Saturday, May 14, 2011

Một người gốc Việt trở thành Phó thủ tướng Đức

Tường An, thông tín viên RFA
Ngày 13 tháng 5 vừa qua, ông Philipp Rösler - một người Đức gốc Việt đã trở thành Phó thủ tướng kiêm Bộ trường Kinh tế Đức.

 AFP photo

Ông Philipp Roesler và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thông tín viên Tường An phỏng vấn ông Lâm Đăng Châu, đại diện cho Trung Tâm Việt Nam hiện đang cư ngụ tại thành phố Hanover cũng là nơi mà bác sĩ Philipp Rösler lớn lên, và gia đình của ông Philipp Rösler hiện cũng đang sống tại đó.

 
Thăng tiến nhanh
Tường An: Kính chào ông Lâm Đăng Châu. Ngày 12 tháng 5 vừa qua, ông Philipp Rösler đã nhận được giấy chứng nhận chính thức của Tổng thống Đức cử làm Bộ trưởng Bộ Kinh Tế Liên Bang. Được biết, từ năm 2009 cho đến nay ông Philipp Rösler đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Y Tế Liên Bang, vì sao có sự thay đổi này, thưa ông?
Ông Lâm Đăng Châu: Cách đây hơn 4 tuần, khi người đảng trưởng cũ cho biết là đã từ chức không ra ứng cử đảng trưởng mới trong kỳ đại hội đảng tới đây thì trong đảng qua những khủng hoảng đã mất phiếu trầm trọng, nhất là đã mất phiếu trong các kỳ bầu cử của FDP (đảng Tự Do Dân Chủ) của các tiểu bang ở Đức, mới có quyết định là phải có người mới thay thế; người mới thay thế đó là ông Philipp Rösler, người gốc Việt Nam và nghĩ rằng ông ta là nguồn hy vọng có thể lấy lại lòng tin cho Đảng và có thể nhận lại những số phiếu cao trong kỳ bầu quốc hội liên bang năm 2013.
Nhưng mà với chức vụ Bộ trưởng Y tế của 1 người đảng trưởng tương lai thì không xứng đáng, vậy, hoặc là ông sẽ giữ chức bộ trưởng ngoại giao hay chức bộ trưởng kinh tế. Cuối cùng họ đã đồng ý với nhau ông Philipp Rösler, đảng trưởng đảng FDP tương lai sẽ đảm nhận chức vụ bộ trưởng bộ Kinh tế  thay vì bộ trưởng bộ Y Tế liên bang.
philipp-roesler-200.jpg
Bác sĩ Philipp Rösler tại Bộ Y Tế ở Berlin. Hình do TTV Tường An gởi cho RFA.
Tường An: Ngày 13 tháng 5, tại thành phố Rostok đã diễn ra cuộc bầu cử để chọn một đảng trưởng mới của đảng FDP, tức đảng Tự Do Dân Chủ của Đức, xin ông cho biết kết quả của cuộc bầu cử này.
Ông Lâm Đăng Châu: Ngày hôm nay là ngày thứ sáu 13. Thường thường ngày thứ sáu 13 đối với nhiều người Âu Châu là một ngày xui xẻo. nhưng đối với ông Rösler là một ngày vinh quang cho ông.
Trước đây mấy tiếng đồng hồ, ông ấy đã được bầu làm đảng trưởng thứ 13 của đảng FDP, tức đảng Tự Do Dân Chủ với số phiếu rất cao. Ông ấy đạt được 95% số phiếu. Trong 651 phiếu bầu thì ông ấy được 619 phiếu thuận, chỉ có 22 phiếu chống và 10 phiếu trắng. Như vậy tính ra ông ấy đã đạt 95,1%. Đây là 1 trong những số phiếu cao nhất cho 1 người đảng trưởng.
Như vậy thì qua cuộc bầu cử ngày hôm nay, ông Rösler đã nhận những chức vụ như sau: hôm qua (12 tháng 5) ông ta đã nhận chính thức là bộ trưởng bộ Kinh tế liên bang, hôm nay (13 tháng 5) ông chính thức là đảng trưởng đảng FDP và ông sẽ còn là phó Thủ tướng liên bang của Đức nữa, tức là người thứ 2 sau bà Merkel.
Tường An: Trong thời gian qua đảng Tự Do Dân Chủ đã thất bại nặng qua các cuộc bầu cử tại nhiều tiểu bang. Họ đã làm mất lòng tin trong những người từng ủng hộ Đảng nầy. Thế thì Ông Philipp Rösler có những điểm gì vượt trội để được bầu làm đảng trưởng và ông sẽ phải làm gì để tạo lại được niềm tin của người dân cho đảng của ông?
Ông Lâm Đăng Châu: Trong những tháng qua, đảng Tự Do Dân Chủ của ông Rösler đã thất bại lớn, lớn đến nỗi mà không đạt được đến 5%. Hệ thống chính trị của Đức đặc biệt là bầu cử quốc hội liên bang hay quốc hội tiểu bang, mỗi đảng phải đạt ít nhất là 5% thì mới có đại biểu của mình trong quốc hội.
Từ một năm nay đảng FDP đã bị liên tiếp thất bại, không đạt được 5% và coi như không còn đại biểu trong tiểu bang nữa, thành ra không có tiếng nói trong vấn đề cầm quyền. Thành ra hiện giờ đảng FDP hiện đang có 1 khủng hoảng lớn mà sự khủng hoảng lớn đó theo những dư luận phân tích thì đó là sự đánh mất niềm tin trong những người đã ủng hộ đảng FDP.
Cuối cùng họ nhận thấy rằng ông  Rösler là người từ trước đến giờ chưa mang tai tiếng gì cả, chưa có thất bại gì đáng kể cả. Ổng lại là người trẻ, năng động, hăng hái. Ổng được cảm tình không những trong đảng mà còn cảm tình của đảng khác nữa, được cảm tình của dân chúng Đức nữa mặc dù ông là người hình hài hoàn toàn 100% Việt Nam.
Hôm qua (12 tháng 5) ông ta đã nhận chính thức là bộ trưởng bộ Kinh tế liên bang, hôm nay (13 tháng 5) ông chính thức là đảng trưởng đảng FDP và ông sẽ còn là phó Thủ tướng liên bang của Đức nữa, tức là người thứ 2 sau bà Merkel.
Ô. Lâm Đăng Châu
Ngày mai là ngày quan trọng, là ngày mà ông Rösler sẽ đưa ra chương trình làm việc mới của đảng. Cho đến ngày hôm nay ông Rösler rất lạc quan, ông cho rằng ông sẽ cố gắng đưa đảng FDP đi đúng đường và sẽ lấy lại niềm tin của những người ủng hộ đảng FDP.
Qua dư luận cho biết rằng ông sẽ tập trung trong 1 số điểm hiện nay trong thời sự chính trị của Đức như là vấn đề năng lượng. Thứ hai nữa là ông sẽ đưa ra chính sách tìm cách ổn định đồng Euro và cuối cùng nhấn mạnh đến chính sách giáo dục và đào tạo của Đức.
Tường An: Là một người còn rất trẻ trên chính trường, lại là một người có gốc Á Châu. Những yếu tố nào đã tạo nên sự thành công của ông Philipp Rösler, thưa ông?
Ông Lâm Đăng Châu: Rất là đặc biệt! Không giống như những nhà làm chính trị khác. Ổng rất là có khả năng về vấn đề chính trị, nhưng ý định để đi lên nhanh và có những danh vọng hay chức vụ cao thì thực sự chỉ là những sự tình cờ đưa đẩy.
Từ lúc ông còn là học sinh trong trường ông cũng nghĩ rằng đảng Tự Do Dân Chủ là 1 đảng cấp tiến đó là 1 trong những vấn đề tự do tư tưởng, tự do hoạt động. Khi ông hoạt động trong thời gian học sinh như vậy thì ông cũng đã có những thành công rồi.
Cái tình cờ đưa đến là lúc ông còn là học sinh, cho đến sinh viên. Mới đầu là 1 đảng viên bình thường, trưởng nhóm  trẻ, sau đó ông bước dần lên tổng thư ký đảng của tiểu bang Niedesaschen. Sau cùng là thời thế đẩy ông lên làm chủ tịch đảng bang Nidedersachen, tức là thủ đô là Hanover.
Sau khi cuộc bầu cử liên bang năm 2009 thành công, người đảng trưởng cũ đã cất nhắc ông lên làm bộ trưởng bộ Y Tế liên bang và tình cờ đưa đẩy cho đến ngày hôm nay trong sự khủng hoảng đó. Không ai nghĩ rằng ông có thể ra làm đảng trưởng, mà chính ông cũng nói: "Tôi không có tham vọng gì nhiều về vấn đề chính trị, tôi chỉ hoạt động theo ý tưởng libéral, ý tưởng cấp tiến".
Ông luôn luôn nhắc lại rằng tôi hoạt động chính trị cho đến năm 45 tuổi thôi! Ông lại có tài nói bụng, ông có thể nói từ trong bụng mà cái môi không cử động. Ông cũng hay nói chuyện tiếu lâm. Đối với bà Thủ tướng Merkel ông cũng có những việc làm đặc biệt dễ thương của 1 con người gốc Việt Nam trẻ trung. Coi như chính vì những điểm nhỏ nhỏ như vậy mà ông gây cảm tình không những trong đảng FDP của ông mà còn gây cảm tình chính trong dân chúng Đức.

Niềm tự hào của cộng đồng người Việt

philipp-roesler-250.jpg
Bác sĩ Philipp Rösler chụp với cộng đồng người Việt. Hình do TTV Tường An gởi cho RFA.
Tường An: Xin ông 1 câu hỏi cuối: Người Việt ở Đức nghĩ thế nào về ông Philipp Rösler và ông có những đối xử gì đặc biệt dành riêng cho người cùng chủng tộc với ông ấy không ạ?
Ông Lâm Đăng Châu: Đa số người Đức cũng thấy 1 niềm hãnh diện trong người: À, cũng có 1 anh làm những chức vụ phải nói là quan trọng trong chính trường của Đức. Không phải là ai cũng làm được như vậy, mà anh cũng có tài, cũng ăn nói có duyên, lôi cuốn và thuyết phục người khác.
Ngay tại Hanover chúng tôi cũng có vài lần mời ông tham dự Tết Việt Nam, tuy rất bận không tham dự được, nhưng ông cũng thư trả lời cho chúng tôi đàng hoàng. Cách đây 2 năm khi Hanover tổ chức 30 năm kỷ niệm  ngày thuyền nhân ông cũng có mặt. Ngay cả ở Hamburg tổ chức năm 2009 một đài tưởng niệm thuyền nhân hy sinh vượt biển đi tìm tự do ông cũng đến tham dự và phát biểu rất là cảm động và chân tình mặc dù trước đó ông cũng đã gián tiếp hay trực tiếp từ sứ quán Cộng sản Việt Nam có tính cách đe dọa ông không nên tham dự những buổi sinh hoạt như vậy, nhưng mà ông cũng đến tham dự một cách rất nhiệt tình.
Đa số người Đức cũng thấy 1 niềm hãnh diện trong người: À, cũng có 1 anh làm những chức vụ phải nói là quan trọng trong chính trường của Đức.
Ô. Lâm Đăng Châu
Năm ngoái thì có 1 phái đoàn của Họp Mặt Dân Chủ đến thăm bộ Y Tế của ông. Ông ấy cũng đã viết 1 lá thư vui mừng là chúng ta đến thăm ông, mặc dù ông rất là bận bịu công chuyện nhưng ông cũng dành thì giờ để đến gặp chúng ta. Vì là bộ trưởng Y tế nên ông lại cho chúng ta một cái máy để đếm bước đi của mình và dặn chúng ta mỗi ngày cố gắng đi 3 cây số thì mới có thể giữ sức khỏe được. Đó là những cái chân tình của ông đối với người Việt Nam.
Tường An: Xin cám ơn ông Lâm Đăng Châu đã dành cho đài Á Châu Tự Do cuộc nói chuyện này ạ.
Cũng xin nhắc lại, ông Philipp Rösler sinh năm 1973 tại Sóc Trăng; khi còn là một cậu bé 9 tháng, ông đã được một gia đình người Đức nhận làm con nuôi. Năm 1992 ông gia nhập quân đội Đức và trở thành bác sĩ quân y. Cũng cùng năm đó ông gia nhập đảng Tự Do Dân Chủ và đã giữ những chức vụ như: chủ tịch đoàn Thanh Thiếu Niên Tự Do tại thành phố Hanover, tổng thư ký, rồi chủ tịch đảng Tự Do Dân Chủ của tiểu bang Niedersachsen, dân biểu thành phố Hanover, bộ trưởng Bộ Y Tế Liên Bang và hiện giờ là Bộ trưởng Bộ Kinh Tế, đảng trưởng đảng Tự Do Dân Chủ, phó thủ tướng của Cộng Hòa Liên Bang Đức.
Dù làm việc tại Berlin, những ngày cuối tuần ông vẫn trở về thành phố Hanover là nơi vợ và hai cô con gái sinh đôi 2 tuổi rưỡi của ông đang cư ngụ.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-german-dr-appointed-eco-minister-tan-05142011135815.html

Theo dòng thời sự:

    Nền chính trị độc đoán tại Singapore đã cáo chung
    Tú Anh Trong cuộc bầu cử Quốc hội trước kỳ hạn ngày 7/05/2011, liên minh đối lập, đứng đầu là đảng Công Nhân gồm những người trẻ có học thức, chiếm được 40% số phiếu. Thủ tướng Lý Hiển Long ghi nhận lời cảnh cáo của cử tri và tuyên bố : chính trường quốc gia bước vào « ngã rẽ » mới mà đảng cầm quyền phải thích nghi.
    [audio=http://telechargement.rfi.fr.edgesuite.net/rfi/vietnamien/audio/modules/actu/201105/MAG_FOCUS_-_TUAN_12_05_11.mp3]

    Nhiều người bị sách nhiễu vì ký kiến nghị đòi tự do cho Cù Huy Hà Vũ

    Thanh Phương- Trang mạng Bauxite Việt Nam cho biết : nhiều người ký tên thỉnh nguyện thư trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trong những ngày qua đã bị sách nhiễu dưới nhiều hình thức. Trong số này có tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy, giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM.

    Báo Tiền Phong mù mờ xúc phạm chị Tuyền?

    Nguyễn Tường Thụy - Người đọc nếu thiếu thông tin sẽ hiểu rằng ông Phú đã hẹn được chị Tuyền đi khách sạn nhưng ông ta không đến. Điều này là xúc phạm đến nhân phẩm của chị Tuyền và càng không được phép khi chị đang chịu một cái tang đau đớn, chồng vừa chết khi còn quá trẻ.

    Có dấu hiệu anh Nhựt chết không phải do tự tử

    Ấn Sơn (NLĐO)– Sau khi nghiên cứu hồ sơ do cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cung cấp, Luật sư Trần Đình Triển khẳng định: có dấu hiện anh Nhựt chết không phải do tự tử.

No comments:

Post a Comment