Sunday, February 20, 2011

Trung Cộng đàn áp mạnh mẽ sau những lời kêu gọi xuống đường phản kháng…

Cảnh sát Trung Quốc dẹp biểu tình

Cảnh sát kêu gọi người dân trở về nhà tại một địa điểm dự tính sẽ có biểu tình ở Bắc Kinh
Cảnh sát được điều động trong các thành phố lớn ở Trung Quốc hôm 20/02 sau khi có thông điệp lan tỏa trên mạng internet kêu gọi một cuộc "cách mạng hoa nhài".

Sunday, 20 February 2011 19:27
Cali Today News – Sau những cuộc xuống đường rầm rộ ở nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi, mà kết quả là lãnh tụ Tunisia và Ai Cập phải lưu vong hay từ chức, và đang có thể gây nhiều bất ổn tại nhiều quốc gia khác, thì tin từ AFP cho biết phong trào phản kháng chính phủ đã bắt đầu lan sang Trung Cộng.
Tin tức mới nhận được cho biết là Trung Cộng đã rat ay đàn áp sau khi phát hiện một cuộc vận động trên internet kêu gọi xuống đường phản kháng. Họ đã ra lệnh cảnh sát bắt giữ khoảng 100 những luật sư và những nhà hoạt động nhân quyền của nước này. Trung Cộng cũng huy động lực lượng an ninh đông đảo nhằm sẵn sàng trấn áp những cuộc xuống đường tại các thành phố lớn trên toàn quốc.


Cảnh sát tràn ngập khu thương mại Wanfujing. Photo courtesy: AF

Chính phủ Trung Cộng đã ra lệnh kiểm duyệt internet và lời nhắn qua điện thoại nhằm kêu gọi biểu tình, và điều này cho thấy chính phủ nước này sợ hãi khả năng xảy ra những cuộc biểu tình theo kiểu Trung Đông có thể lan tràn khắp Trung Cộng.
Một lời kêu gọi trên Internet viết như sau: “Chúng tôi chào mừng các công nhân bị cho nghỉ việc, và những nạn nhân bị cưỡng bức trục xuất hãy cùng tham gia xuống đường, hô khẩu hiệu, và đòi tự do, dân chủ và những cải cách về chính trị nhằm chấm dứt chế độ độc đảng cai trị.”
Những lời kêu gọi xuống đường phản kháng xuất phát từ các trang mạng của những nhà hoạt động chính trị của Trung quốc đang sống lưu vong tại hải ngoại. Họ kêu gọi biểu tình ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, và Quảng Châu, cũng như ở tại 10 thành phố khác trên khắp Trung Quốc.
Các lời kêu gọi khuyến khích những nhà biểu tình hô to những khẩu hiệu như “Chúng tôi cần thực phẩm để ăn”, “Chúng tôi cần công ăn việc làm”, “Chúng tôi cần nhà ở”, “Chúng tôi cần công lý”, “Tự do muôn năm” và “Dân chủ muôn năm.”
Tại khu vực thương mạu Wangfujing nằm ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, nơi mà những lời kêu gọi nhắm vào là nơi tập trung biểu tình, thì đã xuất hiện một lực lượng cảnh sát và an ninh ở mức đông đảo chưa từng thấy và không thấy người biểu tình xuất hiện rõ ràng.
Có ít nhất hai người đã bị cảnh sát bắt giữ. Một người chưởi chính quyền và một người hô “chúng tôi cần thực phẩm để sống.”
Có đến 300 nhân viên an ninh mặc sắc phục và công an chìm đã giải tán và quay phim những người đi mua sắm, những ký giả ngoại quốc, nhưng người đi dạo và cả những ký giả.
Theo thông tấn xã Xinhua thì đám đông đã bị giải tán tại Bắc Kinh và Thượng Hải sau khi cảnh sát đến và có ít nhất 3 người đã bị bắt ở Thượng Hải.
Theo những bản tin trên các trang mạng, thì chỉ có vài người biểu tình ở các thành phố khác, và có rất đông cảnh sát đã xuất hiện tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Hàn Châu, Quảng châu và Quang Du.
Luật sư đấu tranh về dân quyền là Li Jinsong nói với hãng tin AFP là “Tôi không nghĩ là lời kêu gọi biểu tình là nghiêm chỉnh, không ai thật sự có ý định biểu tình vì có quá nhiều cảnh sát. Vì xem lời kêu gọi biểu tình quá quan trọng, nên cảnh sát đã tỏ ra quan tâm đến cuộc Cách Mạng Hoa Lài có thể ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội tại Trung quốc.” Cách mạng Hoa Lài ở Tunisia đã kích thích nhiều cuộc xuống đường phản kháng khắp Trung đông và Á rập.
Khi nghe những lời kêu gọi biểu tình, thì rất đông các nhà bất đồng chính kiến và những luật sư dân quyền đã bị cảnh sát Trung cộng bắt giữ. Theo luật sư nhân quyền là Ni Yulan nói với AFP, thì “nhiều nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền đã mất tích (bị cảnh sát bắt giữ) và nhiều người khác bị giam giữ tại gia và tất cả điện thoại di động của họ đã bị khoá lại.”
Nữ luật sư Ni Yulan nói trên còn cho biết là “sự canh giữ của cảnh sát ngoài cửa gia tăng, và họ theo dõi chúng tôi nếu chúng tôi ra khỏi nhà.”
Những cú điện thoại đến nhà của các luật sư nhân quyền nổi tiếng của Trung quốc như Teng Biao, Xu Zhiyong và Jiang Tianyong,.. đã không có người trả lời vào hôm nay chủ nhật. Bạn bè và những nhà hoạt động nhân quyền khác đã bị cảnh sát bắt giữ.
Theo Trung tâm truyền thông vì nhân quyền và dân chủ cho biết thì đã có 100 nhà hoạt động nhân quyền đã bị bắt giữ, bị “mất tích” hay bị giam giữ tại gia ở nhiều thành phố như Bắc Kinh, Zhejiang, Sichuan, Guizhou, Hunan, Thượng Hải và nhiều địa phương khác.
Theo lời tuyên bố của một nhóm nhân quyền tại Hồng Kông thì “điều này liên quan tới những lời kêu gọi cho cuộc Cách Mạng Hoa Lài”.
Trong thời gian qua, chính phủ Trung Cộng đã tìm cách giới hạn việc đưa tin về những bất ổn chính trị tại Bắc Phi và Trung Đông.
Một số trang truy tìm thông tin trên internet của Trung Cộng đã bị ngăn chận khi ai đó truy tìm chữ “hoa lài”. Và các lời nhắn trên phone có chữ “hoa lài” cũng đã bị các hãng điện thoại khóa lại.
Chính quyền Trung Cộng đã huy động cao độ tiềm lực kỹ thuật internet để khóa lại những lời kêu gọi chống chính phủ, những bài viết chỉ trích chính phủ và những tài liệu nhạy cảm khác về chính trị. Hệ thống “Đại Bức Tường Lửa” đã được huy động tối đa nhằm ngăn chận những tin tức “lề trái” đối với chính phủ Trung Cộng.
Trong bài diễn văn vào thứ bảy qua, chủ tịch Trung Cộng là Hồ Cẩm Đào, đành phải thừa nhận là có một sự bất ổn xã hội đang gia tăng ở Trung Cộng và khuyến khích đảng cộng sản Trung Cộng canh phòng nền an ninh tốt hơn.
Chuyện bất ổn xảy ra tại Trung Cộng đã bị chính quyền nước này trấn áp ngay từ đầu và lúc còn quy mô rất nhỏ. Du luận đang theo dõi tình hình này tại Trung Quốc.
Trần Thị Sông Dinh

No comments:

Post a Comment