Wednesday, May 25, 2011

Tiền, Lạm phát, Ðô la và Lòng tin

Ngô Nhân Dụng

Từ 25 thế kỷ trước, Khổng Tử đã nói: Dân vô tín bất lập. Chắc ông cụ có mắt thần nên đã thấy trước tình cảnh của đồng bạc Việt Nam bây giờ. Từ giữa năm 2008 đến nay, đồng tiền Việt Nam đã mất 20% giá trị so với đô la Mỹ.
Trong vòng 14 tháng, tính đến ngày 11 tháng 2 vừa qua, nhà nước đã thay đổi tỷ giá đô la tới 4 lần; trung bình cứ 3 tháng rưỡi lại phá giá đồng bạc một lần.
Vì người dân và các xí nghiệp ở Việt Nam không tin ở giá trị đồng tiền họ kiếm được - phần lớn phải kiếm bằng mồ hôi nước mắt. Dân không tin thì đồng tiền không thể đứng vững, đúng như Khổng Tử nói. Hãy lấy thí dụ một người trên mức trung lưu ở Việt Nam, trước Tết tính mua một chiếc xe Toyota để “thể hiện đẳng cấp” của mình, tách mình ra khỏi đám quần chúng lau nhau cưỡi xe gắn máy. Trước Tết đi hỏi giá, người bán xe đòi 700 triệu đồng bạc Việt Nam. Vợ chồng bàn nhau chưa quyết định được, sau Tết đi coi lại chiếc xe, hỏi đến giá thì nó đã leo lên tới 900 triệu đồng rồi! Ai còn muốn giữ đồng tiền trong mình nữa? Cho nên đua nhau đi mua đô la - dù đồng đô la Mỹ cũng đang xuống giá trên thị trường thế giới! Không mua được đô la ở các ngân hàng thương mại thì người ta đi mua “chợ đen,” gọi là “đen” mặc dù việc mua bán diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, trong các tiệm vàng.
Người ta mất lòng tin vào đồng tiền vì giá cả tăng vọt, gọi là lạm phát. Trong tháng 2, chỉ số giá cả CPI đã tăng 12.3%. Nhưng tới giờ này mọi người tiên đoán trong tháng 3 mức lạm phát sẽ lên tới 13.5%. Vì ngay từ đầu tháng, giá điện đã tăng 15.3% và giá xăng dầu tăng trung bình 24%. Ở Miến Ðiện năm ngoái dân chúng đã đi biểu tình khi xăng dầu lên giá, kéo theo hàng ngàn nhà sư từ các chùa ra đường, cùng tham dự với dân chúng vào một phong trào chống giá sinh hoạt gia tăng! Ở Việt Nam, xăng dầu và điện là hai món tiêu thụ tăng giá mạnh nhất; nhưng còn nhiều món hàng khác cũng sẽ tăng theo. Ðặc biệt là thực phẩm, trung bình chiếm tới một nửa ngân sách các gia đình. Giới trung lưu và người nghèo còn phải chi hơn 50% vào thực phẩm. Một tổ chức quốc tế, Nomura, mới đưa ra danh sách 25 chính phủ các nước có thể bị dân biểu tình phản đối về giá lương thực và thực phẩm gia tăng. Việt Nam đứng hàng thứ 24 trong danh sách này, mức nguy hiểm thấp như vậy bởi vì Việt Nam vẫn còn là một nước xuất cảng gạo. Nhưng trong số 25 nước kể trên, có những nước như Tunisie (hàng thứ 18), Libya (thứ 16), Ai Cập (thứ 6), Liban (thứ 5), Algerie (thứ 3) thì dân chúng đã biểu tình phản đối chính phủ rồi; ít nhất chính quyền đã bị lật đổ ở 2 nước, Ai Cập và Tunisie.
Ðặc biệt là lợi tức bình quân theo đầu người ở Ai Cập cao gấp hai lần người Việt Nam, và Tunisie cao gấp 4 lần. Khi bị nạn lạm phát nó đạp, nó “xéo” trên mình mãi, không ai biết được lúc nào “con giun” Việt Nam sẽ quằn lên. Biết như vậy, cho nên nhà nước cộng sản đã phải đưa ra nhiều biện pháp chống lạm phát liên tiếp trong mấy tháng nay.
Một quyết định mới ban hành hôm Thứ Ba vừa qua là Ngân Hàng Nhà Nước tăng đồng loạt ba thứ lãi suất căn bản lên 12%. Ðây là lần tăng lãi suất thứ ba kể từ ngày 17 tháng 2, cho thấy toàn thể nhóm người cầm đầu nước Việt Nam đang lo lắng như thế nào. Lo lắng trước cảnh lạm phát sẽ còn tăng thêm nữa, nhưng không ai nhìn thấy một con đường nào rõ rệt để thoát khỏi mối đe dọa lạm phát trong khi vẫn tiếp tục chủ trương đưa tiên cho các doanh nghiệp nhà nuớc làm ăn không hiệu quả! Cả bộ máy điều khiển nền kinh tế nước ta đang bị đẩy vào ngõ bí. Mở sách vở kinh tế học ra, họ đem thử các món võ chống lạm phát cổ điển ai ai cũng biết: Giảm tín dụng, tăng lãi suất, kiểm soát việc mua bán ngoại tệ và vàng, vân vân. Hôm nay họ đưa ra một biện pháp, ngày mai lại thử một biện pháp khác, cứ đem thử, rồi coi bộ máy chạy ra sao, nếu nó không chạy, lại thử một trò mới.
Dù không đi học về kinh tế và không đọc Khổng Tử, ai cũng biết: Ðiều quan trọng nhất lòng tin. Khi một chính quyền loay hoay không làm gì được để ngăn chặn giá cả gia tăng triền miên, thì người dân không còn tin nữa. Trong một bài đề nghị các biện pháp ổn định kinh tế toàn thể (vĩ mô), Tiến Sĩ Trần Du Lịch nhắc đến việc thay đổi hối suất, đã cảnh cáo rằng điều quan trọng nhất là phải “phá vỡ tâm lý lạm phát kỳ vọng,” (tức là lòng người cứ nghĩ rằng tỷ lệ lạm phát sẽ còn nhích lên, nhích lên không biết bao giờ mới ngừng - cũng gọi là kỳ vọng lạm phát). Ông Trần Du Lịch viết: “Ðầu tiên, phải cho thị trường thấy rằng, việc điều chỉnh tỷ giá lần này là ổn định và giữ được giá VND (đồng bạc Việt Nam) như mức hiện nay trong cả năm 2011.” Ở Việt Nam, chính quyền không nghe lời một cố vấn kinh tế của chính họ! Họ giảm giá trị đồng tiền 4 lần trong 14 tháng, mỗi lần giảm một tý. Họ tăng lãi suất cũng theo lối từ từ nhích từng bước một: Trong vòng một tháng tăng 3 lần (ngày 17 tháng 2 tăng một lãi suất từ 9% lên 11%, ngày 22 tháng 2 tăng một lãi suất khác lên 12%, ngày 8 tháng 3 tăng cả ba thứ lên 12%). Hậu quả đầu tiên là người dân cũng như giới kinh doanh, trong nước và ngoại quốc, không ai biết đâu mà lần!
Ðến lần tăng lãi suất cuối cùng này, Ngân Hàng Nhà Nước không đưa ra một lời giải thích nào cả. Mà giới đầu tư quốc tế thì người ta trông vào để tìm hiểu trong tương lai nhà nước Việt Nam sẽ làm gì, muốn biết kinh tế Việt Nam sẽ đi về đâu. Ông Mark Hildebrandt thuộc ngân hàng JP Morgan Chase ở Singapore nhận thấy là quyết định tăng lãi suất mới nhất này “khó hiểu” (puzzling). Trong bức thư gửi cho các khách hàng của mình, Hildebrandt đã viết: “Thị trường không chờ đợi quyết định (tăng lãi suất) này của Ngân Hàng Trung Ương Việt Nam, và Ngân Hàng Trung Ương cũng chưa giải thích gì cả.” Muốn tạo được niềm tin trong giới đầu tư (market confidence), Hildebrandt nhận xét, nhà nước Việt Nam phải “cải thiện trong việc giải thích về cái khung chính sách (policy framework) của họ, truyền đạt cho thị trường biết những quyết định của họ và lý do của các quyết định đó.”
Tại sao Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã không làm cái bổn phận tối thiểu này? Có thể vì chính họ cũng không biết gì cả. Không ai có một cái “khung chính sách.” Cũng không biết rõ những lý do tại sao mình phải làm cái gì, vào lúc nào. Cứ theo cái “thực đơn chống lạm phát,” nay làm một tý, mai làm một tý nữa!
Xin nói rõ: Lý do không phải vì các chuyên gia ở Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam không học kinh tế, xin đừng ai nghi oan cho họ. Lý do chính là vì cấp trên của họ, những người nắm quyền tuyệt đối ngồi trong Bộ Chính Trị, không ai dám đưa ra một quyết định nào dứt khoát! Trên mù mờ, ngập ngừng, sợ hãi, thì bên dưới còn biết đâu là lần! Những người nắm quyền tối hậu trên đó không dám dứt khoát mổ xẻ để chữa trị tận cơ cấu cả nền kinh tế nửa tự do, nửa chỉ huy này. Không dám quyết định điều gì có thể làm thiệt thòi tới quý vị quan chức, nhất là những người ngồi trong Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng.
Sách vở kinh tế khắp thế giới không thể đem áp dụng ở Việt Nam được, vì cơ cấu nền kinh tế nước ta chưa thực sự là kinh tế thị trường. Việc tăng lãi suất ở Mỹ có thể tạo ra một tác động dây chuyền, là tất cả các xí nghiệp và tư nhân cùng phản ứng theo một hướng: Họ đều giảm chi tiêu. Vì họ khó vay được tiền dễ dãi như trước. Nhưng ở Việt Nam và Trung Quốc thì khác. Nhà nước Việt Nam định giảm tốc độ gia tăng của tín dụng, từ mức 23% năm ngoái sẽ xuống chỉ còn tăng 20% thôi. Nhưng liệu chỉ tiêu đó có đạt được hay không? Ở bên Tàu người ta đã tăng lãi suất nhiều lần, đã tăng dự trữ tối thiểu ở các ngân hàng thương mại nhiều lần, nhưng vẫn chưa giảm được số nợ mới phát hành và cơn sốt nhà cửa đang đe dọa nổ bùng như bong bóng. Lý do vì các ngân hàng thương mại ở các nước cộng sản không hành động như các ngân hàng tư bản; các xí nghiệp ở đó lại càng khác các nước tư bản. Lãi suất tăng nhưng người ta vẫn đi vay và cho vay thoải mái, vô tư! Bởi vì không ai cần quan tâm đến mức lời lỗ của xí nghiệp hay ngân hàng mình cả! Ðằng nào thì việc thăng quan tiến chức của họ chỉ được đặt trên “quan điểm, lập trường” và sức mạnh của phe cánh, chứ không tùy thuộc con số lời lỗ! Mất chức quản đốc xí nghiệp hay ngân hàng thì có khi họ lại được đưa lên ngồi ở một địa vị khác, an nhàn hoặc béo bở hơn nhiều!
Cứ như thế, kinh tế Việt Nam bước chập chờn trong cảnh tương lai bất định. Ðảng Cộng Sản không thể nghe khuyến cáo của ông Trần Du Lịch: “Nếu chúng ta tăng giá theo kiểu lâu lâu nhích một tí thì chỉ tin đồn thôi cũng khiến không ít người sợ. Thà là tăng một lần rồi giữ ổn định mức tăng đó trong một thời gian dài để người dân, doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kinh doanh lâu dài của mình. Như vậy, mới có thể chấm dứt được lạm phát kỳ vọng hiện nay.” Ông Sherman Chan, một nhà kinh tế thuộc ngân hàng HSBC ở Hong Kong nhận xét sau lần tăng lãi suất vừa qua ở Việt Nam: “Chúng tôi nghĩ lãi suất sẽ còn tăng thêm nữa. Lý do chính là áp lực lạm phát còn tiếp tục tăng tốc độ (continue to accelerate).”
Bây giờ nhà nước Việt Nam lại đưa ra một quyết định cứng rắn khác: Cấm mua bán đô la. Hiện nay trong dân gian, người ta giữ 22 tỷ rưỡi đô la Mỹ. Trong khi kho dự trữ ngoại tệ của nhà nước chỉ còn từ 10 đến 14 tỷ thôi. Nếu một số bạn hàng bán cho Việt Nam ngưng không cho các nhà nhập cảng ở nước ta mua chịu, hay các chủ nợ không cho tạm ngưng trả tiền lãi nữa, thì con số 14 tỷ đó sẽ tiêu tan trong một tháng. Hỏi các chủ nợ của Vinashin thì biết tại sao người ta không muốn cho người Việt Nam mua chịu hay hoãn trả nợ!
Nhà nước phải thu đô la vào túi. Cho nên đài truyền hình công bố tin bốn người đã bị bắt vì đổi 8 tỷ rưỡi đồng lấy 400,000 đô la. Cho thiên hạ sợ. Tại Hà Nội, các cửa hàng vàng ở phố Trần Nhân Tôn, phố Hà Trung không ai lai vãng mua bán đô la nữa. Các cửa hàng vẫn mua bán đô la với du khách ngoại quốc, họ chỉ là những cái cửa cho những ngân hàng của nhà nước làm ăn thêm. Bây giờ nhà nước “bị đẩy đến chân tường” (backed into a corner theo một nhà phân tích nước ngoài), cấm mua bán đô la là một biện pháp “bắt buộc dân Việt Nam phải dùng tiền Việt Nam!”
Nhưng, đúng như ông Khổng Tử đã nói, điều quan trọng nhất là Lòng Tin. Hồi đầu tháng, ông Trần Du Lịch viết: “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi, bao giờ tốc độ tăng giá được kìm lại?” Ðây là nỗi thắc mắc của tất cả mọi người dân, mọi nhà đầu tư người Việt cũng như người ngoại quốc. Nếu người dân không tin ở đồng tiền thì họ sẽ tìm cách chạy. Những người có hàng tỷ để đổi đô la cũng là những người có thế lực để chạy nhanh hơn đám quần chúng nhân dân thấp cổ bé miệng. Không biết các người có thế, có quyền đang đi tìm cửa nào khác để vẫn chuyển được tiền sang đô la! Còn đám người nghèo khổ đang đình công đòi tăng lương khắp nơi cũng biết cách tự bảo vệ trước cảnh lạm phát gia tăng. Không đủ tiền để mua vàng hay đô la, mỗi khi lãnh lương về người ta có thể sẽ đổi ngay tiền lấy các thứ khác. Họ sẽ đi mua gạo, mua dầu, mua đường, mua và tích trữ bất cứ cái gì mà giá trị không bị mất vì chế độ kinh tế thị trường theo định hướng vớ vẩn. Cứ như vậy, thì lạm phát sẽ còn tăng thêm nữa. “Bao giờ tốc độ tăng giá được kìm lại?” Bao giờ lòng người tin tưởng. Như ông Người Buôn Gió mô tả, khi mà người dân nghe nhà nước nói gì cũng nghĩ: “Lại nói như Sản” thì lòng tin rất khó được dựng lại.
---------------------------------------


Giá trị tiền Đồng và hình ảnh ông Hồ

Không ai tin tưởng vào hình ông Hồ (tiền đồng), ngay cả quan chức lớn nhất trong đảng cộng sản cũng không tin tưởng. Họ đem dollars gởi ở Thụy sĩ hoặc mua vàng cất dấu, gởi con đi du học tại Mỹ chuyển tiền đầu tư mua bất động sản nước ngoài để thoát thân sau này. Sau khi chiếm được Miền Nam họ đuổi tất cả những ai có nhà cửa  đi kinh tế mới để lấy nhà, gán cho họ cướp của nhân dân mới có tài sản. Sau này họ giàu có nhờ cướp nhà đất nhân dân ăn cắp công quỹ nhà nước. Qua kinh nghiệm xương máu đó họ dại gì lưu trử tiền đồng cho mất giá. Có bao nhiêu tiền đổi ra dollars và vàng, gởi cho con đem đi nước ngoài là an toàn nhất. Quan lớn làm vậy thì dân chúng cũng làm theo. ( thượng bất chánh, hạ tất loạn ) VN hiện nay dân chúng đều thích hình Tổng thống Mỹ hơn là hình Cáo Hồ, mọi người không nói ra nhưng đây là sự thật 100%  !!!


 

Nhìn vào tờ giấy bạc VN từ nhỏ tới lớn chỉ thấy có một hình Hồ chí Minh duy nhất. Trước năm 1975 Nhìn vào tờ giấy bạc miền nam VN chúng ta còn thấy hình Đức Trần Hưng Đạo .v.v....Dollars Hoa Kỳ và các nước tây phương có rất nhiều vị tổng thống và danh nhân khác nhau. Như vậy lịch sử VN từ khi lập quốc cho đến bây giờ chỉ có một mình HCM hay sao ? làm thế nào để con cháu chúng ta biết lịch sử VN qua tờ giấy bạc....

Lấy hình HCM xuống đem "  lộng kiến " ..... Đưa hình Đức Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Phù Đổng Thiên Vương lên,  tờ Đồng sẽ có giá trị ngay và qua đó người VN học được lịch sử, công lao dựng nước và giữ nước của Tiền Nhân .... đừng ngu dân nữa, đừng lừa dối nhân dân nữa, đừng để thế hệ trẻ nhìn thấy hình HCM trên tờ Đồng lại mù tịt về lịch sử Việt Nam ..... 

 

Bấm vào đây để xem phim:  
Sự Thật về Hồ Chí Minh

 

Giới thiệu và chia xẻ tình trạng thị trường VN
Giới thiệu và chia xẻ Thị Trường Việt Nam
Trước 75 thị trường đôla chợ đen đâu có lộ liễu, có phố lớn bày bán như dưới thời cơ chế  xã hội chủ nghĩa định hướng đánh cướp, ăn cắp, tham nhũng giữa thanh thiên bạch nhật từ hơn 35 năm qua. Cái này đâu còn gọi là thị trường chợ đen nữa, mà nên gọi là thị trường chợ đỏ vẹm Hà nội.
Tình trạng đã như rứa, còn có cách gì ngăn chặn nạn buôn đô la chợ đen không? Khi có công an cảnh sát tham dự vào, thì sẽ có bôi trơn, có hối lộ, có phong bì, có đồng lõa. Chắc chắn sự vụ việc này sẽ không bao giờ ngăn cấm được. Nhất là nhu cầu đô la hiện tại rất cấp thiết cho các con ông cháu cha đang du học ở hải ngoại, và số đô la cần thiết để cán bộ đào thóat khi cách mạng hoa lài bùng nổ.
Nói cho cùng, bọn buôn bán đô la ở thị trường chợ đen, chợ đỏ vẹm hiện tại đa số là các đảng viên và thân nhân của đảng viên mới có vốn, có tiền sống phè phởn như vậy. Còn người dân lành, mắt kẹt lại ở Vn từ 75, hay được thân nhân gửi tiền về không có số tiền đô la luân lưu nhiều như vậy. Nói cách khác, các nghiệp vụ mua bán đô la, mua ban vàng là do bọn đảng viên, thân nhân đảng viên thao túng, độc quyền cả. Người dân nghèo đói VN ở miền nam chỉ đang sống nhờ tiền đô là viện trợ của việt kìều hải ngoại thôi, số lượng kiều hối luân lưu không có tính tập trung, phần lớn rất nhỏ, hay đã được gửi ở ngân hàng của kẻ cướp.
Thực trạng mua bán đô la, vàng ngoài chợ đen công khai như vậy sẽ không bao giờ chấm dứt. Nó sẽ tồn tại dưới nhiều dạng như đang thấy hiện tại, là tiệm đóng cửa, nhưng nếu ai đó có nhu cầu đều được cung cấp dưới hình thức khác có công an bao che. Nhà nước sẽ không bao giờ giải quyết được vấn nạn này như hai tên đương kim và cựu thống đốc NHNN đã lếu láo tuyên bố, nhất là tên Lê Đức Thúi đã có tiền án ăn cắp, tham nhũng cả thế giới đều biết qua vụ in tiền polymers. Gần đây tên Lê Đức Thúi này còn thúi mồm phát biểu như bố chó xồm là sự việc phá giá tiền đồng dưới danh nghĩa điều chỉnh tỷ giá không có ảnh hưởng đến tình hình lạm phát. Nhưng cả nước, cả đảng cướp mafia, cả bọn Dũng Sà Mâu đang điên loạn vì tỷ giá, và lạm phát trong cơn đại họa, bão tố. Thật là phiền và ô nhục cho mấy tên kinh tế dza XHCN, phát biểu trớt quớt, không đáng đồng xu đồng Hồ nào cả. Họ dốt và chẳng có kinh nghiệm, nên thực hiện loạn xà ngầu, đủ cách đủ kiểu, nhưng chẳng có phương thức nào hiệu nghiệm. Các kinh tế gia, thiếu tay nghề, non tay ấn thời đại XHCN cướp ngày chỉ biết ăn nhấu, bùm bùm và tham nhũng thôi.
Lạm phát đã nhảy vọt phi mã trong hai tháng vừa qua, tiền tệ thì chỉ có giá trị như tiền vàng bạc, tiền âm phủ, còn lãnh đạo thì chỉ biết đánh cướp, ăn cắp, tham nhũng thì thử hỏi dân còn có một chút tinh cậy, niềm tin nào không ngoại trừ hương thơm hoa lài từ trung đông. Người dân miền nam, chỉ còn có hy vọng một cuộc cách mạng hoa lài bùng nổ để có tự do, dân chủ và quyền sống như trước đây hơn 35 năm, và người Việt tỵ nạn VGCS sẽ có cơ hội trở về cùng nắm tay nhau xây dựng lại cơ đồ do bọn VGCS bán nước buôn dân đã đập đổ và hủy diệt.
Tự do không ai bán, không ai cho không biếu không mà phải do chính mình đấu tranh và bảo giữ. Nếu không có đấu tranh, không có thử lửa, không có đổ máu, không có hy sinh thì sẽ không bao giờ có tự do, có dân chủ và đời đời người dân cũng chỉ là kẻ nô lệ. Ông cha ta đã đuổi được giặc Tàu cũng nhờ có sự hy sinh, có đấu tranh, có đổ máu, có cách mạng để có một VN hùng cường độc lập như trước đây hơn 35, 60 năm. Hãy nhìn người dân các nước Tunisia, Egypt, Libya đâu phải tự nhiên mà họ có tự do, dân chủ, dân quyền. Họ cũng phải đấu tranh, hy sinh để đánh đuổi bọn cường quyền ác ôn Ben Ali, Mubarak, và Gaddafi hiện tại đang điên loạn vì đã mất một phần đất mà hắn và gia đình hắn đã cai trị sắt thép, một cách khát máu độc tài. Hãy từ bỏ sợ hãi, hãy có thêm can đảm để đấu tranh giành lại quyền sống, quyền tự do, dân chủ như mọi người đã có. Thà sống vinh hơn là sống nhục, sống trong nô lệ, dưới gông cùm, ngục tù lớn nhỏ của bọn VGCS bán nước buôn dân. Ls. Nguỹên văn Đài vừa ra tù, sau bốn năm tron ngục tù nhỏ đã dứt khóat và khẳng định:” Sống vì lý tưởng, và sẽ chết vì lý tưởng.” Nếu mọi người dân đều có lý tưởng đó, thằng VGCS Hà nội sẽ không bao giờ cai trị khát máu lâu dài như vậy.
DTK

Chợ đôla ở Hà Nội ngừng hoạt động

Thị trường chợ đen chờ phản ứng của chính phủ
Chợ đen đôla ở Hà Nội ngừng giao dịch mấy ngày nay trong khi có tin chính quyền siết chặt quản lý hoạt động mua bán ngoại tệ.
Được biết từ hôm thứ Hai 07/03, chợ buôn bán ngoại tệ đã lâm vào tình trạng án binh bất động.
Có bình luận nói việc này xảy ra sau khi Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ ra chỉ thị cho Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm rà soát thị trường vàng, ngoại tệ và các đại lý thu đổi ngoại tệ.
Đây được cho là một trong các biện pháp chống lạm phát và nâng cao lòng tin vào tiền đồng.
Phố Hà Trung, một trong những nơi hoạt động đôla chợ đen diễn ra sôi nổi, đã vắng lặng từ trưa thứ Hai.
Một số cửa hàng vàng, thông thường cũng nơi mua bán ngoại tệ, cho hay họ ngừng giao dịch vì "sợ công an".
Trước khi có hiện tượng này, giá đôla chợ đen vào khoảng 21.600 đồng/USD, cao hơn tỷ giá chính thức của Ngân hàng Nhà nước.
Thứ Ba 08/03, Ngân hàng Nhà nước cũng ra quyết định tăng lãi suất cho vay. Đây là lần tăng thứ ba kể từ 7/02 tới nay.
Lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu… đồng loạt được điều chỉnh tăng thêm 1% lên 12%
Thao túng thị trườngBáo Công an Nhân dân cho hay tại Hội nghị quán triệt, nhà chức trách nói sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP và Công điện số 89/BCA-C41 của Bộ Công an để chống việc họ gọi là 'thao túng thị trường'.
Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu và yêu cầu:
"Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, nhất là Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm kinh tế phối hợp lực lượng an ninh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung rà soát đấu tranh làm rõ, xử lý các hành vi thao túng thị trường vàng, ngoại tệ, các mặt hàng chiến lược, các đại lý thu đổi ngoại tệ trái phép hoặc hoạt động không đúng những quy định trong giấy phép; các hành vi quảng cáo niêm yết giá, thanh toán việc mua bán hàng hóa trong nước bằng ngoại tệ trái với quy định Chính phủ".
Đây là lý do khiến các doanh thương tạm ngừng hoạt động.

Các cửa hàng vàng cũng là nơi giao dịch ngoại tệ
Cho tới thứ Tư 09/03 vẫn chưa thể mua bán đôla tại chợ đen.
Cùng với việc kiểm soát các đại lý mua bán ngoại tệ, chính quyền còn đưa ra một số biện pháp khác nhằm giảm lạm phát.
Tháng trước, Ngân hàng Nhà nước đã phá giá tiền đồng và siết chặt chính sách tiền tệ.
Trong những năm gần đây, chính sách giữ lãi suất thấp và hỗ trợ vốn vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng đã khiến lạm phát tăng cao hơn.
Tỷ lệ lạm phát tháng Hai là 12,3%, cao nhất trong hai năm nay.
Quyết định tăng lãi suất hôm thứ Ba khiến một số phân tích gia cảm thấy khó hiểu.
Mark Hildebrandt thuộc ngân hàng JP Morgan Chase torng một thư gửi khách hàng viết: "Thị trường không trông đợi quyết định này, và cũng chưa thấy có giải thích gì".
Ông Hilderbrandt nói các chính sách cần phải minh bạch hơn.
"Cải tiến việc giải thích hệ thống chính sách, các quyết định và lý do sẽ là cách thức tốt để tăng lòng tin trên thị trường."
Còn ông Nguyễn Gia Định - Tổng giám đốc NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - được báo chí trong nước trích lời thì cho rằng đợt tăng giá trong nước vừa qua tạo tâm lý "bảo toàn đồng vốn" trong dân chúng:
"Việc giá cả, chỉ số tiêu dùng trong nước từ đầu năm đến nay tăng cao đã tạo cho người dân tâm lý muốn bảo toàn đồng vốn nên chuyển từ giữ tiền đồng sang USD,"
Ngoài ra, ông Định cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì muốn giữ USD để thanh toán sau này.

DTK 

No comments:

Post a Comment