Wednesday, March 14, 2012

Một nhóm nhân viên người Mỹ gốc Việt góp phần chế tạo chiếc Boeing 787 Dreamliner

  
 (Hình: Hà Giang/Người Việt)
Niềm hãnh diện của nhân viên

Ông Dũng Nguyễn, nhân viên Boeing, làm việc trong nhóm máy bay vận tải quân sự C-17, cho biết hôm nay ông và các nhân viên ở đây mới tận mắt thấy được sản phẩm mới của hãng, và “rất hãnh diện về hai chiếc cánh được thiết kế cong lên, thể hiện nguyên lý khí động học” khiến máy bay ít tốn nhiên liệu mà lại có dáng đẹp.
Trong khi đó, ông Hòa Trần, một nhân viên lâu năm khác của Boeing, nói rằng hy vọng với chiếc 787 Dreamliner, Boeing sẽ “lấy lại vị trí hàng đầu trên thế giới, vì hiện công ty Airbus đang cạnh tranh ráo riết” với Boeing

Thống đốc California, Jerry Brown, trong phòng lái của chiếc Boeing 787 Dreamliner trong dịp chiếc máy bay này ghé đến cơ sở của hãng Boeing tại Long Beach, California, ngày 14 Tháng Ba. (Hình: David McNew/Getty Images)
Nhưng phát biểu hăng hái nhất về chiếc Dreamliner phải nói đến các phi công được huấn luyện để lái chiếc máy bay thế hệ mới này.
Phi công trưởng Ed Wilson cho biết chiếc Dreamliner “rất dễ điều khiển,” với màn hình dễ nhìn và rõ ràng.
Ông Wilson cho rằng dàn điều khiển của máy bay rất quan trọng, và được chế tạo tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ nhất. Các chi tiết này, theo ông Wilson, nếu không tinh xảo, không được thiết kế tinh vi để các phi công “gần như có thể sử dụng theo trực giác,” thì khi gặp gió bão, có thể tạo rất nhiều khó khăn.
Cũng không phải tự nhiên mà Dreamliner có được dàn điều khiển dễ dùng như vậy. Phi công Wilson kể rằng, trong quá trình nhiều năm, từ giai đoạn thiết kế, đến thực hiện, nhiều nhóm phi công đã tham dự từng buổi họp, xem xét và đóng góp ý kiến cho mọi chi tiết của dàn điều khiển cho chiếc mày bay này.
“Nhìn chiếc máy bay được hoàn tất, tôi có cảm tưởng rất thân thiết!” Ông tâm sự.
Không chỉ nhân viên của Boeing mới hãnh diện, mà dường như bất cứ ai góp phần vào việc chế tạo chiếc máy bay này cũng đều tự hào.
Một nhóm nhân viên người Mỹ gốc Việt của Panasonic Avionic, hãng cung cấp một số thiết bị giải trí cho máy bay của Boeing, được mời đến xem chiếc Boeing 787, nhao nhao đóng góp ý kiến.
Chị Kim Nguyễn, phụ trách phần hành chất lượng sản phẩm, cho biết chị “rất ngạc nhiên khi thấy chiếc Dreamliner rộng rãi, và hãnh diện góp phần vào chiếc máy bay này.”
Chị Yến Ðặng hãnh diện cho biết chị làm cái “shroud” để bỏ màn hình (cho khách xem phim) vào, cho biết chị thấy “những cái khung của mình khi gắn lên chiếc Dreamliner trông đẹp quá.”
Anh Michel Cao, một giám đốc chương trình, cho biết “không thể chờ lâu hơn” để có một chuyến du hành trên chiếc máy tối tân nhất thế giới.
Du hành trong mơ
Nhưng phải đặt chân lên chiếc Dreamliner, người ta mới hiểu tại sao Boeing dùng tên này để đặt cho sản phẩm mới nhất của mình.
Với lòng máy bay rộng và thoáng, trần cao 9 feet, cửa sổ rộng và ánh sáng huyền diệu, vừa bước vào lòng chiếc 787, người ta có ngay cảm giác dễ chịu, và có cảm tưởng mình bắt đầu một chuyến “du hành trong mơ.”
Cô Lillian Alsayee, một kỹ sư Kết Cấu làm việc tại Boeing, cho biết khung cửa sổ lớn là điểm cô thích nhất về chiếc Dreamliner, vì hành khách “có thể điều khiển bầu trời riêng của mình.”
Với chiều cao 48 centimeters và bề rộng 28 centimeters, diện tích cửa sổ của Dreamliner lớn hơn các cửa sổ máy bay cùng cỡ khác khoảng 30%.
Quan trọng hơn cả, thay vì điều khiển ánh sáng bằng cách kéo chiếc màn che bằng nhựa rẻ tiền trước đây, hành khách sẽ bấm nhẹ vào một chiếc nút để điều chỉnh độ sáng tối của màn cửa. Chói mắt quá? Bấm một cái, khung cửa sổ sẽ chuyển qua một màu xanh dịu mát. Tối quá? Bấm một cái, khung cửa sổ sẽ sáng dần.
Ngoài ra khung cửa sổ được chế tạo bằng loại thủy tinh đổi mầu theo ánh sáng bên ngoài.
Không chỉ khung cửa sổ, ánh sáng trên vòm của máy bay cũng tự động đổi màu tùy theo ngày hay đêm, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.
Trần cao 9 feet, khiến khoang hành lý rộng rãi hơn, hành khách có thể cho hành lý vào một cách thoải mái.
Thoáng, ánh sáng êm dịu, bớt ồn, bớt áp lực, có thêm chỗ để hành lý mang theo, lại có cả một khung trời riêng, có lý do nào để hành khách không thích du hành trên chiếc Boeing 787 Dreamliner?

HaGiang@nguoi-viet.com
 


No comments:

Post a Comment