Tuesday, July 6, 2010

Tiến sĩ dỏm ở Việt Nam VOA blog Nguyễn Hưng Quốc

Mấy tuần vừa qua, báo chí trong cũng như ngoài nước xôn xao bàn tán về cái bằng tiến sĩ dỏm của ông Nguyễn Ngọc Ân, giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch tỉnh Phú Thọ. Ông Ân khoe là có bằng tiến sĩ do trường Đại học Nam Thái Bình Dương ở Mỹ cấp. Nhưng ông lại không biết tiếng Anh. Và trước đó, ông cũng chỉ có bằng cử nhân tại chức (xin nhớ câu nói đã thành tục ngữ ở Việt Nam: “Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức!). Vậy mà ông cũng có bằng tiến sĩ!
Ông học tiến sĩ bằng cách nào?
Ông kể: Ông học chương trình tiến sĩ từ tháng 2 năm  2007 đến tháng 9 năm 2009. Trong hơn hai năm rưỡi đó, ông sang Mỹ hai lần. Mỗi lần một tuần. Ông không biết tiếng Anh. Nhưng không sao cả: Đã có người phiên dịch. Khi ông bảo vệ “luận án”, cũng có người phiên dịch. Cuối cùng, sau khi trả chi phí 17.000 đô Mỹ, ông cũng có bằng tiến sĩ để nộp cho Ban tổ chức tỉnh uỷ Phú Thọ. Từ đó, đi đâu ông cũng được giới thiệu là tiến sĩ ngon lành. Lại là tiến sĩ... ngoại!
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn ở Úc đã nhanh chóng phát hiện cái gọi là trường Đại học Nam Thái Bình Dương ấy, thật ra, chỉ là một trường... dỏm. Tuy trên danh nghĩa là ở Hawaii (Mỹ) nhưng nó lại đăng ký ở Malaysia. Nó phỏng theo tên của một trường đại học đã bị chính phủ Mỹ buộc giải thể từ năm 2003 vì kém chất lượng. Nó nhái theo tên trường University of South Pacific ở Fiji. Nó không có giáo sư, không có giảng đường, không có giáo trình, thậm chí, không có cả chương trình học. Nó kém cỏi đến độ chỉ có mấy dòng tiếng Anh trên tấm bằng cũng viết sai tiếng Anh. Không câu nào không có lỗi sai (1). Nói một cách tóm tắt, đó là một trường dỏm. Hoàn toàn dỏm. Nó được lập ra để lừa gạt những kẻ hiếu danh và nhẹ dạ. Nó không có chút giá trị gì cả.
Những kiểu trường dỏm như thế đầy dẫy khắp nơi. Trước đây, thỉnh thoảng tôi cũng nhận được email quảng cáo của những “trường” đại loại như vậy. Nội dung quảng cáo đại khái: “Bạn muốn có bằng Thạc sĩ hay Tiến sĩ không? Dễ lắm! Không cần phải học gì cả. Không cần có điều kiện gì cả. Giá rẻ và bảo đảm bí mật!” Sợ virus, chưa bao giờ tôi mở cái link mà họ cho. Nhưng tôi biết không phải chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nơi khác, ngay tại Úc, cũng có nhiều người chấp nhận trò chơi mua danh kiểu ăn xổi ấy. Họ cũng đóng tiền và cuối cùng họ cũng có mảnh bằng để loè bà con và bạn bè. Nhưng tôi đoán số lượng những người ấy không nhiều. Lý do: Họ chẳng được gì cả. Ở Tây phương, không có cơ quan nào dễ dàng bị lừa bởi những cái bằng dỏm kiểu ấy. Kể cả dân chúng cũng không dễ gì bị lừa.
Nhưng ở Việt Nam thì chắc là nhiều. Báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 16 tháng 6 năm  2010 cho biết: riêng ở tỉnh Phú Thọ, có khoảng 10 người khác cũng làm bằng tiến sĩ kiểu như ông Ân (2). Đó chỉ là trường Đại học Nam Thái Bình Dương, còn những trường dỏm khác nữa thì sao? Tổng cộng, có bao nhiêu người ghi danh và trả tiền để có được cái bằng tiến sĩ dỏm như thế? Hơn nữa, đó là ở tỉnh Phú Thọ, còn 62 tỉnh và thành phố khác nữa thì sao?
Hai câu hỏi không thể không đặt ra:
Một, ở Việt Nam hiện nay có bao nhiêu người có những cái bằng dỏm như của ông Ân?
Hai, trong kế hoạch đào tạo 20.000 tiến sĩ trong mười năm tới mà cựu Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo kiêm Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mơ mộng sẽ có bao nhiêu bằng tiến sĩ dỏm như của ông Ân?
Rất khó có câu trả lời chính xác cho hai câu hỏi vừa nêu. Lý do chính là việc phát hiện những cái bằng giả và dỏm như thế hoàn toàn có tính chất ngẫu nhiên, dựa vào báo chí và giới nghiên cứu, chứ không do một cơ quan nào có đủ thẩm quyền để tiếp cận mọi nguồn thông tin một cách chính xác và toàn diện. Chúng thuộc diện “bí mật quốc gia”! Chính vì thế, ông Nguyễn Ngọc Ân tự nhận mình là người thiếu may mắn chứ không phải là người gian dối.
Lời biện hộ ấy nghe buồn cười nhưng lại phản ánh đúng thực tế: Nếu ông Ân không được giới thiệu là tiến sĩ trong một buổi họp có đông đảo báo giới tham dự và nếu trong giới báo chí không có người biết tỏng thực học của ông thì có lẽ ông vẫn ung dung với cái bằng tiến sĩ dỏm của mình và giới cầm quyền tỉnh Phú Thọ vẫn tiếp tục tự hào với thành tích có những cán bộ có bằng cấp ngoại sang trọng như ông Ân!
Nên lưu ý là: thứ nhất, ông Ân học để lấy bằng tiến sĩ từ một trường dỏm như vậy đã được sự đồng ý của chính quyền Phú Thọ, hơn nữa, chính quyền Phú Thọ còn đồng ý tài trợ chi phí cho ông theo học. Ông Ân nói là ông chưa làm giấy tờ để nhận số tiền tài trợ ấy. Nhưng điều đó không thay đổi gì cả. Chưa hay đã thì cũng như nhau: Vấn đề là chính phủ đồng ý tài trợ. Thứ hai là ông Ân đã nộp bằng tiến sĩ của mình cho tỉnh để bổ sung vào lý lịch học thuật và nghiệp vụ của mình.
Chính việc liên hệ giữa tấm bằng dỏm và công việc ấy mới là vấn đề.
Chợt nhớ, ở Úc, mấy năm trước đây có một vụ kiện liên quan đến việc phỉ báng cá nhân. Một tờ báo tiếng Việt ở địa phương, trong một bài phiếm luận, chế diễu một người hay tham gia các sinh hoạt cộng đồng là có bằng cử nhân giả. Người ấy kiện tờ báo. Trong phiên toà kéo dài khá lâu, tờ báo nọ chứng minh được là người ấy không có bằng cử nhân như ông tự nhận. Nhưng cuối cùng toà vẫn xử người ấy thắng kiện. Lý do? Theo toà, người đàn ông tự xưng là ông Cử ấy chỉ là kẻ ba hoa chứ không phải là người lừa bịp. Ông nói cho sướng miệng. Ông không sử dụng cái bằng mà ông tượng tượng ấy để xin việc hay để thăng quan tiến chức.
Như vậy, ở đây chúng ta cần phân biệt một số điều.
Thứ nhất, về bằng: bằng giả khác với bằng dỏm. Bằng giả là dùng một bằng thật nào đó rồi cạo sửa để thay tên mình, trong khi bằng dỏm là bằng, về phương diện kỹ thuật, là thật, nhưng về phương diện học thuật, không có giá trị, và về phương diện pháp lý, không được công nhận.
Thứ hai, về cái “dụng” của bằng: Nếu mua cái bằng dỏm để chỉ khoe khoang chơi với anh em, bạn bè, hàng xóm thì không sao. Vấn đề, nếu có, chỉ là vấn đề tâm lý và đạo đức. Không liên quan gì đến pháp luật. Nhưng nếu sử dụng cái bằng dỏm hay giả ấy để mưu lợi thì lại khác. Ví dụ để xin dạy trong các trường học hoặc để thăng quan tiến chức như ông Nguyễn Ngọc Ân thì khác: Nó trở thành một hành động lừa bịp.
Luật pháp không xía vào chuyện ba hoa khoe khoang của các cá nhân. Nhưng luật pháp phải trừng phạt và ngăn chận những sự lừa bịp vì chúng có hại cho người khác và cho xã hội. Riêng trường hợp cán bộ sử dụng bằng giả hoặc bằng dỏm để củng cố vị thế của mình trong guồng máy chính quyền như trường hợp của ông Ân thì còn thêm nhiều tai hại khác: về phương diện chính trị, nó làm giảm uy tín của chính quyền (nếu có); về phương diện đạo đức, nó khuyến khích hoặc ngầm khuyến khích những việc làm gian dối, không dựa trên thực học và thực tài; và về phương diện xã hội, nó làm loạn chuẩn, không còn sự phân biệt giữa cái thực và cái giả, v.v…
Thế nhưng, điều tôi ngạc nhiên là vụ bằng dỏm của ông Nguyễn Ngọc Ân, đến nay, chỉ được giới báo chí và giới nghiên cứu bàn tán. Còn chính quyền thì hoàn toàn im lặng.
Không ai thấy đó là vấn đề.
Hoặc họ thấy mà đành làm ngơ vì không dám phanh phui ra một đống rác khổng lồ trong đó có nhiều cán bộ cao cấp khác?
Tôi không biết. Tôi chỉ ngạc nhiên.
Và băn khoăn.
Chú thích:
1. “Thêm bằng chứng về bằng giả trường dỏm
2. Cuối bài “Làm tiến sĩ ở Mỹ nhưng không biết tiếng Anh” trên Sài Gòn Tiếp Thị ngày 16/6, có câu: “Tại tỉnh Phú Thọ hiện còn có khoảng 10 người cũng được đào tạo tiến sĩ như theo kiểu của ông Ân!” Nhưng trong bài phỏng vấn Nguyễn Ngọc Ân hai ngày sau đó cũng trên Sài Gòn Tiếp Thị, khi được hỏi: “Ở Phú Thọ có ai học cùng ông không?”  thì ông Ân lại khẳng định: “Khoảng chín, mười người gì đó, họ đều ở Hà Nội, Thái Nguyên; còn ở Phú Thọ không có ai.”
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Ý kiến (23)

Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Nhu Cô (Woof Woof bên chân Mác Lê) Ông Quốc à, đất nước đang trong giai kinh tế thị trường chôm chỉa định hướng xã hội lừa bịp đó mà. Dù sao CHXH VN đang thoát ra khỏi thời kỳ Đồ Đá và tiến nhanh lên thời kỳ Đồ Đểu đó thôi!
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 VC (VN) Vu Ong Nguyen Ngoc An o tinh Phu Tho chi la "mat noi cua mot tang bang", no da tro thanh " dao duc" song cua gioi cam-quyen VN tu lau roi! Khong chi co chinh-quyen VN " lam thinh" vu Ong An, ma ngay tren dien-dan nay, qui vi co thay Nho( HKi), Meo (mu), Tieu Ho (chot), Nata, Tony, John..co "dam" phe-phan chuyen "xau xa" do dau. Toi cam-doan voi qui vi, chinh nhung con nguoi nay cung dang xai "bang cap" cung mot "he" voi Ong An day thoi!
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 O VN muon co bang dai hoc thi chi 4000 dolla se co bang that ngay che do cong san cai gi chang la so mot tren the gioi cai gi ko lam duoc,can gi thi cu lien lac voi THU DO chinh quyen HA NOI la xong het 100% su that
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Bup (Newyork) Nhieu Can Bo Lanh Dao Cao Cap trong Dang cung su dung bang GIA bang DOM , thi lam sao dam to cao phanh phui ong Ng Ng An dung bang DOM . Va Dang lam gi co UY TIN ma giu gin uy tin !!! --Dieu quan trong cua ho hien gio la : tim du moi manh khoe gian doi de vo vet tien bac cho day tui tham , lo lam GIAU` thoi !!!
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Thuan (Vietnam) Cảm ơn VOA đã đăng bài này lên để mọi ngươì được tham khảm, nói tới bằng giả, hay dỏm ở Vietnam là chuyện bình thường, vì ai làm cán bộ, công chức nhà nước điều nắm trong tay vài cái, nên nói tới bằng giả, hay dỏm thì sở giáo dục hoặc chính quyền chẳng ai dám lên tiếng vì sợ vạ lây tới bản thân mình....
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Nhô (Hoa Kỳ) Thế vậy cái học hàm Giáo Sư kia là do nhà trường nào cấp hay mình tự phong đấy hỷ? Rờ lại gáy của chính mình đi. Mà Ô Quốc có biết nói tiếng Anh không hỷ, và tiếng Anh ông Quốc đang nói là tiếng Anh Gì đấy hỷ? Biết nhau qúa mà, phe phẩy che đậy làm chi cho nhọc sức. Hôm qua nghe nhà báo Nick Út từng làm việc lâu năm cho LA Times, AP nói chuyện trên VN Talk, người ta biết tiếng Anh của những người Việt lớn tuổi sống ở nước ngoài là thế nào.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Người Việt (Việt Nam) Tiếng Việt phải có dấu, những người viết tiếng Việt mà không đánh dấu thì mọi người ngầm hiểu rằng người đó còn non kém về kiến thức (không dám đánh dấu vì không phân biệt được dấu hỏi hay dấu ngã...) hoặc không tôn trọng người đọc. Riêng tôi, tôi không bao giờ thèm để ý đến những chữ Việt không có dấu.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Nhô (Hoa Kỳ) Vậy thì, hôm nào ô Quốc thử can đảm nói về chuyện Tiến Sĩ, Giáo Sư dõm ở Úc, ở Mỹ đi hỷ. Tiến sĩ online, Giáo Sư tự phong chẳng hạn.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Trần Minh (Cà Mau) Đầu trộm đuôi cướp thì có cái gì là thật đâu .Cướp chính quyền xong quịt luôn không trả.Có vợ nói không vợ.Có 4 vợ nói 1 vợ.Tiếng Pháp ba mớ, nói, rành 7,8 ngoại ngữ.Lên tàu viễn dương kiếm cơm nói tìm đường cứu nước.Tay sai Nga Tàu nói giải phóng dân tộc,giai cấp công nông.Tới Lê Văn Tám cũng xạo ke.Gian xảo là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong sự nghiệp cướp giật.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Tu Do Dan Chu ((Canada)) Ca dat nuoc VN tu Nguyen Minh Triet (Tien Si Toan) cho den Nguyen Tan Dung (Cu Nhan Luat) deu la thu bang ... nen chung ta khong ngac nhien khi thay chinh quyen hoan toan im lang ve chuyen nay. Cai dat nuoc nay hien nay duoc dieu hanh boi nhung nguoi co hoc vi Thac Si, Tien Si... nhung chi la thu Tien Si giay. That khon kho thay cho dat nuoc Viet Nam.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 chinh sac (USA) Sau 75,toi duoc luu dung day tai mot truong Cap 2,Ong Hieu Truong xung minh la co bang Tien si hoc o Lien Xo.Nhung co mot hom ong ta cam to bao Newsweek tieng Anh va chi nhung hinh anh trong do roi noi:"Cac Dong Chi xem,o Lien Xo cai gi cung dep,hien dai nhu the nay day".Nhung khong mot giao vien nao dam cuoi.Thi ra bang dom da co tu truoc 75 roi!!!
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Hải Hà (VN) Người còn liêm sỉ như ô. gì đó, nên từ chức về vườn sớm như cụ Chu Văn An, may ra còn chút tiếng thơm. Cơ nghiệp CS cuối đời chắc chạy sang Tàu hay lên Cao Lạng vào thành Nhà Mạc mà ở. Cũng giống nhau cả đấy .
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Riêng tôi, tôi không bao giờ thèm để ý đến những chữ Việt không có dấu. sao giong cau" Lay ong con o bui nay" qua dzay??? hahahah. Nhung noi that toi cung muon viet co dau ma chang biet phai lam nhu the nao, vi hoi gio dau co viet tieng Viet tren internet bao gio dau? Ai biet chi giup, chu dung noi nong noi xam roi mich long nha!
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Kien thuc cua ban chi nam trong dau hoi(?) hay dau nga(~), vay thi nguoi ta co viet co dau hay khong dau ban cung chang doc duoc dau. Nhung coi chung co luc ban bi bat buoc doc do nha! Dung noi la khong bao truoc, haha
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Vẹm đỉnh cao (Hang tò vò) Trường hợp của ô. Nguyễn ngọc Ân chẳng qua cũng như : " Thưa các đồng chí chưa bị lộ xin đừng cười tôi " Đơn giản thôi!! Còn nếu ở VN mua bằng giả mà không để lừa bịp thì chắc để cúng bác & đảng hay sao?
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 cocc Vì những lí do khách quan, nước ta mới thống nhất, chiến tranh vừa mới ngưng, bom đạn vẫn còn chìm giữa phố, giáo dục đang thí nghiệm từ đầu. VNCH trước kia không có được một trường đại học nào, các thày, cô,viên chức, sq nguỵ ta còn phải lo cho học tập cải tạo nhiều năm. Ta lại muốn đi tắt đón đầu để 5, 10 năm nữa có đủ TS quản lý những ĐH Mác Lê của hành tinh. Nếu loại trừ hết TS tại chức, thì còn ai... khả năng lãnh đạo XHCN?
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Đây là diễn đàn chung có rất nhiều người đọc nhưng không góp ý, thế nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật, nếu bạn có đưa lên những ý kiến đần độn,ngu xuẩn hoặc cãi kiểu chày cối như đám công an mạng " Nhô huê kỳ" thì cũng không sao,hãy để mọi người phán đoán,nếu không nhịn được thì tối nay cầu xin bác Hồ cho 2 viên thuốc Lờ & Vờ uống vào thì bảo đảm bạn sẽ được thanh thản và tha thứ ngay.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Lê Bình Nam Đáng thương cho một Đất Nước ngàn năm văn hiến. Nền giáo dục xhcn, bắt đầu từ nguyên lý "hồng hơn chuyên" đã để lại một cơ chế lạc hậu, tâm lý hám lợi danh làm nẩy sinh ra không biết bao thứ dzỏm. Hiện nay, Việt Nam vẫn còn rất nhiều trí thức miệt mài với các công trình khoa học. Đặc biệt họ rất tỉnh táo trong vấn đề bảo vệ bờ cõi trước hiểm họa xâm lăng mềm của tư bản đỏ TQ.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Vẹm Cà Chớn (Xưởng Bason) Vấn đề bằng dỏm của ô. Ng. Ng. Ân:" báo chí thì bàn tán, chính quyền thì im lặng" Bàn tán thêm tí nữa thì "ủ tờ" vì cố ý đi vào lề trái. Còn chính thì quyền sợ "bứt giây động rừng" lạng guạng đụng luôn đến uỷ ban trung ương đảng. Đây là chuyện nhỏ ta phải khắc phục thôi!! Nhất trí ?
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Quốc Việt Thật ra những ý kiến của "Nhô"(Hoa Kỳ) cũng có công dụng tốt thôi. Bằng chứng là mỗi khi tôi bị táo bón, tôi ráng tìm ý kiến của "Nhô" để đọc. Đảm bảo đọc giữa chừng đã thấy sôi bụng, đọc chưa hết bài đã thấy công hiệu . Thuốc nhuận trường tốt cực kỳ đấy ! Cho nên tôi mong "Nhô" cứ phát biểu tự nhiên!
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 HẬN (VIỆTNHUC5) Chuện này có gì lạ đâu từ xưa rồi từ thời cụ NGUYỄN KHUYẾN trong tác phẩn Tiến sĩ Giays nhưng chỉ đi loè thiên hạ thôi nhưng từ khi khai sinh ra nước VNDCCH thì mới lộ lên nhiều bằng Gỉa bằng Dỏm bằng Thật trường DỎM Người DỎM bằng Thật người Dốt, Hằm bà lằm đi phá hại đất nước làm khổ dân tình đi ba hoa lừa bịp thiên hạ nhưng cảm ơn tiến sĩ QUỐC nhắc lại lâu ngày sợ quên Văn ôn võ luyện.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Nguoi HO or HR cuoi cung Usa (2009) thu hai 7/5/2010 Chuyen co that khi toi con o tai VN mot anh kia moi hoc lop 9 sau khi di (BO DOI) 2 nam sau ve anh lai di hoc bo tuc lay bang 12 roi di hoc tai chuc nganh (LUAT) vai nam sau lay bang Thac SI Luat Gia roi sau do lam pho chu tich tinh vai nam sau ong ta lay bang Tien Si, nghi cung la nhi? Cai dinh cao tri tue la vay do?( ong QUOC noi (dot nhu chuyen tu,ngu nhu tai chuc) dung 100% ko the choi cai duoc.
Thứ Hai, 05 tháng 7 2010 Hoàng Long (Ý kiến tiết kiệm cho Đảng) Nếu chi phí cho 1 bằng tiến sĩ dỏm là 17,000 USD và cho 20,000 đồng chí, vị chi sẽ là: 20,000 X 17,000 = 340,000,000 USD. Chà, con số nom kinh khiếp thật. Tiền này làm được khối việc! Ý kiến thế này : Các đồng chí chuẩn "tiến sĩ" chả cần phải đi nước ngoài, hay đóng tiền trường gì cả. Cứ cho đương sự vắng mặt khỏi địa phương là được. Đi...Đồ Sơn chẳng hạn. Nhớ, ăn nhậu, gái gú khoảng 1 tháng hẵng về.

No comments:

Post a Comment