Tuesday, April 5, 2011

Hoa Kỳ kêu gọi thả tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ

Ông Cù Huy Hà Vũ bị đưa ra tòa hôm 4/4
Ông Cù Huy Hà Vũ nói ông sẵn sàng chấp nhận bất kỳ bản án nào
VOA:     Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên chính thức lên tiếng về vụ xét xử và kết án tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người bị tuyên phạt bẩy năm tù giam và ba năm quản chế hôm 4/4.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi trả tự do ngay lập tức cho ông Hà Vũ, năm nay 53 tuổi.
Người phát ngôn Mark Toner của bộ này được trích lời nói:
"Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc kết án 7 năm tù giam ngày 4/4 đối với nhà hoạt động Cù Huy Hà Vũ về tội “tuyên truyền chống chính phủ”.
"Chúng tôi cũng lo ngại về việc tiến hành phiên toà rõ ràng đã thiếu trình tự chuẩn mực, và việc tiếp tục giam giữ một số cá nhân đã tìm cách quan sát phiên toà một cách ôn hoà.
Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam thả ngay lập tức Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm khác.
Người phát ngôn Mark Toner của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
"Việc kết án ông Vũ đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Việt Nam về nền pháp trị và cải cách. Không cá nhân nào đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận.
"Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam thả ngay lập tức ông Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm khác."
Ngày hôm qua 4/4 các thành viên của Liên Hiệp Châu Âu EU nói với BBC họ sẽ có phản ứng chung đối với vụ xử.
EU có thể sẽ ra tuyên bố trong ngày hôm nay.
Ngay sau phiên xử, một trong bốn luật sư bào chữa cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại tòa hôm 4/4 nói với BBC cần hủy bản án của tòa sơ thẩm vì hội đồng xét xử đã vi phạm luật tố tụng hình sự.
Luật sư Trần Đình Triển nói tòa đã không thực hiện theo điều 214 của Bộ luật Tố tụng Hình sự khi từ chối công bố các tài liệu mà dựa vào đó họ cáo buộc ông Hà Vũ phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.



'Bỏ điều 88'
Từ Đức, dân biểu Serkan Tören, chuyên gia về quyền con người của nhóm dân biểu Đảng Dân Chủ Tự Do Đức (FDP), một đảng trong liên minh cầm quyền, tuyên bố về phiên xử:
"Khối dân biểu đảng FDP trong Quốc hội Đức chỉ trích phán quyết của tòa án đối với luật sư nhân quyền Việt Nam và nhà phê bình chế độ là Cù Huy Hà Vũ.
"Hình phạt bảy năm tù và ba năm bắt giữ tại nhà không chấp nhận được. Ngoài ra còn có lo ngại rằng tòa án đã tuyên một bản án đã soạn trước theo mệnh lệnh của chính phủ Việt Nam. Điều này trái với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế hiện hành.
"Khối dân biểu FDP của Quốc hội Liên bang Đức kêu gọi chính phủ tại Việt Nam, tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền hiện nay.
"Bước đầu tiên là xóa bỏ Điều 88 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Điều này cấm các hoạt động tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam và được sử dụng ngày càng tăng trong những năm gần đây để kết án những người hoạt động cho dân chủ và nhân quyền cũng như những blogger tự do."
'Tăng độ bất đồng'
Mặc dù chính quyền khẳng định phiên xử ông Hà Vũ là công khai nhưng họ đã hạn chế những người ủng hộ ông tới tham dự phiên tòa.
Phóng viên nước ngoài tham dự phiên xử thậm chí không được mang theo phiên dịch.
Cũng nên nhớ rằng một vụ kiện mà ông Vũ giúp giáo dân là ở Cồn Dầu, Đà Nẵng nơi có nhà ngoại giao Mỹ bị đánh đập.
Một nhà báo không muốn nêu tên nói với BBC vụ xử tiến sỹ Hà Vũ đã "tăng mức độ bất đồng chính kiến lên một bậc ở Việt Nam."
"Ông ấy [Cù Huy Hà Vũ] là người Hà Nội và đây chính là nơi cần là đầu tàu cho bất cứ sự thay đổi nào chứ không phải là miền Nam.
"Thủ tướng Dũng gần như đang ở "đất lạ" tại Hà Nội, cách xa căn cứ quyền lực của ông tại miền nam.
"Nói về mặt kinh tế thì bản thân miền Nam cũng đang phơi bày những yếu điểm.
"Miền Bắc luôn tụt lại sau nhưng nó vẫn là thủ đô văn hóa và chất xám.
"Cũng nên nhớ rằng một vụ kiện mà ông Hà Vũ giúp giáo dân là ở Cồn Dầu, Đà Nẵng nơi có nhà ngoại giao Mỹ bị đánh đập."
Ông Cù Huy Hà Vũ có bằng tiến s̃ỹ luật tại Đại học Sorbonne danh tiếng ở Pháp và là con trai nhà thơ Huy Cận và con nuôi nhà thơ Xuân Diệu, những nhân vật văn hóa nổi tiếng tại Việt Nam từ giai đoạn trước 1945.

-------------ooOoo------------

  
 Công An thực tập đạo đức Hồ ly tinh ( chủng loại chồn lùi )

Việt Nam bắt giam thêm 2 nhà bất đồng chính kiến

2011-04-05
Hai ông Lê Quốc Quân và Phạm Hồng Sơn bị bắt vào ngày hôm qua ở bên ngoài Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội trong khi diễn ra phiên xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ.
File photo
LS Lê Quốc Quân (trái) và BS Phạm Hồng Sơn.

Theo nguồn tin của giới ngoại giao do hãng thông tấn AFP loan đi hôm nay cho biết đến hôm nay hai nhân vật vừa nói vẫn còn bị công an giam giữ.
Ông Phạm Hồng Sơn là một bác sĩ, từng bị bắt  hồi năm 2002, chỉ ít tuần sau khi ông dịch tài liệu ‘Dân chủ là gì?’ từ trang mạng cuả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Sau đó ông bị kết án bốn năm tù và ba năm quản chế.
Ông Lê Quốc Quân là luật sư, và cũng từng bị giam tù bốn tháng hồi năm 2007 vì bị  cáo buộc tham gia vào những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ông bị bắt sau khi tham gia khoá học năm tháng tại một viện nghiên cứu dân chủ ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ.
Được biết, khi diễn ra vụ xử ông Cù Huy Hà Vũ sáng thứ Hai 4-4, công an đã tăng cường công tác kiểm tra an ninh gắt gao ở khu vực xung quanh Toà án, trong khi dân chúng tập trung bên ngoài để theo dõi phiên tòa.
Tại Washington, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ lên tiếng cho rằng, trong lúc thủ tục tố tụng trong vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thiếu minh bạnh, công an Việt Nam còn tiến hành bắt bớ thêm một số người khác khi những người này muốn theo dõi phiên toà.
Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có bình luận gì về các vụ bắt giữ mới này.
Đài Á Châu Tự do có tường thuật chi tiết về phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ, cũng như diễn tiến của các vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, tại trang web www.rfa.org/vietnamese.



Các luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ tố cáo : Hội đồng xét xử đã vi phạm luật

REUTERS/Thong Nhat/Vietnam News Agency
Thanh Phương
Hôm qua 4/4/2011, sau khi Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bị kết án tù, bốn luật sư của ông đã gởi một kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền trong ngành tư pháp và Quốc hội, về việc Hội đồng xét xử vi phạm luật tố tụng hình sự.
Trong quá trình xét xử, một trong bốn người bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ là luật sư Trần Vũ Hải đã bị yêu cầu ra khỏi toà, ba luật sư kia là Trần Đình Triển, Vương Thị Thanh và Hà Huy Sơn đã bỏ ra ngoài để phản đối việc Hội đồng xét xử vi phạm luật tố tụng hình sự.
Trong bản kiến nghị, bốn luật sư tố cáo người chủ tọa phiên tòa, là thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, đã không công bố 10 tài liệu liên quan trực tiếp đến cáo trạng và có trong hồ sơ vụ án, thậm chí không cấp 10 tài liệu này cho bị cáo. Do hành động vi phạm luật tố tụng hình sự của thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, nên phiên tòa đã không bảo đảm được quyền tự bào chữa của bị cáo, cũng như quyền bào chữa của luật sư.
Bốn luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ yêu cầu các cơ quan thẩm quyền xử lý hành vi cản trở quyền tự bào chữa của bị cáo và quyền bào chữa của luật sư trong phiên tòa hôm qua. Trả lời phỏng vấn RFI, luật sư Trần Đình Triển cho biết có rất nhiều đồng nghiệp ủng hộ yêu cầu nói trên :
« Nhiều luật sư đã gọi điện đến đề nghị phải xử lý nghiêm khắc việc này. Nếu có một kiến nghị tập thể hàng ngàn luật sư, họ cũng sẵn sàng ký vào, chứ không để tạo ra một tiền lệ vô pháp luật như thế này. Đuổi được luật sư Trần Vũ Hải ra khỏi tòa, thì ngày mai các tòa khác cũng đuổi luật sư thì sao ? Không thể để tạo ra một tiền lệ trái pháp luật như thế này được. Yêu cầu Liên đoàn Luật sư, Bộ Tư pháp cũng như các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh việc Hội đồng xét xử đã ngang nhiên vi phạm pháp luật trong việc ứng xử với luật sư trong vụ án vừa qua »
Về phần luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cho biết gia đình sẽ chống án và bà nghĩ rằng bản thân ông Hà Vũ cũng sẽ chống án.
Không chỉ tiến hành xét xử trong một phiên tòa bị cho là trái pháp luật, chính quyền Việt Nam còn bắt giữ nhiều người đến quan sát phiên tòa hôm qua, trong đó có hai nhà bất đồng chính kiến là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân. Nhà của hai ông cũng bị khám xét.
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã từng bị bắt năm 2002 và bị giam hơn bốn năm trước khi được trả tự do năm 2006, chỉ vì đã dịch và phổ biến trên mạng một tài liệu lấy từ trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ có tựa đề « Thế nào là dân chủ ? ». Còn luật sư Lê Quốc Quân cũng đã từng bị giam giữ trong ba tháng vào năm 2007, nhưng đã được trả tự do dưới áp lực của Hoa Kỳ.
Luật sư Lê Quốc Quân cũng là thành viên của Cộng đoàn Công giáo Vinh tại Hà Nội. Một số thành viên khác của Cộng đoàn này cũng đã bị bắt hôm qua. Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội hôm qua đã ra thông cáo cực lực phản đối những vụ bắt giữ này và yêu cầu chính quyền trả tự do ngay lập tức cho các thành viên Cộng đoàn đang bị giam, trả lại những tài sản bị công an thu giữ.

No comments:

Post a Comment