Monday, February 7, 2011

Không được phép bắt giữ các nhà báo và những người hoạt động

Thủ Tướng Ai Cập Ahmed Shafiq nói rằng những vụ bắt giữ như vậy “là tuyệt đối không được phép”
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã yêu cầu Thủ Tướng Ai Cập Ahmed Shafiq ngưng các vụ gây phiền hà và bắt giữ những người hoạt động, các nhà báo và những thành phần khác của xã hội dân sự.

Hôm Chủ Nhật, ông Shafiq đã nói với đài truyền hình Hoa Kỳ CNN rằng, ông đã chỉ chị cho giới hữu trách không được làm phiền những người hoạt động nhân quyền và các nhà báo làm việc nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ông Shafiq đã nói với ký giả Candy Crowley của đài CNN rằng những vụ bắt giữ như vậy “là tuyệt đối không được phép.”

Bà Clinton cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải bảo đảm rằng nguyện vọng chính đáng của nhân dân Ai Cập phải được đáp ứng, và rằng khu vực giao tiếp giữa những người hoạt động chính trị và xã hội dân sự phải là một phần của tiến trình do Ai Cập lãnh đạo này.

Trong khi đó, Phó Tổng Thống Ai Cập mở cuộc thảo luận về cải tổ chính trị, gần hai tuần lễ sau khi diễn ra cuộc nổi dậy của công chúng đòi lật đổ Tổng Thống Hosni Mubarak.

Đây là cuộc thảo luận từ trước tới nay chưa từng có với nhiều phe phái đối lập - trong đó có cả tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo bị cấm hoạt động.

Phó Tổng Thống Ai Cập đề nghị nhượng bộ phe đối lập

Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman đề nghị một số nhượng bộ trong cuộc thảo luận với các đại diện của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, các đảng phái thế tục đối lập, và các nhân vật chính trị độc lập, Cair
Phó Tổng Thống Ai Cập Omar Suleiman đề nghị một số nhượng bộ trong cuộc thảo luận với các đại diện của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, các đảng phái thế tục đối lập, và các nhân vật chính trị độc lập, Cairo 6/2/2011
 
Tin liên hệ
Phó Tổng Thống Ai Cập mở cuộc thảo luận về cải tổ chính trị, gần hai tuần lễ sau khi diễn ra cuộc nổi dậy của công chúng đòi lật đổ Tổng Thống Hosni Mubarak. Đây là cuộc thảo luận từ trước tới nay chưa từng có với nhiều phe phái đối lập - trong đó có cả tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo bị cấm hoạt động.

Phó Tổng Thống Omar Suleiman đề nghị một số nhượng bộ trong cuộc thảo luận với các đại diện của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, các đảng phái thế tục đối lập, và các nhân vật chính trị độc lập. Nhưng các nhóm đối lập tham gia cuộc thảo luận này nói rằng, những đề nghị đó không đủ và cuộc họp này chỉ là bước đầu. Các nhóm đối lập tuyên bố họ vẫn giữ nguyên đòi hỏi là phải chấm dứt ngay lập tức giai đoạn nắm quyền đã gần 30 năm của Tổng Thống Mubarak.

Một phát ngôn nhân chính phủ cho biết những người tham dự cuộc thảo luận hôm Chủ Nhật đã thoả thuận thành lập một ủy ban tư pháp và các nhân vật chính trị sẽ nghiên cứu những đề nghị về cải tổ hiến pháp để xem ai có thể ra tranh cử Tổng Thống. Chính phủ đã đồng ý nới lỏng quyền tự do báo chí và tự do phát biểu. Chính phủ cũng đồng ý là cuối cùng sẽ bãi bỏ các đạo luật về tình trạng khẩn cấp – “tùy thuộc vào tình hình an ninh.”

Cuộc họp vừa kể là cuộc thảo luận đầu tiên được biết trong nhiều năm nay giữa chính phủ Ai Cập và tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, một tổ chức Hồi Giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật thường cung cấp những dịch vụ xã hội cho dân nghèo trong nước và các thành viên của họ đã phục vụ tại quốc hội như là những nhân vật độc lập.

Hằng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã chiếm Quảng Trường Tahir trong 13 ngày đêm, bày tỏ quyết tâm tiếp tục biểu tình cho tới khi ông Mubarak từ chức, và bất chấp những kêu gọi của chính phủ là giải tán khỏi khu vực này và trở lại làm việc. Các cuộc biểu tình tương tự như vậy tiếp tục tại thành phố cảng Alexandria. Nhiều người biểu tình nói rằng họ e ngại là chính phủ sẽ tìm cách làm tan rã phong trào của họ bằng cách thực hiện những cải tổ dân chủ bề ngoài.

Ông Mubarak đã đáp ứng các cuộc biểu tình bằng cách hứa sẽ từ chức sau khi một cuộc bầu cử Tổng Thống được tổ chức vào tháng Chín năm nay.

No comments:

Post a Comment