Wednesday, May 18, 2011

Ngoại trưởng Mỹ đả kích TQ với lời lẽ cứng rắn 1 cách bất thường

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Thứ ba vừa qua, trong lúc cuộc đối thoại chiến lược Mỹ-Trung diễn ra ở Washington, tờ The Atlantic cho đăng một bài phỏng vấn Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong đó nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đả kích thành tích nhân quyền “đáng kinh tởm” của Trung Quốc và cho rằng giới lãnh đạo ở Bắc Kinh cảm thấy lo sợ trước làn sóng dân chủ đang lan tràn trong khối Ả rập. Bà Clinton cũng nói rằng hành động đàn áp của Trung Quốc hiện nay là “hành động vô bổ của một kẻ ngu xuẩn”. Những phát biểu của nữ ngoại trưởng Mỹ đã được các nhân vật tranh đấu dân chủ Trung Quốc tỏ ý hoan nghênh, nhưng họ cũng nói rằng tiến trình dân chủ Trung Quốc sẽ tùy thuộc rất nhiều vào nỗ lực tranh đấu của chính người dân nước họ. Mời quí vị xem Duy Ái trình bày thêm chi tiết trong tiết mục Nhìn Về Á Châu sau đây.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc trong lúc cuộc đối thoại chiến lược hàng năm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra tại Washington. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho rằng lịch sử đã chứng minh là những xã hội tôn trọng nhân quyền sẽ thịnh vượng, ổn định và thành công hơn.

Bà nói: "Chúng tôi đã trình bày rất rõ ràng, ở chốn công khai và nơi riêng tư, về mối quan tâm của chúng tôi về nhân quyền. Chúng tôi lo ngại về tác động của vấn đề này đối với sinh hoạt chính trị trong nước và đối với sinh hoạt chính trị và sự ổn định của Trung Quốc và của khu vực. Chúng tôi đã xem những báo cáo về những người bị giam cầm hoặc bị bắt đi biệt tích, trong đó có những luật sư tranh đấu cho quyền lợi của công chúng, những văn nghệ sĩ, và những người khác. Và chúng tôi biết rằng, trong vòng cung dài của lịch sử, những xã hội ra sức làm việc cho sự tôn trọng nhân quyền sẽ thịnh vượng, ổn định và thành công hơn. Điều đó đã được chứng minh rất nhiều lần, nhưng đặc biệt nhất là trong những tháng vừa qua."
Phát biểu vừa kể của bà Clinton đã được những nhân vật tranh đấu cho dân chủ Trung Quốc đón nhận khá nồng nhiệt, đặc biệt là vì cách đây không lâu họ từng cảm thấy thất vọng trước điều mà họ cho là thái độ nhu nhược của chính phủ của Tổng thống Barack Obama đối với Trung Quốc trong lãnh vực nhân quyền. Ông Cao Văn Khiêm, cố vấn chính sách của tổ chức Nhân quyền Trung Quốc ở New York, nhận xét như sau về diễn tiến này:

"Việc phía Mỹ chỉ trích thành tích nhân quyền Trung Quốc một cách công khai và mạnh mẽ như vậy là một việc trước đây chưa từng có. Diễn tiến này chứng tỏ cộng đồng quốc tế quan tâm rất nhiều tới sự kiện là tình hình nhân quyền Trung Quốc đã xuống cấp một cách nghiêm trọng kể từ khi nhà văn Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình hồi năm ngoái."

Các chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung còn cảm thấy ngạc nhiên hơn nữa khi tờ The Atlantic cho đăng một bài phỏng vấn của Ngoại trưởng Clinton, trong đó bà cho rằng giới lãnh đạo ở Bắc Kinh cảm thấy lo sợ trước làn sóng dân chủ đang lan tràn trong khối Ả rập. Trong bài báo đăng ngày thứ ba (mồng 10 tháng 5) vừa qua, bà Clinton nói rằng “Trung Quốc đang tìm cách ngăn chận lịch sử, một hành động vô ích của một kẻ ngu xuẩn.Bà nói thêm rằng “Họ không thể làm như vậy. Nhưng họ sẽ ra sức để ghìm lại lâu chừng nào tốt chừng đó.”

Ông Mạc Chi Hứa, một nhà văn bất đồng chính kiến Trung Quốc, hoan nghênh phát biểu vừa kể của bà Clinton.Ông nói rằng điều này củng cố cho niềm tin của giới tranh đấu dân chủ Trung Quốc là chế độ chính trị độc đảng của nước họ sớm muộn gì cũng bị kết liễu. Ông Mạc nói thêm như sau:

"Nói một cách tổng quát thì việc chính phủ Mỹ có thể bày tỏ một thái độ như vậy làm cho tôi cảm thấy ấm lòng, cảm thấy phấn chấn. Nhận thức của họ giống hệt nhận thức của chúng tôi. Tuy nhiên, vấn đề của Trung Quốc vẫn phải do chính người Trung Quốc giải quyết. Và xét cho cùng thì việc giải quyết phải dựa vào sự phát triển của xã hội dân sự ở trong nước và sự đấu tranh của xã hội dân sự."

Vấn đề nhân quyền Trung Quốc hồi gần đây đã được dư luận quốc tế chú ý theo dõi vì đợt đàn áp dữ dội nhắm vào những luật sư tranh đấu cho quyền lợi của công chúng, những giáo hội Cơ đốc giáo tại gia và các văn nghệ sĩ, kể cả nghệ sĩ Ngãi Vị Vị nổi tiếng thế giới.

Bà Thái Thục Phấn, một người tranh đấu dân chủ ở Hồng Kông, cho đài VOA biết như sau về tình hình nhân quyền hiện nay ở Trung Quốc:

"22 năm nay, từ khi xảy ra biến cố ngày 4 tháng 6 năm 1989, nhân quyền ở Trung Quốc mỗi ngày một lùi. Giờ đây đã lùi tới chỗ có thể nói là hoàn toàn không có nhân quyền, không thể nói tới vấn đề nhân quyền. Tôi nghĩ rằng cảm giác sợ hãi giờ đây rất phổ biến trong dân chúng. Các luật sư bảo vệ quyền lợi công chúng không dám lên tiếng. Các nghệ sĩ cũng không có nhiều tự do."


Khi được hỏi về phát biểu cứng rắn bất thường của Ngoại trưởng Clinton, bà Thái Thục Phấn cho biết bà cảm thấy vui mừng nhưng bà không nghĩ rằng điều này sẽ mang lại những tiến bộ rõ ràng cho tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Bà Phấn cho biết: "Đương nhiên là tôi rất vui mừng nếu có các nhà ngoại giao lên tiếng cho Trung Quốc. Nhưng quí vị cứ nhìn vào vụ án của ông Ngãi Vị Vị thì quí vị sẽ thấy là đã có rất nhiều người lên tiếng cho ông ấy, mà ông ấy vẫn tiếp tục bị giam hơn một tháng rưỡi nay, không ai biết được là bị giam ở đâu."

Tại cuộc họp báo hôm thứ 5 ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của những tuyên bố của bà Clinton trong cuộc phỏng vấn của tờ The Atlantic.

Bà nói: "Tôi nghĩ rằng điều mà ông nói là không chính xác vì được trích dẫn mà không xét tới toàn bộ ngữ cảnh của bài viết. Tôi nghĩ rằng ông nên tìm hiểu một cách toàn diện sự đánh giá của phía Mỹ đối với cuộc đối thoại lần này. Theo những báo cáo mà tôi nhận được thì sự đánh giá tổng thể là rất tích cực."

Bà Khương Du cho biết Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề nhân quyền với phía Hoa Kỳ và hai nước có chung những quyền lợi tổng quát trong lãnh vực này. Người phát ngôn Trung Quốc nói thêm rằng chỉ qua đối thoại Trung Quốc với Hoa Kỳ mới có thể tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và giải quyết một cách thỏa đáng những mối bất đồng.


Duy Ái - VOA

 

5-14-2011 SBTN NEWS AT 6PM PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DÂN NGHÈO NGHẸT THỞ VỚI CÁC KHOẢN THU TIỀN

 

Gươm thần chưa có chủ

Dân Gian (danlambao) - Nước Việt không nhớ lấy năm nào!... Giặc Tàu lấn chiếm vùng biên, cướp lấy biển đảo, đe dọa xâm lăng trên toàn cõi nước Việt. Thế giặc rất mạnh. Vua nước Việt nói rằng:

Ngộ nhận về sự ngộ nhận

Phạm Khắc Trung (danlambao) - Đầu năm 80, được nhận định cư ở một thành phố nhỏ bên Canada, những người Việt tỵ nạn gặp nhau mừng lắm, kết thân ngay... Một lần họp mặt cuối tuần, câu chuyện vãn loanh quanh ở cái chủ đề 30/04/75, tôi năng nổ phát biểu “người ta trao giải Nobel Hòa Bình cho Lê Đức Thọ là lầm, đáng lẽ phải trao giải Nobel Y Khoa cho Lê Duẩn mới đúng”.



Thông cáo báo chí của Nhóm Xuống Đường Trên Mạng

 

Truyền đơn đợt 2 Tẩy Chay Bầu Cử Quốc Hội

SÀI GÒN, 14/5/2011- Nhóm Xuống Đường Trên Mạng (XĐTM) đã rải truyền đơn đợt 2, ngày 12-5-2011 tại Q. 5, Sài Gòn - Khu người Việt gốc Hoa, Chợ Lớn.


Kết luận xừ lý tố cáo của các nhà giáo tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Tp.HCM

Các nhà giáo và cán bộ công nhân viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Tp.HCM tố cáo Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Minh Đức và thành viên Ban Kiểm soát Dương Tấn Hiệp có những hành vi sai trái sử dụng ủy quyền bất hợp pháp, mua đất trái pháp luật, chiếm đoạt lợi ích của tập thể và gây rủi ro tài chính cho nhà trường...


Lạm phát đang khoét sâu vào đói nghèo

Phạm Huyền (VEF.VN) - Một nghiên cứu của Bộ KH&ĐT mới đây đã chỉ ra rằng, khi lạm phát bao trùm xã hội, thiếu đói và đình công ở Việt Nam tăng cao. Thu nhập thực của người lao động sụt giảm vì không đuổi kịp nổi tốc độ tăng giá. Mục tiêu giảm nghèo 2% năm nay có thể bị phá vỡ.


Để dân đói, đảng và chính phủ có lỗi

Mai Thanh Hải - Hàng chục nghìn người dân vẫn tiếp tục... đói dài, vẫn cứ chờ đấy (bởi cấp tỉnh đã giao việc cứu đói cho cấp huyện, thị), ngồi đấy để tỉnh lo những việc khác, ví như "Đầu tư xây dựng Trụ sở Ban Bảo vệ - Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Thanh Hóa" vừa được UBND tỉnh phê duyệt...


Nhức nhối ở 'miền đất chết' xứ Nghệ

Hoàng Sang – Quốc Huy (vietnamnet) - Đến bao giờ, vùng quê bình yên xứ Nghệ sẽ không còn phải chứng kiến cảnh những con đường rải đầy vàng mã; những đứa trẻ quấn khăn tang bước chân xiêu vẹo đi sau cỗ quan tài gọi mẹ đến khản giọng? Câu trả lời có lẽ hơi cay đắng: Sẽ chẳng bao giờ, nếu như lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các cơ quan ban ngành không khắc phục những lỗ hổng, yếu kém trong công tác quản lý, cấp phép và khai thác khoáng sản!...


Đường vận chuyển bauxite quá tải

Gia Bình (Thanhnien) - Trong khi Nhà máy alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) sắp sửa vận hành thì tỉnh lộ 725 và quốc lộ (QL) 20 đang xuống cấp có nguy cơ bị cày nát. Dự án đường tránh thị trấn Lộc Thắng và TP Bảo Lộc (không đi qua tỉnh lộ 725) để phục vụ vận chuyển alumin (và than, xút) đã được Chính phủ đồng ý chủ trương vào tháng 10.2010 nhưng đến nay vẫn đang nằm trên giấy...       


VN tiến hành xong bầu cử sớm ở Trường Sa


Một trăm phần trăm cử tri ở Trường Sa đã tham gia bỏ phiếu sớm tại kỳ bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, theo truyền thông trong nước.


Họ Giáo Vạn Nhân - Xứ Yên Kiện

Người Buôn Gió - Cách trung tâm Hà Nội 30km đi theo đường quốc lộ số 6, rẽ trái gần 6km nữa đến thôn Nhân Lý xã Nam Phương Tiến huyện Chương Mỹ- Hà Nội. Một vùng quê khá hẻo lánh mặc dù cách thủ đô không xa lắm, ở đây còn nguyên vẹn nét thôn quê từ phong cảnh cũng như con người.


Mơ khuya

Đào Hữu Nghĩa Nhân - Đêm nay nó quyết định đi tìm em để nói gì đó với cô. Nó đứng chờ em hàng giờ nhưng tuyệt vọng. Có lẽ cô bé đã đi khách mất rồi, hay cô đã chuyển đổi địa bàn hoạt động? Hay vì một nguyên cớ gì đó cô bé đã thôi không còn đứng đường chờ đợi cơ hội nỗi buồn số phận của kẻ làm đĩ đường phố mạt hạng?...


Lâm tặc, cát tặc, voi tặc, cẩu tặc và chảy máu chất xám

Lê DũngMột xã hội an toàn và văn minh thì không thể để dân bị đói đến mức phải ăn măng rừng thay cơm, nhà làm bằng hang đá, đường xá đi bằng lừa và... bộ. Trong khi ở đâu đó có cả lũ cứ sáng ra ăn phở bò Ko be 35 đô, xe ô tô đang tốt vẫn đòi xin mua xe mới tiền tỷ nghe rất lố bịch. Nếu không thấy được ít nhất mấy việc đấy đang vô lý thì từ điển tiếng Việt tiếp tục phải ghi thêm nhiều kiểu "tặc" nữa. Thậm chí sẽ có cả Quốc "tặc" sau khi cứ quan "tặc" dài dài...


Bầu cử Quốc hội 2011: ‘Nghị gật’ hay ‘Nghị Quế’ ?

DBTT (Phía Trước) - Quốc hội khóa XIII sẽ chính thức bắt đầu phiên họp và bầu cử từ ngày 22/05/2011. Quốc hội khóa mới thông báo sẽ có khoảng 15-20% đại biểu ngoài Đảng (ĐCSVN) được giới thiệu hoặc tự ứng cử.1 So với những kỳ Quốc hội trước đây, khóa XIII sắp tới mang tín hiệu tích cực, dân chủ hơn – ý kiến của nhân nhân đã bắt đầu được tiếp thu, đổi mới dù rất chậm và hạn chế. Tuy nhiên, sự thật sẽ diễn ra như thế nào thì vẫn còn nhiều dấu hỏi, hay cũng sẽ chỉ là một màn diễn như các kỳ bầu cử trước.


Dụng điển


Đông A - Nếu chúng vốn là sâu thì chỉ có cách chặn chúng lẫn vào nồi canh, còn nếu chúng vốn là người, nhưng sau đó hóa thành sâu thì phải xem cơ chế hóa sâu đấy. Hay nói một cách khác, câu trả lời sau là sự tha hóa của con người. Đến đây lại sẽ có câu hỏi tiếp theo: có phải chính cái cơ chế đã tha hóa con người, biến con người thành sâu...


Chuyện về cái cân ở Việt Nam

Kami - Hầu như mỗi chúng ta ai cũng biết đến cái cân, một dụng cụ xác định trọng lượng của đồ vật hay hàng hoá, nó gắn liền với đời sống xã hội trong việc mua, bán trao đổi hàng ngày. Còn về mặt chữ nghĩa thì cái cân dùng để chỉ sự công bằng, có hai phía ngang bằng nhau, không lệch về bên nào. Có lẽ vì thế biểu tượng của Toà án ở các nước đã được người ta dùng hình tượng cái cân ở vị trí thăng bằng, để nói lên sự công bằng cần phải có của công lý.


“Cái lý” có chân của Bộ Tài chính

Bút Lông - Văn phòng Bộ Tài chính vừa lên tiếng phản bác thông tin nói rằng lãnh đạo bộ này muốn xài xe công đắt tiền hơn khi xây dựng văn bản cho phép một số chức danh được sử dụng xe đưa đón với giá tối đa 1,1 tỉ đồng thay vì 800 triệu đồng.



     

No comments:

Post a Comment