Monday, June 6, 2011

Các hãng tin Quốc tế đưa tin 5-6 trong khi báo lề phải im re

Các hãng tin Quốc tế đưa tin 5-6 trong khi báo lề phải im re !




Mỹ VOA News Hundreds of Vietnamese Stage Anti-China Protest Reuters Hundreds protest in Vietnam against China over sea row Bloomberg Facebook Call Spurs Vietnam Marches Over Dispute With China ABS CBN...
Đọc Tiếp



Biểu tình

 
Lan Phương - Lúc 7g30, vài người đứng lẻ tẻ xung quanh khu vực công viên 30-4, nhà thờ Đức Bà. Công an chìm nổi chạy qua chạy về, chỉ đạo tác chiến. Từ nhà thờ Đức Bà, một nhóm người lớn tuổi, hình như là Nguyễn Đình Đầu, Hồ Cương Quyết và vài người nữa xuất hiện. Một chị trung niên, tay cầm cuốn sách Quang Trung Nguyễn Huệ cũng tiến đến. 
Khoảng vài chục người đi lại sát lãnh sự quán Trung Quốc, công an bắt đầu chặn lại. Hai người lớn tuổi và ông Hồ Cương Quyết (ông này người Pháp hay sao á) bắt đầu tranh luận với công an. “Chúng tôi tỏ thái độ phản đối với chính phủ Trung Quốc, chúng tôi phản đối hành vi xâm lược của họ”. Có một anh công an chìm, mặc thường phục ra điều đình. “Đây là khu vực an ninh, anh chị không được đến”. Họ bắt đầu chặn hàng rào. Một chị chắc là của hội phụ nữ: “Chuyện này để Đảng và nhà nước giải quyết”. Những người biểu tình phản bác: “Chị cứ về với Đảng và nhà nước. Còn chúng tôi phải biểu tình”. Một anh nữa lại ra nằn nỉ: “Các anh chị thông cảm…” “Ô, thông cảm gì hả anh? Thông cảm cho hành vi xâm lược của Trung Quốc à!” Lúc đó, nhiều người từ phía công viên 30-4 tràn qua. Từ trên lầu của lãnh sự quán Trung Quốc, vài ba người ghé xuống nhìn, chụp hình. Đoàn người biểu tình ngước lên hô to: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược!” “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Đoàn người biểu tình đi qua bên kia đường, ngay nhà văn hóa thanh niên và bắt đầu hô to nhiều khẩu hiệu: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược!” “Không dùng hàng Trung Quốc”… Số người biểu tình tăng lên nhanh chóng. Một anh chừng 50 tuổi sau khi điều đình không được đã nổi cáu, dằn cuốn sách Quang Trung Nguyễn Huệ của chị kia. Cả đám nhào vô, la to: “Sao anh đánh nhân dân? Anh có ăn cơm uống nước của nhân dân không mà anh đánh người ta?” Anh ta lủi đi, sau đó quay lại và xuống giọng: “Mấy anh chị cố gắng trật tự giùm”.
Đoàn người di chuyển qua bên phía Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện lãnh sự quán Trung Quốc và tiếp tục biểu tình. Nhiều người nhập cuộc hơn và họ bắt đầu chặn đường. Số lượng người biểu tình tiếp tục tăng lên. Mọi người hát hò xong thì lại quay đầu, đi vòng qua bên Phạm Ngọc Thạch, xuống Lê Duẩn, qua Pasteur, vòng về lại Nguyễn Thị Minh Khai. Sau khi thỏa chí la hét, họ bắt đầu đi từ Phạm Ngọc Thạch, qua nhà thờ Đức Bà, theo đường Đồng Khởi đi về nhà hát thành phố. Không biết có bao nhiêu người nhưng khi tốp đầu quẹo đến Lê Lợi, trước UBND thành phố thì cái đuôi của đoàn biểu tình vẫn còn ở  nhà thờ Đức Bà.
Đoàn biểu tình đi theo đường Lê Lợi, xuống chợ Bến Thành, qua Trương Định, lại Nguyễn Thị Minh Khai, quẹo Nam Kỳ Khởi Nghĩa vì bị chặn, qua Lê Duẩn, dừng ở lãnh sự quán Mỹ 10p, qua trường Nhân văn, Đinh Tiên Hoàng, quẹo xuống Nguyễn Thị Minh Khai. Hàng rào, công an chìm, thành đoàn, cảnh sát cơ động đứng chặn hết, không cho vào khu vực đối diện lãnh sự quán, cả bên Nguyễn Thị Minh Khai lẫn bên Phạm Ngọc Thạch. Và thế zồi, một bác già già hình như là tướng gì đó bên Hải Quân ra thuyết trình. Dài dòng lắm, các bác muốn biết thì cứ lên youtube, coi chị Phương Nga nói sao là bác í nói vậy đó. Khi hỏi: “Bác có ăn cá hông? Bác có nợ ngư dân Lý Sơn hông?” thì bác hông giả nhời. Nhiều lời la hét vang lên: “Im đi, im đi”, “Kiên nhẫn mấy mươi năm rồi!” Bác bảo chúng ta hy vọng vào tình hữu nghị giữa hai bên, mọi người la lên: "không hy vọng, hãy hành động đi!". Bác í bảo là bộ trưởng quốc phòng ba tàu nói vụ cắt cáp tàu bình minh 2 không phải do Trung Quốc. Mọi người hỏi to: “Tàu lạ là tàu nào? Sao bắn chết ngư dân Quảng Ngãi?”. Mọi người không nghe bác ấy nói nữa. Họ đòi phá hàng rào, kêu đại diện phía Trung Quốc ra điều đình. Hiển nhiên là không ra rồi! Bác í lại nói tiếp, bên thành đoàn rất chi là chăm sóc bác ấy, tranh thủ trà trộn, khuyên nhủ anh em ra về.
Vui nhất vẫn là mấy chị bên hội phụ nữ, ra hỏi chứ em sinh viên trường nào. “Dạ em sinh viên trường ĐH Công nghiệp”. “Ai tổ chức cho tụi em đi biểu tình?” “Dạ thầy hiệu trưởng đó chị!” Chị ấy hiểu hàng, lặng lẽ ra đi.
Bà con phản đối quá, bác Hải quân hai quần kia ra đi, một bác khác xuất hiện. Mọi người hỏi to: “Bác là Trung Quốc hay Việt Nam?” “Tôi là giảng viên trường nhân văn”. Sau đó thì thầy giáo tháo giày vẫn nói như chị Phương Nga, mọi người lại phản đối. Khi hỏi thầy: “Chuyện ngoại giao là của nhà nước, vậy tuổi trẻ phải làm gì? Đứng yên nhìn Trung Quốc xâm lược à?” Thầy bí, hí hí. Thầy vẫn diễn thuyết, rằng chuyện phản đối Trung Quốc của Việt Nam, nhiều nước ủng hộ. “Ai ủng hộ? Cuba hay Triều Tiên hay Miến Điện?” Bác xe ôm cười toe toe: 
  
“Cuba ngủ thì Việt Nam thức, chia nhau canh giữ hòa bình”. Mọi người cười ồ lên. Sau đó có một bạn nhào vô, vật ông thầy. Bởi chưng ông thầy nói chúng ta phải bình tĩnh, hành động đúng pháp luật. Bạn kia nói: “Theo điều 69 của hiến pháp năm 1992, chúng em được phép biểu tình!” Mọi người vỗ tay rần rần, phía dưới kêu lên: “Thầy ơi, về học lại môn luật đi thầy!” Ông thầy lại bô bô tiếp, phía dưới có người hát: “Hey, teacher, leave them kids alone!” Mọi người lại cười ồ.
Sau đó thì tùm lum các loại nhóm chia ra. Bạn Alec người Mẽo đang đứng cười phè phè thì bị hai chú công an vô kêu ra: “Sir, please go out!” Và sau đó thì hông thấy bạn í đâu nữa. Từ lúc đứng lại chỗ lãnh sự quán, theo thông tin hành lang thì bên ngoài còn nhiều nhóm khác bị cắt đuôi, không cho vô. Nhóm từ Đà Lạt xuống, Vũng Tàu, Bình Dương lên đều bị cô lập ngoài nhà thờ.
Còn sau đó, qua dân làm báo, người việt đọc giùm đi, mình ko có hình ảnh và ko nắm rõ tình hình sau đó. Nói chung là quành tráng, thắng lợi, ôn hòa, vui vẻ. 
P/s: Note này dành tặng anh em nào bị cắt đuôi, ko tham gia biểu tình, bị giam lỏng ở nhà. Hẹn gặp lại tuần sau.

Xin cứ tự tin

Dr. Nikonian - Ngược với những đồn đoán vô căn cứ và khá nhiều lời răn đe để che dấu sự hèn nhát của một số bậc “cha chú”, cuộc biểu tình chống âm mưu xâm lược của Trung Quốc vào ngày 5.6.2011 trước Lãnh sự quán tại Sài Gòn đã diễn ra rất đẹp về nhiều mặt.

Huyết thư của một công dân gửi tướng lĩnh các quân khu QĐND Việt Nam

 
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: “….Hòa bình của chúng ta không phải là cầu hòa, Việt Nam không chấp nhận hòa bình lệ thuộc. Khi ta đã làm tất cả những gì có thể để gìn giữ hòa bình mà nước khác cứ muốn xâm hại lợi ích của đất nước ta thì lúc đó, thế của ta sẽ như cánh cung kéo hết, đã buông dây cung thì đó là sức mạnh vô cùng to lớn của cả dân tộc để bảo vệ Tổ quốc mình”
Tôi là một trong hơn tám mươi triệu công dân của nước Việt Nam, xin cắt tim mình viết thư này gửi đến các Ngài vài dòng chữ máu.
Tôi sinh ra và lớn lên, được nuôi dưỡng bằng từng hạt gạo, giọt nước, mảnh chăn, tấm áo, được hít thở bầu không khí ngát hương của Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Tôi tự hào được là công dân của đại gia đình tộc Việt này.
Tôi đã yêu Tổ quốc tôi, yêu hơn cả yêu chính bản thân mình và tôi cũng tin rằng, các Ngài cũng như tôi.
Khi nghe tin giặc đã ngang nhiên giết hại, cướp bóc đồng bào ngư dân ta, ngang nhiên xâm phạm biên cương, phá hoại tài sản của dân ta, tim tôi ứa máu.
Tôi đang đau, đau quằn quại từng đoạn ruột đây, các Ngài có biết chăng?
Tôi cũng tin rằng, khi các Ngài chọn binh nghiệp làm nghề mưu sinh, chắc các Ngài cũng hiểu rõ trách nhiệm của một quân nhân đối với sự an nguy của Dân tộc, của Tổ quốc.
Qua bức huyết thư này, tôi kính chuyển đến các Ngài vài câu hỏi, vài câu hỏi thôi!
Các Ngài đã làm gì trong trách nhiệm của chính các Ngài khi đồng bào của chúng ta bị kẻ thù cướp bóc, giết hại trên biển Đông từ trước đến nay lên đến con số hàng trăm?
Khi giặc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên các hải đảo của Tổ quốc, các Ngài đã làm gì?
Khi giặc ngang nhiên khai thác, vơ vét tài nguyên, quặng mỏ của Tổ quốc ta, các Ngài đã làm gì?
Tuy những công dân vô danh như tôi không lên tiếng, nhưng các Ngài có hiểu rằng, từng đồng tiền ngân sách mà các Ngài đang sử dụng là do chúng tôi chắt chiu đóng góp không?
Kính thưa các Ngài,
Tôi cũng hiểu rằng “Gia có Gia quy – Quốc có Quốc pháp”, trong nghề nghiệp cũng có những quy tắc riêng của nghề nghiệp, các Ngài cũng không thể tùy ý hành động được. Thế nhưng ai đã ngăn cản các Ngài thực thi nhiệm vụ khi Tổ quốc lâm nguy?
Tôi mong các Ngài hãy nhớ, Quân đội mà các Ngài đang chỉ huy là Quân đội của Nhân dân Việt Nam, có trách nhiệm bảo vệ toàn vẹn biên cương lãnh thổ cho Tổ quốc Việt Nam, bảo vệ cuộc sống yên vui cho chúng tôi và cho gia quyến của chính các Ngài đó!
Khi chúng tôi, bằng đóng góp của mình, trang bị quân cụ cho các Ngài, tức là chúng tôi đã trao trọn niềm tin yêu, kỳ vọng của chúng tôi cho các Ngài, mong chờ được nhận ở các Ngài sự bảo vệ tốt nhất trước ngoại nhân. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân của các Ngài là duy nhất, là tối thượng.
Bất cứ kẻ nào ngăn cản các Ngài thực thi nhiệm vụ chính là kẻ thù của Dân tộc cũng là kẻ thù của chính các Ngài đó.
Trước nạn ngoại xâm, các Ngài không phải chờ ý kiến chỉ đạo của bất cứ thế lực nào cả. Quyền tự quyết của các Ngài đã được chúng tôi tin tưởng giao phó một cách chính danh rồi.
Chúc các Ngài luôn vững tay súng, kiêu hùng mà thực thi Minh đạo, tiêu diệt thù trong – giặc ngoài.

Kính thư.
YN, 30/5/2011

No comments:

Post a Comment