Monday, July 5, 2010

Thêm 4 ngư thuyền ta tại vịnh Bắc Việt bị Tàu bách hại, VC khiếp hèn chỉ biết xin Tàu “tăng cường phối hợp cộng tác…”

Saturday, 3 July 2010


Trung quốc tiếp tục ngang ngược
bắt giữ và xua đuổi thuyền
cá Việt Nam tại vịnh Bắc Bộ

Với chiêu bài tuần tra, kiểm tra các hành vi vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung cộng đơn phương tuyên bố ngày 16/5, theo đó thời gian qua lực lượng cảnh sát biển nước này tiếp tục hoạt động tuần tra trên khu vực vịnh Bắc Bộ, đồng thời đã tiến hành kiểm tra 5 ngư thuyền Việt Nam, trục xuất 2 tàu.
Các mạng báo điện tử Hoa lục đưa tin, theo như thông báo mới nhất của Cục ngư chính khu vực Biển Đông của Tàu, trong 2 ngày 30/6 và 1/7 trong quá trình tuần tra trên khu vực vịnh Bắc Bộ, chi đội tuần tra liên hợp số 3 đã phát hiện ra hơn 10 thuyền
cá Việt Nam tác nghiệp tại khu vực đánh bắt  chung.
Phía Trung cộng cho rằng các thuyền cá này của ngư dân Việt Nam đã vi phạm lãnh hải của họ, chính vì thế các cơ quan chức trách của Tàu đã tiến hành kiểm tra 5 thuyền cá quốc tịch Việt Nam, đồng thời tiến hành trục xuất 2 thuyền.
Theo tin tức cụ thể, chiều ngày 30/6, tàu ngư chính 45012, hải cảnh 45031 và 45042 chi đội tuần tra liên hợp số 3 trong quá trình tuần tra trên vịnh Bắc Bộ đã tiến hành kiểm tra đối với 2 thuyền cá mang quốc tịch Việt Nam HD9035787H và NA47047H.
Ngư dân ta thấp thỏm lo âu trong mỗi chuyến ra khơi

Trung cộng khẳng định 2 thuyền cá này đã vi phạm lãnh hải của họ khi đã tác nghiệp ngoài vùng đánh bắt chung trên vịnh Bắc Bộ cho nên lực lượng hải cảnh và tuần tra đã bắt và
dẫn về cảng Bắc Hải tỉnh Quảng Tây để xử lý vi phạm.
Ngày 1/7, biên đội tuần tra số 1 của Trung cộng cũng đã truy cản, xua đuổi thuyền cá mang số hiệu QB93331 tại 19 độ 04’48’’
Vĩ Bắc-107 độ 49’26’’ Kinh Đông.
Cùng ngày, lúc 16giờ, tàu ngư chính 44261 đã tiến hành kiểm tra đối với thuyền cá Việt Nam mang số hiệu OB93206TS tại tọa độ ô lưới 466-2. Được biết, trên thuyền này có 9 người; 18giờ tàu này cũng đã kiểm tra thuyền
OB36511 tại tọa độ ô lưới 467-4.
Theo phía Trung cộng thì hai thuyền cá trên của Việt Nam đã hoạt động trong phần lãnh hải của họ và họ đang tiếp tục dẫn dắt hai thuyền cá
của Việt Nam về cảng BaSuo để tiến hành xử lý.
Tiếp đó, hai tàu ngư chính Hoa lục là 45012 và 45031 còn tiến hành bắt giữ hai thuyền cá Việt Nam số hiệu V0696 và V0685, hiện hai thuyền trên của Việt Nam đang bị Tàu cộng
dẫn về cảng Bắc Hải tỉnh Quảng Tây để xử lý.
Như vậy, chỉ trong vòng hai ngày, liên tục 4 thuyền cá của Việt Nam đã bị phía Trung q
uốc bắt giữ và dẫn độ về nước này nhằm tiến hành xử lý.
Hiện không rõ các thuyền cá Việt Nam có bị Trung cộng kéo về phần biển của họ và vu cho tội xâm phạm lãnh hải hay không, nhưng những hành vi của phía Trung cộng
đang thật sự là mối lo ngư cho ngư dân Việt Nam.
Theo như cơ quan đại diện Hoa lục, thời gian tới lực lượng chức trách
nước này sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh tế biển tại khu vực vịnh Bắc Bộ.
Như vậy, có thể thấy lực lượng cảnh sát biển của Trung cộng càng ngày càng thiết lập một cơ chế chặt chẽ, qua đó nâng cao khả năng tác nghiệp, kiểm tra, giám sát, tuần tra trên khu vực vịnh Bắc Bộ. Đây là điều có thể sẽ gây ra không ít khó khăn cho ngư dân của Việt Nam khi tiến hành đánh bắt tại khư vực này. Chính vì thế, việc Việt Nam xây dựng và tăng cường hiệu quả của cơ chế phối hợp công tác giữa các lực lượng chức năng trên biển, qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ngư dân đó là một đòi hỏi tất yếu và khách quan trong thời gian tới.
Cao Phong (theo Sohu)

Chỉ Có Một Người !

Kính chuyển -

---------- Forwarded message ----------

Bạn thân mến,
Một người bạn của tôi ở Pháp vừa đi Việt-Nam về. Anh kể tôi nghe câu chuyện khôi hài... đen trong xã hội... đỏ, nghe buồn cười như chuyện... tếu (thật) ! Bây giờ tôi lại mượn lời của Anh, kể lại cho Bạn nghe, để Tạp Ký tuần này được viết dưới thể văn... truyện cười ra nước mắt!
Hôm đó, anh đang bận đi dạo phố ở Hà-Nội để mua vài thứ quà lưu niệm. Xe thông tin đi khắp thủ đô quảng cáo cuốn phim “Nguyễn-Ái-Quốc ở Hông-Kông” đang chiếu tại các rạp. Tò mò, anh muốn biết dân Hà-Hội thưởng thức nghệ thuật thứ bẩy như thế nào? Anh bảo bác tài xế tắc-xi chở anh đến rạp hát sang trọng của thủ đô Hà-Nội là rạp Fansland. Xe dừng trước rạp, anh mới biết là mình lầm lẫn, vì rạp vắng như Chùa Bà Đanh. Phim nói về Hồ-Chí-Minh Nguyễn-Ái-Quốc mà người dân thủ đô Hà-Nội thờ ơ hay sao? Cụt hứng, anh vội quay lui, tìm người tài xế tắc-xi thì thấy bác ta đang đậu bên kia đường, mỉm cười rất hiền, bác bảo anh “Tôi biết thế nào ông cũng quay về. Cuốn phim đó có gì mà xem? Hôm đầu tiên chỉ bán được 24 vé. Ngày hôm sau, chỉ bán được độc nhất 1 vé, nên chủ rạp đã phải trả 1 vé này lại và không chiếu nữa.” Ngạc nhiên, anh hỏi “Dân Hà-Nội không thích xem phim nói về lãnh tụ của họ hay sao?” Bác tài đáp “Còn phải hỏi! Nếu gặp phim hay, rạp đông, chen chân không lọt.” Tò mò, anh lại hỏi “Thế rạp chứa được bao nhiêu người một suất?” Bác tài xế cười thành tiếng “Những 250 ghế cơ. Do đó, với số khách 24 người mà chiếu, cũng đủ chết chủ rạp rồi. Huống chi chỉ có 1 người.”
Trên đoạn đường về, bác tài xế nói chuyện nổ như bắp rang. Nào là nhà làm phim phen này bị lỗ nặng, vì đã bỏ ra một số vốn đầu tư với Tàu cộng sản xuất cuốn phim. Nào là phim đã quay ròng rã hai tháng liên tục ở Quảng-Đông. Nào là tên phim ban đầu được đặt là “Thoát hiểm ở Hồng-Kông” cho có vẻ ly kỳ... xã hội đen để hấp dẫn khán giả. Nhưng khi vào Việt-Nam, mấy tay cán bộ đỏ tưởng bở rằng Bác vẫn còn hấp dẫn trong quần... chúng thủ đô Hà-Nội, nên cho đổi tên phim thành “Nguyễn-Ái-Quốc ở Hồng-Kông”. Không ngờ sáng kiến này lại trở thành... ác kiến, khi người dân Hà-Nội chỉ cần nghe đến tên “Cáo già vừa dẻo vừa dai. Buôn dân bán nước cắt hai sơn hà”, đã vội đóng cửa bảo nhau tẩy chay cuốn phim. Báo hại chủ rạp Fansland tốn công, tốn của quảng cáo rầm rộ cho cuốn phim, mà không có ma nào vào xem. Trong khi trước đó cứ mừng hụt, tưởng phen này đưa tên tuổi bác ra, sẽ hốt bạc. Không ngờ chỉ cần nghe tên thây ma HCM, người dân Hà Thành đã chạy có cờ, sợ rằng lại bị chậm chân như năm 1954 thì khốn đốn!
Đến đây, anh bạn bắt chước giọng Hà-Nội của bác tài xế tắc-xi cười cười, nói “Ông biết không? Bây giờ mà có cuộc di cư như năm 1954, dân Hà-Nội sẽ đạp nhau vãi c... vãi đái ra mà lên tàu bay hay xuống tàu thủy ra nước ngoài. Dạo ấy tôi còn bé, chưa biết gì. Thế nhưng sau 1975, có ông bác vào Nam, cứ đay nghiến họ hàng trong Nam rằng “Cơ khổ! Sao bây giờ còn ở đây? Tôi tưởng vào đây sẽ không gặp một ai sất cả! Làm sao mà không chịu đi Mỹ nhỉ? Ở lại làm gì cho khổ một đời cha, ba đời con như chúng tôi đây? Các ông bà rõ thật là... dại dột hết sức!”
Anh bạn thấm thía câu chuyện của bác tài xế, lặng thinh không góp lời nào. Xuống xe, anh trao cho bác tài xế hết những đồng tiền anh vét trong hai túi quần. Gấp đôi hay gấp ba giá tiền phải trả. Bác tài xế cảm ơn và còn nói “Tôi với ông chắc cả đời chỉ gặp nhau một lần này, nhưng tôi xin nói ngay là các ông ở bên Âu Mỹ ấy, chắc kiếp trước được đẻ bọc điều. Thoát khỏi làm dân Việt-Nam cộng sản cũng như được tái sinh một kiếp khác đấy! Cố gắng làm việc phúc đức để con cháu được nhờ.”
Câu chuyện đến đây là hết. Nhưng cái “hậu” của nó còn vương mãi trong trí tôi. A ha! Bạn và tôi đang ở Mỹ, vậy thì - theo lời bác tài xế – Bạn và tôi cũng đã được đẻ bọc điều nhỉ? Điều này phải hỏi lại Mẹ tôi đã. Nhưng hỏi chuyện đời xưa với một bà cụ đã 84 tuổi, đôi tai điếc lác thì thật là khó khăn. Thôi vậy. Cứ xem như Bạn và tôi đã được đẻ bọc điều.
Thế nhưng, có nhiều kẻ sống ở hải ngoại từ lâu, mà không dám nhận là mình đẻ bọc điều đấy, Bạn ạ!

Thân mến chào Bạn,
Hẹn Bạn thư sau.
Tuyết-Lan


HO CHI MINH, THE MAN AND THE MYTH


Xin chuyển đến Thế Hệ Trẻ tài liệu quý giá này để tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam.

No comments:

Post a Comment