Friday, May 13, 2011

Công ty quốc doanh Việt Nam trước vành móng ngựa Hoa Kỳ

Một tin chấn động dư luận: ngày 14 tháng 4 mới đây Tòa án quận Harris của bang Texas, Hoa Kỳ, đã mở phiên công khai xét xử vụ án «Hai công ty tư nhân Mỹ và 2 công ty quốc doanh Việt Nam cùng nhau buôn người lao động Việt Nam trái phép sang Hoa Kỳ».
Báo chí Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Ý đều đưa tin mới lạ này, với những bình luận nghiêm khắc về tệ buôn người đang bị Liên Hiệp Quốc lên án mạnh mẽ.
Tất nhiên báo lề phải trong nước phải ngậm tăm, vì nếu đăng tỷ mỷ về vụ án này thì bình luận ra sao, nói rõ chuyện thì còn gì là danh dự quốc gia, còn gì là thể diện của đảng Cộng sản độc quyền cai trị, còn gì là bộ mặt của CNXH mà Đại Hội XI vừa qua còn ba hoa lấy được về tính ưu việt.
Các báo quốc tế cho rằng tuy tại phiên tòa ở Texas các công ty Việt Nam vắng mặt, nhưng từ đơn kiện của tập thể lao động Việt Nam, từ bản cáo trạng cho đến lời biện hộ của luật sư, và nhất là bản luận tội và kết án của phiên tòa đã rất nhiều lần nêu bật tội lỗi của các công ty Việt Nam; các công ty quốc doanh này thực sự đứng trước vành móng ngựa của phiên tòa.
Hai công ty Mỹ bị truy tố là công ty Coast to Coast và công ty FLP chuyên xây dựng ngành công nghiệp, đều ở bang Louisiana, đã hợp tác chung vốn với 2 công ty quốc doanh Việt Nam mang tên công ty Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Interserco và công ty Công nghiệp ô-tô Việt Nam Vinamotors có trụ sở ở Hà Nội, để tuyển mộ và đưa một số thợ hàn, thợ cơ khí sang Hoa Kỳ lao động.
Trong vận động và ký giao kèo tuyển mộ, phía các công ty trên đây hứa hẹn rằng lao động sang làm việc tại Hoa Kỳ sẽ hưởng lương cao, phúc lợi đầy đủ, mọi quyền lợi xã hội bảo đảm, đời sống dễ chịu, mỗi năm có thể nhận đến 35 ngàn đôla tiền lương, thừa sức để trả tốn phí ban đầu, còn thừa để nuôi gia đình và tạo vốn làm ăn lâu dài, bảo đảm cuốc sống mai sau. Họ bảo đảm rằng mỗi lao động làm việc trong 30 tháng ở Mỹ sẽ đạt thu nhập 100 ngàn đôla Mỹ, do đó sẽ sống dư dật cùng gia đình lâu dài về sau.
Chỉ vài tuần làm việc trên đất Hoa Kỳ, công nhân Việt Nam hoàn toàn vỡ mộng, nhà ở chật chội, kém vệ sinh, mỗi phòng nhỏ 10 người chen chúc, ăn không đủ no, không đủ chất, lao động cật lực vẫn không nhận được một phần 3 lương đã hẹn, đã vậy tiền thuê nhà ở, giá bữa ăn, chi phí di chuyển các công ty tự định quá cao, trừ hết vào tiền lương, nên cuối cùng thu nhập chỉ vài trăm đôla mỗi tháng, không đủ để trang trải dần nợ nần do chi phí tuyển mộ ban đầu, thường lên đến từ 7 ngàn đến 10 ngàn đôla. Có lao động than vãn: tưởng là thiên đường, hóa ra là địa ngục!
Hàng trăm lao động Việt Nam ở bang Texas ở trong hoàn cảnh cùng khổ đã hơn nửa năm, các công ty Việt Nam bỏ mặc họ đúng theo kiểu «đem con bỏ chợ», mặc cho điện thoại, thư từ, đơn tập thể gửi về chính phủ và Bộ lao động, nhiều người vỡ mộng muốn về nước cũng không có cách nào thoát. Lãnh sự quán Việt Nam ở Texas biết rõ chuyện vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Cho đến khi một số bà con trong cộng đồng chỉ vẽ cách phát đơn kiện tới chính quyền sở tại, kiếm giúp các luật sư Mỹ có công tâm, thế là chỉ hơn 1 tháng sau Tòa án đã mở phiên tòa xét xử nhanh chóng và công minh.
Bên nguyên là danh sách hơn 55 lao động Việt Nam, bên bị là 2 công ty Hoa Kỳ và 2 công ty quốc doanh Việt Nam đã cùng nhau toa rập để bóc lột công nhân Việt Nam một cách tàn bạo, như kiểu buôn nô lệ thời Trung cổ.
Chánh án tòa án Harris, bang Texas, đã luận tội, lên án mạnh mẽ các công ty Hoa kỳ và Việt Nam về tội buôn người bất nhân, tàn bạo giữa thời đại văn minh của thế kỷ XXI, và tuyên án các công ty trên phải đền bù cho hơn 50 lao động Việt Nam số tiền tổng cộng là 60 triệu đôla, phải giải quyết đúng luật lao động Hoa Kỳ những vấn đề tồn tại, cải thiện nơi ăn ở, sinh hoạt, đi lại, tiền lương, phụ cấp cho mỗi người, giải quyết thỏa đáng nguyện vọng một số lao động muốn trở về nước.
Hiện dư luận bà con ta ở bang Texas đang theo dõi xem cuộc sống của lao động xuất khẩu từ Việt Nam ở đây được cải thiện ra sao sau phiên tòa này. Chưa biết các công ty quốc doanh Việt Nam sẽ phải đóng góp bao nhiêu vào số tiền 60 triệu đôla đền bù cho người lao động Việt Nam trong vụ án này. Vì cái tội cám dỗ đường mật khi tuyển mộ, hứa hẹn hươu vượn để mê hoặc người lao động nghèo khổ, thêu dệt rằng đất Mỹ như là nơi Đất Hứa, rồi phủi tay sau khi «đem con bỏ chợ», sau khi đút túi số tiền tuyển mộ thường cao gấp đôi mức ghi trong hợp đồng, những tội này được coi là rất nặng trong phiên tòa, lại thuộc về phía Việt Nam.
Cuối tháng 4 này, tin từ Texas cho biết được cổ vũ bởi thắng lợi ngày 4/4/2011 tại phiên tòa quận Harris, được sự giúp đỡ của giáo sư và sinh viên Trường Luật Texas – College of Law - Texas - đặc biệt là của bà giáo sư Nesmi Bang, người lao động tại đây đã phát đơn kiện đích danh 2 công ty Quốc doanh Việt Nam IntersercoVietnamotors, với nhiều tội danh và bằng chứng mới. Do đó vụ án về buôn người lao động Việt Nam ở Hoa kỳ đang mở rộng phạm vi và quy mô, từ đó có thể lan sang các nước đang có những sự việc tương tự, như ở Đài Loan, Nam Triều Tiên, Saudi Arabia, và Malaysia.
Chờ xem người phát ngôn của bộ ngoại giao ở Hà Nội có dám phủ nhận phiên tòa ở bang Texas, coi đó là vi phạm chủ quyền quốc gia hay không. Rất khó viện cớ như thế vì luật pháp nước Mỹ là rõ ràng, việc buôn người diễn ra trên lãnh thổ Mỹ, luật Mỹ bảo vệ mọi người lao động sinh sống trên đất Mỹ, thường rất nghiêm với các nhà tư bản làm ăn bất lương dù là người Mỹ, và bảo vệ chặt chẽ mọi người lao động dù thuộc bất cứ nước nào.
Lãnh đạo đảng CS Việt Nam trả lời ra sao với công nhân và lao động Việt Nam khi họ vẫn tự nhận rằng về bản chất đảng CS là đảng của công nhân và lao động? Kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XII sắp diễn ra, có đại biểu nào chất vấn chính phủ, chất vấn bộ trưởng lao động về sự kiện trớ trêu, oái oăm này, khi công ty quốc doanh XHCN của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam bị truy ra trước vành móng ngựa Hoa kỳ và bị kết tội đã hành sử với lao động nước mình như đối với một bầy nô lệ? Và tiền nộp phạt sẽ lấy ở đâu, nếu không lấy từ ngân sách quốc gia?
Ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 vừa qua, bà con công nhân và lao động nước ta cay đắng nghe những bài diễn văn hùng hồn, đầy mỹ từ để so sánh với cuộc sống khó khăn khi giá cả leo thang, lạm phát gia tăng, người lao động bị buôn bán như nô lệ, trong khi các vị «đầy tớ của nhân dân» sống cuộc đời giàu sang, phè phỡn, vượt quá cả các vị đế vương thời xa xưa.
Một nghịch lý trong muôn ngàn nghịch lý của thời đương đại, khi còn tồn tại độc quyền đảng trị.

Bùi Tín Blog



Ý kiến (10)


Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 60 triệu? Wow Có thiệt không đây? 60 triệu trừ tiền chi phí luật sư, tòa án còn lại bao nhiêu chia cho 25 công nhân. Từ nay Đảng sẽ không còn dám Xuất Khẩu Lao Động "ma" để thu tiền người dân nữa. Nhưng mà 25 công nhân đừng có mừng vội. Đảng CS là chúa ăn gian ma mánh. Họ sẽ để các tư nhân đứng ra chịu trách nhiệm và bồi thường vài ngàn sau đó tuyên bố phá sản. Vậy là huề.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Đường gươm cứu mạng Đảng sẽ cho 2 công ty tư nhân chịu trách nhiệm thuê mướn gánh hết trách nhiệm và tuyên bố phá sản để chém vè. 25 công nhân về nước coi chừng bị búa ta rơi trúng đầu, tai nạn xe cộ,... 60 triệu của Vinashin mà Đảng còn hoãn nợ để chịu bad credit cho cả nước nói chi chuyện móc túi bồi thường.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Da bao roi Csvn muon ton tai phai tan diet cho het CTy Quoc Doanh an hai dai nat ngay hom nay di.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Hoan hô Bác Tín Hehe, Bác Tín viết bài nào cũng "độc" cả. Cha con lãnh đạo "trào máu" khi đọc bài này. Lạ nhỉ, các "thế lực thù địch" thì đang bảo vệ cho quyền lợi của dân VN trong khi cái chính quyền "của dân, do dân, vì dân" lại đem bán rẻ...dân. Bẻ mặt quá nhỉ...úp cái gáo dừa vô mặt là vừa đi đảng của ta ơi. Bác Tín ơi sắp nghe sủa lãng rồi đó, bịt tai đi Bác. Thêm một hồ sơ "mật" không được công bố tại VN.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Cu đen Đảng ơi, ăn nói sao đây. Sự thật quá rành rành, rõ ràng đảng ta đang ăn cướp dân ta chứ không có bọn tư bản thực dân nào ăn cướp dân ta cả, dân đen chúng tôi chỉ thấy "các thế lực thù địch" bảo vệ chúng tôi chứ chẳng thấy "đảng ta" bảo vệ chúng tôi cả.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Xích lô (VN) VN đông dân quá. CS đẩy dân đi Làm thuê làm mướn tứ xứ vừa đở chật đất vừa có tiền 7>10 ngàn đô 1 người quá đả luôn. Tống người đi, tiền thì bỏ túi là hết. "Sống chết mặc bây". Dân thì đẩy đi Lao động, Đất thì tước đoạt đem bán.Rừng Tây nguyên cho thuê..Công trinh công cộng thì bị rút ruột chia tam xẻ tứ..Công nhận bao tử của mấy trùm CSản tiêu hóa quá dữ luôn..Bó tay.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Nho hk dau roi he?
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Toi nghi ong Bui Tin da loi dung vu an de thoa man tu thu ca nhan, nho nhen vi day ro rang la trach nhiem cua cac cong ty Hoa Ky va co quan kiem soat ve lao dong. cua Hoa Ky. Cac cong ty VN noi cho cung co the cung la nan nhan cua cac cong ty Hoa Ky vi su yeu kem hieu biet ve luat phap Hoa Ky. Neu cac cong ty VN da biet manh loi luong gat cua cac cong ty Hoa Ky ma lam lam ngo thi cung dang toi vi la dong loa.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 Cha già của Anti (Vn) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa tuyên bố nước ta còn nghèo chưa vượt được chỉ tiêu đã định ! Nay xin nhà nước Huê Kỳ khoan hồng bỏ qua cho và sẽ cố phấn đấu khắc phục.....
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011 NÓI THẲNG (Japan) Cám ơn nước Mỹ đã xử vấn đề này 1 cách rõ ràng để cán bộ VN biết được là: Không phải làm CHA ở đâu cũng được,còn lãnh sự quán thì chả khác gì đám lưu manh gỉa dạng.

No comments:

Post a Comment