Thursday, February 17, 2011

Ông Gorbachev: Các cuộc nổi dậy sẽ có hệ quả xa hơn

Ông Mikhail Gorbachev,  cựu lãnh đạo Liên Xô cũ và là người được trao giải Nobel Hòa Bình năm 1990
Ông Gorbachev, cựu lãnh đạo Liên Xô cũ và là người được trao giải Nobel Hòa Bình, cảnh báo những sự kiện đang diễn ra sẽ mang lại hệ quả xa hơn đối với Ai Cập, Trung Đông và thế giới Hồi giáo

Ông Mikhail Gorbachev, cựu lãnh tụ Liên Xô cũ nói rằng các cuộc nổi dậy của quần chúng tại Ai Cập và Tunisia đã chứng minh công dân những nước đó không còn muốn sống dưới sự cai trị độc đoán và đã hết kiên nhẫn với các chính phủ đã nắm quyền từ nhiều thập niên.

Trong một bài báo đăng ngày thứ Tư trên nhật báo International Herald Tribune, ông Gorbachev nói rằng thành phần ưu tú thuộc thế giới Ả Rập, các nước Trung Đông và các cường quốc thế giới nên hiểu rõ ý nghĩa chính trị tiềm ẩn của các chế độ đó.

Ông cảnh báo những sự kiện đang diễn ra trong khu vực sẽ mang lại nhiều hệ quả xa hơn đối với Ai Cập, Trung Đông và thế giới Hồi giáo.

Ông Gorbachev lãnh đạo Liên Bang Xô Viết từ năm 1985 cho đến lúc ông đưa ra những cải tổ kinh tế, chính trị và xã hội, phần nào gây ra sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.

Bài báo của ông xuất hiện một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Hoa Kỳ và phương Tây không nên khuyến khích các cuộc nổi dậy và các cuộc phản kháng vì dân chủ tại Trung Đông.

Ông Lavrov nói rằng Nga đã từng có cuộc cách mạng của chính mình và không cần có các cuộc cách mạng khác.
 
www.voanews.com

No comments:

Post a Comment