Friday, May 27, 2011

Tin đặc biệt : Tàu chiến TQ xâm phạm lãnh hải tấn công VN


 
VTV1 tuyên bố: "Đây là hành động ngang ngược nhất của Trung Quốc, từ trước đến nay"
Mai Thanh Hải Blog - "Sáng hôm qua (26-5-2011), Tàu Hải giám của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển Việt Nam, sâu vào lãnh hải gần vùng biển Khánh Hòa - Phú Yên. Những tàu Trung Quốc này đã tấn công và phá hoại các thiết bị thăm dò dầu khí của PetroVietNam, gây thiệt hại rất lớn" - Đó là nội dung vừa được phát trên Bản tin Thời sự, VTV1 buổi trưa ngày hôm nay (27-5-2011).

Hiện trường tàu chiến TQ vào vùng biển Phú Yên, uy hiếp tàu địa chấn của Việt Nam
 
Mai Thanh Hải Blog - Việc 3 tàu Tuần tra biển chiến đấu (hay còn được gọi với cái tên nhẹ nhàng hơn là Hải giám) của Trung Quốc mang số hiệu 12, 17, 84 tiến sâu vào lãnh hải Việt Nam hàng vài chục hải lý và uy hiếp, cắt cáp thăm dò, cản trở hoạt động của tàu địa chấn Bình Minh 02, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã ngay lập tức gây phẫn nộ trong dư luận trong và ngoài nước.

Chiến tranh ?

 
Nguyễn Thông - Từ trưa đến giờ, cả nước xôn xao vì chuyện tàu chiến Trung Quốc ngang ngược xâm phạm biển Việt Nam, chặn tàu của Petrovietnam, cắt cáp thăm dò, coi chủ quyền Việt Nam không là cái đinh gì. Cư dân mạng đang sôi sùng sục, nhiều người đòi mở ngay hội nghị Diên Hồng. Lòng yêu nước chân chính đang bốc cao chưa từng thấy.


Ông Đinh Thế Huynh kết thúc thời kỳ quá độ ở VN bằng báo chí tuyên truyền

 
Nhã Nam ( Dân Làm Báo) từ Hà Nội.
Ngày 25.5 vừa qua kết thúc 2 ngày « học tập quán triệt» các nghị quyết đai hội 11 của đảng cọng sản Việt Nam tại Hà Nội. Khóa học này bao gồm các lãnh đạo cơ quan báo chí xuất bản phía Bắc. Và diễn giả đặc biệt là ông Đinh Thế Huynh với chức vụ dài loằng ngoằng như đặc quyền đặc lợi mà ông thụ hưởng. Khi nói về ông thì báo chí hay các diễn đàn phải thuộc lòng cụm từ đi sau: « ủy viên bộ chính trị, bí thư trung ương đảng, trưởng ban tuyên giáo trung ương, chủ tịch hội đồng lý luận trung ương» lẽ ra phải thêm vào là « nguyên tổng biên tập báo Nhân Dân» cho đủ bộ nhưng vì lý do gì đó báo chí không dám nói phần sau.


Xin đừng bịp bợm thế hệ trẻ chúng tôi nữa!

 
Độc giả Dân Luận - Tôi là: Một công dân Việt Nam, 30 tuổi, Đảng viên, Sỹ quan quân đội, Bí thư Đoàn và là một Nhà giáo.

Trung Quốc sử dụng Việt Nam để vượt hàng rào thuế quan Mỹ

 
Nguyễn Xuân Nghĩa / Trọng Nghĩa (RFI) - Vì bị hàng hóa cực rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc làm cho điêu đứng, giới sản xuất đồ gỗ - đặc biệt là đồ dùng trong phòng ngủ - của Mỹ đã phản công, vận động được giới chức có thẩm quyền trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc về tội cạnh tranh bất chính vì bán phá giá. Tuy nhiên, The Washington Post đã có bài viết vạch trần thủ đoạn của các doanh nghiệp Trung Quốc vượt hàng rào quan thuế của Hoa Kỳ, với các sản phẩm mà họ chế tạo tại Việt Nam.


Tòa Bến Tre sắp xét xử 7 người hoạt động dân chủ

 
Gia Minh (RFA) - Dự kiến ngày 30/5, tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre sẽ xét xử bảy người. Trong số này có ba người bị cho là thành viên của Đảng Việt Tân, một tổ chức có trụ sở tại Mỹ và bị chính quyền VN cho là khủng bố.


Báo chí tự do là vũ khí lợi hại bảo vệ chủ quyền nước nhỏ trước cường quốc

Lê Diễn Đức (RFA Blog) - Hai năm rưỡi trên cương vị Tổng thống, Barack Obama đang thực hiện cuộc hành trình lần thứ 8, thời gian 6 ngày, tại châu Âu, một chuyến đi đúng nghĩa làm việc, không có Đệ nhất Phu nhân đi cùng.

Xổ số kiến thiết – ai tham của mà hại dân nghèo ?

 
Anh tư xe thồ (danlambao) - Ngồi ăn chưa hết tô phở mà bao nhiêu người đến mời mua vé số, không đáp lời thì không phải đạo, đáp lời thì liên tục : Không mua bác à, chị à, anh à, cháu à … miết cũng thấy phiền . Cuối cùng bèn nghĩ ra kế sách : mua một tờ vé số để ngay trên bàn ăn, những người bán vé số nhìn thấy và không mời mua nữa .

Bộ công an Việt Nam cấm say rượu nhưng cho say...máu

 
Trung Nam ( Dân làm Báo) - Một bản tin trên báo Pháp luật Thành phố về việc Bộ công an Việt Nam ra văn bản mới chấn chỉnh tác phong làm việc của công an viên
Theo công văn này thì công an VN không được say rượu hay la cà hàng quán vỉa hè. Rồi thì cấm công an đọc báo, đọc sách, đeo kiếng đen, đút tay túi quần ( chắc là cấm nhận tiền vòi vĩnh) khi đang làm nhiệm vụ.


Tâm sự gửi đại biểu Quốc hội vừa trúng cử Trương Tấn Sang

 

Hà Sĩ Phu

Thưa ông Trương Tấn Sang,
Đại biểu Quốc hội vừa trúng cử

Sao lại can thiệp sâu quyền của công dân?

 
Phan Đăng Thanh (PhapLuatTP) - Nhà, đất là hai thứ tài sản dính liền nhau, song số phận pháp lý của nó khác nhau. Đất là của Nhà nước, do Nhà nước làm chủ sở hữu. Còn nhà đại bộ phận là của dân, do dân làm chủ.

Vỡ trận

 
Đoan Trang - "...Bấy giờ báo chí đói lắm, nhiều tòa báo phải tung quân đi các nơi trồng cải, bắt doanh nghiệp làm thịt, mò cả vào làng showbiz thịt “sao”, có khi đói quá ăn thịt lẫn nhau... "

Hiểu thế nào về nhân quyền đây?!

 
Nguyễn Dư (danlambao) - Tôi ngờ rằng mười mấy ông lãnh đạo trong bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam chưa đọc qua bản tuyên ngôn về nhân quyền. Hoặc có đọc thì cũng chỉ hiểu lờ mờ rồi không thực hiện, còn thiếu sót quá nhiều trong bản cam kết. Cho nên mới có chuyện cãi chài cãi cối là VN luôn tôn trọng nhân quyền, nhưng chính điều 88 trong bộ luật hình sự của đảng là một trong những trường hợp chứng minh đã vi phạm.

Nợ dân, sự tham và trách nhiệm... "quá đát"?

 
Kỳ Duyên (Tuần VietNamNet) - Nợ dân, sự tham lam và trách nhiệm..."quá đát" là chủ đề nổi bật của tuần này. Nó cũng là những lát cắt của cuộc sống không ít nỗi buồn mà Phát ngôn và hành động xin được gửi tới bạn đọc.

Bị dồn vào đường cùng, dân phá nát rừng đầu nguồn

 
“Có một thực tế là hiện nay ở một số vùng, người dân không phá rừng thì không có tiền để tồn tại được.”

Tọa đàm: Công lý và Hòa bình theo Giáo huấn xã hội Công giáo

 
Lạc Việt (danlambao) - Trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước, đồng bào cũng như tín hữu Việt Nam mong mỏi công lý được thể hiện, an hoà được xây dựng trên tình bác ái để mọi người cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc qua những hành động thiết thực của người Công giáo sống Tin Mừng giữa lòng dân tộc. Chính trong tinh thần đó, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Giáo hội Việt Nam ra đời để giới thiệu chiều kích xã hội và nhân bản của Tin Mừng nhằm giúp cho người tín hữu cũng như đồng bào ngoài Công giáo thăng tiến toàn diện con người và cho dân tộc Việt Nam ngày càng phát triển.

Hà Nội: Hàng trăm người dân vây giữ công an phường trong đêm

 
Nam Phong (GDVN) – Một người mặc bộ đồ công an, chở một dân phòng truy đuổi 2 nữ sinh viên đi xe máy không BKS...
 Sự việc xảy ra vào lúc 17h45 ngày 25/5/2011 tại địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Thách thức quản lý sông ngòi : “Quyền lợi thì nhận, trách nhiệm thì không”

 
Thanh Tuyền (SGTT) - Chỉ 30% những phản hồi bức xúc của người dân với cơ quan quản lý về vấn đề suy thoái sông ngòi được phản hồi, trên 30% cộng đồng dân cư không biết làm gì để bảo vệ sông ngòi… Với những số liệu được trung tâm Con người và thiên nhiên (PanNature) công bố ngày 24.5 tại Hà Nội, dường như những vấn đề ô nhiễm sông, chất lượng nước hay suy giảm về nguồn lợi thuỷ sản không đáng báo động bằng vấn đề nhận thức trách nhiệm.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố bản báo cáo về vụ án TS Cù Huy Hà Vũ

 
Bản án dành cho Cù Huy Hà Vũ mở ra điểm mốc đấu tranh mới
HRW - (Bangkok) - Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền công bố một báo cáo, trong đó đưa ra nhận định rằng việc kết án tù Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ với tội danh tuyên truyền chống nhà nước chỉ làm nóng thêm phong trào ủng hộ đặc biệt rộng lớn của công chúng đòi trả tự do cho ông.

Ngân Hàng Thế Giới cho Việt Nam vay hơn 1 tỷ đôla với lãi suất cao

 
Trọng Nghĩa - Trong bản thông cáo công bố hôm qua, 24/05/2011 tại Washington, Ngân hàng Thế giới cho biết đã chấp nhận cho Việt Nam vay tổng cộng 1,16 tỷ đô la sử dụng trong ba dự án phát triển. Như thông lệ trong thời gian gần đây, một phần tín dụng đến từ quỹ dành cho các nước có thu nhập trung bình, nghĩa là với lãi suất cao hơn.

Tòa TGM Hà Nội: Khiếu nại vụ phá dỡ Tu Viện Kín Camêlô - 72 Nguyễn Thái Học

 
Nữ Vương Công Lý - Những động tác phá hoại tài sản của Dòng Thánh Phaolo tại Hà Nội đã được Nữ Vương Công Lý khẩn cấp báo động trước dư luận thế giới.

Chìm tàu Dìn Ký - nguyên nhân và trách nhiệm?

 
Khánh An (RFA) - Vụ tai nạn chìm tàu, nhà hàng Dìn Ký khiến cho 16 người thiệt mạng xảy ra vào hôm 20/5 đến nay vẫn chưa xác định được trách nhiệm thuộc về cá nhân và cơ quan nào?

Giảm phát niềm tin

Đào Tuấn - Hồi đầu tháng 5, sau khi “cân đối” hết cách vẫn không cứu nổi nạn dân, chính quyền Thanh Hoá buộc lòng phải có công văn khẩn cấp xin trung ương hơn 2000 tấn gạo để cứu đói 136.574 nhân khẩu. Ngoài Thanh Hoá, thiếu đói xảy ra ở Thừa Thiên Huế, thậm chí Trà Vinh, một tỉnh thuộc vựa lúa ĐBSCL. Báo cáo của Tổng cục thống kê cho biết trong tháng 4, có hơn 326,8 ngàn lượt nhân khẩu thiếu đói.

Nhìn lại kinh tế thị trường định hướng XHCN

 
Le Nguyen (danlambao)
Lời Tác Giả: Trong một bài viết ngắn ,không thể dẫn chứng nhiều nguồn nghiên cứu khoa học để chứng minh những hậu quả nghiêm trọng do kinh tế thị trường định hướng XHCN gây ra , nhưng những hình ảnh hiện hữu trong đất nước hiện nay đã hiển lộ tất cả mầm mống độc hại tiềm ẩn trong nền kinh tế này , không cần là nhà nghiên cứu ,chỉ cần có bộ óc nhạy bén là nhận thấy được .

Bùi Chát và hai cuộc cách mạng


Uyên Vũ (eThongLuan) - "...từ sự gợi hứng của NXB Giấy Vụn đã xuất hiện hàng loạt các nhà xuất bản “ngoài luồng” khác hoặc một số tác giả đã tự xuất bản tác phẩm của mình, hầu hết đều là thân hữu của nhóm Mở Miệng và hầu như đều xuất hiện tại Sài Gòn..."

Một tàu đánh cá bị Trung Quốc cướp tài sản

 
Phạm Anh (SGTT) - Lúc 15 giờ chiều nay 25.5, tin từ UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho hay: một tàu đánh bắt hải sản của ngư dân trong xã bị Trung Quốc bắt, tịch thu tài sản trên tàu.

Đừng nghĩ những ý kiến trái chiều của trí thức là chống đối !

 
Đoàn Quý (SGTT) – Cần có cơ chế cho các nhà trí thức, khoa học được tham gia đóng góp, phản biện ngay từ đầu đối với những chính sách của thành phố. Thậm chí cho phép nhà khoa học cùng làm việc với bộ máy quản lý nhà nước của thành phố. Từ đó mới ra được sản phẩm có giá trị thương phẩm của nhà khoa học và có lợi ích cho sự nghiệp chung.

Thông Luận : Hãy hỗ trợ chúng tôi !

 
Vấn đề của chúng tôi cũng là của mọi người dân chủ
Chúng tôi xin thông báo trước công công luận sự kiện sau đây:
Từ ngày 30-4-2011 ban biên tập Thông Luận không còn vào được báo điện tử Thông Luận (www.thongluan.org) nữa. Trang báo này đã bị cướp đoạt. Bọn tin tặc giữ nguyên giao diện và địa chỉ toà soạn cũng như nội dung của tờ báo cho đến tháng 3-2011 và thỉnh thoảng thêm một bài tạo ấn tượng là trang báo vẫn còn là của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên nhưng không được cập nhật.

Cơ quan nào giám sát kết quả kiểm phiếu bầu cử?

 
360luatphap – Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu. Thế nhưng, từ 22/5/2011 – ngày bầu cử xong ĐBQH và đại biểu HĐND 3 cấp – cho đến nay, cử tri cả nước chưa thấy các hình ảnh về việc đếm phiếu, kiểm phiếu “kê toa, bốc thuốc” cho các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND ở các đơn vị bầu cử ?

Chuyện nhỏ nhưng không ... nhỏ


Trần Kỳ Trung - ...Nghĩ lại thấy đau xót, một việc nhỏ thôi là quan tâm, động viên, chia sẻ, dù đó chỉ là lời nói chứ chưa phải là hành động là thể hiện ý thức của những người lãnh đạo đất nước có thực sự vì Dân hay không?...

LUẬN một chút về LÝ của hai chữ TUYÊN TRUYỀN

 
Mẹ Nấm - Nhân việc blogger Xuồng Tam Bản bị buộc phải đóng blog vì phía an ninh (PA25 - Công an TpHCM) và những người có trách nhiệm quản lý sinh viên trường Đại học Hoa Sen cho rằng, việc viết blog thể hiện quan điểm cá nhân về các vấn đề chính trị - xã hội, vấn nạn tham nhũng.... và chia sẻ quan điểm của mình ở dạng nhật ký mở, là một hình thức tuyên truyền sẽ "gây hậu quả nghiêm trọng" với người viết,

Không một dòng cho những điều tử tế ?

 
Xuân Bình - Sau hơn ba năm kiên trì thuyết phục, tôi vẫn phải tiếp tục chờ đợi, hy vọng để có một trang viết trên một tờ tạp chí mà bạn tôi là ông chủ, em trai tôi là Tổng thư ký tòa soạn.

Hãy để di tích sống bằng cách khác

 
Lê Thường Xuân (Tuổi Trẻ) - Khi đọc mẩu tin Lầu Tứ Phương Vô Sự thành quán cà phê trên báo Tuổi Trẻ (ngày 22-5) cùng với việc thấy những băngrôn quảng cáo của quán cà phê này trên đường, tôi thật sự bất ngờ.

Chính danh

 
Bùi Tín (VOA Blog) - Có một đôi điều liên quan đến cuộc bầu cử quốc hội trong nước ngày Chủ nhật 22 tháng 5 vừa qua gợi ý nên đặt ra vấn đề chính danh, chẳng những của cơ quan lập pháp này mà còn của một số định chế then chốt khác của Việt Nam. Trong tinh thần đó, người ta có thể hỏi: Quốc hội khóa XIII vừa được bầu trong nước hôm chủ nhật vừa qua có thật là một «Quốc hội» đúng nghĩa hay không?

Nỗi sợ hãi và hiện tượng “đà điểu”


Hoàng Ngọc Diệp (Tiền Vệ) - Sáng nay, như mọi buổi sáng khác, tôi lên mạng và một số forum đọc, cập nhật thông tin, ý tưởng. Và cũng như mọi buổi sang khác, tôi tiếp tục thấy những dòng chữ tiếng Việt chứa đựng sự sợ hãi. Những dòng chữ này ngày càng nhiều.

Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt: Tôi là người công giáo loại nào?


"Chính thái độ không kiên quyết, dứt khoát của nhiều Giám mục với những tu sĩ, giáo dân, linh mục đóng hai vai, làm tôi hai chủ trong Giáo hội cũng đã góp phần gây nên thảm trạng này cho Giáo hội.  Mới đây, linh mục Phan Khắc Từ, người ứng cử vào Quốc hội Cộng sản đã trả lời lý do ông gia nhập tổ chức cộng sản, chỉ vì “Các Giám mục không cho phép nhưng cũng không cấm, và mỗi người tự làm theo lương tâm mình”. Tiếc thay với những cán bộ cộng sản cũng như nô bộc của nó, lương tâm là một thứ hàng xa xỉ mà họ không bao giờ đủ khả năng sắm được. Vì khi sắm được thứ đó, họ không còn là cộng sản..."

Thắp nến cầu nguyện cho các bloggers Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn


VRNs (25.05.2011) – Sài Gòn – Lúc 20:00 pm, Chúa nhật, 29/05/2011, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn sẽ tổ chức thắp nến cầu nguyện cho các blogger Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn.

Một bài viết, sự phá sản và cái kéo


Ba Sàm vẫn thích ví người viết báo như thợ may thuê, biên tập viên, tổng biên tập như  ông chủ nhà may. Đôi khi một cái quần âu may ra, được người ta sửa sang lại thành cái quần … xà lỏn, ngon ơ, thậm chí là cái xi-lip. Hề hề! Vì sao thì ta dễ đoán. Bực, nhưng có lúc cũng phải cảm thông. Chỉ còn cách trưng ra đây cả hai thứ, bà con ai khoái thứ nào thì tùy mà lựa, cũng thêm kinh nghiệm cho các thợ may, đừng khi nào cũng ham may đẹp quá, rồi thất vọng.

Phỏng vấn Bùi Chát - Hội viên Danh dự Trung Tâm Văn Bút Thụy Điển


Dân Làm Báo được thông tin Trung Tâm Văn Bút Thụy Điển, một trong những thành viên lớn nhất của Văn Bút Quốc Tế, đã tuyển chọn nhà thơ Bùi Chát, sáng lập viên nhóm nghệ thuật Mở Miệng và Nhà xuất bản độc lập Giấy Vụn làm thành viên danh dự của Hội. Dân Làm Báo xin chúc mừng nhà thơ Bùi Chát và có cuộc trao đổi với anh nhân sự kiện này:

Lạm phát của Việt Nam sẽ lên tới gần 20% trong tháng 5


Thanh Phương (RFI) - Theo các số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay 24/5, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 ở Việt Nam được dự báo sẽ lên tới 19,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 8 năm ngoái đến nay, lạm phát ở Việt Nam đã tăng mỗi tháng, nhưng hiện vẫn còn thấp hơn mức kỷ lục 28,3% vào tháng 8/2008.

TS Lê Đăng Doanh: Lạm phát 20% rất đáng lo


Nam Nguyên (RFA) - Số liệu chính thức của Tổng cục thống kê vừa phổ biến cho thấy Việt Nam đang chịu lạm phát rất cao đẩy mức tăng vật giá gần như nghiêm trọng nhất thế giới. Nam Nguyên phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế độc lập ở Hà Nội về các hệ lụy của tình trạng này.

Sinh con chưa đầy tháng, một cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc sát hại


Anh Vũ (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của cảnh sát Hàn Quốc sáng nay 24/5 cho biết một phụ nữ người Việt đã bị chồng sát hại. Nạn nhân được xác định là cô Hoàng Thị Nam (hoặc Hoàng Thị Năm), 23 tuổi đã bị chồng đâm chết tại nhà ở Cheongdo, một huyện nằm ở đông nam Hàn Quốc.

No comments:

Post a Comment