Sunday, June 13, 2010

Lớn lên hãy làm người Việt Nam đầy đủ - http://www.nguoi-viet.com



Lớn lên hãy làm người Việt Nam đầy đủ
Nguyên Huy/Người Việt
Trên chặng đường “Hành Trình Công Tâm để xây dựng lại Niềm Tin”, ông Võ Ðại Tôn người chiến sĩ đầu tiên trở về quê hương tranh đấu phục quốc sau 30 tháng 4 năm 1975 đã dừng lại tại Little Saigon nhiều ngày và đã mở một cuộc nói chuyện tâm tình cùng đồng hương và tuổi trẻ Việt Nam nhân dịp ông ra mắt thêm tập thơ mới của ông tại nhà hàng Emerald Bay vào chiều hôm Thứ Bẩy 12 Tháng Sáu.

Chiến sĩ Võ Ðại Tôn đang nhận một món quà, những dòng thơ ngưỡng phục của tuổi trẻ Việt Namdo một bạn trẻ, anh James Du, xin được trao tặng.
Sau cuốn phim ngắn của phóng viên người Nhật không bị tịch Cộng Sản tịch thu ghi hình được trong cuộc họp báo quốc tế ở Hà Nội mà ông Võ Ðại Tôn đã lừa được Cộng Sản, tố cáo tội ác Cộng Sản trước dư luận thế giới cùng là những lời giới thiệu của ban tổ chức và của nhà văn Ðỗ Tiến Ðức, ông Võ Ðại Tôn người chiến sĩ tranh đấu tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam từng được thế giới biết đến và can thiệp cho thoát khỏi ngục tù Cộng Sản, đã buồn kể lại những cuộc gặp gỡ làm mất thêm bạn bè, chỉ vì những câu hỏi mà ông tạm tóm tắt trong bốn điểm. Ðó là hỏi về sức khỏe có cao máu cao mỡ không, con cái đã đỗ đạt bác sĩ kỹ sư mua nhà mới chưa và đã về Việt Nam chơi chưa.
Nhưng trước cử tọa đến với ông chiều hôm nay thì ông khẳng định rằng sẽ “tiếp tục cùng quí vị tạo thành một tổng lực chính trị để cùng trong nước tạo nên một cuộc cách mạng cứu nguy dân tộc. Ðó là trách nhiệm và bổn phận của mỗi chúng ta”.
Trong chuyến “Hành Trình Công Tâm để xây dựng lại Niềm Tin”, ông Võ Ðại Tôn kể lại những cuộc gặp gỡ rơi nước mắt.
Trên những miền đất mà người Việt Nam có lúc đã phải tạm dừng trên con đường tìm tự do ở Thái, ở Mã lai, ở Indonesia, ông đã có dịp nhìn những nấm mộ Thuyền Nhân hoang lạnh nơi ven rừng tại các miền đất này trong đó có một cái Miếu nhỏ mà người dân Mã lai gọi là Miếu Ba Cô do người dân địa phương dựng lên để giải oan khuất cho ba cô gái Việt Nam vượt biên bị hải tặc cưỡng hiếp trôi giạt vào bờ rồi vì quá ô nhục nên cả ba đã cùng treo cổ tự sát. Ở phía bên kia bờ biển là đất nước Việt Nam, cũng trên bờ biển có một căn biệt thự thật tiện nghi của con gái Nguyễn Tấn Dũng dùng làm nơi nghỉ mát, thỉnh thoảng ra ở. Cùng là người con gái Việt Nam, sao lại có kẻ phải nhục nhã vùi thân nơi xứ người, kẻ lại sống hoang phí, kiêu sa? Ðó là điều mà người Việt hải ngoại nên suy nghĩ.
Một câu chuyện khác ông Võ Ðại Tôn kể là khi ông ra khỏi tù Cộng Sản được nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế mời đi nói chuyện về nhân quyền. Một lần tới Moscow, ông được một cô du sinh Việt Nam gốc Hà Nội làm thông dịch cho ông 5 ngày. Khi từ giã, cô thông dịch đã chạy theo và kín đáo xin được ôm lấy ông mà nói “Bố ơi, xin Bố đừng bỏ con”.
Một câu chuyện khác nữa ông kể khi bị Cộng Sản đưa vào nhà tù, một em bé gái 5 tuổi con một giám thị trại thường đến bên song sắt nhà tù nhờ ông làm đồ chơi và gọi ông là Ông. Năm năm sau, khi cô 10 tuổi, đã không thèm trả lời khi ông gọi hỏi. Lại 5 năm nữa khi cô là cô gái 15 tuổi, đi qua khung cửa sắt nhà tù đã nhìn vào mặt ông mà nói: “Cái đồ phản quốc. Ðồ ngụy quân ngụy quyền tay sai đế quốc Mỹ!” Câu chuyện này cho ta thấy sự giáo dục tuổi trẻ Việt Nam của người Cộng Sản.
Ðến đây thì chiến sĩ Võ Ðại Tôn xin được nói chuyện cùng tuổi trẻ. Ông nhắc đến hai người chiến hữu của ông tình nguyện theo ông về nước hoạt động. Ðó là anh Vũ Ðình Khoa khi ấy mới 29 tuổi đang cùng người yêu sửa soạn định cư ở Pháp. Khi được biết đến Võ Ðại Tôn, anh đã tìm đến xin đi cùng, bỏ lại người yêu và tờ giấy được nhập cư Pháp quốc. Khi cả hai bị truy sát cùng đường tại Lào, anh đã khẳng khái hô lên “Thầy chạy đi, con ở lại làm bia đỡ đạn cho Thầy”. Người thứ hai là anh Nguyễn Văn Lộc, trung sĩ Thủy Quân Lục Chiến khi bị giải giao đi khắp các nhà tù thường bị bỏ đói thì anh Lộc đã nhường gói cơm và nói: “Thầy ăn đi, con còn trẻ có thể sống được”. Cả hai đã hy sinh dưới tay bạo quyền Cộng Sản nhưng với ông Võ Ðại Tôn thì “cả hai tiếng nói thể hiện hai tâm tình ấy cho mãi đến bây giờ vẫn còn vọng đến tai tôi và đã làm cho tôi đứng vững được trong những ngày tù và thúc đẩy tôi đi tiếp tục khi còn sống”.
Kể những chuyện ấy, ông Võ Ðại Tôn xin gửi đến những bạn trẻ đã thành công, đỗ đạt văn bằng này, đạt chức vị nọ hãy nhớ đến những cái chết ấy, những hy sinh của biết bao nhiêu người chỉ mong cho đất nước và dân tộc thoát khỏi chế độ Cộng Sản. Và ông Võ Ðại Tôn thiết tha nhắc tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại rằng “Hãy làm người Việt Nam đầy đủ và hãy nhớ đến tổ quốc Việt Nam”.
Mặc dù cũng là một buổi ra mắt sách nhưng tác giả Hoàng Phong Linh Võ Ðại Tôn chỉ nhắc sơ qua rằng “Trên mọi chặng đường tranh đấu, những giọt lệ nghẹn ngào trước tình cảnh dân tộc, những khắc khoải khôn nguôi trong đêm trường đã thôi thúc viết ra những đoạn văn, những dòng thơ nước mắt, những đoạn trường văn chương để xin các em hãy cứu lấy dân tộc. Không phải vì hận thù mà vì tình thương phải xây dựng lại con người Việt Nam đích thực mà Cộng Sản đã làm mất hết bản sắc dân tộc”.
Người chiến hữu hậu phương, bà Tuyết Mai (thú nhất từ phải) của Chiến Sĩ Võ Ðại Tôn cũng được nữ giới Việt Nam hải ngoại ngưỡng phục.
Cô Bạch Huệ xin được thay mặt nữ giới trao tặng một bó hoa để vinh danh người phụ nữ này.
Cùng trong chuyến đi này, người bạn đời từng phải nhiều phen đứt quãng ấm êm, bà Tuyết Mai cựu xướng ngôn viên đài TV số 9 Quốc Gia Việt Nam trước năm 1975 đã tâm sự: “Là đàn bà ai chẳng muốn có cuộc sống lứa đôi ấm êm hạnh phúc. Nhưng là người đàn bà Việt Nam, tôi luôn tuân phục những ý định hoài bão của chồng. Công việc của anh có nguy hiểm thế nào tôi cũng ráng chịu. Nay anh đã thoát khỏi tù ngục, tôi vẫn không hề ngăn cản anh tiếp tục con đường tranh đấu. Mặc dầu điều kiện tài chánh của chúng tôi rất khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng cùng anh thực hiện được những chuyến đi mà anh thấy là cần thiết. Chỉ mong giới trẻ hải ngoại đón nhận những tâm tình của anh thôi”.
Buổi nói chuyện tâm tình của chiến sĩ Võ Ðại Tôn đã được nhiều giới chức trong cộng đồng người Việt ở Nam California trân trọng gửi đến ông những chân tình thiết tha qua những bó hoa tươi thắm, những sự ngưỡng vọng tinh thần tranh đấu kiên cường của ông. Trước những biểu tỏ sự trân quí của mọi người, ông Võ Ðại Tôn đã xúc động và nói rằng: “Ðây là những món nợ ân tình, khó mà trả hết. Nó là động lực chính thúc đẩy tôi đi tiếp con đường cùng toàn dân đấu tranh cho một Việt Nam được tự do hạnh phúc, nhân quyền được tôn trọng”.

================

Mời Quý Vị nghe chương trình Dạ Lan cuối tuần
Click vào các đường  link có hinh để nghe
 
 
 


================

Nam Phi, tự do và hy vọng
http://www.nguoi-viet.com
Ngô Nhân Dụng
Dân chúng Cộng Hòa Nam Phi, 49 triệu người, có quyền hãnh diện khi một nửa nhân loại đang chăm chú theo dõi những trận đá trong Giải Bóng Tròn Thế Giới tổ chức ở nước họ, lần đầu tiên một quốc gia Phi Châu đứng ra tổ chức giải này. Nhưng đằng sau không khí lễ hội nhộn nhịp, khi cả thế giới nhìn về Nam Phi với lòng kính phục, người ta vẫn tự hỏi nước này đang thành công hay thất bại.
Nam Phi khác hẳn Việt Nam. Nước ta do một khối dân tộc cùng ngôn ngữ, cùng màu da lập nên, do nhu cầu tự nhiên phải đoàn kết chống lại một cường quốc phương Bắc. Nam Phi là một quốc gia rất “nhân tạo,” gồm nhiều bộ lạc da đen ngôn ngữ khác nhau, bên cạnh còn những “bộ lạc” khác gồm người da trắng, người Á Châu (Ấn Ðộ), người lai được gọi là “da màu.” Cách đây hơn ba thế kỷ, người Hòa Lan, Ðức, và người Anh Quốc tới đây khai khẩn thuộc địa, dần dần mảnh đất này thuộc quyền Ðế Quốc Anh. Nam Phi chỉ được thành lập 100 năm trước đây, khi những người gốc Hòa Lan thắng các toán lính thuộc địa. Ðó là những người Boers, sau này gọi là Afrikaners, với ngôn ngữ Afrikaan giống tiếng Hòa Lan thế kỷ 17, bây giờ cùng với tiếng Anh là hai trong 11 ngôn ngữ chính thức của quốc gia! Cùng lúc đó những người da đen cũng đứng lên đòi độc lập, do bộ lạc đa số Zulu khởi xướng, quy tụ trong Nghị Hội Quốc Gia Nam Phi (ANC).
Trong hơn ba thế kỷ, người da trắng coi dân da đen như một giống người thấp kém, không được hưởng những quyền bình đẳng với họ. Trong nửa thế kỷ sau cùng, người da trắng đã chính thức hóa độc quyền cai trị với chế độ phân biệt chủng tộc gọi là Apartheid. Cả thế giới phản đối chính sách đó, các cường quốc cùng nhau cấm vận Nam Phi, dần dần đưa kinh tế đến tình trạng suy sụp. Năm 1994, trong một cuộc trưng cầu dân ý dành riêng cho người da trắng thống trị, hai phần ba đã bỏ phiếu đồng ý bãi bỏ chế độ apartheid (một hành động ngoạn mục không khác gì bây giờ các đảng viên Cộng Sản ở Việt Nam bỏ phiếu xóa bỏ điều 4 trong hiến pháp!)
Người da đen được tham dự một cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong lịch sử của họ, và phong trào ANC đại thắng. Hai năm sau, Quốc Hội đã ban hành một bản hiến pháp mới, lúc đó có thể coi là một Cộng Hòa Nam Phi mới được khai sinh.
Bản hiến pháp Nam Phi có thể coi là tiến bộ nhất thế giới. Những quyền tự do và bình đẳng về chính trị, kinh tế, xã hội được công nhận và thể hiện trong luật pháp. Hiến pháp cấm mọi chủ trương phân biệt chủng tộc, bảo đảm quyền lợi của người da trắng, người Châu Á và da màu. Không những thế, mọi hành động kỳ thị về phái tính (nam, nữ), tín ngưỡng, văn hóa, ngôn ngữ, tình trạng hôn nhân, cũng như kỳ thị người đồng tính luyến ái đều bị cấm. Mọi công dân đều bình đẳng và được pháp luật bảo vệ. Tổ chức quốc tế Nhà Tự Do (Freedom House) đánh giá Nam Phi là quốc gia có chỉ số tự do bằng 2, trong bậc thang từ 1 (tự do nhất) đến 7 (không tự do). Ðây là một điều đáng hãnh diện.
Từ năm 1994 đến nay, Nam Phi đã sống theo tinh thần bản hiến pháp mới. Người da trắng (9% trong dân số 49 triệu), người da màu (9%), người Á Châu (3%), được sống yên ổn cùng khối đa số da đen. Có những chính sách nhằm nâng đỡ người da đen, như giành ưu tiên chia cho họ một tỷ số công việc làm ở công sở và tại các công ty tư nhân; cũng giống như một chính sách áp dụng ở Mã Lai Á nhằm nâng đỡ người gốc Mã Lai vì họ khó cạnh tranh với người gốc Trung Hoa. Từ năm 1969, phong trào ANC đã thâu nhận cả người da trắng, để chứng tỏ họ không kỳ thị. Hiện trong chính phủ Nam Phi của Tổng Thống Jacob Zuma (mới đắc cử năm ngoái) có 4 người da trắng trong số 35 bộ trưởng. Có 9 người da trắng cầm quyền trong số 99 thủ tướng và bộ trưởng ở các tỉnh.
Phải công nhận tình trạng hòa hài trong cuộc sống Nam Phi đạt được là nhờ giới lãnh đạo phong trào trào ANC, đặc biệt là công của vị tổng thống đầu tiên, ông Nelson Mandela. Ông Mandela đã bị chính quyền Apartheid cầm tù nhiều năm, cho đến khi họ chịu xóa bỏ chính sách kỳ thị. Ông được cả thế giới ngưỡng mộ, đắc cử chức tổng thống, và giữ đúng chủ trương không kỳ thị, không thù hận người da trắng. Ông bảo vệ hệ thống hành chánh và nền tư pháp độc lập mà người da trắng đã thiết lập, sử dụng những người da trắng theo khả năng của họ. Nam Phi đã không rơi vào tình trạng rối loạn và suy sụp như nước láng giềng, xứ Zimbabwe. Ở Zimbabwe, sau khi người da đen giành được chính quyền năm 1980, ông Mugabe đã cai trị theo lối độc tài, theo những chính sách mị dân, gây thù hận người da trắng và giành mọi quyền lợi cho đàn em trong đảng ZANU dù đó là những người bất lực. Kinh tế Zimbabwe đã suy đồi, giai cấp thống trị mới là một guồng máy tham nhũng, lạm quyền trong khi dân chết đói. Ông Mandela đã rời bỏ chính quyền sau một nhiệm kỳ tổng thống, nêu tấm gương không tham quyền cố vị cho các nhà chính trị khác. Từ 16 năm nay, bốn vị tổng thống đều thuộc đảng ANC. Họ đều không bị quyến rũ bởi khuynh hướng độc tài mà lãnh tụ các nước Á Phi thường hay sa ngã. Các chính sách lớn của quốc gia thường được tham khảo với các nhà chính trị và chuyên gia ngoài đảng cầm quyền. Nhiều định chế kiểm soát lẫn nhau giúp ngăn chặn những hành động lạm quyền. Nam Phi có thể coi là một ngọn đuốc dân chủ cho một tỷ người ở Phi Châu trông vào.
Có một bản hiến pháp tiến bộ, một di sản chính trị tốt với các chính sách đứng đắn do Mandela để lại, nhưng nước Nam Phi vẫn chưa thực hiện được những ước mơ tự do và bình đẳng.
Một bản hiếp pháp dù tiến bộ đến đâu cũng không bảo đảm được là mọi người sẽ thay đổi tánh tình để sống đúng tinh thần bản hiến pháp đó. Những người cầm quyền rất dễ bị quyền hành làm hư hỏng. Nam Phi đang bị nạn tham nhũng thao túng không khác gì nhiều nước chậm tiến khác. Nạn tham nhũng bắt đầu từ chính những người “cách mạng” trong ANC. Ông Snuts Ngoyama, từng là phát ngôn viên của đảng cầm quyền vào năm 2007, đã nói: “Tôi không tham gia tranh đấu để sống nghèo mãi được!” Câu nói này cũng giống như lời cựu Thủ Tướng Võ Văn Kiệt giải thích với một nhà kinh tế mà ông đang tham khảo ý kiến khi ông này than phiền về tình trạng đảng viên Cộng Sản tham nhũng. Ông Nguyễn Hữu Hanh, cựu thống đốc Ngân Hàng Trung Ương miền Nam, kể lại trong cuốn hồi ký của ông lời ông Kiệt giải thích rằng các cán bộ Cộng Sản đã chịu đựng gian khổ nhiều rồi, cũng nên cho họ cơ hội được hưởng thụ để đền bù lại!
Nhưng tại Nam Phi, đảng ANC không nắm tất cả mọi quyền lực như đảng Cộng Sản tại Việt Nam. Ngoài báo chí tự do, các đảng đối lập với chính quyền, còn có các cơ quan trừ tham nhũng độc lập trong guồng máy nhà nước.
Tổng TZuma công nhận tình trạng tham nhũng ở nước ông tệ hại hạng nhất thế giới. Ông hứa sẽ chấm dứt chế độ ban tổ chức cán bộ của ANC phân phối các đảng viên trung thành vào các cơ quan công quyền, bất chấp khả năng. Người đứng đầu cơ quan gọi thầu của Bộ Quốc Phòng, người cầm đầu hệ thống hỏa xa, người chỉ huy công ty hàng không đã bị cách chức. Chỉ huy trưởng cảnh sát toàn quốc đang bị đưa ra tòa về tội tham nhũng. Người đứng đầu Ủy ban Ðiều tra Tham nhũng tại Nam Phi, ông Willie Hofmeyr, cho biết có 400 ngàn công chức Nam Phi đã thụ hưởng những quyền lợi mà đáng lẽ họ không được hưởng. Có 6,000 công chức đã trốn không khai những việc góp vốn của họ vào các công ty tư nhân, mặc dù luật lệ bắt buộc phải khai báo. Nạn tham nhũng nặng nề nhất là trong ngành công chánh, khi giá thầu xây dựng được nâng lên để thâm lạm tiền công quỹ. Tham nhũng khó trị nhất là ở cấp chính quyền địa phương, nơi người dân ít có dịp lên tiếng qua báo chí. Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại các tỉnh, chống tình trạng ‘con ông cháu cha,” quản lý sai lầm, và chính quyền không có khả năng.
Với một guồng máy chính quyền còn đầy tham nhũng như vậy, tình trạng giáo dục, y tế và xã hội không thể tiến bộ được, dù chính sách của chính phủ đứng đắn. Nam Phi chi hơn 6.4% tổng sản lượng nội địa vào việc giáo dục, một tỷ số cao nhất thế giới, chứng tỏ họ rất quan tâm tới tương lai quốc gia (tỷ lệ ở Việt Nam thấp hơn, khoảng 5.6% GDP vào năm 2006). Nhưng tình trạng giáo dục không tiến được vì nhân viên tham nhũng và kém khả năng. Chỉ có 10% các trường trung học có thư viện và phòng thí nghiệm khoa học. Có 800,000 sinh viên đại học nhưng cả nước chỉ có một đại học Cape Town được xếp hạng trong số 200 đại học tốt nhất thế giới (đại học tốt nhất Việt Nam ở Sài Gòn được xếp hàng 500 đến 600, theo báo chí ở trong nước). Tổng Thống Zuma đã đặt vấn đề cải tổ giáo dục là ưu tiên số một của chính phủ ông. Một biện pháp ông sẽ thi hành là tái lập hệ thống thanh tra giáo dục, như thời Apartheid vẫn có.
Tình trạng y tế ở Nam Phi cũng không tiến bộ được cũng vì thiếu người và tham nhũng. Một phần ba các chức vụ về y tế không tuyển được người làm, mặc dù chính phủ giành gần 9% cho y tế. Nạn AIDS (Sida) ở Nam Phi trầm trọng nhất thế giới. Tỷ số thất nghiệp ở Nam Phi cũng cao nhất trong số các nước đang lên. Nhiều người da đen đã bước vào tầng lớp trung lưu trong 16 năm qua, nhưng số người nghèo ở các vùng xa vẫn đông và ngày càng thua kém những người ở thành phố. Nam Phi đứng hàng thứ 24 về kinh tế trên thế giới, là thành viên của nhóm G20 gồm 20 quốc gia kinh tế cao, với lợi tức bình quân 10,000 đô la một năm cho mỗi người dân. Nhưng có tới 40% dân chúng sống với lợi tức dưới 2 đô la Mỹ một ngày. Ða số là những người da đen sống ở các vùng thôn quê, ở một xứ mà chỉ có 12% đất đai là trồng trọt được. Với tình trạng bất công xã hội như vậy, nạn ma túy, trộm cắp và tội phạm lên cao.
Với những vấn đề xã hội còn nặng nề như vậy, Nam Phi còn phải cố gắng nhiều hơn. Nhưng sau 16 năm giành được quyền tự do tham gia việc chính trị, vào năm 1994 là lúc kinh tế đang suy kiệt, quốc gia này có thể hãnh diện về những thành quả họ đã đạt được. Tương lai của họ có vẻ lạc quan. Ðây là nước được thiên nhiên ưu đãi. Họ chiếm 90% quặng mỏ platinium của thế giới, 80% quặng manganese, 70% crôm, và 40% quặng vàng. Chế độ chính trị ổn định không phải nhờ guồng máy đàn áp của công an, mà do sự trưởng thành của các định chế chính trị. Ðiều đáng khen ngợi nhất trong xã hội Nam Phi là một xã hội công dân đã thành hình và rất năng động. Mặc dù guồng máy cai trị bị hoen ố vì tình trạng bè phái tham nhũng, nhưng nền tư pháp của Nam Phi vẫn giữ được tư cách tương đối độc lập. Các công đoàn độc lập hoạt động mạnh, với những người lãnh đạo có kiến thức và đại diện thật của công nhân. Ðáng kể nhất là hệ thống truyền thông, báo chí Nam Phi hoạt động rất mạnh và độc lập với nhà nước, cùng với các đảng chính trị tạo nên những thế lực ngoài chính quyền và ngăn cản cảnh lạm quyền có hiệu quả. Ðây cũng là một quốc gia có rất nhiều hội đoàn tư ngoài chính phủ (NGO), họ hoạt động rất mạnh, tạo thành một xã hội công dân năng động. Xã hội công dân đó là nền tảng giúp chế độ tự do dân chủ được vững bền.
Trong khi theo dõi các trận đá banh trong Giải Bóng Ðá Thế Giới, quý vị độc giả có thể sẽ tìm hiểu thêm và suy nghĩ về nước chủ nhà Nam Phi; hy vọng sẽ rút ra những bài học cho nước ta. Ngày hôm nay mở màn World Cup, Tổng Thống Jacob Zuma sẽ được sống những giờ phút “quang vinh” ngay trong lễ khai mạc và những dạ tiệc đi kèm. Nhiều khán giả đang thắc mắc ai sẽ đóng vai đệ nhất phu nhân chia sẻ những sinh hoạt đó với ông; mỗi lần ông sẽ phải chọn một trong số ba bà vợ chính thức hiện nay - nhưng chắc không phải là hai cô vị hôn thê chưa làm đám cưới. Nhưng sau những giờ phút hưởng vinh quang trong địa vị tổng thống một nước đương cai, ông phải nhớ chính phủ ông còn rất nhiều việc cần làm để 40 triệu người da đen, một nửa còn sống nghèo khổ, được ngẩng đầu lên!

No comments:

Post a Comment