe ô tô và hàng chục xe máy tới. Cả nhóm người này vào nhà kho cầm gậy gộc cuốc xẻng xông thẳng vào chỗ những người dân thôn tôi đang ngồi.
Ông Long chỉ tay vào dân và ra lệnh: “Đập chết hết chúng nó đi!”. Ngay lập tức cả nhóm người này cầm gậy, xẻng... xông đến vụt túi bụi vào người dân. Hoảng loạn, một số người dân bỏ chạy còn một số gục ngã xuống đất. Đám thanh niên hung hãn này còn hô nhau đuổi theo số người dân bỏ chạy tới hàng cây số mới quay lại”.
Đã có hơn 20 người dân bị thương sau vụ việc trên. Những người bị nhẹ hiện đã về nhà, còn một số trường hợp bị thương nặng như: anh Nguyễn Văn Chanh, ông Đồng Bá Lân, bà Đồng Thị Nga, Phạm Thị Vượng, Đỗ Thị Thủy, Trần Thị Thơm đều đã được người nhà chuyển lên Bệnh viện 108 (Hà Nội).
Đe dọa phóng viên
Sáng 24 - 5, để tìm hiểu tường tận vụ việc trên, phóng viên tìm đến UBND xã Lê Lợi. Ngay ở cổng, chúng tôi đã bị chặn lại bởi một phụ nữ tự xưng là Thường trực văn phòng UBND xã, thông báo “lãnh đạo xã đang bận giao ban”.
Gần 11 giờ, sau cuộc giao ban của xã, chúng tôi gặp ông Đồng Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi ngoài hành lang hội trường UBND xã. Khi biết có phóng viên đến làm việc, ông Lý từ chối thẳng thừng.
Lúc này, một số cán bộ lãnh đạo xã cũng ùa ra vây lấy các phóng viên, thậm chí vài phụ nữ còn to tiếng làm tình hình thêm căng thẳng. Một phóng viên định chụp ảnh, ngay lập tức ông Lý đe dọa, nếu chụp ảnh sẽ tịch thu máy, nói rồi ông lớn tiếng gọi công an xã đến can thiệp.
Chiều qua, 24 - 5, đại tá Đỗ Hữu Ca, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan công an đã có quyết định khởi tố hình sự, bắt tạm giam Nguyễn Thành Long, Phó ban giải phóng mặt bằng của BQL Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương), Hoàng Văn Cường - Phó trưởng phòng Quản lý nhân sự Công ty SHP và Nguyễn Phi Sơn - một đệ tử thân tín của Long về tội gây rối trật tự công cộng để điều tra làm rõ, đồng thời điều tra mở rộng vụ án.
Theo Phạm Hải Sâm
Thanh Niên

No comments:

Post a Comment