Saturday, May 7, 2011

Chủ nghĩa Mác Lê vô… ngục, muôn năm



Đảng Cộng sản Pháp: vỡ từng mảng lớn

Đảng Cộng sản Pháp vừa họp cuộc
đại hội đảng thứ 35 tại phòng họp lớn CNIT giữa khu Défense thủ đô Paris trong 3 ngày 18, 19 và 20-2-2011. Các báo Pháp bình luận nhận xét: «lịch sử đảng CS Pháp qua đại hội 35 đã sang trang», «trang sử mới», «một trang sử buồn», «vỡ từ bên trong - implosion»… Từ khi bức tường Berlin sụp đổ cuối năm 1989, từ khi phe Xã hội chủ nghĩa tan biến sau đó, nhất là từ khi đảng CS Liên xô vỡ tan cuối năm 1991, đảng CS Pháp lâm vào khủng hoảng triền miên không sao gượng dậy được. Ngày 11-2 vừa qua, đúng 1 tuần lễ trước khi đại hội 35 khai mạc, một số hơn 200 đảng viên cộng sản, toàn là nhân vật có địa vị chính trị - xã hội, bao gồm một số dân biểu đang tại chức, một số chủ tịch hội đồng thị xã, một số ủy viên trung ương đảng, một số trí thức có uy tín, giáo sư sử học, giáo sư triết học, nhà báo… cùng nhau thống nhất ý kiến, ra tuyên bố chung long trọng ly khai đảng Cộng sản Pháp, cùng nhau tuyên bố từ biệt đảng cộng sản, cùng chung ý kiến sẽ đi đến thành lập một tổ chức chính trị khác ở cánh tả, theo xu hướng tranh đấu cho những phúc lợi xã hội và môi trường, vì một nước Pháp tiến bộ, phát triển và công bằng. Bản tuyên bố chung chỉ rõ lý do của cuộc ra đi của một mảng lớn có giá trị cao về chính trị và trí tuệ là vì Ban lãnh đạo hiện nay ngày càng co mình lại, ôm chặt thái độ bảo thủ giáo điều, không hề đáp ứng đòi hỏi cấp bách xây dựng lại đảng, ngăn chặn đà suy sụp của đảng. Xin kể tên một vài nhân vật tiêu biếu trong số hơn 200 nhà ly khai trên đây: đó là dân biểu Patrick Braouezec, dân biểu François Asensi và nữ dân biểu Jacqueline Freysse, là chủ tịch thị xã Montluçon Pierre Goldberg và chủ tịch thị xã Nanterre Patrick Jarry; đó còn là những nhà trí thức, giáo sư sử học Roger Martelli, giáo sư triết học Lucien Sève, nhà báo Pierre Zarka từng là chủ nhiệm báo l’ Humanité - cơ quan trung ương của đảng Cộng sản Pháp. Đáng chú ý là trong số hơn 200 nhân vật ly khai lần này, có quá nửa là những người đã gần 20 năm nay chủ trương «đổi mới» - Réformer –, rồi «Reconstruire» - Xây dựng lại -đảng cộng sản Pháp nhưng đều không sao thực hiện nổi, vấp phải một hạt nhân gíáo điều cực kỳ bảo thủ cổ hủ ở chóp bu, tiêu biểu là ông Robert Hue và bà Marie - George Buffet, 2 thư ký toàn quốc của trung ương đảng những năm gần đây. Tại đại hội 35, bà Buffet xin thôi chức Bí thư toàn quốc (như Tổng bí thư), ông Pierre Laurent, 53 tuổi lên thay, từng một thời gian là chủ nhiệm báo l’ Humanité, đúng vào lúc báo ế ẩm, số phát hành tụt dốc từng ngày. Pierre Laurent được biết là con người kín đáo, mờ nhạt, thiếu khả năng giao tiếp và viết lách. Các nhà bình luận của báo le Monde, Libération, le Figaro… đều bàn đến sự kiện đáng chú ý trên đây, cho rằng lần này, tháng 6-2010, đảng cộng sản Pháp đã vỡ ra một mảng cực lớn, khi nó đang ở tình trạng suy yếu đến cùng cực, «những nhà đổi mới cuối cùng đã ra đi», họ thuộc tinh hoa quyền lực và trí tuệ còn sót lại của đảng CS Pháp. Sau vụ này, đảng CS tuy chưa tan biến, nhưng cũng chỉ còn như cái bóng của chính nó. Đảng cộng sản Pháp vốn là một đảng cộng sản lớn, oanh liệt, sung mãn một thời để rồi lâm vào khủng hoảng triền miên cả về học thuyết và hoạt động, để lâm vào tình trạng rơi tự do bi thảm hiện nay.Trong Thế chiến 2, nhờ vào thanh thế của đảng CS Liên Xô liên minh với các nước dân chủ chống phát xít, đánh bại trục phát xít Đức – Ý - Nhật, nên thanh thế đảng CS Pháp lên mạnh theo. Trong thời gian chiếm đóng nước Pháp, bọn phát xít Hitler đã diệt Do thái và những người kháng chiến Pháp, trong đó có nhiều đảng viên cộng sản. Chiến tranh kết thúc, thế chính trị của đảng CS Pháp lên cao; cuối năm 1945, đảng CS Pháp là đảng có đông đảo đảng viên và quần chúng, chỉ đứng sau đảng MRP – Mouvement Rassemblement Populaire – Phong trào Tập họp Dân chúng. Cuối năm 1946, qua bầu cử, đảng Cộng sản Pháp trở thành đảng lớn nhất của nước Pháp. Ông Tillon của đảng được cử làm bộ trưởng không quân, rồi bộ trưởng Tái thiết đất nước. Tổng bí thư Cộng sản Maurice Thorez được cử làm Phó Thủ tướng Chính phủ. Các tổ chức Thanh niên Cộng sản, Sinh viên Cộng sản, Nữ thanh niên Cộng sản, Công đoàn CGT của đảng CS đều phát triển rất mạnh. Báo l’ Humanité và Humanité - Chủ nhật, cùng nhà xuất bản của đảng, tạp chí Cahiers du Communiste… cũng phát triển mạnh mẽ. Lúc ấy lực lượng của đảng CS Pháp rất mạnh ở các trung tâm công nghiệp, các mỏ than, vùng quặng sắt, các hải cảng, công nhân vận tải, hàng hải, đường sắt, điện lực, trong giới đại học, nghiên cứu khoa học, truyền thông… Có lúc đảng CS Pháp hy vọng chiếm chính quyền qua nổi dậy của quần chúng lao động như Công xã Paris thuở trước – năm 1871 - để đưa Pháp gia nhập phe XHCN, theo chỉ đạo của Quốc tế CS là thực hiện thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm vi toàn cầu (!). Đảng CS Liên Xô hỗ trợ mọi mặt cho đảng Pháp. Trong Thế chiến 2, tên chính thức của đảng CS Pháp hồi ấy là: PCF – SFIC (Parti Communiste Français – Section Française de l’Internationale Communiste ), là một Phân bộ của Phong trào Cộng sản Quốc tế. Sau Thế chiến sự giúp đỡ của đảng CS Liên xô cho đảng CS Pháp càng thêm hùng hậu.


Tượng Stalin bị chính quyền dân chủ Gruzia cho bứng đi ngày 24-6-2010; Gruzia là quê nhà của Stalin

Đảng CS Pháp suy tôn Staline là lãnh tụ kính yêu nhất, gọi thân mật Staline là Le Petit Père des Peuples - Người Cha thân thương của các dân tộc (!), Liên Xô giúp mỗi năm hàng tỷ Rúp cũng như trong đào tạo cán bộ. Trụ sở đảng CS Pháp ở Place Phabien giữa Paris do Liên xô giúp xây dựng rất bề thế, có hầm sâu, được truyền tụng là chống được bom nguyên tử. Thế rồi cuộc khủng hoảng nội bộ nổ ra, khi Đại hội 20 đảng CS Liên xô phơi bày tệ sùng bái cá nhân Staline. Đảng CS Pháp lúng túng, chia rẽ, phân hóa lớn, đảng viên ra đảng hàng chục ngàn, nhất là trí thức, đảng viên trẻ. Sự can thiệp của quân đội Liên Xô vàoTiệp khắc, Ba lan… bị thế giới lên án, làm cho cuộc chia rẽ trong đảng Pháp mở rộng. Học thuyết Cộng sản châu Âu, cổ súy một chủ nghĩa Cộng sản Nhân bản, mang tính Người, nhưng vẫn theo học thuyết đấu tranh giai cấp của Mác không những không giải quyết được cuộc khủng hoảng cả về lý luận và thực hành, còn làm cho tình hình xấu hơn.

Đêm Giáng sinh 1989, quân đội Romanie “phản động” đã biến đồng chí chủ tịch Ceausescu vĩ đại thành cái xác không hồn sau một cuộc tuyên xử kéo dài non 4 tiếng, rồi họ quẳng “long thể” của ngài chủ tịch nằm lăn lóc ngay chân bậc tam cấp của tòa án dã chiến để khắp thiên hạ quan chiêm chơi…

Thế rồi Bức tường Berlin đổ sập, phe XHCN tan biến, đặc biệt là sau khi đảng CS Liên Xô vỡ nát cuối năm 1991, đảng CS Pháp lâm vào tình trạng suy sụp không sao gắng gượng nổi. Để đến những năm gần đây, từ có lúc là đảng số 1, đảng CS Pháp tụt xuống thứ 3, rồi thứ 5, đến nay là thứ 8, xếp hàng sau các đảng cánh hữu, cũng sau cả các đảng cánh tả, thua xa đảng Xã hội Pháp, thua đảng Dân chủ ở trung tâm, thua kém đảng Xanh, rồi thua cả đảng Trôtskýt ở cực tả, lại thua luôn cả đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia của Le Pen. Trong các cuộc bầu cử toàn quốc và địa phương, hàng chục năm nay đảng CS Pháp đều ở vị trí đèn đỏ, từ không đạt 10 % số phiếu bầu, rồi không đạt cả con số 5% phiếu để được hưởng trợ cấp tranh cử. Tại Quốc hội số đại biểu CS khi xưa đông đảo, có uy thế hàng đầu, nay không còn đủ số để thành nhóm riêng, các đại biểu CS Maxime Grémetz và Marie George Buffet phải nhập với Nhóm «cánh tả, dân chủ và cộng hòa» - Groupe Gauche + Démocrate + Républicain. Tiếng nói CS trong quốc hội vang lên thưa thớt, yếu đuối, có khi cả 4 phiên suốt tháng không có một lời phát biểu nào.Trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2007, bà Buffet chỉ được có 1,93 % phiếu bầu, càng thêm bẽ bàng vì ngay trong đảng CS đông đảo người can ngăn đảng không nên ứng cử, chỉ thêm mất tín nhiệm. Cùng với đảng CS Pháp, đoàn Thanh niên CS gần như hấp hối, còn đoàn Sinh viên CS Pháp không còn sức sống, Tổng liên đoàn CGT cũng teo lại. Mười năm nay số đảng viên giảm nhanh, không kết nạp được đảng viên mới, nhiều đảng bộ phải giải tán, có nơi chỉ còn đảng viên cao tuổi, từ 60 đến 90 tuổi, sinh hoạt chi bộ CS trong Nhà Già. Trong đảng nhiều nhóm và nhân vật chủ trương xây dựng lại đảng, từ bỏ giáo điều Mác-xít, nhưng không đưa ra được phương án cụ thể, sáng rõ. Sự ra đi rất ồn ào, hoành tráng của một mảng nhân vật cộng sản có tên tuổi vào tháng Sáu này chứng tỏ đảng CS Pháp không còn có khả năng tự đổi mới, tự xây dựng lại nữa. Đây là biểu hiện cuối cùng của hiện tượng rơi tự do của một đảng CS vào loại lớn nhất ở châu Âu (đảng CS Ý đã sáng suốt tự giải thể từ năm 1992). Đảng CS Pháp suy sụp đến tận cùng đã vỡ từ bên trong, không phải do kẻ thù nào từ bên ngoài phá hoại, lật đổ. Nó suy sụp, thở hắt ra vì học thuyết Mác – Lênin, nguyên lý đấu tranh giai cấp và chuyên chính vô sản nó theo đuổi không có sức sống.Nó chứng minh rằng mọi đảng CS theo học thuyết Mác – Lênin và theo nguyên lý đấu tranh giai cấp là phạm sai lầm từ gốc, cần phải từ bỏ dứt khoát càng sớm càng tốt. Chính nhiều trí thức CS Pháp đã ra đảng và chung sức viết nên cuốn sách đồ sộ «Sách đen của chủ nghĩa Cộng sản» chứng minh phe XHCN hiện thực là một sai lầm bi thảm của Lịch sử, là tội phạm tiêu diệt gần 100 triệu nhân mạng của loài người. Đúng như ông Gorbachốp từng nói: các đảng Cộng sản quá cũ không còn khả năng tự đổi mới, chỉ có xóa bỏ, giải thể, xây dựng tổ chức mới, dân chủ, đi với thời đại. Cũng theo tinh thần ấy, bản Tuyên bố chung của hơn 200 nhân vật ly khai nói trên chủ trương «sẽ chung sức xây dựng một tổ chức chính trị mới ở cánh tả, theo hướng hành động, đấu tranh cho phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường», vĩnh biệt chủ nghĩa Mác Lênin, vĩnh biệt đấu tranh giai cấp và chuyên chính vô sản, từ đó cống hiến thiết thực cho xã hội Pháp và nước PhápTất nhiên sự kiện trên đây không được báo Nhân dân và các báo trong nước đưa tin. Nhưng làm sao bưng bít được thông tin trong thời đại thông tin điện tử cực nhạy.
  
Tượng đồng chí Lê Nin vĩ đại từ Đông Âu đến Liên Xô, và nay mai đến Việt Nam…



Đảng CS Việt nam vốn có quan hệ chặt chẽ với đảng CS Pháp. Cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng của đảng CS Pháp, cảnh rơi tự do bi thảm của nó, sự đổ vỡ từ bên trong của nó, sự ra đi vĩnh biệt của một mảng lớn hơn 200 nhân vật tiêu biểu của nó là những gợi ý sinh động cho những ai còn muốn nuôi ảo tưởng «đổi mới» đảng CSVN, hay trở lại với danh xưng đảng Lao động VN. Cần chỉ rõ những sai lầm bi thảm của Cải cách Ruộng đất và chính sách chiếm đóng miền Nam, đày đọa trả thù sỹ quan viên chức miền Nam, nuốt chửng lời cam kết hòa giải và hòa hợp dân tộc chính là những chủ trương của lãnh đạo đảng Lao động VN. Trong lúc các đại hội đảng CSVN các cấp đang họp, tin nóng hổi về đảng CS Pháp là một tin tham khảo có giá trị đặc biệt.Đã đến lúc mọi tinh hoa dân tộc yêu nước, thương dân chung sức dựng lên một tổ chức mới bắt nguồn từ truyền thống dân tộc, tiếp thu thật sự những giá trị dân chủ, bình đẳng của thời đại, mang tên đảng Dân chủ Mới VN, hay đảng Xã hội – Dân chủ VN, hay đảng Công Dân VN, hay đảng Dân tộc VN… Hãy vĩnh biệt dứt khoát những học thuyết và chính sách của chủ nghĩa Mác Lênin, của đấu tranh giai cấp, của chuyên chính độc đảng, nguồn tai họa kinh hoàng của nhân dân ta, dân tộc ta trong hơn nữa thế kỷ qua, và đặc biệt là ngay lúc này.


BÙI TÍN


Nguồn bài: đài VOA


HO CHI MINH, THE MAN AND THE MYTH


Xin chuyển đến Thế Hệ Trẻ tài liệu quý giá này để tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam.

Lực lượng nào làm sụp triều đình ?


Trịnh Phong (danlambao)Không phải là giai cấp công nhân, giai cấp này không có được một tổ chức lãnh đạo quy củ, bài bản. Hầu hết những cuộc đình công của họ là tự phát. Bằng vũ lực và mưu mô xảo quyệt chính quyền dễ dàng xé lẻ, hứa hẹn họ giải tán rồi giải quyết sau. Sau đó âm thầm bắt riêng lẻ những người hăng hái nhất và quy cho họ là cầm đầu, kích động những người còn lại nghe theo. Chiêu này rất hiệu quả thường áp dụng với  dân oan, nông dân khiếu kiện.
Cũng không phải các đảng phái, vì các đảng phải chưa có đủ cơ sở nhân lực, khí tài để kịp triển khai hoạt động của mình cho quần chúng hưởng ứng. Đôi lúc, ngay từ các bước xây dựng nhân lực, khí tài hạ tầng đã bị phát hiện. Có lúc vì nhu cầu kinh tài cho hoạt đông, vài tổ chức phải trình bày để quyên góp bên hải ngoại. Thỉnh thoảng lại có vài người đấu đá, kể xấu nhau khiến thông tin lan truyền, ảnh hưởng đến những cơ sở ban đầu trong nước.
Cũng không phải đồng bào Công Giáo, nhiều giám mục Việt Nam giờ đang có chiều hướng hiệp thông với Cộng Sản. Những giám mục, linh mục kiên định, can trường đã bị buộc từ nhiệm, thuyên chuyển, về hưu. Đại bộ phận đồng bào Công Giáo ở miền Bắc có tinh thần yêu công lý- sự thật, thế nhưng tinh thần ấy của họ đang dần bị một số giám mục bị áp lực của Cộng Sản hướng sang lối đi khác với ngôn từ mỹ miều là đồng hành với dân tộc (thực chất là nhượng bộ trước sức ép của Đảng). Thậm chí có vài giám mục hiệp thông với CS còn quay sang chỉ trích những người anh em của mình ở Dòng Chúa Cứu Thế là thích gây sự với chính qutền, không chịu yên ổn thờ phụng Chúa. CS đang thành công trong mục tiêu chia rẽ Công Giáo. Nếu tình trạng hiện tại kéo dài, trong vòng 5 năm nữa thì khó mà có biến cố nào như Tòa Khâm Sứ hay Đồng Chiêm, bởi một số lãnh tụ Công Giáo Việt Nam ngày nay quan hệ mật thiết với chính quyền đến nỗi có thể ăn nhậu với phó thủ tướng, chủ tịch, bí thư tỉnh bất kỳ lúc nào.
Cũng không phải là các trí thức, tuy rằng phần đông các trí thức Việt Nam đều nhận thức xã hội đang băng hoại về đạo đức, hành chính quan liêu, độc đoán… bất công đầy rẫy. Thế nhưng nhiều trí thức lại nhút nhát bởi bản chất cố hữu, hơn nữa với bằng cấp, kiến thức và mớ quan hệ bùng nhùng với quan chức cộng sản, họ cũng tự tìm ít váng mỡ nào đó cho mình một cuộc sống mà họ an phận bằng lòng. Một số trí thức hiếm hoi cất tiếng nói phản biện, nhưng họ cũng chỉ dừng ở mức độ phản biện có tính góp ý. Cá biệt có một vài trí thức can đảm trực diện đòi hỏi cải cách, thay đổi triệt để như tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, bác sĩ Nguyễn Đan Quế và vài nhân sĩ, trí thức khác. Số nhân sĩ hiếm hoi này, cộng sản dễ dàng bắt bớ họ, bởi các tầng lớp khác không dám kiên quyết bảo vệ cho họ. Thậm chí một số kẻ trí thức hèn không dám làm, thấy ê chề trước sự dũng cảm của họ, đáng lẽ phải xấu hổ thì quay ngoắt người bĩu môi chê những người bị bắt là ngông cuồng ảo tưởng. Họ chê thế để dấu đi cái hèn của mình, một biện pháp tự bảo vệ là dẫm lên người khác để mình là đúng đắn. Đây là điểm đê tiện nhất mà một số trí thức thường hay dùng, âu cũng bởi tính khiếp nhược cường quyền lớn quá mà đành cắn nhau để giữ thế cho mình. Đó là hạn chế lớn nhất của trí thức khiến họ không thể làm lực lượng chính thay đổi xã hội.
Cũng không phải nông dân, nông dân bức xúc đi khiếu kiện. Chính quyền chỉ cần dằng dai kéo dài, dân hết tiền ăn, ở nhà còn bao công việc, sức đâu mà theo đuổi được những quả bóng mà bộ này chuyền cho ban kia, xuống ủy nọ, mỗi đường chuyền ít nhất cũng 3 tháng đến nơi, ngâm  bóng thêm 3 tháng. Khán giả xem còn không chịu nổi nữa nói chi là nông dân khăn gói, cơm đùm ăn trực nằm chờ ở cửa cơ quan hành chính. Mà nông dân tỉnh này có vấn đề về đất kéo nhau đi, tỉnh nào cũng có, thế nhưng chẳng bảo giờ các tỉnh kéo nhau đi một lượt. Vì bản tính người Việt là thường dòm nhau xem cơ hội thế nào. Việc đó làm mất đi sức mạnh tổng hợp để vấn đề này là của quốc gia, khiến cho vấn đề giải quyết khiếu kiện đất đai chỉ là chuyện lẻ từng địa phương.
Nhưng với một xã hội mà chứa quá nhiều sự bất công trước mắt trông thấy, hiển nhiên gắn với nó là sự bất ổn sẽ tới. Vậy lực lượng nào sẽ… làm sụp đổ triều đình ?
Xin thưa theo ý của cá nhân người viết bài này. Lực lượng đó chính là… các anh Công An Nhân Dân!
Có điều các anh ấy chẳng có mục đích cỏn con nào trong việc đem lại cho nhân dân sự công bằng, dân chủ, mang lại cho xã hội một chế độ hành chính sạch sẽ, hiệu quả. Mà các anh tạo ra tình trạng đột biến bởi do tính ngông cuồng, tự kiêu của một lực lượng đang giữ quyền to nhất thể chế.
Lịch sử đang lập lại một giai đoạn có một lần trong lịch sử, đó là Vua Lê, Chúa Trịnh.
Hãy hình dùng vua Lê bây giờ là TBT ĐCS, còn chúa Trịnh là đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ta dễ hình dung ngay các anh công an nhân dân là cánh tay của chúa Dũng. Tức đám kiêu binh, xin hãy xem đoạn sau của lịch sử:
———————————————————————————————–
Sau này, nhà Lê đuổi được nhà Mạc ra khỏi Thăng Long, thì quân ở ba phủ trên (tục gọi là lính tam phủ) được coi là thân binh hay ưu binh, nhất binh; và được vua chúa tin dùng làm quân túc vệ bởi họ đã đóng góp nhiều công lao trong chiến đấu. Chính vì có công lớn, lại được vua chúa nuông chiều, nên họ sinh ra thói kiêu căng, xem thường luật vua phép nước. Cho nên dân chúng thời bấy giờ gọi họ là kiêu binh.[1]
Đề cập vấn đề này, sách Việt Nam sử lược có đoạn:
Nguyên từ khi họ Trịnh giúp nhà Lê Trung Hưng về sau, đất kinh kỳ chỉ dùng lính Thanh, lính Nghệ gọi là ưu binh để làm quân túc vệ. Những lính ấy thường hay cậy công làm nhiều điều trái phép.
Năm Giáp Dần (1674) đời Trịnh Tạc, lính tam phủ tức là lính Thanh, lính Nghệ đã giết quan Tham Tụng Nguyễn Quốc Trinh và phá nhà Phạm Công Trứ.
Năm Tân Dậu (1741) quân ưu binh lại phá nhà và chực giết quan Tham Tụng Nguyễn Quý Cảnh.
Những lúc quân ưu binh làm loạn như vậy, tuy nhà chúa có bắt những đứa thủ xướng làm tội nhưng chúng đã quen thói, về sau hễ hơi có điều gì bất bình, thì lại nổi lên làm loạn.[2]
Tuy nhiên kiêu binh thật sự trở thành quốc nạn, kể từ tháng 10 năm Nhâm Dần (1782), tức lúc lính tam phủ tôn Trịnh Khải lên ngôi chúa và kết thúc vào khoảng tháng 6 năm Bính Ngọ (1786), là lúc Nguyễn Huệ dẫn quân ra bình Bắc Hà. Trong khoảng thời gian dài này, có hai lần lính tam phủ hoành hành rất dữ, vì cậy công.
1. Cậy công tôn phò chúa 
Sách Việt Nam sử lược chép:
Năm Nhâm Dần (1782) Trịnh Sâm mất, Đặng Thị Huệ và Hoàng Đình Bảo (Quận Huy) lập Trịnh Cán lên làm chúa. Con trưởng Trịnh Sâm là Trịnh Khải mưu với quân tam phủ để tranh ngôi chúa. Bấy giờ có tên biện lại thuộc đội Tiệp bảo tên là Nguyễn Bằng[3], người Nghệ An, đứng lên làm đầu, vào phủ chúa đánh ba hồi trống làm hiệu, quân ưu binh kéo đến vây phủ, vào giết Hoàng Đình Bảo, bỏ Trịnh Cán và Đặng Thị Huệ, lập Trịnh Khải lên làm chúa.
Trịnh Khải phong quan tước cho Nguyễn Bằng và trọng thưởng cho quân tam phủ. Từ đó quân ấy một ngày một kiêu, cứ đi cướp phá các nhà, không ai kiềm chế được…[2]
Hoàng giáp Bùi Dương Lịch, là người đương thời, kể:
(Sau khi tôn Trịnh Khải) quân lính cậy có công…đòi hỏi những mối lợi nơi điếm tuần, bến đò, đầm hồ, gò bãi, cửa ải, chợ búa… Dân chúng khổ sở vì sự quấy nhiễu hà khắc của chúng, mối hận thấm cốt cốt tủy. Từ đấy, lính với dân coi nhau như kẻ thù. Triều đình phải đặt ra đội Phong vân để tuần phòng trong kinh kỳ, dò xét quân lính, hễ ai còn có thói cũ, rủ nhau tập hợp phá nhà lấy của thì lập tức bắt giải về triều xét xử.[4]
2. Cậy công tôn phò thái tử
Trước đây (1782), sau khi giết chết Quận Huy, quân tam phủ đã mở ngục rước ba con của Lê Duy Vĩ là Lê Duy Khiêm (sau này là vua Lê Chiêu Thống), Lê Duy Trù và Lê Duy Chi về cung.
Nghe tin Duy Khiêm được thả, Trịnh thái phi Nguyễn Thị (mẹ Trịnh Sâm) vốn ủng hộ Lê Duy Cận (chú ruột của Khiêm), sợ Duy Khiêm về sẽ tranh ngôi thái tử, nên sai hoạn quan là Liêm Tăng (không rõ họ) đến bắt ép Duy Khiêm sang chầu, để toan bí mật giết chết. Duy Khiêm từ chối không được, phải khóc mà đi. Dọc đường, quân tuần sát ngăn lại. Rõ chuyện, họ la hét ầm ĩ, yêu cầu tra cứu người lập mưu làm hại Duy Khiêm. Họ truy lùng tìm Liêm Tăng không được, ngờ là Duy Cận chủ mưu. Lúc ấy, Duy Cận đang chầu Trịnh thái phi, nghi trượng để ngoài cửa phủ đường, quân sĩ kéo đến đập phá tan nát. Duy Cận sợ quá, phải thay đổi quần áo lẻn về cung.
Chúa Trịnh Khải biết việc này là do bà nội mình gây ra, bèn dụ quân sĩ thôi làm huyên náo, rồi xin nhà vua Lê Hiển Tông lập Duy Khiêm làm hoàng thái tôn, và bắt Duy Cận làm tờ biểu nhường ngôi thái tử. Tháng Giêng năm 1783, Lê Duy Khiêm, lúc ấy 18 tuổi, với cương vị là cháu trưởng, được ông nội lập làm hoàng thái tôn, còn chú là Duy Cận bị truất làm Sùng Nhượng Công.
Một hôm, quân lính họp nhau, đem việc đón rước hoàng tôn (Duy Kỳ) ở nhà giam ra tâu lên hoàng thượng, để xin được ban ơn. Nhà vua (Lê Hiển Tông) liền sai người làm tiệc thết đãi, rồi từ từ bàn đến cách thưởng công cho họ. Lúc đó, có kẻ chạy đi báo tin với chúa (Trịnh Khải). Chúa cho đòi ngay Nguyễn Khản [5], Dương Khuông vào phủ. Sau khi nghe ý kiến của hai cận thần, Chúa bèn sai viên đầu hiệu đội Nhưng Nhất là Triêm vũ hầu (Nguyễn Triêm) đem đội quân Phong vân đến vây bắt được bảy người.
Sau đó, theo sách Lê quý dật sử, thì:
Triều đình bàn xét nếu đem giết hết e sẽ gây ra biến loạn. Nếu không giết thì không lấy gì răn đe được. (Dự tính) trước tiên đem chém một hai tên đầu sỏ gian ác để dần dần ức chế tính kiêu ngạo của chúng. Bấy giờ trong triều có Tham tụng Nguyễn Khản, Quản trung cơ Nguyễn Khuông (cậu chúa Trịnh Khải) mới được cất nhắc, vốn ghét quân sĩ không phục mình, đã chiếu theo luật: “lẻn vào hoàng thành” xử tội chém hết để răn quân lính.
Được sáu ngày, quân sĩ lại gây bạo loạn. Họ gào thét xông thẳng vào phủ chúa, tìm giết Khản và Khuông. Khản trốn về trấn Sơn Tây, Khuông nấp mình trong phủ chúa. Mẹ chúa là Dương Thị bước ra phủ đường khóc kêu xin tha cho Khuông. Chúa lại cho nhiều tiền bạc để chuộc cho cậu, quân sĩ mới chịu kéo trở về đập phá nhà riêng của Khản, Khuông. Hôm sau, quân lính lại đòi đem Nguyễn Triêm giết đi để hả giận riêng. Chúa không có cách nào nữa, vời Triêm đến lấy lời lẽ yên nước, yên nhà ra bảo; lại cho dân một xã thờ cúng, ruộng thế nghiệp 30 mẫu, rồi sai Triêm ra chịu chết.[6]
—————————————————————————-
Các CAND ngày này có những đặc điểm giống kiêu binh là trấn áp được các “thế lực phản động”, phò được Chúa Dũng tại vì giữ ngôi thủ tướng sau thảm nạn Vinashin, tiền mất giá, lạm phát bằng cách trấn áp báo chí, các đại biểu quốc hội. Giống nữa là đánh người, cướp của, giết dân… không bị đưa ra xét xử hay xét xử làm vì. Tướng công an được bổ sung thêm vào Bộ Chính Trị nhờ những công lao phò Chúa Dũng, uy thế của kiêu binh CAND ngày càng lớn ở bộ máy điều hành đất nước. Đoạn văn sử  trên có đoạn không khác gì ngày nay:
- Sau khi tôn Trịnh Khải) quân lính cậy có công… đòi hỏi những mối lợi nơi điếm tuần, bến đò, đầm hồ, gò bãi, cửa ải, chợ búa… Dân chúng khổ sở vì sự quấy nhiễu hà khắc của chúng, mối hận thấm cốt cốt tủy. Từ đấy, lính với dân coi nhau như kẻ thù.
Trước sau, sớm hay muộn, bởi những ưu quá lớn dành cho các anh CAND và tính tự phụ cho mình có công lớn của các anh, nếu gặp mâu thuẫn nào trong xã hội mà các anh CAND không được tôn trọng, ý kiến các anh không được ai nghe, Chúa của các anh bị phế truất thì ắt các anh sẽ thực hiện một diễn biến không hòa bình tí nào như tổ tiên kiêu binh nhà các anh đã từng làm xưa kia.
Đến nay Việt Nam đang phải đối mặt với lạm phát, cuộc sống người dân lao động rất thảm hại. Thế nhưng không ai dám tiếc khoản tiền mà Vinashin đã làm mất, hay vụ tiêu tốn vào lễ hội 1000 năm Thăng Long và hằng hà đa số những tham nhũng, lãng phí khác. Bởi Chúa Dũng và đám kiêu binh đang hung hăng xoi mói đè bẹp những tiếng nói chỉ trích như vậy.
Ngày hôm nay các anh CAND cậy công lớn, có chúa Dũng sau lưng, đang chà đạp lên pháp luật, ức hiếp dân lành. Bởi các anh đang là thế lực lớn nhất ở Việt Nam, các anh có động cơ chiến đấu rõ ràng, không như cánh quân đội giờ mất mục tiêu. Quân đội không giữ được chủ quyền thì còn trọng lượng gì nữa, làm sao bằng các anh công an có mục tiêu giữ được là phò Chúa Dũng và bảo vệ thành công nước VN CNXH.
Nhưng quá mù sẽ ra mưa, chính sự kiêu căng ngạo mạn của CAND sẽ làm thay đổi, biến đổi triều đình thối nát này.
Câu hỏi là sau biến cố đó, nước Việt Nam sẽ về đâu, ai dẫn dắt. Đó mới là điều quan trọng.
 

No comments:

Post a Comment