Tuesday, May 31, 2011

VOA -Bùi Tín Blog ---Bài báo của 3 nhà ly khai đảng CS Pháp: tệ giáo điều không thể đổi mới, lập tổ chức mới


Tiếp theo bài «Đảng CS Pháp vỡ từng mảng lớn», xin trích dịch dưới đây bài báo chung của 3 nhà ly khai nổi tiếng trong hơn 200 nhân vật ly khai: dân biểu François Asensi, dân biểu Patrick Braouezec và nữ dân biểu Jacqueline Fraysse, đều là dân biểu trên «vành đai đỏ» quanh thủ đô Paris, nơi ảnh hưởng của đảng CS Pháp khá mạnh sau Thế chiến 2.

Bài báo mang tựa đề «Ý nghĩa của việc chúng tôi từ bỏ đảng Cộng sản – Hãy sáng tạo nên một tổ chức quần chúng khác», được đăng trên báo Le Monde ngày 10-6-2010, là báo hàng ngày có nhiều bạn đọc nhất hiện nay.

Quan hệ giữa đảng CS Pháp với đảng CS Việt Nam xưa nay rất chặt chẽ. Tuy nhiên gần đây đảng CS Pháp lâm vào khủng hoảng cả về học thuyết lẫn hoạt động thực tiễn, chẳng những không còn mặn mà với chế độ độc đảng ở Hà Nội, mà còn công khai từ bỏ học thuyết chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp – cũng giống như đảng CS Nhật công khai từ bỏ các học thuyết này từ năm 2002.

Bài báo dưới đây rất bổ ích cho những người CS Việt Nam, nhất là cho Học viện chính trị (Mác Lênin) ở Hà Nội, trong khi đang tiến hành các cuộc họp đại hội đảng các cấp, giữa cuộc khủng hỏang và bế tắc đến cùng cực của tất cả các đảng CS chỉ còn thưa thớt trên toàn thế giới.

«…Là những người cộng sản hoạt động nhiều năm, nay chúng tôi rời khỏi đảng CS Pháp, sau khi nhiều đảng viên khác đã rời đảng, chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh, không ngừng hy vọng và hành động nhằm cải tạo xã hội, bằng cách xây dựng một tổ chức chính trị mới thuộc cánh tả. Chúng tôi không cắt đứt quan hệ với những người đang còn ở trong đảng Cộng sản.

« Những tổ chức chính trị cũ thoái hóa, biến đi, nhường chỗ cho những tổ chức mới nảy sinh, chính đó là điều chúng tôi đang thúc đẩy.

« Biết bao vấn đề gay gắt của xã hội, của phong trào công đoàn, của môi trường sống nảy sinh và cần giải quyết. Mọi chuyện không đơn giản, con đường sẽ dài, quanh co, quyền lực hiện tại không thể bóp ngẹt những nguyện vọng cao quý là xã hội tiến lên và con người thăng hoa.

« Từ nhiều năm chúng tôi đấu tranh để thực hiện sự đổi thay đảng CS, nhưng những lời hứa hẹn đổi mới đảng luôn bị lần lữa. Chúng tôi chủ trương coi trọng các hình thức mới mẻ để giác ngộ chính trị cho quần chúng, đó chính là thế mạnh hồi trước của chúng ta. Chủ trương ấy đã bị bỏ qua, và tệ hơn nữa, qua cuộc bầu cử tổng thống năm 2007, ban lãnh đạo đã chọn con đường tự cô lập mình, do đó nhiều cơ hội đã bị bỏ qua.

« Chúng tôi nhận thức rõ rằng những hình thức tổ chức chính trị trong thế kỷ 20 đều đã lạc hậu. Cần thảo ra dự án chính trị mới làm nền tảng của tổ chức.

Chúng tôi chủ trương khai phá những con đường mới mẻ cho mọi công dân, không thể cứ ôm mãi những giáo điều cũ. Chúng tôi đề nghị Mặt trận cánh tả cùng các nhóm cánh tả phân tán hãy xem xét nghiêm chỉnh việc cùng sáng tạo nên một tổ chức hoạt động chính trị thích hợp.

« Giữa lúc chủ nghĩa tư bản gây ra cuộc khủng hoảng trong xã hội toàn cầu, từ tình trạng khí hậu thay đổi đến cuộc khủng hoảng tài chính, từ sự từ bỏ những thành tựu xã hội cho đến chính sách đối ngoại đế quốc và gây chiến, chúng tôi tin rằng việc đề xướng một đường lối chính trị khai phóng mang tính công dân là cần thiết và có khả năng thắng lợi.

«Chúng tôi chủ trương những mối quan hệ chặt chẽ giữa những phong trào trong xã hội, từ những vận động tư tưởng, vận động xã hội đang diễn ra ở đô thị, nông thôn với những vận động chính trị. Đó là sự kết hợp cuôc đấu tranh cho bình đẳng xã hội với cuộc cách mạng dân chủ.

« Chúng tôi chủ trương kết hợp các giá trị văn hóa cộng sản, xã hội, môi trường và tự do, từ đó sẽ góp phần vào thắng lợi của một cánh tả đổi mới mang tính quần chúng sâu sắc trong các cuộc bầu cử sau đó… »

Qua cuộc ra đi nổi bật của hơn 200 nhân vật cộng sản Pháp ly khai mới đây, - trong đó có 3 nhân vật trên,- phần lớn là những dân biểu, thị trưởng tại chức, giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà báo… họ đã tỏ rõ ý định đi đến thành lập một tổ chức mới ở cánh tả, gắn bó với quần chúng, với thực tiễn, theo hướng đấu tranh cho phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường, công bằng và bình đẳng cho mọi công dân.

Đảng CS Pháp vốn là một đảng lớn đã vấp phải khủng hoảng tận gốc về học thuyết, về đường lối và hoạt động thực tiễn; mọi chủ trương thay đổi, đổi mới, xây dựng lại đảng đều bế tắc. Chỉ còn con đường thoát là nghĩ đến một tổ chức hoàn toàn mới, mang sức sống mới, đáp ứng những yêu cầu thiết thực của xã hội, của nhân dân, theo những giá trị của thời đại.

Phong trào Quốc tế CS hùng mạnh, hung hăng một thời đã tan vỡ. Những thành viên cuối cùng của nó trở nên côi cút, èo uột, cố cưỡng lại số phận ngặt nghèo, nhưng vô hiệu. Tình trạng rơi tự do của đảng CS Pháp là một minh họa sống động.

Một tin sốt dẻo phù hợp đến đúng lúc: tại quê hương Staline, bức tượng công khai cuối cùng đồ sộ bằng tảng đá lớn của Nhà độc tài Cộng sản Đỏ đã bị chính người dân Georgia kéo đổ sập cũng vào tháng 6-2010, đánh dấu sự kết thúc của một thời hoành hành trên hành tinh một con quái vật mang mặt người: chủ nghĩa xã hội thực tiễn, phe xã hội chủ nghĩa trong cuộc sống, mang danh chung là Phong trào Cộng sản.

Những sự kiện mời gọi mọi người cộng sản còn lại suy ngẫm…


Kiến nghị về việc đối phó với Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KIẾN NGHỊ

Về việc đối phó với Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam

Kính gửi:
                           - Bộ Chính trị Đảng CSVN
                           - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
                           - Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
                           - Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam
                           - Ủy ban Thường vụ Quốc hội
                           - Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội
                           - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
                           - Bộ trưởng Bộ Ngọai giao

Một “phép thử” xuẩn ngốc!

Mạnh Kim
Trung Quốc chưa bao giờ thật sự là một cường quốc, trong mọi lĩnh vực, theo nghĩa một nước lớn có đủ tư cách chững chạc và đáng kính trọng. Và bây giờ điều này một lần nữa đã thể hiện qua hành động côn đồ của Trung Quốc “khủng bố” tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ngay trong lãnh hải Việt Nam ngày 26-5-2011 như một phép thử với nhiều ý nghĩa và mục tiêu. Chỉ hạng “mục trung vô nhân” (trong mắt không có người) mới làm điều xằng bậy như vậy và chỉ một tư duy hoang tưởng cực độ về sức mạnh mình mới nghĩ ra cái “phép thử” quái đản dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực như thế!

Trung Quốc uy hiếp tàu Bình Minh là để thăm dò phản ứng của Việt Nam và quốc tế Tú Anh


clip_image001
Tàu hải giám của Trung Quốc trên Biển Đông (DR)
Hôm qua 29/05/2011, Bộ Ngoại giao Việt Nam triệu tập một cuộc họp báo quốc tế để phản ứng về việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, cắt dây cáp thăm dò địa chấn của một chiếc tàu thuộc tập đoàn dầu khí nhà nước. Phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga đã mạnh mẽ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Việt Nam.

Vụ tàu Bình Minh 02 và phép thử của Bắc Kinh

Việt Long (ĐHQG Hà Nội)
clip_image001
Vị trí tàu TRung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 của Việt Nam
Có thể nói, sự kiện Bình Minh 02 được xem như một mũi tên bắn nhiều đích. Nhưng cái đích hệ quả cuối cùng những nhà vạch kế hoạch này chưa chắc đã lường hết được. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy vũ lực không bao giờ giải quyết triệt để các tranh chấp. Chỉ có lòng tin và nỗ lực giải quyết các tranh châp bằng các biện pháp hòa bình mới là chìa khóa để giải quyết các vấn đề Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Theo thông báo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, ngày 26/5/2011 các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tếvà cản trở hoạt động bình thường của PVN. Tàu hải giám Trung Quốc đã đe dọa tàu Bình Minh 02, cắt cáp thăm dò địa chấn tại lô 148 Thềm lục địa Việt Nam, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) 120 km hải lý. Hoạt động thăm dò của tàu Bình Minh đã được diễn ra một cách bình thường từ năm 2010 không có tranh chấp.
Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 có nghĩa vụ tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển. Vị trí cắt cáp đã ở gần bờ biển Việt Nam so với phạm vi tối thiểu 200 hải lý thềm lục địa và đặc quyền kinh tế mà quốc gia này được hưởng một cách hợp pháp theo luật quốc tế. Việt Nam ngay lập tức đã trao Công hàm phản đối. Nội dung công hàm nêu rõ hành động nói trên của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa của mình, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về việc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông[1].

Chủ quyền quốc gia là tối thượng

clip_image001Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Bộ Công an, khẳng định như vậy trước hành vi xâm phạm lãnh hải Việt Nam của tàu Trung Quốc
- Phóng viên: Ông nhìn nhận thế nào trước việc 3 tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò tại lô 148 trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam?
- Ông Lê Văn Cương: Phải khẳng định đây là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Việc làm này vi phạm thô bạo Hiến chương Liên Hiệp Quốc (LHQ) và 5 nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình mà Trung Quốc là một trong những nước khởi xướng, vi phạm Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc đã ký kết, Tuyên bố về ứng xử biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và ASEAN năm 1982, vi phạm những cam kết quốc tế được công nhận rộng rãi khác mà Trung Quốc đã ký kết và công nhận.
- Việc làm của Trung Quốc có phải thể hiện tham vọng của họ ở biển Đông?

Nguy cơ nỗi nhục ngàn năm không rửa sạch

Bùi Công Tự
clip_image032[4]Kể từ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đến nay, bá quyền bành trướng Trung Quốc đã có lịch sử 2.000 năm nếm mùi thất bại nhục nhã trong các cuộc xâm lăng tổ quốc Việt Nam chúng ta.
Nếu dân tộc ta không có truyền thống đoàn kết, bất khuất, độc lập tự cường thì đất nước ta đã trở thành quận huyện của Đại Hán từ rất lâu rồi.
Sự thật đó đã được ghi chép cả trong lịch sử Trung Quốc, người Trung Quốc không thể phủ nhận!
Xin biết ơn tổ tiên chúng ta, thế hệ này qua thế hệ khác, đã hy sinh xương máu gìn giữ đất nước Đại Việt thân yêu.
Sau năm 1975, chúng ta những tưởng đất nước mãi mãi được hòa bình, không còn kẻ nào dám xâm phạm chủ quyền đất nước ta. Nhưng thực tế những người cầm quyền Bắc Kinh đã liên tục gây chiến tranh xâm lược nước ta.
Tháng 2/1979 họ đem hàng chục vạn quân đánh vào các tỉnh biên giới phía Bắc, từ Quảng Ninh đến Lào Cai gây nhiều tội ác với nhân dân ta. Sau đó suốt thập kỷ 80 của thế kỷ 20 họ gây hấn lấn chiếm đất đai của ta ở vùng biên giới, ác liệt nhất là năm 1984 tại Hà Giang. Năm 1988 họ đánh chiếm một số đảo của ta ở Trường Sa. Trước đó năm 1974 họ đã xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Không chỉ là ngoại giao khẩu chiến. Đừng xem Tổ quốc mình như một phép thử ngoại giao!

Blogger Mẹ Nấm
image image
Ngày 29/5, bà Khương Du - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu sau khi nhận được công hàm phản đối của chính phủ Việt Nam về việc ba tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải tại khu vực bờ biển Khánh Hòa - Phú Yên sáng ngày 28/5/2011:

Báo nước ngoài bàn về Biển Đông

clip_image002Các nước trong vùng lên tiếng về căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Hà Nội và Bắc Kinh to tiếng quanh cáo buộc tàu hải giám Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò Việt Nam hôm 26/5.
Nhiều nước hy vọng tìm thấy dầu ở Biển Đông
Xã luận ngày hôm nay của nhật báo tiếng Anh Thái Lan, Bangkok Post, gọi Biển Đông là vấn đề cũ nhưng đang xuất hiện những đe dọa mới.
"Sau một thời gian dài tương đối yên tĩnh, ngọn gió thay đổi một lần nữa lại quất vào chính trị Biển Đông... Sẽ cần cả may mắn và sự hợp tác xuyên biên giới để tránh xảy ra xung đột thực sự".
Tờ báo nhắc nhở rằng đã từng xảy ra chiến tranh vì giành giật lãnh hải và nhiều vụ va chạm ngắn ngủi mà đáng sợ:

Ý kiến giới trí thức về hành động phá hoại của TQ

Mặc Lâm, Biên tập viên RFA
Việc tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 2 của Việt Nam bị 3 tàu hải giám Trung Quốc áp sát và cắt đứt dây cáp dầu khí, làm hư hại một số thiết bị của tàu này đang là đề tài khiến dư luận người Việt trong và ngoài nước bức xúc.
clip_image002
Đoạn cáp bị tàu Trung Quốc cắt. Photo courtesy of HDVietnam
Mặc Lâm phỏng vấn giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội Việt Nam để biết ý kiến một trí thức từng lãnh đạo một viện có chuyên ban nghiên cứu về Đông Nam Á cũng như Trung Quốc học để biết thêm về vấn đề này.

Việt Nam tự chủ số lượng tên lửa bảo vệ lãnh hải

 
clip_image001
Hải quân Nhân dân Việt Nam thao diễn với hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion-P
Quan hệ hợp tác Nga - Việt trong những năm gần đây đã có tính chất đối tác chiến lược. Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Việt Nam.
Việt Nam là khách hàng đầu tiên mua hệ thống tên lửa bờ biển cơ động К-300P Bastion-P sau khi ký hợp đồng mua 2 hệ thống này vào năm 2006.
Nga đang chuẩn bị hợp đồng hỗ trợ Việt Nam sản xuất tên lửa chống hạm Yakhont. Hợp đồng này trị giá ước 300 triệu USD.
Tên lửa Yakhont được phóng từ hệ thống Bastion-P do công ty NPO của Nga nghiên cứu và chế tạo, chủ yếu dùng để tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển. Phạm vi tấn công là 300 km, có thể dùng để bảo vệ đường bờ biển dài hơn 600km.
Tên lửa Yakhont
Có tên thiết kế là 3k-55 Onyx/Yakhont P-800, SS-N-26 là tên lửa tầm trung chiến thuật, phát triển từ năm 1983, trang bị cho hải quân Nga vào năm 1999. Đến năm 2001, P-800 đã được triển khai trên nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm cả trên biển, trên không và đất liền.

Hội nghị Diên Hồng

Thời ngày nay điểm như dầu sôi lửa bỏng, không thể chần chờ được nữa, âm mưu thôn tính nước ta của tổ tiên giặc Tàu hơn mấy ngàn năm, nay đã đền hồi quyết liệt. Khi xưa giặc Tàu đô hộ ta hằng ngàn năm, tổ tiên ta đã bảo vệ được, nhưng ngày hôm nay mất nước về tay giặc Tàu một lần nữa là sẽ mất vĩnh viễn. Continue reading

Lộ rõ bộ mặt thế lực thù địch không thể chối cải

Sự kiện đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng đến nỗi mà báo chí thuộc sự kiểm soát của đảng đã phải chỉ rõ mặt mũi tên tuổi của can phạm chính là Trung Quốc. Sáng 26/5, tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Continue reading

Không chỉ là ngoại giao khẩu chiến


Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông là lãnh hải của họ. Photo: RFA
Ngày 29/5, bà Khương Du – người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu sau khi nhận được công hàm phản đối của chính phủ Việt Nam về việc ba tàu hải giám của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải tại khu vực bờ biển Khánh Hòa – Phú Yên sáng ngày 28/5/2011: Continue reading

Biển Đông sẽ không bao giờ yên tĩnh nếu…

Sự kiện ba chiếc tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên vào sâu trong vùng lãnh hải của Việt Nam, cắt cáp thăm dò dầu khí của một chiếc tàu thuộc một tập đoàn dầu khí lớn nhất VN, hoành hành suốt hơn 3 tiếng đồng hồ trước khi rút lui mà không gặp bất cứ trở ngại gì khiến lòng người Việt trong và ngoài nước nổi sóng ba đào! Continue reading
8
0

i
Rate This
Quantcast

Thảm sát tập thể Tết Mậu Thân 1968 và Srebrenica (Bosnien & Herzegowina) 1995, có gì khác?

Thứ năm, ngày 26 tháng năm 2011, Ratko Mladić, một tướng lãnh nước Cộng Sản Nam Tư cũ  (bosnische Serbien), bị bắt tại làng Lazarevo, gần thị trấn Zrenjanin, cách thủ đô Belgrad, khoảng 100 cây số. Mladíc, năm nay 69 tuổi, bị điều trần ra Tòa Án Hình Sự Quốc Tế tại Den Haag, Hòa Lan. Tướng chỉ hy mặt trận này sẽ chịu trách nhiệm Continue reading

Thông báo: Xuống Đường Tự Phát Biểu tình chống Trung Cộng xâm lược và lên án thái độ khiếp nhược của nhà cầm quyền CSVN


Thông báo của Thanh Sinh Phó Đức Chính và Thanh Niên Cờ VàngXuống Đường Tự Phát Biểu tình chống Trung...

Màn kịch trơ trẽn - Mặc cảm tự ti!!!


Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 124 (01-06-2011)        

NKYN KÊU GỌI TUẦN HÀNH ÔN HÒA PHẢN ĐỐI TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG QUỐC


Quý Bạn mến! Có một Nhóm bạn trên Facebook mang tên Nhật Ký Yêu Nước kêu gọi xuống đường ngày Chủ Nhật...


Hoa Kỳ: TS Định Nguyễn Chế tạo Free Electron Laser Diệt Hỏa Tiễn Đối Hạm của Tàu Cộng


Nghe tin tụi Tàu dở thói ăn hiếp, bà con người Việt hải ngoại liền méc cái nầy: Người Việt Giúp Hải...

Kết quả phiên xử 7 nhà dân chủ ở Bến Tre


RFA 30.05.2011Chiều 30.05.2011, phiên tòa xét xử 7 nhà dân chủ tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bến...

Tường thuật diễn biến phiên tòa xét xử dân oan Bến Tre ngày 30.5.2011



Tăng Thanh Phước - CTV danlambao tại Bến Tre  - Hôm nay là 1 ngày bận rộn của công an Bến Tre, nhưng từ chiều tối hôm qua thì không khí đã nóng lên ở cả thành phố xứ dừa này. Tòan bộ khu vực...

Báo Quân đội Nhân dân đâu rồi?



Gần đây, người ta thấy tờ Quân đội Nhân dân là tờ báo có nhiều bài rất hung hăng và tiên phong trong việc “chống diễn biến hòa bình” bằng cách đưa ra nhiều khái niệm mới, định nghĩa mới và huỵch toẹt...

DCCT Sài Gòn thắp nến cầu nguyện cho công lý (Video)



Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân oan sai VRNs (30.05.2011) – Sài Gòn – Như đã thông báo, thánh lễ lúc 20g00 Chúa Nhật 29/05/2011, DCCT Sài Gòn đã cùng với hàng ngàn anh chị em giáo dân, nhất là...
Đọc Tiếp >>

     

No comments:

Post a Comment