Tuesday, June 14, 2011

Việt - Mỹ sẽ luyện tập hải quân chung

HÀ NỘI (SCMP & AFP) - Hải quân của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ luyện tập chung vào Tháng Bảy tới đây, một hành động có thể kích thích thêm căng thẳng trong chuyện tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trên mẫu hạm USS George Washington. (Hình: AFP/Getty Images)

Theo South China Moring Post (SCNMP) và AFP, ‘cuộc luyện tập hải quân chung Việt Mỹ chưa được loan báo chính thức sẽ diễn ra, trong bối cảnh tranh chấp mà Việt Nam vừa tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 13 tháng 6.

Ngoài tin hải đội với hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington rời căn cứ Nhật Bản tiến về hướng Biển Đông, Bộ Tư Lệnh Hạm Đội 7 Hoa Kỳ xác nhận tin một khu trục hạm Hoa Kỳ sẽ đến thăm cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng vào tháng tới để thực tập tìm kiếm và cấp cứu trên biển.

Cuộc ghé thăm như một nỗ lực tập huấn hàng năm với các đồng minh và đối tác trong khu vực được thực hiện những tháng gần đây như với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Ngay trong cuối Tháng sáu này, hai khu trục hạm khác của Hoa Kỳ và một tàu cứu hộ sẽ tập trận với hải quân ở khu vực biển ngoài khơi Palawan, khu vực gần nhất của Philippines với quần đảo đang tranh chấp Trường Sa.

Chuyến đi của hàng không mẫu hạm USS George Washington và các cuộc tập luyện chung giữa Hạm đội 7 với hải quân Việt Nam và Philippines chắc chắn phải được Trung quốc theo dõi sát nút. Bắc Kinh từng đòi hỏi nhiều lần là Hoa Kỳ phải chấm dứt nhòm ngó các vùng duyên hải của họ.

Phát ngôn viên của Hạm Đội 7, đại tá Jeff Davis, nói rằng các hoạt động nói trên đã được sắp đặt từ trước chứ không phải là các phản ứng của Mỹ đối với các căng thẳng những tuần lễ gần đây trên biển Đông.
Tuy nhiên, ông cho hay “Dĩ nhiên chúng tôi luôn luôn theo dõi tình hình Biển Đông cẩn thận. Chúng tôi chắn chắn hy vọng các tranh chấp được giải quyết qua đường ngoại giao.”
Cuộc tập luyện với Việt Nam sắp diễn ra từng được thực hiện hồi năm ngoái cũng ở cảng Tiên Sa được chính thức gọi là “nâng cao giao tiếp hải quân” chứ không phải là tập trận chung. Nhưng dù gì, nó cũng vẫn bị soi mói tìm hiểu cặn kẽ.

Hải Quân Hoa Kỳ nói, cuộc ghé thăm được sắp đặt từ trước. (Hình: AFP/Getty Images)

Trung Quốc nghĩ gì?
Trong khi đó, Ji Qiufeng, một giáo sư ngành bang giao quốc tế của đại học Nam Ninh nói với nhật báo Anh ngữ Global Times (phụ bản Anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo) rằng Việt Nam đang trắc nghiệm khả năng chịu đựng của Trung Quốc.
“Để phản ứng, Trung Quốc cần nêu rõ cho Việt Nam biết rằng thử thách chủ quyền của Trung quốc đối với Biển Đông không thể thành công.” Ông Ji phát biểu như vậy và nói hai bên nên tránh leo thang hơn nữa.
Hà Nội đã hai lần phản đối Bắc Kinh phá quấy hoạt động thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ cuối Tháng 5 đến nay.
Trong khi liên tiếp lên án Hà Nội xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của mình, Bắc Kinh lại chối mình chủ mưu phá đám trong vụ việc xảy ra Thứ Năm tuần trước.
Phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Trung quốc kêu là các tàu đánh cá của họ bị các tàu võ trang của Việt Nam đuổi và một chiếc vướng phải cáp thăm dò của tàu khảo sát Việt Nam. Trung Quốc kêu rằng tàu Việt Nam hoạt động bất hợp pháp ở vùng biển Trung Quốc.
Tiến sĩ David Koh, một chuyên viên về Việt Nam của Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng cuộc tập trận của Việt Nam làm tăng nhiệt độ “nhưng tôi không thấy họ có nhiều lựa chọn”.
Theo ông, cuối cùng sẽ dẫn đến đụng độ trên biển.
Theo AP, tin loan báo về họat động của Hạm đội 7 trên biển Đông diễn ra cùng lúc với lời thúc giục của nghị sĩ Jim Webb là Hoa Kỳ nên lên án Trung Quốc đã sử dụng võ lực và  thúc đẩy các cuộc thương thuyết đa phương để giải quyết tranh chấp biển Đông hiện đang gia tăng căng thẳng ở khu vực.
Ông Webb, nghị sĩ thuộc Đảng Dân Chủ ở tiểu bang Virginia, chủ tịch tiểu ban Đông Nam Á, nói với AP hôm Thứ Hai ở Thượng Viện rằng, ‘Việt Nam và các nước khác đang nhìn xem chúng ta hậu thuẫn cho các lời tuyên bố với hành động cụ thể hay không.’ (TN)

Những Bài Liên Quan:
  • Hoa Kỳ đưa mẫu hạm George Washington vào Biển Đông (Monday, June 13, 2011 11:57:49 AM)
    Nguồn tin từ Bộ Tư Lệnh Hạm Đội 7 cho hay, hải đội hàng không mẫu hạm George Washington (George Washington Carrier Strike Group GWCSG) đã lên đường vào Biển Đông.
  • Việt Nam bắn đạt thật trên Biển Đông (Monday, June 13, 2011 2:21:57 PM)
    Vụ tập trận này diễn ra sau hai lần tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam bị tàu Trung Quốc cắt dây cáp, tại vùng biển hiện đang có sự tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, cùng một số nước khác trong khu vực.  

Căng thẳng Biển Đông càng làm Đông Nam Á cảnh giác với Trung Quốc

clip_image001
Dân biểu Philippines Walden Bello (trái) tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 8/6/11 tại Manila. Reuters
Một cái phao, vài trạm canh gác, một vài vật liệu xây dựng của Trung Quốc, bình thường đó là những thứ chẳng có ý nghĩa gì lắm, thế nhưng, vụ việc lại xảy ra trên một bãi đá thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Đó là dấu hiệu cho thấy sự leo thang căng thẳng trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại biển Đông, một trong những tuyến thông thương hàng hải quan trọng trên thế giới, nơi được coi là có nhiều tài nguyên, đặc biệt là dầu khí.
Sự kiện này còn đặt ra vấn đề là các nước Đông Nam Á ven biển Đông đối phó ra sao với sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc khu vực.
Theo giới quan sát, đương nhiên, các nước Đông Nam Á không thể nào đối địch được về mặt quân sự với Trung Quốc, thế nhưng, các nước này cũng không chấp nhận thua và để mất chủ quyền đối với các vùng biển kề cận lãnh thổ quốc gia. Quốc tế hóa, kể cả việc khuyến khích sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực, là một cách để các quốc gia này bảo vệ lợi ích của mình.
Nhận định về cách hành xử của Trung Quốc tại biển Đông, ông Ian Storey, chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, được Reuters trích dẫn, nói, «tôi ngày càng nghiêng về việc dùng từ hung hăng, thay cho từ quyết đoán, để miêu tả cách hành xử của Trung Quốc tại biển Hoa Nam – biển Đông. Và sự phân biệt này rất quan trọng».


Một Thượng nghị sĩ Mỹ định soạn nghị quyết lên án TQ về vụ tranh chấp lãnh hải


Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á, Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện


Hình: VOA Chinese - Yan Qing
Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á, Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện


Hôm thứ Hai tại Washington, Thượng nghị sĩ Jim Webb của tiểu bang Virginia, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á, Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện, tuyên bố Hoa Kỳ nên nói rõ sẽ chống đối Trung Quốc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền tại biển Nam Trung Hoa.
Ông Webb nói ông định nạp một nghị quyết lên án hành động của Trung Quốc.
Ông Webb bày tỏ thái độ vào lúc Việt Nam diễn tập bắn đạn thật gần Hòn Ông, một hòn đảo không người ở cách bờ biển tỉnh Quảng Nam chừng 40 kilomet.
Hà Nội gọi đây là cuộc diễn tập thường kỳ nhưng báo chí nhà nước Trung Quốc mạnh mẽ phê phán và gọi đó là “một cuộc phô trương lực lượng quân sự nhằm thách thức Bắc Kinh.”
Cuộc tranh chấp lãnh hải này có thể trở thành một đề tài bàn cải chính tại cuộc họp ARF của ASEAN vào tháng 7.


Kính gửi : Các cơ  quan truyền thông trong nước và  quốc tế   
Tên tôi là: Từ Anh Tú
Sinh ngày: 06/ 07/01986
Sinh viên trường Cao Đẳng Y Tế Thái Nguyên


Một bước chuyển thật chăng?

Suy nghĩ nhân một bài mới đăng trên báo Đảng - Hà Sĩ Phu

Biển Đông cuộn sóng, quân xâm lăng truyền kiếp lại đang táo tợn, dồn dập, thách thức sự tồn vong của đất nước và thách thức nhân phẩm mỗi người Việt Nam chúng ta.


Ý nghĩa, nhiệm vụ & làm chính trị


Lời Tác Giả : làm bất cứ chuyện gì cũng cần phải hiểu thấu đáo bởi thiện chí không chưa đủ , phải có khả năng thì việc mới thành . Cứu nước cũng thế , lòng yêu nước không chưa đủ , cần phải trang bị thêm tư tưởng chính trị hợp thời đại để không tái hiện cảnh biến nhà thương ,trường học thành trại giam, tù ngục đày đọa dân tộc mình.

No comments:

Post a Comment