Saturday, August 21, 2010

Câu hỏi xin gửi đến thầy HUỆ CHI - Nguồn: boxitvn.blogspot.com

imageKính thưa thầy!

Biết thầy rất bận, đáng ra không nên quấy nhiễu. Nhưng vì em có một thắc mắc mà tự bản thân không thể giải đáp được nên đành phải phiền đến thầy - đó là câu hỏi:
- THỰC CHẤT THÌ ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ ĐƯƠNG THỜI CỦA TA ĐANG COI TRỌNG HAY KHINH BỈ TẦNG LỚP TRI THỨC?
A - COI TRỌNG:
- Thế tại sao còn cho ra "Quyết định 97"?
- Tại sao ý kiến đóng góp chí lý của các Giáo sư, PGS và nhiều bậc tri thức khác không được tôn trọng, thậm chí còn không thèm trả lời (ví dụ việc can gián dốc tiền cho VINASHIN của một số trí thưc, đại biểu Qốc hội mà báo đã đưa). Đến khi hậu quả xảy ra thì chỉ dí cho một người chịu trách nhiệm (mặc dù ai cũng biết rõ rằng: "một người  không thể nuốt hết được từng ấy tiền")?
- Tại sao tri thức lại bị "đuổi" ra khỏi bài hát :"Vừng trời đông ánh hồng tươi sáng bừng lên...." (google - "Thế là tôi ra khỏi bài hát")? Sau này sửa Hiến pháp, trí thức bị đuổi nốt ra khỏi điều 2 chương I nữa thì sao? (thực chất là em rất lo).
B - KHINH BỈ:
- Nếu khinh bỉ tại sao cán bộ, đảng viên nô nức đi mua bằng hoặc làm bằng giả để trở thành... "trí thức" (có những địa phương sắp đat 100% bằng giả - theo báo cánh phải)? Có phải quan chức nước này chỉ cần trên ngực dán to đùng một cái mác trí thức còn điều hành cứ theo kiểu thất học cũng đủ rồi?
- Nếu khinh bỉ trí thức tại sao lại còn tung hô GS CHÂU ngất trời như vậy?
Thưa thầy ! Em vô cùng hoang mang trước thái độ của Đảng và Nhà nước đương thời. Thầy có thể giải thích giúp em được không?
MONG THẦY CÓ CÁCH NÀO LẤY LẠI CHO EM MỘT ÍT NIỀM TIN TRONG CUỘC SỐNG HÌNH NHƯ ĐANG TUỘT KHỎI TAY MÌNH.
CHÚC THẦY KHỎE.

Học sinh của thầy
Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa

************************

Thứ Bảy, 07 tháng 8 2010 Lý Thụy (Thải Mác- Lê) Việt Nam tới nay vẩn còn trong vòng quĩ đạo tư tưởng của đại Hán, nên khi Mao dùng câu nói "Trí thức là cục phân' để tạo sự ủng hộ của giai cấp Công, Nông, Dân nghèo tham gia cách mạng chống các thành phần trong xã hội thời phong với phương châm; Trí, Phú Địa, Hào đào tận gốc. Giai đoạn này ở Việt Nam HCM cũng áp dụng theo cách đó của TQ để làm nên một cuộc cách mạng của dân nghèo ảnh hưởng tới ngày nay, hình thành nên một giai cấp kẻ cướp cho tới bây giờ khó thay đổi.


Thứ Bảy, 07 tháng 8 2010 Thừa Thiên (San Francisco, USA) Cộng sản Việt Nam hoàn toàn không đủ trình độ để dám "khinh" trí thức. Đúng hơn là họ "sợ" trí thức! Nỗi sợ sệt trí thức của họ quá lớn đến mức hóa thành lòng "căm thù" trí thức. Do vậy mà họ tìm mọi cách "tiêu diệt" giới trí thức, tiêu diệt đến cùng, đặc biệt là những người trí thức được đào tạo từ phương Tây trở về.

Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 conhi (sg-vn) Tôi cũng hoàn toàn đồng tình với những bạn nhận xét rằng , trí thức không phải bị khinh , mà là bị sợ vì mặc cảm . Tự đáy lòng anh biết mình thua người ta ở nhiều điểm . Anh không hiểu lắm về người ta , và do tình trạng tự tôn chính trị mù mờ , anh lại e người ta không chịu hiểu anh , thế là , thôi thì thà đè nén , áp bức mày đi cho khỏi hậu họa . Tham nhũng xét cho cùng cũng là một cách vượt qua mặc cảm , "lấy thịt đè ...tri thức" vậy !

Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 fixodent (vn) Trí thức thì không ngu suẩn ,không làm bất cứ việc gì mà mình thấy sai trái ,kể cả dụ dỗ nuông chìều hay khủng bố áp bức ,vì thế mà người ngu đang có quyền có chức không dễ gì kiều khiển trí thức theo ý đồ của mình nên ghét ganh tị hiềm rồi mua bằng gỉa để lòe thiên hạ ,để che dấu cái dốt của mình ,chừng nào người trí thức thực thụ cầm quyền thì mới trọng dụng nhân tài chung tay lo xây dựng dất nước !

Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Nhô (Nhật Bổn) CS sợ đủ thứ , sợ trí thức , sợ người chân chính , sợ tôn giáo , sợ sự thật nên buộc họ phải sợ cả chính mình , ô nhục thay cho người CS .
Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Tran nguyen Han Thành phần chui vào Đảng CS đa phần là ít học, phần còn lại là loại trí thức không giỏi và thiếu tự trọng hoặc do tình thế bắt buộc. Cho nên người ta vẫn nhắc câu: "Thời thế thế, thế thời phải thế". Chính vì ít học cho nên cán bộ CS bao giờ cũng hiềm khích với trí thức vì biết rằng mình không thể điều khiển những người hơn mình. Nghịch lý ở chổ là Cán bộ ra lệnh sai hoàn toàn 100% mà trí thức cũng phải vâng lệnh thi hành, đến khi đổ vỡ thì chính trí thức phải chịu trách nhiệm.

Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Tran nguyen Han Từ cổ chí kim, chưa bao giờ kỳ quái và ngược đời như thời CS. Cũng vì từ ngữ Giai Cấp Vô Sản lãnh đạo mà những kẽ ít học lại có thể cầm nắm lấy quyền hành. Khi một kẽ dốt nát mà cầm nắm quyền lực thì biết bao tai ương xãy ra như vụ diệt chủng của Campuchia là một ví dụ điển hình rất rỏ ràng và sai trái. Những chính sách sai trái của CSVN đã xãy ra quá nhiều, bây giờ nhắc lại thì chính CS cũng thừa nhận nhưng lại cho là Lịch Sữ đã qua thì huề tiền. Không ai ngoan cố như CS.
 
Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Hương Giang (Huế) Cộng sản VN không khinh trí thức , bởi họ đâu có kiến thức đâu mà khinh. Họ chỉ nghi ngại và không tin dùng trí thức bởi người trí thức thật sự hay suy nghĩ và đặt vấn đề về những việc xung quanh họ.Ngoại trừ những "trí thức quốc doanh",những người trí thức thật sự không ngại dấn thân và trả giá cho sự thật.Thí dụ điễn hình là nữ anh hùng luật sư Công Nhân,luật sư Công Định,nhà văn Bùi Tín...


Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Bua Ta (USA) Phải công bằng nói CSVN cũng có nhiều thành phần Đảng viên trí thức. Nhưng tiếc thay họ không đươc trọng dụng. Điều này là lẽ tất nhiên vì thành phần Lãnh Đạo từ Trung Ương xuống địa phương đều là những người ít hoc, thậm chí vô học, tránh sao khỏi đố kỵ. Ta cứ nghe những gì Lãnh Đạo Đảng va Nhà Nươc CSVN tuyên bố ngớ ngẩn, làm trò hề khi ra nươc ngoài thì đủ thấy "Đỉnh Cao Trí Tuệ CSVN" Cao đến mức nào. Nhưng "cả vú lấp miệng em" thì các ông này rất thành công vì mặt họ đã quá DÀY rồi.

Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Lão Nông (tiếp) (Paris, France) Loại trí nô chiếm đại đa số, cúi đầu nhắm mắt phục vụ, không dám có ý kiến khác với chủ trương của đảng, dù cho đó là chủ trương sai lầm, đưa đất nước vào khủng hoảng, phân hóa, nghèo đói như cải cách ruộng đất, xét lại chống đảng, nhân văn giai phẩm, cải tạo công thương nghiệp, hợp tác hóa nông nghiệp v.v...
Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Lão Nông (tiếp 3) (Paris, France) Ngoài ra, còn có loại trí thức ảo tưởng. Loại nầy khá nhiều, nhất là ở miền Nam giai đoạn 1954-1975. Điển hình là Trương Như Tảng, luật sư, vô bưng theo mặt trận làm Bộ trưởng bộ tư pháp. Sau 30-4-1975 trở về Sài Gòn rồi vượt biên sang Pháp, viết cuốn Mémoires d'un Viet Cong, kể về những kinh nghiệm sống và làm việc với VC. Ôi! khi hiểu rõ mặt thật của VC thì đã muộn.


Chủ nhật, 08 tháng 8 2010 Lão Nông (tiếp 3) (Paris, France) Sau năm 1975, nghe theo lời của Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Mạnh Hà, nhiều trí thức người VN tại Pháp (cũng như tại nhiều nước khác) đã về VN. Một cậu có bằng Tiến sĩ kỹ sư, em của ông láng giềng với tôi ở quê, đã vội về để "góp công kiến thiết đất nước". Cuối năm 1980, cậu vượt biên và may mà thoát được. Sau nầy, khi gặp lại, để trả lời câu hỏi đùa của tôi "ăn bo bo không nổi hay sao mà bỏ chạy?", cậu đáp "giữa cái bánh vẽ và cái thực tế cách nhau cả một đại dương"
Thứ Hai, 09 tháng 8 2010 TTNV: (Úc) 35 năm sau khi "giải phóng" miền Nam và cai trị cả nước với "Đỉnh cao của trí tuệ", Việt Nam vẩn chưa bao giờ có một Hàn lâm viện. Tha hồ mà bàn về trí thức và khoa bảng. Trước thời Tây vào VN thì không có chữ trí thức. Khoa bảng để ra làm quan tham nhũng thì nhiều, thanh liêm thì ít. 10 năm nữa sẽ có thêm 20,000 ông tiến sĩ giấy, chạy vòng vòng trong cái đèn kéo quân XHCN ! Con nít cũng không cười nổi !

Thứ Hai, 09 tháng 8 2010 Smart vs Stupid Một chế độ CS chỉ xem trọng những kẻ du côn, những kẻ chăn bò, những kẻ với "bộ óc xi măng" chỉ biết nói như vẹt đúng sai không cần biết, để giới lảnh đạo dễ sai khiến, xúi dục, lừa mị. Những lảnh đạo ngu dốt bất tài thì thường hay khiếp sợ trước sức mạnh TRÍ THỨC.

Thứ Hai, 09 tháng 8 2010 Thạch Sơn (Campuchia) Tại VN,dối trá là nền tảng của cuộc sống hằng ngày.Trí thức có lối dối trá riêng,dốt có lối dối trá riêng.Muốn tồn tại phải dối trá.Thật ra bản chất người VN không phải là dối trá,nhưng do họ nhiễm bởi lối cai trị , tuyên truyền dối trá của cộng sản nên lâu dần thành như vậy. Điều mà người cộng sản không biết rằng hay không muốn biết là dối trá giống như một loại vi trùng không những lây hại cho người khác mà còn quật giết lại kẻ mang chúng.

Thứ Hai, 09 tháng 8 2010 Hoang Giang (VN) Trước năm 1975 , bản tin của BBC cho biết 15 vị trong Bộ Chính Trị Đảng CSVN chỉ có một người có bằng Trung Học. Ôi đỉnh cao trí tuệ của lãnh đạo Đảng CSVN.

Thứ Bảy, 14 tháng 8 2010 ĐN (Úc) Chính cái quan niệm "Hồng hơn chuyên" từ sau 1975 đưa đến thái độ khinh thường trí thức, vì với "Lý lịch hồng" tốt thì bằng cấp cũng dễ có thôi, sinh ra nhờn mặt với trí thức chân chính. Sau này thì quan niệm này kèm dần so với quan niệm 'kinh tế thị trường': người ta cần sum xoe xoè bằng cấp để làm thương mãi nên có nạn bằng dỏm, bằng mua.

No comments:

Post a Comment