Saturday, June 25, 2011

HÀNH TRANG CẦN THIẾT CHO NHỮNG CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG

 

1 Số Ý Kiến Tham Khảo trước Cuộc Xuống Đường Chống Giặc ngày 26-6 tại VN


Remark: Xin vui lòng cân nhắc việc mang cờ đỏ và hình hcm, vì với một rừng cờ đỏ máu và hình hồ, chắc chắn csVN sẽ chộp lấy để tuyên truyền với Quốc tế  rằng "nhân dân vẫn ủng hộ đảng ta lắm" thì rất có hại dân tộc mình bị csVN lợi dụng 1 lần nữa.
Quý Bạn mến! 1 số ý kiến HLTL tuyển chọn từ các blogs và Facebook để các bạn chuẩn bị cho các cuộc xuống đường. Các bạn tùy nghi thẩm định xem điều nào dùng được thì dùng. Những ý kiến này không là quan điểm của HLTL. Thí dụ khuyến khích đem cờ và ảnh hồ xuống đường còn mình không đem thì thôi cái quan trọng là mình cùng xuống đường cái đã...ngoài ra những lời khuyên khác có thể dùng được.
HÀNH TRANG CẦN THIẾT CHO NHỮNG CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG SẮP TỚI….
1.  Trước khi bạn xuống đường/biểu tình, nên hãy ghi nhớ rằng, hành động xuống đường, biểu tình ôn hòa, không bạo động là được Hiến Pháp Việt Nam cho phép.   
Điều 69: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.   
Điều 71: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.   
Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật.   Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.
Điều 68: Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước theo quy định của pháp luật.   
Các bạn có thể tham khảo thêm các điều 72, 73, 74 để đối phó với những công an làm trái luật, làm theo ý họ, theo luật rừng @ http://hienphap.com/?p=13
NÊN NHỚ:  Dân phòng, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, những ai không mang quân hàm, chức vụ, chỉ mặc đồ thường, không tự giới thiệu họ là công an, cấp bật, tên tuổi, nơi làm việc …thì bạn có thể không cần nghe, không làm theo họ. Họ chỉ là dân thường giống như mình. Nếu bị bắt bẻ, bạn cứ vô tư nói: “không mang quân hàm, không cấp bậc, không tên tuổi, tôi nghỉ là côn đồ giả dạng công an thiệt. Tôi không làm theo là tự bảo vệ mình”. Trong đám đông, người nào lanh chanh, không phải là “tai to mặt bự” đại diện của nhà nước/lãnh đạo đứng ra cho chúng ta một giải đáp vẹn toàn, mà kêu bạn nên giải tán, ca ngợi cái nhu nhược, yếu hèn ...Bạn không cần thiết lắng nghe, quan tâm. Ngoài ra, những người này, có cử chỉ giống nhau, thúc giục đám đông phải đi nhanh, tiếp tục đi. Ta không cần thiết quan tâm.
2. Khi xuống đường/biểu tình, nếu được, mang theo hình ảnh lãnh tụ, cờ quốc gia mà bạn ưa thích. Ngoài ra, nên viết hay in điều 69 lớn ra trên biểu ngữ để ngầm nhắc nhở người thi hành pháp luật, nên tôn trọng Hiến Pháp và khuyến nhủ những bạn đồng hành với bạn nên học/hỏi/hiểu về Hiến Pháp.   Khi ta đi diển hành/biểu tình, nên tuần hành qua nơi khu đông người, chợ búa, công viên. Mình không biết Hà Nội như thế nào, chứ ở Sài Gòn mình hơi rành. Ngoài tòa đại sứ TQ ra, ta có thể đi qua các công viên trước nhà thờ Đức Bà (gần đó có Diamond Plaza, các quán café cao cấp, Bưu Điện Sài Gòn …) chợ Bến Thành, công viên 3/2, đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, vv.. Những khu phố này rất đông đảo người ngoại quốc đi du lịch, siêu thị, chợ. Mục đích của chúng ta  là cho thế giới, và toàn dân Việt Nam biết lý do, tại sao chúng ta xuống đường biểu tình.     
3. Mang theo ba lô, trong đó có chai nước uống, khẩu trang loại tốt một cái áo sơ mi, khăn lông nhỏ, máy chụp hình/quay phim kỹ thuật số, ghi âm, cellphone (chụp hình ghi lại, post lên mạng liền), kiếng mát (che mặt, làm người bí mật), ít tiền đủ để mua đồ ăn (mang nhiều, đông người dễ bị mất, công an lấy). 
4. Ngoài ra, nên đội nón bảo hiểm, hay nón cối, hay nón quay rộng để che nắng, còn mấy nón kia để bảo vệ đầu nếu có sự cố xảy ra.   Nếu có khăn quàng đỏ, cờ đỏ, nên mang theo. Bạn có thể dùng nó bịt miệng/mũi mình phòng những chuyện không may xãy ra. Ngoài ra, nó có một ý nghĩa khác nữa.   
5. Trước khi đi, nên cho người nào ủng hộ mình hay, đề phòng khi bị bắt thì có người biết. Có thể là người thân hay ai đó của bạn sẽ không cho/cấm bạn đi biểu tình, do vậy cho họ hay hoặc không là tùy bạn. (Bạn có thể nhắn tin, email, text, gọi cho người nhà hay khi bạn đang trên đường đi biểu tình.)  
Ngoài ra, Bạn có thể nhờ người hay tự liên lạc các đại sự quán, các tòa lãnh sự, hội đoàn, truyền thông của người ngoại quốc, cho họ biết hay. Những người này có thể dùng ngoại giao mà can thiệp, bênh vực, đăng tin tức cho chúng ta. Trước và sau khi biểu tình, bạn có thể post news, thông báo cho các cơ quan báo chí quốc tế như: (CNN) ~ http://www.cnn.com/feedback/ ; (Frontline) ~ http://www.pbs.org/wgbh/pages/frontline/contact/    
6. Nếu có con nhỏ, bạn nên để ở nhà. Đông người dễ làm cho bé sợ, khó chịu, bệnh hoạn hoặc dễ bị thương tích nếu có sự cố xãy ra. Nếu phải bắt buộc mang em bé theo, đội nón bảo hiểm, mang  khẩu trang, nước uống, thức ăn nhanh, thuốc men cho bé.    
Nếu được, bạn nên đeo em bé phía trước để dễ dàng bảo vệ cho em. Mang theo xe đẩy để đỡ vất vã. Đeo dây cho bé giống như dắt cún con đi chơi, để khỏi bị lạc. Ghi số đt, email, tên bé trên miếng giấy nhét vô túi bé, để người tốt bụng có thể liên lạc bạn, nếu có sự cố xãy ra.   
7. Cách này hơi "sến", nhưng rất có hiệu quả. Nên mặc áo trắng, sơ mi, áo dài trắng, đồng phục học sinh. Trước là chúng ta ủng hộ phong trào, thứ hai là màu trắng là màu của học trò, trinh nguyên, ôn hòa, dễ gây thiện cảm.   
Mua hoa (hoa nào cũng được) mang theo, bạn có thể tặng cho người đồng hành với mình, hay người bên đường hay tặng cho những người công an, ngụ ý cho họ biết đây là đấu tranh ôn hòa, không bao động và không chủ trương bạo động. Bây giờ, ai ai cũng có điện thoại di động đa năng. Hãy dùng lấy nó chụp hình, ghi âm, quay phim lại mọi sự việc xung quanh bạn.
8. Bạn đang đấu tranh cho Lẻ Phải, Chính Nghĩa, nên ôn hòa, không bạo động là tốt nhất. Cố gắng kiềm lòng, không chữi bới, không tấn công, không đánh trã nếu bị tấn công. Làm như vậy ta  mới đánh thức tĩnh lương tâm công chúng và được mọi người ủng hộ/thiện cảm.   
Ông Gandi của Ấn Độ, ông Martin Luther King của Hoa Kỳ, ông Nelson Mandela của Nam Phi , Phan Châu Trinh của phong trào Duy Tân nước ta và các nhà đấu tranh ôn hòa trên thế giới đều làm như vậy. Đau đớn có nhưng rất có ý nghĩa và thành công.   
Tuy không thể đánh trã lại, chúng ta có tri hô lớn, dùng sức mạnh đám đông can, giải vây nạn nhân. Nếu bạn là nạn nhân bị công an chìm bắt nguội, ĐỪNG SỢ! Bình tỉnh! Kiên Cường! Không nên ký giấy nhận tội và không nhận tội với bất kỳ người nào.   
9. Nếu bạn là người đối lập nổi tiếng, hãy nên lén đi tới nhà bà con, bạn bè, đồng minh, chổ đông người ở tạm để đánh lạc hướng công an. Nếu bạn đợi nước đến chân mới đi biểu tình thì hơi muộn, công an sẽ kiếm chuyện chặn bạn ngay.   Trước đi biểu tình, che mặt lại như người Hồi giáo, công an không biết ai là ai, hiện cũng là phòng chống nắng, bụi bậm. Đến chổ đông người, đi với người dồng minh, bạn bè rồi nên tháo ra để mọi người chiêm ngưỡng dung nhan của người đấu tranh. 
10. Trước khi xuống đường và hành động, bạn nên chuẩn bị tâm lý và biết chắc chuyện gì cũng sẽ xãy ra cho bạn. Hơn nữa, luôn ghi nhớ rằng bạn đang/sẽ hành động cho buổi xuống đường này cho ai và vì ai.   Chúng ta  có khối óc, trái tim, biết đắn đo, biết suy nghĩ, biết sai/xấu. Không có ai lợi dụng chúng ta hết. Chúng ta ủng hộ, hành động, xuống đường, biểu tình là vì Hiến Pháp Việt Nam cho phép +  vì Quan Tâm, Trách Nhiệm, Bảo Vệ Tổ Quốc là quyền của toàn Con Dân Việt Nam. TẤT CẢ VÌ VIỆT NAM DẤU YÊU! THANH NIÊN VIỆT NAM KHÔNG YẾU-HÈN!   Mình có bấy nhiêu để góp ý cùng bạn. Chúc bạn thành công!   VIỆT NAM MUÔN NĂM!   -VQT.
 

1 số ý kiến cho ngày 16-6 tìm được trên mạng
**VINH
TT. Dân Choa says:
Thông báo của Sinh viên khu vực tp Vinh và bà con dân Nghệ:
Thay đổi chiến lược so với tuàn trước. Chúng ta không tập trung tại các cơ quan chính quyền vì họ lấy lý do bảo vệ các cơ quan đó để ngăn chặn.

Tuần này ta chuyển hướng sang tập trung uống nước, ngồi chơi tại các công viên trong thành phố như: Tam giác quý, Vườn Hoa cửa Nam, Hồ Goong.


Về mặt thời gian, các bạn cố gắng đi sơm nhé, mặc dầu biết là Chủ nhật các bạn sinh viên thường hay ngủ nướng nhưng vì Đất nước, vì Tương lai của chính mình nghe các bạn. Các bạn nhớ mang băng rôn (bó túi) và cả kiện để chơi với nhau cho vui trong lúc chờ đợi.


Kế hoạch cụ thể:

+ Buổi sáng tập trung lúc 6 giờ, khi người đông ta bắt đầu hát và căng biểu ngữ, hô khẩu hiệu như tuần trước và đi 5 vòng quanh công viên rồi giải tán.
+ Buổi chiều ta tập trung lúc 5h30 phút: hình thức bày tỏ cũng như buổi sáng. Xong ta giải tán ra về.
Ghi chú: Trong khi đang hát và hô khẩu hiệu, nếu công an và lực lượng dân quân ập đến thì ta tụm nhau lại một chỗ và ngồi bất động nhé. Vừa ngồi vừa hát, vừa hô và cứ vui vẻ, tươi cười ngạo nghễ nhé các bạn. Nếu bạn nào có năng khiếu kể chuyện, làm trò thì cứ đứng dậy chơi tự nhiên. Không có lực lượng công an thì ta đi 5 vòng rồi giải tán về nghỉ, buổi chiều đi tiếp. Nếu có công an bao vây, ta cứ ngồi như vậy cho đến lúc nào hết công an thì mới ra về. Đến trưa ta mua bánh mỳ và nước uống, dưa chuột chấm muối tiêu là OK rồi.
Vùng lên, nào Vùng Lên. Sinh Viên thành Vinh quyết đấu tranh gìn giữ nước Việt.
Vùng lên, nào vùng lên. Sinh viên Việt Nam phá lưới vây Phương Bắc tham tàn. 

No comments:

Post a Comment