Saturday, March 17, 2012

Tập Cận Bình: Đảng Cộng sản Trung Quốc là nơi tập trung mọi thối nát

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chờ đợi lễ bế mạc kỳ họp Quốc hội tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 14/03/2012.
Tú Anh

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định là nhân dân Trung Quốc gần như mất hết tin tưởng vào đảng Cộng sản. Lời tuyên bố này mới được công bố hôm nay 16/03/2012 trong bối cảnh tranh giành quyền lực ở cấp thượng tầng cùng lúc với lời cảnh báo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo về nguy cơ xảy ra một vụ « Cách mạng văn hóa » như trong thập niên 60.
Theo tuyên bố của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì đảng Cộng Sản mà ông sắp lên lãnh đạo vào vào tháng tới đây chỉ là nơi tập trung thành phần giá áo túi cơm cần phải được « trong sạch hóa ».

Những tệ nạn trong đảng cầm quyền suốt hơn 63 năm tại Trung Quốc là « thiếu lý tưởng, sa đọa, vô nguyên tắc và vô trách nhiệm đã xâm nhập mọi cấp đảng viên » với những mức độ khác nhau và làm mất uy tín trong dân chúng.

Bài phát biểu của lãnh đạo tương lai Trung Quốc được trình bày tại Trường Đảng hồi đầu tháng Ba và mới được công bố hôm nay trên báo đảng Cầu Thị, một ngày sau khi xảy ra vụ thanh trừng cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, thế hệ « hoàng tử đỏ ».

Theo AFP, vào lúc tất cả những chức vụ quan trọng tại Trung Quốc, từ cấp thấp nhất đến cấp lãnh đạo, từ trong chính quyền đến lãnh vực kinh tế, xí nghiệp, đều nằm trong tay đảng viên, ông Tập Cận Bình lo ngại rằng đảng Cộng sản đã biến thành nơi chia chác đỉnh chung. Vào đảng là để có cơ hội vinh thân phì gia, chứ không phải vì lý tưởng hay mục đích cao đẹp phụng sự đất nước và nhân dân.

Lãnh đạo tương lai của Trung Quốc nhận định : "Nhiều người gia nhập Đảng không phải vì chủ nghĩa Mác hay để nỗ lực xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa theo màu sắc Trung Hoa, hoặc là để chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng cho chính nghĩa cộng sản, mà họ vào Đảng vì được hưởng đặc quyền đặc lợi cá nhân".

Nhân vật sắp lên thay Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh đến yếu tố mà ông gọi là « ý thức hệ trong sáng » để duy trì « tinh thần sáng tạo và tính chiến đấu». Sở dĩ đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc bị mất tín nhiệm, bị sa đọa là do « tư tưởng không trong sáng ».

Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để kiến tạo « sự trong sáng » nơi người cộng sản Trung Quốc ?

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đến giải pháp « củng cố tổ chức, kiểm soát việc kết nạp đảng viên , tăng cường giáo dục và thanh tra ». Sau cùng là « thanh lọc hàng ngũ một cách kiên quyết, khai trừ những phần tử thoái hóa nghiêm trọng không thế cứu vãn ».

Một ngày sau khi thanh trừng Bạc Hy Lai, lãnh đạo đảng Cộng sản tại Trùng Khánh, những lời tuyên bố đao to búa lớn này được giới quan sát xem là dấu hiệu của những xung khắc gay gắt trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo giáo sư Willy Lam, đại học Hồng Kông, thì Bạc Hy Lai là nạn nhân của cuộc tranh giành quyền lực giữa phe xuất thân từ Đoàn Thanh niên Cộng sản do Hồ Cẩm Đào thống lĩnh và phe « con ông cháu cha » được gọi là giới hoàng tử đỏ như Bạc Hy Lai.

Phải ngăn chận được « phe bảo thủ » thì phe tạm gọi là « cải cách » mới có thể hy vọng kéo dài đặc quyền sau khi thế hệ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo ra đi. Thực chất thì cả hai phe đều thi hành chính sách áp bức với dân từ hơn 60 năm qua.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo có vẻ không yên tâm cho tương lai của chế độ. Thứ Tư vừa qua, ám chỉ cuộc nổi dậy của dân oan làng Ô Khảm chống bất công và tham nhũng, Ôn Gia Bảo tuyên bố không loại trừ Trung Quốc sẽ gặp biến động mà ông gọi là « một bi kịch » như cuộc cách mạng văn hóa thời Mao nếu không « cải cách » kịp lúc.

Tuy nhiên, cũng như những lần kêu gọi trước, Thủ tướng Trung Quốc không nói rõ là « cải cách gì và cụ thể ra sao ».

Chuyên gia Jean-Philippe Beja thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Pháp dự báo sẽ còn nhiều « diễn biến » bất ngờ trong thời gian tới.


Tôn giáo giúp gì cho tình hình VN?

image

Tình trạng khủng hoảng ở Việt Nam phát xuất từ chính sách “phân biệt đối xử” do đảng và chế độ Cộng sản gây ra, cộng với hậu quả từ những mâu thuẫn ý thức hệ còn sót lại sau chiến tranh, và bởi tình trạng độc tài, tham ô, bất công, lạm dụng quyền lực xảy ra trong xã hội.
image
Chính phủ Việt Nam nói tôn giáo phải tuân thủ pháp luật của Nhà nước

Từ hoàn cảnh đó, bên cạnh một giải pháp chính trị thích hợp cho Việt Nam, Tôn Giáo đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình hoà giải các mâu thuẫn của dân tộc.

Dung hòa xung đột

Với bối cảnh chính trị phức tạp hiện nay, ảnh hưởng của các đoàn thể tôn giáo ôn hoà rất cần thiết để dung hoà các xung đột tồn đọng trong lòng các giới tín đồ, kể cả thành phần tín đồ hiện là đảng viên, nhân viên của đảng và chế độ đương quyền.

Khi vai trò của các tôn giáo có nền móng sâu xa trong văn hoá và xã hội được phục hưng, ảnh hưởng tinh thần này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi thể chế chính trị.

image

Tôn giáo có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu được tối đa tình trạng trả thù, báo oán -- một vấn đề hiện vẫn gây tâm lý bất an ở những người đang phục vụ cho chế độ. Với căn bản triết lý mang tính từ bi, bác ái được thấm nhuần trong lòng mọi giới tín đồ, vai trò tôn giáo sẽ có thể tạo ra được tâm lý hài hoà, bao dung cần thiết để làm căn bản cho tiến trình hoá giải các mâu thuẫn chính trị đang có.

Mặt khác, tôn giáo cũng có thể đóng vai trò trung gian để giải toả được các trở ngại tâm lý trong tiến trình xây dựng các giải pháp chính trị cho Việt Nam. Vai trò này rất quan trọng trong những bước đối thoại ban đầu: khi nhà cầm quyền muốn giữ thể hiện của phía đương quyền, và các đoàn thể đối lập cũng phải có những dè dặt chính trị cần thiết khi đàm phán, thương thảo.

image

Với bản chất của một xã hội đang dung chứa quá nhiều yếu tố mâu thuẫn với chế độ, viễn ảnh xảy ra các biến động xã hội, kinh tế, chính trị... mỗi ngày gia tăng một nhiều và nặng nề hơn. Nếu như các chính sách đối nội và đối ngoại không được điều chỉnh nhanh chóng hoặc thay đổi một cách rốt ráo, thì biến động chắc chắn sẽ bộc phát.
Trong tình huống đó, sự thay đổi cơ chế qua đột biến sẽ là một tiến trình không thể ngăn chận được.
Đổi mới rốt ráo


image

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không có con đường nào khác hơn là phải đổi mới một cách rốt ráo để tạo yếu tố thành hình một chính thể dân chủ pháp quyền thực sự, chứ không phải chỉ là những thay đổi vá víu ở luật pháp, hay các chính sách lưng chừng ở từng giai đoạn.

Đảng có thể tiếp tục tồn tại và sinh hoạt hợp pháp trong tương lai hay không là tuỳ thuộc vào thiện chí cụ thể của đảng này trong giai đoạn chuyển biến hiện nay, trong đó việc trả lại quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân là yếu cầu tiên quyết.
image
Tuy nhiên, với hậu quả của một hoàn cảnh lịch sử nhiều sai lầm và mâu thuẫn, vấn đề trả lại quyền tự quyết cho nhân dân không đơn giản chỉ là sự trao quyền lãnh đạo ở giờ phút sau cùng, dù là qua một cuộc Tổng Tuyển Cử Tự Do.

Đảng Cộng sản cần có một giải pháp chuyển thể tốt cho xã hội và an toàn cho chính họ. Giải pháp đó là chuẩn bị một tâm lý bao dung rộng lớn trong mọi tầng lớp người Việt Nam ở cả trong và ngoài nước, để khi Việt Nam có thay đổi thể chế, người ta đã có thể chấp nhận được một tiến trình hoà giải đúng nghĩa.

Trong hướng thay đổi đó, Tôn Giáo đóng một vai trò gạch nối quan trọng.

Trong bối cảnh xã hội và chính trị hiện nay, để có thể hoàn thành được tiến trình hoà giải này, sự độc lập và quyền tự do của các tôn giáo cần thiết được phục hồi một cách trọn vẹn. Nhà nước Việt Nam cần giải toả những kiểm soát và giới hạn đang áp đặt lên các đoàn thể tôn giáo nói chung, và quyền hành đạo của các tu sĩ, tín đồ nói riêng.
Tôn trọng đúng nghĩa

Sự tôn trọng quyền tự do tôn giáo một cách đúng nghĩa và trọn vẹn của bộ máy nhà nước, đồng thời cũng là của đảng cầm quyền đương thời, sẽ tái tạo niềm tin ở một chính sách thay đổi đúng nghĩa và đúng mức. Từ đó, các tôn giáo mới có thể góp phần một cách hiệu quả trong tiến trình làm trung gian hoá giải các bế tắc chính trị, xã hội, văn hoá và giáo dục của nước ta.

Giải quyết các bế tắc chính trị để đất nước thật sự có dân chủ, tự do là nhu cầu tiên quyết để phát triển quốc gia. Tuy nhiên, muốn xã hội phát triển một cách lành mạnh thì nền tảng đạo đức cần phải được tích cực phục hồi và bảo tồn liên tục.
image

Với các chức năng tự nhiên của tôn giáo trong vai trò lãnh đạo tinh thần, văn hoá và giáo dục, các tôn giáo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng một nước Việt Nam mới với tinh thần nhân bản -- một yếu tố then chốt để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ đúng nghĩa.

Ngày nào quyền Tự do Tôn giáo ở nước ta được thực thi, ngày đó các quyền Tự do khác mới có thể được phát triển một cách tốt đẹp và trọn vẹn.

Khi nào vai trò của các tôn giáo được tôn trọng thực sự thì lúc ấy đất nước mới có điều kiện phục hưng đúng nghĩa từ nền tảng tinh thần và tâm linh.

Trịnh Ngọc Anh

No comments:

Post a Comment