Thứ hai, ngày 09 tháng tám năm 2010
Em đi Đà Nẵng thăm tàu sân bay và tàu khu trục Mỹ
Em chào các bác. Hiện em đang ở Đà Nẵng và hôm nay 8/8 em mới đưa một số nhà báo lên tham quan tàu sân bay USS George Washington của Mỹ.
Tàu đỗ ở hải phận quốc tế cách Đà Nẵng khoảng 200 lý về phía chính Đông.
Em xin được giới thiệu một số ảnh em chụp trong chuyến đi này.
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Uploaded with ImageShack.us
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
phamtt Xe buýt
Em chào các bác. Hiện em đang ở Đà Nẵng và hôm nay 8/8 em mới đưa một số nhà báo lên tham quan tàu sân bay USS George Washington của Mỹ.
Tàu đỗ ở hải phận quốc tế cách Đà Nẵng khoảng 200 lý về phía chính Đông.
Em xin được giới thiệu một số ảnh em chụp trong chuyến đi này.
Uploaded with ImageShack.us
Đây là phương tiện chở đoàn chúng em từ SB Đà nẵng ra tàu sân bay, 1 chiếc C12 cũ kỹ.
By awakeptt at 2010-08-08
Trước khi lên máy bay, các quân nhân Mỹ hướng dẫn cách mặc áo phao và mũ bảo hiểm
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Bên trong máy bay rất chật chội, nhưng cũng đủ chỗ cho đoàn em (gồm 20 người là các sỹ quan QK5, 1 số nhà báo và 1 số nhà ngoại giao Mỹ và Việt Nam)
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Cửa thoát hiểm ở trên nóc, đề phòng trường hợp hạ cánh xuống biển
Uploaded with ImageShack.us
Sau khoảng 1h bay, 10h10 máy bay phát tín hiệu chuẩn bị hạ cánh. Máy bay đang bay chừng hơn 200km/h thì hạ dần độ cao và thả 1 cái càng ra ở đuôi máy bay, cái càng này sẽ ngoắc vào 1 trong 4 sợi dây cáp trên đường băng ở mặt boong tàu. Sợi dây này sẽ giằng cái máy bay lại. Tốc độ máy bay giảm từ hơn 200kmh xuống 0kmh chỉ trong 2-3 giây.
Tim gan phèo phổi của em bị chèn ép trong tích tắc, cảm giác cực kỳ đặc biệt, không thể tả nổi, giật gân hơn bất cứ trò chơi mạo hiểm nào mà em từng chơi.
Tim gan phèo phổi của em bị chèn ép trong tích tắc, cảm giác cực kỳ đặc biệt, không thể tả nổi, giật gân hơn bất cứ trò chơi mạo hiểm nào mà em từng chơi.
Prepare for arrested landing
By awakeptt at 2010-08-08
Sau khi dừng hẳn, cửa đuôi máy bay mở ra
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Đoàn được đón tiếp trọng thể
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Đoàn giải lao giải khát 1 tí, sau đó hạm trưởng phát biểu chào mừng
By awakeptt at 2010-08-08
Chuyến thăm này là 1 trong những hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ nên tàu cũng lựa chọn nhiều thủy thủ gốc Việt phục vụ trên tàu.
Sau đó, đoàn xuống thăm trung tâm tác chiến. đây là trung tâm thần kinh của tàu, kiểm soát các hoạt động của máy bay, đường băng, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử, xử lý các thông tin từ radar và các sensor …
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Điểm đến tiếp theo là đài chỉ huy
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Uploaded with ImageShack.us
Chụp đường băng từ trên đài chỉ huy, xa xa là tàu khu trục USS John S McCain hộ tống tàu sân bay
Một chiếc F18 đang phóng lên
By awakeptt at 2010-08-08
Từ đài chỉ huy, đoàn xuống thăm hangar – khoang chứa máy bay
By awakeptt at 2010-08-08
Ăn trưa xong, đoàn lên boong trực tiếp theo dõi máy bay cất/hạ cánh. luồng hơi phản lực từ máy bay thổi mọi người nghiêng ngả. Đoàn được bố trí đứng ở những vị trí an toàn. mọi người đều phải mặc áo bảo hộ kiêm áo phao, đội mũ bảo hiểm và chụp tai vì tiếng ồn rất lớn.
By awakeptt at 2010-08-08
Vì đường băng rất ngắn nên máy bay muốn cất cánh phải được phóng lên bằng 1 máy phóng dùng hơi nước nóng nén trong 1 xy-lanh khổng lồ. máy bay sẽ tăng tốc độ từ 0kmh lên 270kmh trong 2,7 giây.
F18 có hệ thống điều khiển cất cánh hiện đại nên khi phóng lên phi công ko được điều khiển, mọi việc do máy tính của máy bay làm, sau 2-3 giây, máy bay rời khỏi đường băng thì phi công mới được quyền điều khiển máy bay.
By awakeptt at 2010-08-08
Máy bay EA6B (ko biết em có nhớ đúng ko nữa)
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Một biên đội 3 chiếc F18
By awakeptt at 2010-08-08
Em này khỏe chưa, có anh nào dám hông??? hehe
By awakeptt at 2010-08-08
Từ đường băng nhìn lên tháp chỉ huy, tháp radar
By awakeptt at 2010-08-08
Xem cất cánh chán, cả đoàn chuyển sang xem hạ cánh.
Các bác phi công nhìn vào cái đèn này để căn đường mà hạ cánh
Uploaded with ImageShack.us
Trong ảnh các bác cũng thấy 1 trong 4 sợi cáp mà máy bay quặp vào để dừng lại.
Máy bay hạ dần độ cao và thả ra 1 cái móc, nó sẽ móc vào 1 trong 4 sợi cáp căng ngang trên đường băng và sẽ bị giằng lại trong vài giây. phi công phải hạ cánh trong tình trạng động cơ chạy hết công suất (ngược lại với hạ cánh trên đường băng mặt đất) vì trong trường hợp máy bay tóm trượt cả 4 sợi cáp thì máy bay vẫn còn đủ động lực để cất cánh ngay lập tức và vòng lại tìm cách hạ cánh sau.
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Em chụp quả ảnh kỷ niệm ở đây
By awakeptt at 2010-08-08
Trước khi kết thúc chuyến tour, đoàn xuống tham quan phòng điều khiển đường băng.
By awakeptt at 2010-08-08
Ở đây, họ dùng các mô hình máy bay, dùng các đinh ghim và ốc sơn màu để thể hiện tình trạng máy bay (ví dụ 1 con ốc màu tím đặt trên máy bay nghĩa là nó đang được nạp nhiên liệu, 1 cái ghim màu đỏ có nghĩa nó đang được lắp bom hoặc tên lửa v.v)
Đây là 1 anh chàng phi công
By awakeptt at 2010-08-08
Đã có lúc người Mỹ tìm cách lập trình máy tính cho việc điều hành đường băng, nhưng ko có 1 chương trình máy tính nào đủ thông minh cả, nên cuối cùng thì cách điều khiển thô sơ này vẫn là hiệu quả nhất
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Em táy máy điều khiển vài chiếc hehe
By awakeptt at 2010-08-08
Thêm ảnh về phi công Mỹ
By awakeptt at 2010-08-08
Cuộc vui nào cũng đến lúc kết thúc, tất cả những người tham gia chuyến đi này đều được cấp 1 chứng chỉ về việc đã cất cánh/hạ cánh trên tàu sân bay – 1 điều chỉ 1 số ít người trên thế giới được làm
By awakeptt at 2010-08-08
Hải quân Việt Nam và hải quân Mỹ trao đổi quà lưu niệm, 2 bên bày tỏ hy vọng sẽ làm việc cùng nhau như những người bạn, như đối tác để cùng nhau bảo vệ Hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trên Biển Đông
By awakeptt at 2010-08-08
By awakeptt at 2010-08-08
Một vài thông số về tàu USS George Washington
Type of Vessel: Nuclear-powered aircraft carrier
Loại: tàu sân bay động cơ hạt nhân
Loại: tàu sân bay động cơ hạt nhân
Builder: Newport News Shipbuilding Company
Hãng chế tạo: Công ty đóng tàu Newport News
Hãng chế tạo: Công ty đóng tàu Newport News
Keel Laid: August 25, 1986 – Đặt ki: 25/8/1986
Christened: July 21, 1990 – Hạ thuỷ: 21/7/1990
Commissioned: July 4, 1992 – Đưa vào sử dụng: 4/7/1992
Propulsion: Two nuclear reactors that permit the ship to steam for almost 18 years before refueling.
Động lực: 2 lò phản ứng hạt nhân cho phép tàu hoạt động gần 18 năm mới phải nạp lại nhiên liệu
Động lực: 2 lò phản ứng hạt nhân cho phép tàu hoạt động gần 18 năm mới phải nạp lại nhiên liệu
Speed: More than 30 knots -Tốc độ: Hơn 30 lý
Length of Flight Deck: 1,092 feet – Chiều dài đường băng trên boong: 332,84m
Width of Flight Deck: 275 feet – Chiều rộng đường băng trên boong: 83,82m
Height (keel to mast): 244 feet – Chiều cao (từ ki đến cột rađa): 74,37m
Flight Deck Area: 4.5 acres – Diện tích đường băng trên boong: 1,821 héc-ta
Combat Load Displacement: 97,000 tons
Lượng choán nước khi đủ tải tác chiến: 98.555,88 tấn
Lượng choán nước khi đủ tải tác chiến: 98.555,88 tấn
Number of aircraft with embarked Airwing: About 75
Số lượng máy bay: khoảng 75 chiếc
Số lượng máy bay: khoảng 75 chiếc
Aircraft Elevators: Four, each 3,880 square feet
Vận thăng máy bay: 4, mỗi chiếc rộng 360,46m2
Vận thăng máy bay: 4, mỗi chiếc rộng 360,46m2
Number of Catapults: Four - Hệ thống phóng máy bay: 4
Number of Propellers: Four, each 22 ft. in diameter, brass, five-bladed and weighing 66,200 pounds each.
Số lượng chân vịt: 4, mỗi chiếc có đường kính 6,7m, gồm 5 cánh bằng đồng, nặng 30,054 tấn
Số lượng chân vịt: 4, mỗi chiếc có đường kính 6,7m, gồm 5 cánh bằng đồng, nặng 30,054 tấn
Number of Anchors: Two, each weighing about 30 tons -
Số lượng neo: 2, mỗi chiếc nặng khoảng 30,48 tấn
Số lượng neo: 2, mỗi chiếc nặng khoảng 30,48 tấn
Crew accommodations: 6,250 – Thuỷ thủ đoàn: 6.250 người
Meals served daily: 18,000 – Số lượng suất ăn phục vụ hàng ngày: 18.000
Number of Compartments and Spaces: 3,360 – Số lượng các khoang, phòng: 3.360
Number of Telephones: 2,000 – Số lượng máy điện thoại: 2.000
Capacity of Air Conditioning System: 3,267 tons -
Dung tích hệ thống điều hoà: 3319,4 tấn
Dung tích hệ thống điều hoà: 3319,4 tấn
Daily capacity of Fresh Water Distilling Plants: 400,000 gal., enough to supply 2,000 homes
Năng lực lọc nước ngọt hàng ngày: 1.514.071,6 lít, đủ cho 2.000 hộ gia đình
Năng lực lọc nước ngọt hàng ngày: 1.514.071,6 lít, đủ cho 2.000 hộ gia đình
Lighting Fixtures: 30,000 - Số lượng bóng đèn: 30.000
Length of Wiring and Cable: More than 1,400 miles – Tổng chiều dài dây cáp các loại: hơn 2.252,6 km
Tons of Structural Steel: 60,000 - Lượng thép kết cấu: 60.962,4 tấn
Tôi “khoái” câu này của tác giả: “Mỹ họ khác hầu hết các nước khác ở chỗ họ sẵn sàng công khai rất nhiều thứ tưởng như đáng ra phải rất bí mật.”
Báo QĐND nên copy/past phóng sự ảnh này.
Báo QĐND nên copy/past phóng sự ảnh này.
9 nhận xét:
- Ôi trời sướng quá hé .giá mà có thêm vài bức về thả bom ở Hoàng Sa thì tốt quá.
- Bậy nào, nhà bác lại muốn Mỹ thả bom đất mình là sao? Không được, đang từ cựu thù thành bạn bè tin cậy mà.
- Ý em là thả cho chết ruồi muỗi để bộ đội ta khỏi bị sốt rét Bác à .Em ước VN mình sắm một con USS Geoge Wasington này quá trời.Nếu không đủ tiền mua thì góp vốn 50-50 có được không ạ.
- Bác nhà báo nầy pro quá! Viết bài rất vui mà thuật ngữ quân sự lại quá "chiến". Bác còn cẩn thận phiên và đổi tons, gallons, yards ra tấn, lít, mét nữa. Chắc bác có học ở Mỹ quá? Các bác có lưu ý: Tàu cho chụp ảnh và công bố thoải mái? Khi đoàn ra về đều có chứng chỉ lưu niệm ghi tên mỗi người? Và trên tàu có quân nhân Mỹ gốc Việt? Đấy là phong cách quản trị kiểu Mỹ. Chả trách cụ Lê-nin xưa có nói: muốn xây dựng CNXH phải học quản trị Mỹ, và đã gởi người sang học. Nhưng bác Xì-ta-lin lại bỏ học và dạy môn nầy. Kết quả: nền kinh tế Liên-xô giống chiếc tàu Vinashin.
- Hay quá. Hay nhất là hai Ông HQ Mỹ - VN bắt tay
- Nếu 2 bên (Mỹ & Việt Nam)đều biết nhận xét như hôm nay thì cuộc chiến giữa Mỹ và Việt Nam đã không xãy ra. Mỹ đã không mất 58 ngàn quân. Ba (3) triệu người của cả hai miền Việt Nam đã không bị hy sinh; Hoàng Sa và Trường Sa đã không bị bọn TQ dẫm chân lên như ngày nay. phải không các bạn? Các bạn nên học hỏi những kỹ thuật hiện đại của Mỹ để bảo vệ vùng đất, vùng trời Việt Nam Tổ Quốc ta. Những tư tưởng lạc hậu của Cọng Sản Nga, CS Tàu phải bị đào thải trong tư tưởng của những con người Việt Nam biết hướng tới tương lai. Tôi hy vọng thế hê các bạn và con cháu chúng ta sẽ đũ sức đào mồ chôn những quá khứ sai lầm. Tôi nghĩ các bạn sẽ biết phải làm gì cho con đường phía trước mặt,,,,,, TVN-LTK
- Thế là tụi Tàu cộng lại một phen tím ruột tím gan. Tức qúa đi thôi. viện trợ cho tụi bây đánh thắng thằng MỸ, bây giờ lại đi bắt tay với đế quốc . Ai biểu to đầu mà dại,nhỏ con như con ruồi trâu ,có khi làm cho con voi phải nổi điên. Ha. HA .HA
- - Nhìn là hiểu... Khỏi cần nhận xét !
- "Em ước VN mình sắm một con USS Geoge Wasington này quá trời.Nếu không đủ tiền mua thì góp vốn 50-50 có được không ạ". Chẳng việc gì phải ước với mơ, nếu các đồng chi lãnh đạo nhà nước đừng phung phí tài nguyên quốc gia ( xây đường tàu cao tốc) hay bỏ vào túi mình làm của riêng (Tham nhũng)thì nước VN có thể mua được nhiều chiếc mẫu hạm loại này mà thôi. He he he !!!!!
No comments:
Post a Comment