Monday, June 28, 2010

Tờ lịch gỡ mỗi ngày -- THIỀN SƯ VÀ CÔ LÁI ĐÒ.

Ngô Phan Lưu
http://ca.wrs.yahoo.com/_ylt=A0WTf2wkvOBLFgQAlEDtFAx.;_ylu=X3oDMTBqY2pzbGhoBHBvcwMxMQRzZWMDc3IEdnRpZAM-/SIG=1i0p25385/EXP=1273105828/**http:/ca.images.search.yahoo.com/images/view?back=http%3A%2F%2Fca.images.search.yahoo.com%2Fsearch%2Fimages%3Fp%3Dcalendar%26b%3D1%26ni%3D20%26ei%3Dutf-8%26y%3DSearch%26xargs%3D0%26pstart%3D1%26fr%3Dsfp&w=100&h=121&imgurl=www.engineers.com%2Fatoj%2Fimages%2Fcalendar.jpg&rurl=http%3A%2F%2Fwww.engineers.com%2Fatoj%2Fcalendar.htm&size=5k&name=calendar+jpg&p=calendar&oid=fb1d988e0fe4cc42&fr2=&no=11&tt=17288566&sigr=11acs5sni&sigi=11a7nphpc&sigb=13eo4iq8r&type=JPG
Nhà tôi treo một “lốc” lịch to nơi phòng khách, mỗi sáng thức dậy, tôi gỡ một tờ quăng đi… Khi ló tờ mới, tôi xem kỹ câu danh ngôn nếu có, coi đấy như lời dạy dỗ đầu ngày của các bậc tiền bối ! Không biết ai sao, riêng tôi thấy tâm đắc việc này lắm !
Ví như, sáng thứ 2 tuần trước, ngủ dậy liền đến bóc tờ lịch, tờ mới có ghi câu danh ngôn của Turenne: “Tôi có ý kiến này muốn tặng bạnĐó là, mỗi khi bạn muốn nói, bạn hãy làm thinh”. Xem câu ấy xong, tôi ngẫm nghĩ… và thấy có lý, hay lắm. Quá hay đi chứ! Lời khuyên răn này rất xác đáng, đã đúc kết một kinh nghiệm quí báu trong cuộc sống đầy những chuyện khôn lường của lòng dạ con người! Và, ngày hôm đó tôi cẩn ngôn hơn! Tôi chỉ thực hành nửa câu nói ấy mà cũng thấy mình khá rồi! Còn thực hành nguyên câu dĩ nhiên là không nổi! Xin cảm ơn ông hay bà Turenne người nước nào tôi không rõ, đã cho tôi một chút của báu giắt lưng phòng thân trên đường đời gian truân! Tôi không muốn coi tiếp câu danh ngôn của ngày kế tiếp… Ừ, cứ giữ bí mật để đó, vội gì!
Đến sáng ngày thứ 3, ngủ dậy, tôi lại gỡ lịch, gặp câu nói của Swift: “Nổi giận là tự gánh giùm lỗi của người khác!”. Chí lý ! Dại gì mà nổi giận cơ chứ! Quả nhiên, câu ấy tác động nơi từng sâu thẳm tâm hồn, ngày hôm đó gặp nhiều việc bực mình, mà tôi đâu có thèm giận! Ngu gì gánh lỗi kẻ khác! Lại phải cảm ơn cái ông Swift hay bà Swift gì đó nữa!...
Rạng đông ngày thứ 4, lại ló tờ lịch ghi câu của Montesquieu: “Phải khóc con người lúc sinh ra, chứ đâu phải lúc chết”. Chết rồi có phải làm gì nữa đâu mà cực với nhọc! Thế thì cũng chả nên khóc lóc mà làm chi! Ừ nhỉ! Lạ thật! Cái chết đột nhiên giảm bộ mặt khủng khiếp trong tâm tưởng tôi, nói chí tình cũng phải có chút ít tác dụng của Montesquieu mới ra thế! Và, ngày hôm đó tôi nghị lực hơn, yêu đời hơn! Lại cảm thấy mình cứng cáp lên!
Sang ngày thứ 5, tờ lịch hiện lên câu ngạn ngữ Ba Tư: “Lưỡi dài thu ngắn đời sống”. Ôi, quá chất lượng! Dân Ba Tư kinh nghiệm quá dày dặn! Nói lắm chỉ được cái “nguy to”, chỉ được cái “rước họa vào thân”! Còn nhớ trong ngày ấy, lúc nhậu cùng bạn bè, vậy mà tôi cũng ráng tịnh khẩu! Cứ sợ sa vào cái “vạ mồm”!
Đến ngày thứ 6, tờ lịch lấp lánh câu danh ngôn khác, thật cao siêu của Villier de l’Isle Adam: “Người nhục mạ bạn, họ chỉ nhục mạ ý nghĩ của họ có về bạn, tức là họ nhục mạ chính họ!”. Câu này trong tầng sâu là đúng, nhưng thực hiện quả là thiên nan vạn nan! Lên hàng thánh mới xài được! Tâm đắc lắm nhưng cứ cất yên đấy! Công lực chưa đủ, chờ thời gian nữa hẵng hay!
Sáng ngày thứ 7, lại ló câu của Cervantes: “Ăn to thì di chúc nhỏ”. Úi cha! Cũng có lý quá! Tôi coi tiếp luôn ngày Chủ nhật xem sao… Đó là câu của G. Herbert: “Ai cũng có một thằng điên trong ống tay áo”. Trời đất ! Lại cũng quá đúng! Những lúc bưng ly bia, cốc rượu chỗ đông người, trong ống tay áo tôi thường rớt ra thằng điên, thậm chí đôi lúc rớt ra hai thằng ! Say quá, có khi rớt tới ba thằng!
Ôi chao! Riêng về phần danh ngôn, tờ lịch vậy mà hay! Một lần nữa xin cảm ơn, cảm ơn… tờ lịch gỡ mỗi ngày! Việc gì phải đi thư viện đọc sách hao thời gian, cứ lịch đấy mà học mãn đời không hết!... 
trong "   Trần Gian Một Khúc "
===================
  THIỀN SƯ VÀ CÔ LÁI ĐÒ.
Câu chuyện về Thiền thật hay và sâu sắc! Đúng như câu nói của một thiền sư xưa rằng : " Đối cảnh vô tâm mac vấn thiền " - cô gái đưa đò cũng đã là thiền nữ bậc thầy vậy !
Kính chuyển để xem và suy ngẫm việc đời...!



Cô lái đò đưa khách qua sông.
      Đò cập bến cô lái thu tiền từng ngườì,
*Sau hết đến nhà sư.
-Cô lái đò đòi tiền "gấp đôi."
-Nhà Sư ngạc nhiên hỏi vì sao?
Cô lái mỉm cười:
- Vì Thầy nhìn em…
Nhà sư nín lặng trả tiền và bước lên bờ.

*Một hôm nhà sư lại qua sông. Lần nầy cô lái đòi tiền "gấp ba."
-Nhà sư hỏi vì sao?
Cô lái cười bảo:
-  Lần nầy Thầy nhìn em dưới nước.
Nhà sư nín lặng trả tiền và bước lên bờ.
*Lần khác nhà sư lại qua sông.
Vừa bước lên đò nhà sư nhắm nghiền mắt lại đi vào thiền định.
Đò cập bến cô lái đò thu tiền "gấp năm" lần.
-Nhà sư hỏi vì sao?
Cô lái đáp:
- Thầy không nhìn nhưng còn nghĩ đến em.
Nhà sư trả tiền và lên bờ.
*Một hôm nhà sư lại qua sông.
Lần nầy nhà sư nhìn thẳng vào cô lái đò…
Đò cập bến, nhà sư cười hỏi lần nầy phải trả bao nhiêu?
Cô lái đáp:
- Em xin đưa Thầy qua sông, không thu tiền.
Thiền sư hỏi:
- Vì sao vậy?
Cô lái cười đáp:
- Thầy nhìn mà không còn nghĩ tới em nữa…
Do vậy em xin đưa Thầy qua sông mà thôi...
Nói một cách khác - (mọi sự từ TÂM mà ra)

sống ở đời chỉ có chữ TÂM là đáng quý!



Một phút suy tư: Chữ TÂM 

Tâm là một điểm tuy nhỏ nhưng quan trọng, nên người ta mới gọi là tâm điểm.Tâm của con người càng quan trọng hơn vì nó nói lên nhân cách của một con người:

- Tâm lệch lạc thì cuộc sống nghiêng ngã đảo điên.
- Tâm gian dối thì cuộc sống bất an.
- Tâm ghen ghét thì cuộc sống hận thù..
- Tâm đố kỵ thì cuộc sống mất vui.
- Tâm tham lam thì cuộc sống dối trá …


Cho nên , ta không những đem tâm của mình đặt ngay trên ngực để yêu thương, mà còn:

- Đặt trên tay để giúp đỡ người khác.
- Đặt trên mắt để nhìn thấy nổi khổ của tha nhân.
- Đặt trên
trán để mau mắn chạy đến với người cùng khổ.
- Đặt trên miệng để nói lời an ủi với người bất hạnh.
- Đặt trên tai để biết nghe lời than trách, góp ý của người khác.
- Đặt trên vai để biết chịu trách nhiệm và chia sẻ trách nhiệm với anh em chị em
.

Thân xác không tim thì thân xác chết, làm người không có tâm thì cuộc sống chỉ có hận thù và là mối nguy hiểm cho mọi người. 

Bảng chữ cái dành cho cha

Khi đã làm chồng, làm cha trong gia đình, vai trò của bạn lớn hơn rất nhiều. Bảng chữ cái sau biết đâu giúp bạn hoàn thành xuất sắc trách nhiệm lớn lao mà đầy hạnh phúc đó.

A. Available (Luôn sẵn sàng)

Là một người cha, bạn luôn cần ở nhà nhiều hơn. Vợ và các con luôn cần sự có mặt và luôn sẵn sàng giúp đỡ của bạn. Phần lớn những khoảnh khắc đáng nhớ giữa cha và con xuất hiện không định trước, nó là kết quả của những lần cha ở đó, nơi diễn ra những cuộc nói chuyện không thể nào quên và những kỉ niệm sâu sắc đối với con.


B. Bold (Dũng cảm)

Trong mắt vợ con bạn, luôn là người dũng cảm và bạn cần như vậy để có thể yêu thương, chăm sóc, che chở cho gia đình nhỏ bé của mình. “Nhút nhát” và “yếu đuối” không có trong định nghĩa của từ "cha” đâu bạn nhé.


C. Cool (Dễ thương)

Có thể bọn trẻ không phải lúc nào cũng thấy cha mình dễ thương. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cố gắng kết hợp yêu thương và kỷ luật với chúng. Hãy gần gũi với chúng hơn để một ngày nào đó, khi nhìn lại bọn trẻ có thể nói rằng: “Biết gì không, ba tôi tuyệt cú mèo!”.


D. Dedicated (Tận tâm)

Một người cha được đánh giá cao bởi sự tận tâm của mình đối với gia đình, bạn bè và công việc. Các con của bạn sẽ học theo gương của cha không phải từ những gì bạn nói với chúng về cách sống mà từ việc chúng chứng kiến bạn sống như thế nào.


E. Encourage (Khuyến khích)

Rất nhiều người lớn tỏ ý xem thường bọn trẻ. “Chúng thật hư”, “chúng chẳng có điểm gì tốt cả”, “chúng lười lắm”… Cha cần là người chỉ ra những ưu điểm ở các con và có nhiệm vụ cổ vũ cho chúng phát huy những ưu điểm đó.


F. Fun (Vui vẻ)

Cha nên là nguồn gốc của mọi niềm vui và hứng khởi trong gia đình. Khi bạn ở nhà, hãy cùng vui chơi với bọn trẻ, đừng quên những câu nói xỏ vui vui. Chơi vật lộn, chơi những trò chơi có cả gia đình cùng tham dự, cùng rửa xe và cùng đùa nghịch hay một buổi ăn tối ở ngoài không có trong kế hoạch đều là những việc bạn nên làm.


G. Godly (Niềm tin)

Niềm tin mang lại cho bạn sức mạnh và nghị lực để trở thành người chồng, người cha tốt trong gia đình.


H. Heavy (Nặng ký)

Đừng lầm chuyện gì béo tốt ở đây. Ý tôi chỉ muốn nói bạn nên là người mạnh mẽ. Hãy để mọi người xung quanh cảm nhận một gnười đàn ông, người chồng, người cha nặng ký ở bạn.


I. Initiative (Chủ động)

Chẳng có gì mệt mỏi hơn một ông bố luôn mệt mỏi và ì trệ. Hãy chủ động trong liên kết gia đình cho dù bạn có đang mệt mỏi đến mấy. Đừng có về nhà là ngồi lì bên máy tính, chẳng để ý gì đến vợ con.


J. Just (Công bằng)

Từ điển Di sản Mỹ (American Heritage) ghi lại một kết luận hoàn hảo: “Phẩm giá và sự công bằng nằm trong hành trang mỗi người. Hãy kiên định với những gì là đúng về đạo đức”.


K. Kind (Tốt bụng)

Đàn ông thường không biết đến cùng phẩm chất này. Hầu hết họ là những người thiếu kiên nhẫn với những ai không thích, lúc nào cũng muốn mọi cái phải được thực hiện ngay. Người cha nên cố bày tỏ sự kiên nhẫn và tốt bụng, rồi sẽ thấy mình có ảnh hưởng lớn hơn với vợ và các con.


L. Loyal (Trung thành)

Một người chồng, một người cha cần trước sau như một trong bổn phận với gia đình, chung thủy với vợ con. Lòng chung thủy của người đàn ông là nền tảng vững chắc cho gia đình và xã hội.


M. Masculine (Nam tính)

Tất cả những người cha đều là đàn ông. Chúng ta đại diện cho sức mạnh vì thế cần đóng vai trò trụ cột gia đình. Cư xử như một người đàn ông đích thực còn nêu gương tốt cho đứa con trai của bạn.


N. Needed (Không thể thiếu)

Con cái rất cần cha. Những cô bé không cha nguy cơ mang thai trước hôn nhân cao hơn 2,5 lần, sử dụng rượu và thuốc lá cũng tăng 50%. 63% các cậu bé không cha dễ bỏ nhà đi và 57% có nguy cơ sử dụng ma tuý.


O. Open (Cởi mở)

Cha cần chân thật và cởi mở với con cái. Hãy để con cái biết bạn là người thế nào, bạn nghĩ cái gì, cái gì khiến bạn nổi giận. Sự cởi mở của cha chính là chìa khóa mở cửa trái tim và tâm hồn các con.


P. Priceless (Vô giá)

Những thứ cho con trai giá 30 đô la. Đi ăn tối và xem phim với công chúa bé nhỏ: 40 đô la. Người cha yêu vợ, thương con: vô giá.


Q. Quik (Nhanh chóng)

Hãy biết nhanh chóng lắng nghe, nhanh chóng yêu thương, học hỏi, dẫn đường; nhanh chóng ôm hôn các con, nhanh cười, nhanh tha thứ.


R. Resilient (Kiên cường)

Làm cha không dễ. Bọn trẻ rất khó hiểu. Đôi khi cúng nói và làm những điều khiến ta đau lòng. Một người cha cần kiên cường vượt qua sónh gió, lấy lại sức sồng để chèo lái gia đình.


S. Sorry (Nói xin lỗi)

Không phải với vẻ khổ sở đáng thương mà là sự buồn rầu hối lỗi. Chúng ta cần sẵn sàng nhận ra khuyết điểm và mau chóng nói lời xin lỗi với vợ và các con.


U. Upward (Tiến lên phía trước)

Làm cha, bạn phải đưa gia đình tiến về phía trước. Cách sống, thái độ, hành động, kỉ luật của bạn nên phản ánh đúng sự thật bạn tin tưởng vào sức mạnh và hướng đi mình đã chọn.


V. Visionary (Nhìn xa trông rộng)

Hãy là người hoạch định cho mục đích, cho tương lai cảu gia đình và nhận trọng trách đưa gia đình tới tương lai đó.


W. Wild (Hoang dã)

Trong sâu thẳm, mỗi người đàn ông đều có bản chất chiến đấu và phiêu lưu. Đó mới chính là con người mà thượng đế ban tặng cho họ.


X. X - ray (Thấu hiểu)

Cha cần có khả năng nhìn thấu những hành động, thái độ bên ngoài của các con cũng như những gì đang diễn ra trong lòng chúng. “Cái nhìn X - quang” này được páht triển khi cha dành nhiều thời gian ra ngoài với các con.


Y. Youth (Trẻ trung)

Trẻ trung không có nghĩa là cha sẽ làm những gì các con làm nhưng cần hiểu rõ các con. Hãy là học trò của các con và của văn hoá trẻ.


Z. Zealous (Sốt sắng)

Luôn nhiệt tình, sốt sắng với vợ và con cái, sẽ chẳng đi đâu mà thiệt cả.

No comments:

Post a Comment