Thursday, March 3, 2011

Bắc Triều Tiên khẩn thiết kêu gọi quốc tế cứu đói

Nạn đói có nguy cơ đe dọa ổn định của Bắc Triều Tiên
Nạn đói có nguy cơ đe dọa ổn định của Bắc Triều Tiên
Reuters
Mai Vân
Bình Nhưỡng khẩn thiết kêu gọi quốc tế viện trợ lương thực trước tình hình kinh tế bi đát.
Ngoại trưởng Hàn Quốc, Kim Sung-Hwan, vừa cho biết như trên vào hôm nay (03/03/11), khi phát biểu trước báo giới nước ngoài tại Seoul.
Tuy nhiên, trích dẫn số liệu của Liên Hiệp Quốc, ông Kim Sung-Hwan cho rằng trong thực tế, sản xuất lương thực tại Bắc Triều Tiên đã tăng lên vào năm 2010, nhưng vì quản lý kinh tế kếm cỏi, lại chi phí nhiều cho quân đội, cho nên đất nước này đã bị lâm vào cảnh thiếu hụt lương thực nghiêm trọng, người dân bị đói.
Trước đây, hàng năm Bắc Triều Tiên nhận được 400.000 tấn gạo viện trợ của Hàn Quốc, nhưng phần trợ giúp này đã bị Seoul đình chỉ từ năm 2008 sau khi quan hệ hai nước xấu đi.
Hoa Kỳ cũng từng hứa giúp Bắc Triều Tiên 500.000 tấn gạo vào năm 2008, nhưng đã đình hoãn việc chuyển hàng một năm sau đó sau khi phát hiện ra tính chất thiếu minh bạch của chế độ Bình Nhưỡng trong việc phân phối 2009.
Trước lời kêu gọi cứu đói khẩn thiết của Bắc Triều Tiên đối với cộng đồng quốc tế, hôm Thứ Ba vừa qua, ông Stephen Bosworth, đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên, cho biết là Hoa Kỳ đang xem xét việc tái lập viện trợ cho Bắc Triều Tiên, nhưng nêu bật sự cần thiết phải kiểm tra chặt chẽ việc phân phối, nhằm bảo đảm được là lương thực thật sự tới tay người dân.

No comments:

Post a Comment