Thursday, August 5, 2010

Một thỏa hiệp về hợp tác hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang được thảo luận ở cấp cao trong đó có vấn đề giúp kỹ thuật để Việt Nam tự tinh luyện nhiên liệu hạt nhân, một điều đáng chú ý sẽ làm cho Bắc Kinh quan tâm. --- Nếu điều này xảy ra, có những lo ngại ở Quốc Hội Hoa Kỳ là Việt Nam sẽ có cơ hội tự sản xuất bom nguyên tử, một điều hoàn toàn khác với những thỏa hiệp hợp tác hạt nhân Hoa Kỳ ký với với các nước đối tác ở khu vực Trung Ðông.


Hoa Kỳ-Việt Nam thảo luận hợp tác hạt nhân
Thursday, August 05, 2010 
‘Không tham khảo với phía Trung Quốc’
WASHINGTON DC.(TH) - Một thỏa hiệp về hợp tác hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang được thảo luận ở cấp cao trong đó có vấn đề giúp kỹ thuật để Việt Nam tự tinh luyện nhiên liệu hạt nhân, một điều đáng chú ý sẽ làm cho Bắc Kinh quan tâm.
Theo một bài viết của tờ báo tài chính Wall Street Journal hôm Thứ Năm, thỏa hiệp đang được thảo luận và hy vọng ký kết vào cuối năm nay, Hoa Kỳ trợ giúp kỹ thuật để Việt Nam tự tinh luyện uranium, sản xuất lấy các thanh nhiên liệu hạt nhân, thay vì tùy thuộc vào các nước khác để chạy các lò điện nguyên tử.
Nếu điều này xảy ra, có những lo ngại ở Quốc Hội Hoa Kỳ là Việt Nam sẽ có cơ hội tự sản xuất bom nguyên tử, một điều hoàn toàn khác với những thỏa hiệp hợp tác hạt nhân Hoa Kỳ ký với với các nước đối tác ở khu vực Trung Ðông.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tổ chức tại Washington hồi tháng 4, năm 2010. Theo Wall Street Journal, một thỏa hiệp về hợp tác hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang được thảo luận ở cấp cao trong đó có vấn đề giúp kỹ thuật để Việt Nam tự tinh luyện nhiên liệu hạt nhân. (Hình: JEWEL SAMAD/AFP/Getty Images)
Thỏa hiệp nói trên nếu đạt được như trên sẽ làm tăng sự căng thẳng giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc khi vấn đề chủ quyền biển đảo và biên giới trên bộ vẫn là các đề tài rất nóng.
Một vài học giả Hoa Kỳ cách đây 10 năm từng cho rằng tranh chấp biển Ðông có thể bùng nổ thành một cuộc chiến rộng lớn khi Bắc Kinh ngày càng lộ rõ ý đồ bá quyền nước lớn.
Theo bản tin của WSJ, một số viên chức chính phủ Hoa Thịnh Ðốn quen thuộc với các cuộc thương thuyết nói rằng các chuyên viên thương nghị đã đưa đề nghị hợp tác hạt nhân toàn diện với nước Việt Nam Cộng Sản vốn là kẻ cựu thù của thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Những vị này đã bắt đầu phúc trình cho các thành viên tại Ủy Ban Ngoại Giao Thượng và Hạ Viện.
Viên chức chính phủ cho hay các cuộc thương thuyết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã “không tham khảo với phía Trung Quốc”.
Một số chuyên viên chống phát tán võ khí nguyên tử và một số nhà lập pháp được nghe báo cáo cho rằng thỏa hiệp là một bước giật lùi đối với chủ trương chống phát tán võ khí nguyên tử của Hoa Thịnh Ðốn.
Cả hai chính phủ Bush cũng như Obama đều buộc các nước khác khi muốn hợp tác hạt nhân với Mỹ đều phải tuyên bố từ bỏ quyền tự tinh luyện nhiên liệu hạt nhân ở nước mình cho dù là để phục vụ nhu cầu dân sự.
Sơ đồ một lò sản xuất điện hạt nhân. (Hình: scitechie.com)
Viên chức chính phủ báo cáo với Quốc Hội nói rằng Bộ Ngoại Giao định một tiêu chuẩn khác cho Hà Nội, khác với Trung Ðông bị coi là có nguy cơ dẫn đến chạy đua sản xuất võ khí nguyên tử nhiều hơn Á Châu.
Vương Hữu Tấn, viện trưởng Viện Năng Lượng Hạt Nhân Việt Nam, cho hay hồi cuối tháng 3 là Việt Nam và Hoa Kỳ đạt đạt được thỏa hiệp sơ khởi nhưng sẽ còn các cuộc đàm phán cấp chính phủ về “sử dụng hạt nhân cho mục đích hòa bình”.
Nếu hai bên đạt được thỏa hiệp sẽ mở đường cho các công ty hàng đầu Hoa Kỳ về năng lượng hạt nhân như Westinghouse, General Electric, Bechtel Corp., thâm nhập thị trường Việt Nam, bán kỹ thuật và lò sản xuất năng lượng hạt nhân.
Dư luận đang quan tâm tới một số tin tức thời sự nói đang có sự hợp tác bí mật để Bắc Hàn giúp Miến Ðiện phát triển võ khí nguyên tử.
“Nếu có thể tạo cơ hội để các công ty Mỹ xâm nhập thị trường Việt Nam, điều này sẽ cho chúng ta tạo được ảnh hưởng”. Viên chức chính phủ Mỹ nói với các nhà lập pháp.
Viên chức này nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận nào với Việt Nam cũng đều đòi hỏi việc thiết trí xây dựng phải nằm trong sự giám sát chặt chẽ của tổ chức kiểm soát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc. Ðiều này sẽ bảo đảm rằng các thanh nhiên liệu hạt nhân nếu được tinh luyện cũng không được biến cải cho các nhu cầu quân sự.
Nhà cầm quyền Hà Nội đang nghiên cứu dự thảo cuối cùng của thỏa hiệp và các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra vào Mùa Thu này, viên chức trên nói.
Không riêng gì Hoa Kỳ, nhiều nước có kỹ nghệ hạt nhân cũng đều muốn giúp Việt Nam huấn luyện chuyên viên và bán kỹ thuật. Ðầu năm nay, khi biết hai lò điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam lọt về tay Nga, chính phủ Nhật và một số công ty Nhật đã vội vã thành lập một tổ hợp để thương lượng, nhất quyết dành những hợp đồng kế tiếp.
Việt Nam đã có thỏa hiệp hợp tác năng lượng hạt nhân với nhiều nước trên thế giới như Pháp, Ấn Ðộ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật.
“Chính phủ Obama đang chuẩn bị để nâng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam lên tầng cao hơn.” Bà Ngoại Trưởng Clinton nói ở Hà Nội khi đến dự hội nghị ASEAN hồi tháng 7. (TN) 

Nguồn:  http://www.nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment