Thursday, April 21, 2011

‘Người Giàu Cũng Khóc’

    Hôm thứ Sáu tuần trước, tôi đã có dịp tham dự Đại Nhạc Hội “Việt Love 4 Japan” gây quỹ cho các nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản do các anh chị em nghệ sĩ tổ chức ngay tại khu Little Saigon đông đúc người qua lại. Đặc biệt là người Việt vì nơi tổ chức được đặt ngay tại carpark nằm bên cạnh trung tâm Saigon Performing Arts Center và hoàn toàn…free. Miễn phí từ âm thanh cho đến hình ảnh trực tiếp truyền hình của cả 4 đài TV của người Việt ở đây.
    Và dĩ nhiên những nghệ sĩ tham dự cũng đều trình diễn miễn phí.
    Vậy mà hầu như hôm đó những gương mặt lớn trong làng văn nghệ hải ngoại đều có mặt. Từ chị Ý Lan cho đến anh Nguyễn Ngọc Ngạn. Quang Lê vừa mới bay từ Việt Nam về cho đến chị Mai Lệ Huyền trong cơn gió lạnh của buổi chiều hôm ấy vẫn thoải mái nhảy rất… sung. Mặc dù ai cũng chỉ được cho hát độc nhất có một bài. Vì có quá nhiều nghệ sĩ xin ghi tên tham dự vào giờ chót.
    Thành thật mà nói cách đây khoảng hai tháng khi được ban tổ chức liên lạc hỏi xem tôi có thể tham dự chương trình hay không thì tôi cũng có ậm ừ OK cho qua chuyện. Lúc ấy tôi nghĩ nếu giúp được thì mình cũng nên giúp mặc dù tôi không mặn mà lắm với chương trình này. Một phần vì tôi ở xa quá và trong thời gian gần đây tôi đã đi quá nhiều. Một phần lớn khác tôi lại nghĩ dù gì đi nữa thì nước Nhật cũng là một trong những nước giàu nhất thế giới. Người Việt tỵ nạn, người Haiti, người Phi Châu mình lo còn chưa xong nói chi đến việc giúp người giàu.
    Nhưng ngay trong đêm hôm ấy tôi đã thấy tôi sai. Vì sau khi xem lại những hình ảnh kinh hoàng của cơn sóng thần đập vào miền đông bắc của nước Nhật cách đây đúng một tháng trước, những mất mát, đau khổ chồng chất của họ vì nạn động đất, sau đó là sóng thần và mãi cho đến bây giờ là tình trạng hiểm nguy có thể bị nhiễm phóng xạ từ các lò nguyên tử đang bị rò rỉ… tôi thấy là tôi đã quá vội nhận định sự việc theo cảm tính. Mà không hiểu được rằng người giàu hay người nghèo thì cũng đều như nhau.
    Họ cũng đau khổ nếu bị mất mát.
    Và phải chống chọi với bệnh tật, đói khát như tất cả mọi người.
    Họ cũng khóc như người nghèo. Đôi khi còn hơn vì sức chịu đựng của họ có giới hạn.
    Bởi vậy tôi nghĩ đối với những hoàn cảnh thương tâm cần tìm đến sự ân cần giúp đỡ, chia xẻ cảm thông với người khác, chúng ta không nên so sánh. Không nên bao giờ so sánh.
    Nếu có thể chúng ta nên cứu giúp. Nếu không thể chúng ta nên im lặng. Chứ đừng nói ra nói vào để biện minh cho việc tại sao mình không thể giúp lần này. Vì bất kể bạn là ai, nếu rủi ro gặp tai nạn, tôi nghĩ điều mà bạn cần nhất là sự cảm thông. Chứ không phải là sự phân tích, tại với bị, ai đúng ai sai, điều này nên làm, điều kia không. Ngay cả khi đó là trường hợp mà chính bạn đã góp phần để xảy ra tai nạn.
    Như hôm tôi đứng trên sân khấu vừa làm MC vừa cố làm tròn vai trò thông dịch viên dã chiến cho ông Tổng Lãnh Sự Nhật, Junichi Ihara, ở Los Angeles đến tham dự và có lời cảm ơn tất cả các khán giả Việt Nam trên toàn quốc. Ông đã nhắc đến nhiều những gì chính phủ Nhật đang cố gắng làm tốt hơn cho những nạn nhân. Ông cũng không quên gửi lời tri ân đến tất cả mọi người đã và đang cứu giúp đất nước Nhật trong đó có cộng đồng người Việt ở Mỹ.
    Sau lời phát biểu của ông là đại diện của cơ quan American Red Cross bước lên sân khấu cảm ơn cũng như để tường trình về việc quyên góp ngay tại chổ và qua các đường dây điện thoại viễn liên từ khắp mọi nơi gọi về.
    Sau đó là phần giới thiệu các quan khách khác và chào quốc kỳ, quốc ca Việt, Mỹ.
    Trong cơn gió chiều lồng lộng của buổi chiều hôm ấy, tai nghe tiếng kèn mặc niệm trầm buồn để tưởng nhớ đến hơn 25.000 nạn nhân đã vĩnh viễn ra đi, như mọi người tôi đã cảm thấy thật sự xúc động.
    Nhưng sau đó là một cảm giác vui mừng xen lẫn chút tự hào dân tộc lại dâng lên.
    Vì ít nhất ra cũng có một lần người Việt chúng ta đã giúp được ngược trở lại người dân Nhật.
    Không phải chỉ là vài trăm, vài ngàn hay vài ba chục ngàn như dự đoán. Mà chỉ riêng tính đến đêm hôm ấy, số tiền quyên góp đã lên đến trên 320.000 đô-la Mỹ.
    Vâng, 320.000 ngàn đô-la Mỹ.
    Nếu bạn là người Việt Nam, bạn có hãnh diện không?

    Trịnh Hội Blog -- VOA

    Ý kiến (26)


    Thứ Ba, 19 tháng 4 2011 Ban Việt ngữ VOA Nếu không vào được VOA hay Facebook, xin hãy vào proxy www.vn1975.info chọn "Đồng ý". Rồi nạp tên đường dẫn vào ô URL trên cùng để vượt tường lửa vào trang muốn vào. (Ví dụ: nếu muốn vào Facebook, nạp: facebook.com vào ô trống kế chữ URL rồi nhấn Enter hay bấm vào "Thực hiện".) Chúng tôi đã sửa chữa các proxy, quý vị đã có thể gửi ý kiến khi vào VOA bằng proxy của VOA.
    Thứ Ba, 19 tháng 4 2011 Trương Vô Kỵ (PắcPó Cốc) Có nên cộng thêm 200.000 US dolar mà nhà nước CHXHCN Việtnam đã hứa hỗ trợ cho nước Nhật?
    Thứ Ba, 19 tháng 4 2011 Hoan-nghenh Trinh-Hoi. Ban lam cung nhu noi duoc nhieu viec lam. Kinh chao: Mot nguoi VN gia sap bo cuoc choi.

    Thứ Ba, 19 tháng 4 2011 Trần Minh (Cà Mau) "Không có giai cấp trong nước mắt cùng mặn,máu cùng đỏ". (Kinh Phật). 

    Thứ Ba, 19 tháng 4 2011 NGUOI KHUNG (USA) Goi anh TH! Da den luc minh nen dung nguoi chung mau mau phai thuong nhau cung ? co dung khong anh ? Con VN minh la nuoc Nhat giup nhieu nhat , khong hieu rang chinh quyen VN co con nho chang?

    Thứ Ba, 19 tháng 4 2011 Trương Vô Kỵ (PắcPó Cốc) Có nên cộng thêm 200.000 US dolar mà nhà nước CHXHCN Việtnam đã hứa hỗ trợ cho nước Nhật..?

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Listener 4 Đây là lối sống cổ truyền của Nhật, vẫn còn rất phồ biến, dù đã có nhiều nhà theo lối sống Âu Mỹ, ngồi bàn cao, ngủ giường nệm.

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Listener 6 Vậy thì cái gì khiến nước Nhật trở thành một nước được kính trọng trên thế giới? Có lẽ đó là cái “quyền lực mềm” (soft power) của họ: Khoa học, kỹ thuật, quản lý tiên tiến, tiền bạc dồi dào nhờ biết chi tiêu hợp lý và dành giụm và một kỷ luật chịu ảnh hưởng của các…samurai thấm nhuần trong toàn dân.

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Listener 7 Nhưng khổ thì họ vẫn khổ như tất cả các dân tộc và quốc gia khác trên thế giới. Có khi còn khổ hơn! Vậy thì Trịnh Hội thay đổi cái quan niệm lạnh lùng đượm tính ghen tương về người Nhật là phải. Xin chúc mừng!

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Anti-Phản Động (Vietnam) Có thật là một số tiền lớn như thế được quyên góp trong một ngày không đấy? Hay lại thêm một số không vào? Nhật bản, Haiti hay bất cứ quốc gia nào bị thiên tai cũng là nỗi bất hạnh, gây đau khổ cho nhân dân nước đó. Đảng và nhà nước ta cũng đã chia buồn với chính phủ Nhật và hứa sẽ sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ.

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Lý Trần (VN-US) Xin Quý Ong Bà va`cac Anh Chi có biết cả nước XHCNVN trước đây đã giúp cứu trợ Nhật Bản trong trận động đất kép là bao nhiêu $US Thật đáng cảm phục các nghệ sĩ và khán giả đã tham dự buổi văn nghế nạy nàyphục anh chị em nghệ sĩ và khán giả đã tham dự trong buổi trinh văn nghệ


    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Mai siêu Phong (PắcPó Cốc) Quyên tiền nhiều như vậy đã đủ tiền cho nhà lãnh đạo vì dân Huỳnh Ngọc Sỹ trả lại cho nhân dân Nhật Bản không ? Thôi hay là gởi về Vn cho hội đồng thành phố Hànội mua sâm Caoly tẩm bổ và chữa bệnh cho cụ rùa hồ Gươm.!!!

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 LG - NG (USA) Nguoi dan nhat va chinh phu nhat cung da tung giup cho dan ti nan rat nhieu vao thap nien 80 ma ho den duoc dat nhat ,nguoi viet hai ngoai chi co mot dem thoi ma da quyen gop duoc 3 tram 2 chuc ngan us dollars con sop hon csvn Chi gop duoc 2 tram ngan dollars ,nhat da giup cho csvn tren bac ty .csvn keo qua , csvn con thua nguoi viet hai ngoai rat nhieu . 

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Hoa nhài Chỉ biết nghẹn lời vì những gì anh chị em nghệ sĩ và Trịnh Hội đã làm.
    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 vn (si) Vấn đề không phải là tiền Hội ơi,tất cả là ở tấm lòng Hội ạ.

    Thứ Tư, 20 tháng 4 2011 Chỉ riêng cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản ở California thôi mà chỉ trong một ngày đả quyên góp trên $300K đôla so với $200K của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghỉa VN cứu trợ cho dân Nhật bị thiên tai động đất và sống thần thì có thể gọi đây là chuyện tiếu lâm Xã hội chủ nghỉa thời @ ( a vòng ).

    Thứ Năm, 21 tháng 4 2011 (usa) Cộng Đồng Việt Hải Ngoại hay CHXHCN Việt Nam cũng đều là dân Việt cả , chúng ta giúp người Nhật trên phương diện nhân bản, và cầu nguyện cho đất nước VN có 1 ngày mai thật sự tươi sáng , ngày đó lớp trẻ sẽ cùng nhau xây dựng đất nươc.... Ngày đó chỉ có 1 và 1 VIET NAM. 

    Thứ Năm, 21 tháng 4 2011 HoangHai AUS (AUS) Chung ta nghi gi cong dong be nho ma da 320 ngan ma chinh phu vn chi co 200 ngan.Voi 200 ngan toi nghi o bang 1 chyen di choi cua cac con can bo cao cap VN.

    Thứ Năm, 21 tháng 4 2011 Lý Hoàng Hoa Ông ANTI PHANĐONG đừng hẹp hòi suy bụng ta ra bụng người như chính tâm địa xấu xa ác độc của ông , đêm ấy chính xác là 280000$, đến vài hôm sau là 320000$ và vẫn còn thêm nữa, do cô Ý Lan còn kêu gọi trên các đài truyền hình thêm vài ngày nữa rồi mới tổng kết. 

    Thứ Năm, 21 tháng 4 2011 Truyền Đăng (USA) Tôi cũng kêu gọi đồng bào VN khắp năm châu nên bớt một phần của 6 tỹ kiều hối mỗi năm để góp phần giúp đỡ nhân dân Nhật Bản trong cơn hoạn nạn này. Ngân phiếu hổ trợ xin gởi thẳng cho hội chử thập đỏ Nhật, bà con cô bác không cần phải ra các cơ sở gởi tiền. 

    ---------------------------------------------------

    'Thi tuyển' lấy chồng Trung Quốc tại quán cà phê

    Các thiếu nữ trang điểm chỉn chu, xếp hàng chuẩn bị vào biểu diễn cho một chú rể người Trung Quốc xem mắt thì cảnh sát ập vào bắt quả tang.

    Chiều 21/4, Công an TP HCM kiểm tra quán cà phê trên đường Bình Phú (quận 6) phát hiện 5 cô gái được mai mối cho một chú rể người Trung Quốc.
    Các cô gái thi tuyển lấy chồng ngoại bị cảnh sát phát hiện trước đây. Ảnh: Quốc Thắng.
    Các cô gái thi tuyển lấy chồng ngoại từng bị cảnh sát phát hiện trước đây. Ảnh: Quốc Thắng.
    Theo cơ quan điều tra, người tổ chức đưa các cô gái này đến "xem mắt" là Hà Mỹ Nga, 44 tuổi. Riêng chú rể Tuiu Shui Hua (38 tuổi, Phúc Kiến, Trung Quốc) được Phù Đức Hằng đưa đến "tuyển vợ".
    Tại cơ quan công an, Nga khai nhận chuyên tuyển chọn những thiếu nữ có nguyện vọng lấy chống ngoại. Khi bắt mối được khách hàng, người này sẽ tìm địa điểm rồi tổ chức thi tuyển để chú rể đến xem mắt. Nếu thành công, Nga sẽ được hưởng "phí đào tạo".
    Trao đổi với VnExpress, Trung tá Phan Chí Hùng, đội trưởng Đội 5 cho biết, các cô gái có nhu cầu lấy chồng ngoại và được Nga tuyển dụng chủ yếu ở các tỉnh miền tây như Cà Mau, An Giang....

    Nguồn: http://vnexpress.net
    Quốc Thắng

    No comments:

    Post a Comment